Nhiều nguồn tin cho biết, chiếc Su-30MK2 vừa bị rơi ở vùng Viễn Đông nước Nga, thuộc lô hàng chuẩn bị xuất khẩu sang Đông Nam Á. Theo Interfax, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc Su-30MK2 thực hiện chuyến bay thử nghiệmtrước khi bàn giao cho đối tác. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là do động cơ bên phải bị cháy khi máy bay tăng tốc ở độ cao khoảng 3.000 m, thiệt hại sơ bộ ước tính khoảng 50 triệu USD. Theo Cục điều tra quân sự ICRF, khi động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 cháy, hệ thống kiểm soát hỏa hoạn của máy bay đã bị hư hỏng và không thể điều khiển được. Máy bay tiêm kích Su-30MK2 là loại máy bay 2 chỗ ngồi, có thể tiếp dầu trên không. ICRF cũng lưu ý, các phi công lái chiếc máy bay gặp nạn cùng với một số bộ phận liên đới sẽ bị truy tố theo điều 351, Bộ luật Hình sự (hành vi vi phạm quy tắc bay). Nguồn tin cũng đề cập đến mức án có thể lên đến 7 năm tù. Trước đó, một nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không Nga nói với Interfax rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là một lỗi trong hệ thống điều khiển. "Theo số liệu sơ bộ, Su-30MK2 bị rơi vì những vấn đề trong việc kiểm soát bay", nguồn tin giấu tên nói với Interfax. Các phương án đền bù "Sự việc xảy ra trong một chuyến bay thử nghiệm”, phát ngôn viên của Tổng công ty hàng không Nga cho biết. Ông này cũng lưu ý, "chiếc Su-30MK2 bị rơi thuộc lô hàng chuẩn bị bàn giao cho khách hàng nước ngoài". Tuy nhiên chi tiết về khách hàng nước ngoài không được tiết lộ. Tuy nhiên, hiện tại Nga chỉ có 2 hợp đồng cung cấp máy bay Su-30MK2 cho Việt Nam và Indonesia. Indonesia mới chỉ đặt mua máy bay loại này cách đây chưa đầy 2 tháng (hợp đồng được ký cuối tháng 12/2011) và theo dự kiến, phải mất gần 1 năm sau viêc bàn giao mới được thực hiện. Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn một lô 4 máy bay Su-30MK2 được Nga chuyển giao trong năm nay. Các nguồn tin lưu ý, thiệt hại này sẽ được phía Nga bồi thường với một mức độ lớn, nhờ các khoản bảo hiểm. Theo dự đoán, có một số phương thức bảo hiểm khả quan đó là: Nga sẽ đền bù chiếc Su-30MK2 đã mất cho khách hàng bằng một máy bay Su-30 khác, có tính năng hiện đại hơn. Giải pháp này đã có tiền lệ. Vào năm 1997, trong quá trình vận chuyển bàn giao, 2 chiếc Su-27UBK bị tai nạn cùng với chiếc máy bay vận tải An-124. Sau đó Nga đã đền bù lại bằng việc cung cấp thêm 2 chiếc Su-27PU (Su-30 đời đầu tiên, hiện đại hơn so với Su-27UBK). Trường hợp không thay thế bằng máy bay khác, Nga có thể hoàn lại tiền tính theo giá của một chiếc máy bay và phải đền bù thêm bởi đã không giao đủ số lượng máy bay trong hợp đồng. Tuy nhiên khả năng này không cao do cả hai phía đều không mong muốn. Nga cũng có thể giao trước số máy bay đã hoàn thành và tiếp tục chế tạo thêm 1 máy bay để bàn giao sau đó, tuy nhiên khả năng này cũng rất thấp bởi sẽ mất nhiều thời gian. Đây là vụ tai nạn đầu tiên của Su-30 tại Nga và là lần tai nạn thứ tư liên quan đến loại máy bay này trên thế giới. Năm 1999, máy bay chiến đấu Su-30MK đã bị rơi tại triển lãm hàng không Le Bourget ở Pháp. Trong tháng 11/2009, và tháng 12/2011, hai chiếc Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đã bị rơi. |
Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012
>> Chiếc Su-30 bị rơi thuộc lô máy bay xuất sang VN ?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Chuyên mục Quân Sự
Hải quân Trung Quốc
(263)
Hải quân Mỹ
(174)
Hải quân Việt Nam
(171)
Hải quân Nga
(113)
Không quân Mỹ
(94)
Phân tích quân sự
(91)
Không quân Nga
(83)
Hải quân Ấn Độ
(54)
Không quân Trung Quốc
(53)
Xung đột biển Đông
(50)
Không quân Việt Nam
(44)
tàu ngầm
(42)
Hải quân Nhật
(33)
Không quân Ấn Độ
(16)
Tàu ngầm hạt nhân
(15)
Hải quân Singapore
(12)
Xung đột Iran - Israel
(12)
Không quân Đài Loan
(9)
Siêu tên lửa
(8)
Quy tắc ứng xử ở Biển Đông
(7)
Tranh chấp biển Đông
(7)
Xung đột Trung - Mỹ
(4)
Xung đột Việt-Trung
(2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét