Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: 24 tháng 3 2013

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

>> Soryu - Lớp tàu ngầm hiện đại nhất của Hải quân Nhật Bản

Lớp Soryu là một trong những tàu ngầm động cơ điện-diesel chạy êm nhất thế giới hiện nay.

>> Truyền thống hải quân Nhật
>> Đối thủ đáng gờm của Hải quân Trung Quốc


Xứ sở mặt trời mọc sở hữu nền công nghiệp đóng tàu phát triển hàng đầu thế giới. Không ngạc nhiên khi Nhật Bản luôn cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao.

Một trong những sản phẩm tàu chiến “đẳng cấp thế giới” đó có thể kể đến là tàu ngầm điện - diesel lớp Soryu. Tàu được thiết kế và chế tạo bởi Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi và Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Kawasaki cho Lực lượng phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).

Chiếc đầu tiên được khởi đóng vào tháng 3/2005, hạ thủy tháng tháng 12/2007 đưa vào sử dụng từ tháng 10/2009. Chiếc này mang số hiệu SS-501 Soryu, tên của nó được đặt theo tên của tàu sân bay Soryu trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Sau chiếc đầu tiên, giai đoạn 2010-2012, quân phòng vệ mặt biển Nhật Bản được tiếp nhận thêm 3 chiếc nữa. Dự kiến, trong năm 2013, chiếc thứ 5 sẽ được đưa vào trang bị.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm tấn công chạy động cơ điện - diesel lớp Soryu.

Thiết kế

Tàu ngầm điện - diesel Soryu là một thiết kế thủy động lực học dựa trên tàu ngầm điện-diesel lớp Oyashio. Soryu có lượng choán nước lớn nhất trong biên chế hạm đội tàu ngầm Nhật Bản, 2.900 tấn (khi nổi) và 4.200 tấn (khi lặn). Tàu có chiều dài 84m, chiều rộng 9,1m, mớn nước 8,5m.

Vỏ tàu được làm bằng thép cường độ cao và bao phủ bằng lớp ngói không phản xạ sóng âm thanh để làm giảm và bóp méo tín hiệu của các hệ thống định vị thủy âm dùng để phát hiện tàu ngầm. Nội thất của tàu được thiết kế với khả năng cách âm tốt nhằm ngăn âm thanh từ các hoạt động bên trong tàu lọt ra ngoài.

Tàu ngầm Soryu thiết kế với 2 cánh ổn định ở 2 bên tháp chỉ huy, đuôi tàu được trang bị hệ thống bánh lái hình chữ X. Thiết kế này được đánh giá giúp tàu ngầm cơ động hơn.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm lớp Soryu trang bị hệ thống AIP hiện đại.

Soryu là tàu ngầm động cơ điện - diesel đầu tiên của Hải quân Nhật Bản được trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập AIP.

Động cơ đẩy không khí độc lập (Air-independent propulsion) là giải pháp công nghệ phi hạt nhân giúp động cơ tàu ngầm có thể hoạt động mà không cần phải nổi lên mặt nước hay sử dụng ống thông khí để hoạt động. Hệ thống động lực AIP giúp tàu ngầm hoạt động lâu hơn dưới nước, giảm tiếng ồn khi hoạt động so với động cơ thường.

Tàu ngầm Soryu được trang bị 4 động cơ AIP chu trình đóng Stirling, đây là một loại động cơ nhiệt hoạt động bằng cách nén vòng oxy lỏng và nhiên liệu diesel. Nó bao gồm 2 xy lanh chứa nhiên liệu lỏng, một được duy trì ở nhiệt độ cao, một được duy trì ở nhiệt độ thấp. Hai xy lanh được nối thông với nhau, sự chênh lệch về nhiệt độ và áp suất giữa 2 xy lanh tạo nên quá trình nén và xả trong một chu trình khép kín nên được gọi là động cơ chu trình đóng.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị thêm 2 động cơ diesel Kawasaki 12V25/25SB cùng với 2 động cơ điện chính để cung cấp điện năng cho tàu. Hệ thống động lực này giúp tàu đạt tốc độ 23,4km/h (khi nổi) và 36km/h (khi chìm), tầm hoạt động tối đa tới 11.300km (nếu chỉ chạy với tốc độ 12km/h).

Hệ thống điện tử và vũ khí

Tàu ngầm lớp Soryu được trang bị hệ thống điện tử rất hiện đại với khả năng tự động hóa cao, gồm: radar trinh sát mặt nước ở độ cao thấp ZPS-6F; hệ thống định vị thủy âm Hughes/Oki ZQQ-7 bao gồm 1 gắn ở phía trước mũi tàu, 4 gắn ở sườn tàu và 1 hệ thống kéo rê phía sau; hệ thống chiến tranh điện tử ZLR-3-6; hệ thống phóng mồi bẫy đối phó với ngư lôi.

Soryu được vũ trang 6 ống phóng ngư lôi HU-606 533mm có thể dùng để phóng ngư lôi Type 89 và tên lửa hành trình chống tàu UGM-84 Harpoon.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm UGM-84.

Trong đó, Type 89 là loại ngư lôi dẫn hướng bằng dây dẫn có thể hoạt động ở chế độ chủ động hoặc thụ động, tầm bắn trên 50km, tốc độ tối đa trên 130km/h. Còn tên lửa hành trình chống tàu UGM-84 có tầm bắn tới 124km dùng để công kích các mục tiêu tàu mặt nước.

Chương trình tàu ngầm lớp Soryu được lên kế hoạch đóng mới 9 chiếc, 4 chiếc đã đi vào hoạt động. Khi hội tụ đủ đội hình, hạm đội tàu ngầm Nhật Bản vốn đã đáng sợ nay còn đáng sợ hơn với tàu ngầm AIP Soryu.

>> Akula - siêu tàu ngầm nguyên tử của Hải quân Nga

Tàu ngầm chiến lược Akula của Hải quân Nga được coi là tàu ngầm hạt nhân lớn nhất trên thế giới từng được chế tạo.

>> Hải quân Nga và giấc mộng tung hoành đại dương


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Akula thuộc project 971 (NATO định danh là Typhoon) do Cục thiết kế Rubin (Nga) nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là loại tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới từng được chế tạo.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Akula có lượng giãn nước khi nổi khoảng 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn. Con số này lớn hơn gấp đôi tàu ngầm hạt nhân lớn nhất Hải quân Mỹ lớp Ohio.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Akula có chiều dài tới 175m. Trong ảnh là tàu Akula (bên phải) neo đậu cạnh tàu ngầm hạt nhân chiến lược project 667 Murena, có thể thấy rõ kích thước Akula lớn hơn rất nhiều.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Lớp Akula trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân OK-650 (công suất 190MW), 2 động cơ tuốc bin khí cho phép con tàu đạt tốc độ tối đa 50km/h khi lặn, lặn sâu 400m, lặn liên tục 120 ngày trên biển. Với động cơ hạt nhân, Akula có thể di chuyển khắp thế giới, nó chỉ bị giới hạn bởi vấn đề lương thực thực phẩm.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm hạt nhân Akula được vận hành bởi 160 thủy thủ và sĩ quan.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Để đẩy con tàu 48.000 tấn di chuyển trên biển, Akula trang bị 2 chân vịt khổng lồ 7 lá.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Hệ thống điện tử trong tàu ngầm Akula.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Vũ khí chiến lược của tàu ngầm Akula gồm 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa RSM-52. Trong ảnh là 4 giếng phóng chứa đạn tên lửa đạn đạo RSM-52.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Đạn tên lửa RSM-52 đạt tầm bắn tối đa 8.300km, mang phần chiến đấu MIRV (chứa 10 đầu đạn hạt nhân cỡ 100-200 kiloton). Trong ảnh là tàu ngầm Akula đang phóng tên lửa đạn đạo.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Ngoài tên lửa đạn đạo, tàu ngầm Akula còn trang bị 4 ống phóng ngư lôi 533mm (phóng ngư lôi Type 53 và tên lửa hành trình chống ngầm RPK-2) và 2 ống phóng ngư lôi 650mm (phóng ngư lôi Type 65K và tên lửa hành trình chống ngầm RPK-7). Tàu còn có một hệ thống phòng không tầm thấp 9K38 Igla.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Sức mạnh tàu ngầm Akula khủng nhất thế giới không chỉ tấn công mục tiêu mặt đất, nó còn đe dọa tàu ngầm đối phương và mục tiêu trên không.


(Báo Kiến Thức)

>> Tìm hiểu kho vũ khí khủng của Quân đội Nhật Bản

Quân phòng vệ Nhật Bản được xem là lực lượng quân sự đáng gờm, sở hữu nhiều vũ khí hiện đại hàng đầu trên thế giới.

>> Tiềm lực quân đội Nhật Bản


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Kho vũ khí “khủng” của Nhật Bản hầu hết do nước này tự sản xuất với sự giúp đỡ từ nước đồng minh Mỹ, hoặc tự phát triển từ A-Z, hoặc nhập khẩu. Trong ảnh là xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) Type 10 do nước này tự phát triển. Type 10 cũng là chiếc xe tăng đắt nhất thế giới với tổng trị giá 11,3 triệu USD.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Pháo phản lực phóng loạt uy lực hàng đầu thế giới M270 do Mỹ sản xuất, trang bị trong pháo binh quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF). Trong khoảng 40 giây, M270 bắn ra 12 quả rocket cỡ 240mm đi xa 40km, diện tích sát thương của loạt bắn lên đến 60.000 m2.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Đóng vai trò “át chủ bài” trong lưới phòng không (gồm cả chống tên lửa đạn đạo) của Nhật Bản là hệ thống tên lửa đối không tầm cao Patriot PAC-3 do Mỹ sản xuất. Đây là một trong những vũ khí phòng không hàng đầu thế giới có mặt trong trang bị của Nhật Bản.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Hệ thống Patriot PAC-3 trang bị đạn tên lửa cho phép đánh chặn mục tiêu máy bay ở cự ly 160km (hoặc 20km với tên lửa đạn đạo), độ cao diệt mục tiêu 24.200m.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Trong biên chế lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF), tiêm kích Mitsubishi F-2 được coi là phương tiện chiến đấu mạnh mẽ với nhất. F-2 cũng được xem là “át chủ bài” trong tác chiến chống tàu mặt nước của JASDF. Thậm chí, báo chí Nhật Bản còn cho rằng, trong một cuộc chiến với Trung Quốc, F-2 sẽ là vũ khí chính tấn công đánh chìm tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16).

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Trực thăng tấn công với hỏa lực mạnh nhất của quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) AH-64DJP được Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji sản xuất theo giấy phép của Tập đoàn Boeing (Mỹ). AH-64DJP được trang bị các loại vũ khí (pháo, tên lửa, rocket) cho phép tiêu diệt mọi loại xe tăng trên thế giới, thậm chí nó có thể bắn hạ máy bay cánh bằng, trực thăng khác.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
“Mắt thần trên không” hiện đại nhất của quân phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) Boeing E-767. Tuy không là phương tiện tấn công mục tiêu hay phòng thủ, nhưng E-767 đóng vai trò tác chiến quan trọng, với hệ thống radar AN/APY-2 cho phép phát hiện sớm mục tiêu để chỉ huy phi đội tấn công. Trong chiến tranh, việc phát hiện sớm địch góp một phần quan trọng vào chiến thắng.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Thủy phi cơ trinh sát U-2 của Nhật

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Máy bay trinh sát chống ngầm P1 được coi là "kẻ thù" mới và đáng sợ nhất đối với tàu ngầm của Trung Quốc mà quân đội Nhật đã chính thức nhận tại nhà máy công nghiệp nặng Kawasaki vào ngày 26/3 vừa qua

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Quân phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF) là một trong những lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và lớn thứ 2 ở châu Á. Dĩ nhiên, JMSDF trang bị nhiều tàu chiến hàng khủng hàng đầu thế giới. Trong ảnh là tàu chở trực thăng Lớp Hyuga (16DDH) có lượng giãn nước toàn tải 19.000 tấn, chở được 11 trực thăng săn ngầm, trang bị hệ thống phòng không tầm trung. Tuy chỉ được coi là tàu chở trực thăng nhưng con tàu được cho là tương đương với tàu sân bay hạng nhẹ Giuseppe Garibaldi (Italia) và Principe de Asturias (Tây Ban Nha).

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Khu trục hạm lớp Atago (tổng số 2 chiếc) có lượng giãn nước 10.000 tấn, dài 170m. Điều đặc biệt ở con tàu này là trang bị hệ thống chiến đấu Aegis hiện đại của Mỹ cùng hệ thống vũ khí cực mạnh cho phép tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Khu trục hạm lớp Kongo (tổng số 5 chiếc) có lượng giãn nước 9.500 tấn, dài 161m. Tương tự Atago, con tàu trang bị hệ thống chiến đấu Aegis cùng hỏa lực tương đương. Atago và Kongo được xem là một trong những tàu chiến mạnh nhất châu Á hiện nay.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Trên 2 lớp tàu chiến Atago và Kongo cùng sở hữu tên lửa đối không “khủng” nhất thế giới, tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo RIM-161 SM-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 500km, độ cao 160km (ngoài tầng khí quyển).

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tuy không được phép phát triển tàu ngầm hạt nhân, nhưng với nền khoa học – kỹ thuật tiên tiến người Nhật tạo cho mình tàu ngầm động cơ điện – diesel hiện đại. Trong ảnh là tàu ngầm tốt nhất nước này lớp Soryu trang bị công nghệ động cơ AIP, có khả năng bắn tên lửa hành trình chống tàu tầm xa.

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

>> Lời đáp trả của Ấn Độ với căn cứ khổng lồ TQ

Chậm nhưng chắc, một căn cứ hải quân tương lai mới của Ấn Độ đang thành hình ở bờ biển phía Đông của nước này. Căn cứ hải quân chiến lược này, với chủ trương đối phó với Trung Quốc, sẽ bao gồm các hầm ngầm boongke để bảo vệ các tầu ngầm hạt nhân khỏi bị các vệ tinh do thám của đối phương dò xét và các cuộc tấn công của kẻ thù.

>> Độc chiêu khống chế Trung Quốc của Ấn Độ



Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Căn cứ Hải quân của Ấn Độ trong tương lai

Các nguồn tin từ New Delhi cho biết, trong mấy tháng qua đã diễn ra một loạt các cuộc họp và trao đổi sôi nổi giữa Văn phòng thủ tướng và Bộ Quốc phòng nhằm cụ thể hóa “Kế hoạch mở rộng” một căn cứ hải quân ở gần Rambilli gọi là “Dự án Varsha” trên bờ biển Andhra – cách bộ tổng chỉ huy hải quân miến Đông Visakhapatnam 50 Km – trong thập kỷ tới.


Dù hiện nay vẫn còn quá sớm để nói về Dự án Varsha, nhưng một số giới phân tích cho rằng đây là một câu trả lời đối với việc Trung Quốc xây dựng một căn cứ hải quân khổng lồ tại Yalong, một điểm cực nam của đảo Hải Nam, nơi đón tiếp các tầu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) lớp Shang của Trung Quốc và các tầu ngầm trang bị tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tầm xa (SSBN).

Mặc dù việc cắm đất và các công việc phát triển hạ tầng khác cho căn cứ đã được tiến hành cách đây vài năm nhưng sắp tới một loạt các công trình quan trọng như đường ngầm, kho tàng, nhà xưởng và khu ở sẽ được sớm khởi công.

“Hiện việc thu hồi thêm đất để diện tích căn cứ có tổng diện tích 20 km2 đang được tiến hành, cùng với một ngân sách dài hạn cho khu căn cứ đang được lên kế hoạch”. Một nguồn tin cho biết.

Nỗ lực này trùng khớp với chính sách tổng thể nhằm tăng cường triển khai lực lượng ở khu vực biển phía đông với nhiều tầu chiến mới, máy bay và máy bay trinh sát không người lái cũng như xây thêm các căn cứ quân sự tiền phương (FOB) và các căn cứ luân phiên (OTR) nhằm đối phó với việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện trong toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương (IOR).

Tiếp cận hải quân nhằm bảo vệ toàn bộ tuyến bờ biển dài của Ấn Độ và theo dõi những tuyến đường biển thương mại trọng yếu trên Ấn Độ Dương là thiết yếu đối với các lợi ích của Ấn Độ. Giá trị chiến lược của việc triển khai lực lượng ngoài khu vực quần đào Andaman đang được xem xét dưới góc độ răn đe trước sự mở rộng ảnh hưởng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Chương trình SSBN của Ấn Độ dự kiến sẽ tạo bước ngoặt sau khi kết thúc các cuộc chạy thử nghiệm trên biển của tầu sân bay Arihant, 6.000 tấn, và sẽ được biên chế trước tầu sân bay Visakhapatnam. Tầu sân bay Arihant và ba tầu ngầm SSBN hộ tống sẽ hoàn thiện chương trình trang bị vũ khí hạt nhân trên ba trụ cột của Ấn Độ khi các tầu ngầm hạt nhân lớp ‘K’ được trang bị các tên lửa đạn đạo cũng như các tầu chiến tiền phương có căn cứ mới ở đây.

Hải quân Ấn Độ đang lên kế hoạch đưa vào hoạt động ít nhất là ba tầu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân và sáu tầu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân về lâu dài để củng cố sức mạnh răn đe hạt nhân một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi biên chế tầu ngầm hạt nhân Chakra, 8,140 tấn, với hợp đồng thuê 10 năm của Nga năm ngoái, Ấn Độ hiện đang thương lượng với Nga để thuê một tầu ngầm tương tự chạy bằng năng lượng hạt nhân lấy tên là Akula II.

Dự án Varsha trong những năm tới dự kiến sẽ xây dựng căn cứ hải quân trên bờ biển bang Karrnataka sẽ tạo cho Ấn Độ có thêm chiều sâu cả về chiến lược lẫn linh hoạt trong triển khai quân tại khu vực biển phía tây chống lại Pakistan. Trong khi căn cứ Karrwar sẽ giải tỏa cho cảng Mumbai, căn cứ mới xây dựng sẽ giải tỏa cho cảng Vizag ở phía đông.

Hiện Karwar có thể đón tiếp 11 tầu chiến lớn và Ủy ban an ninh nội các (CCS) đã chuẩn y khoảng 2 tỷ USD để mở rộng giai đoạn 2A nhằm bảo đảm căn cứ có thể neo đậu 32 tầu chiến cỡ lớn và tầu ngầm trước năm 2018-19.

Karwar sẽ được xây dựng làm căn cứ chính cho tầu sân bay Vikramaditya đang được tân trang từ tầu sân bay Đô đốc Gorshkov của Nga và sẽ được bàn giao cho Ấn Độ vào cuối năm nay với giá 2,33 tỷ USD. Căn cứ cũng sẽ đón thêm 6 tầu ngầm lớp Scorpene của Pháp đang được đóng mới tại nhà máy đóng tầu Mazagon với giá khoảng 4 tỷ USD.

(From Bao Đat Viet)

>> Việt Nam sẽ có thêm 2 tàu Gepard năm 2016-2017


Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk của Nga sẽ xây dựng 2 chiến hạm Gepard 3.9 cho Việt Nam theo dự án 11661E chỉnh sửa. Việc khởi đóng chiếc thứ nhất được thực hiện vào tháng 6/2013, sau đó tiếp tục khởi đóng chiếc thứ hai.

>> So sánh Molniya Việt Nam và Houbei 022 của Trung Quốc

Tổng Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk, ông Renat Mistakhov trả lời hãng ITAR-TASS tại Triển lãm quốc tế LIMA 2013 cho biết: "Việc khởi công đóng chiếc tàu thứ nhất của Việt Nam theo hợp đồng sẽ được thực hiện vào tháng 6/2013, sau đó sẽ tiếp tục khởi công đóng chiếc thứ hai. Thời hạn chuyển giao những chiếc tàu này cho Việt Nam dự kiến là trong năm 2016 và 2017".


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
HQ-011 và HQ-012 của Hải quân Việt Nam

Độ rẽ nước của Gepard-3.9 là 2.100 tấn, chiều dài 105m, rộng 13,7m, tầm hoạt đông ở vận tốc 10 hải lý/h khoảng 5.000 hải lý, tốc độ tối đa hơn 30 hải lý/h (hơn 56km/h), thủy thủ đoàn 103 người, thời gian tối đa cho một chuyến đi là 20 ngày đêm.

Tàu được trang bị các hệ thống tên lửa chống hạm URAL và các hệ thống tên lửa phòng không, pháo, các vũ khí chống hạm, chống ngư lôi khác. Ngoài ra, tàu cũng được trang bị các máy bay trên boong loại KA-28 hoặc KA-31. Mỗi tàu cũng có một nhà chứa đối với một máy bay loại này.


Trước đó, năm 2007, nhà máy Zelenodolsk cũng đã khởi đóng 2 tàu Gepard-3.9 khác cho Việt Nam và đã được chuyển giao cho Việt Nam vào năm 2011.

Tàu hộ tống thuộc dự án 11661E loại Gepard-3.9 chuyên thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm, theo dõi, chống các mục tiêu nổi, ngầm, trên không; thực hiện các nhiệm vụ hộ tống, tuần tiễu và bảo vệ khu vực kinh tế.

Cũng trong buổi triển lãm, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Vưmpel, ông Oleg Belkov thông báo rằng, chiếc đầu tiên trong 6 chiếc tàu tên lửa Molniya (Tia chớp) thuộc dự án 12418 hiện đang được xây dựng tại Việt Nam theo sự cấp phép của Nga, sẽ được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2013. "Chiếc thứ hai hiện đang nằm trong xưởng và chiếc thứ ba thì đang chuẩn bị đóng".

Nhà máy đóng tàu Vưmpel đã giúp Việt Nam trong việc xây dựng hàng loạt các tàu tên lửa Moniya thuộc dự án 12418. Nhà máy sản xuất và cung cấp cho Việt Nam các bộ phận và chi tiết đồng bộ để phía Việt Nam có thể lắp ghép 06 chiếc tàu tên lửa Moniya thuộc dự án 124118 đầu tiên, phù hợp với tiến độ đã được ấn định.

Việc sản xuất các tàu này được diễn ra dưới sự giám soát kỹ thuật từ phía Cục thiết kế hàng hải Trung ương Almaz tại Saint-Peterburg và nhà máy đóng tàu Vưmpel.

Việt Nam dự định đóng tất cả 10 tàu tên lửa loại này, trong đó 06 chiếc nằm trong một hợp đồng xây dựng.

Nhà máy Vưmpel bắt đầu cung cấp các bộ phận, linh kiện cho 06 chiếc tàu này của Việt Nam từ năm 2010 trong khuôn khổ các hợp đồng và công việc này sẽ được tiếp tục cho tới năm 2016.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu tên lửa Molniya.

Trong hợp đồng đóng tàu tên lửa thuộc dự án 12418 Moniya cho Việt Nam, hai bên cũng đã thỏa thuận về phương án xây dựng 4 tàu còn lại. Phương án này sẽ trở thành bản hợp đồng đầy đủ sau khi 6 chiếc tàu đầu tiên do các nhà đóng tàu Việt Nam tự đóng được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam.
Theo báo Vzgliad, Nga đang lên kế hoạch mở rộng hợp tác quân sự với Việt Nam từ đầu tháng 3/2013.

Như vậy, Việt Nam đã thể hiện sự ưu tiên đối với việc sử dụng các cảng của mình cho việc qua lại và sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển của Nga. Theo đó, thỏa thuận về vấn đề này giữa hai nước có thể sẽ được ký kết trong năm nay. Ngoài ra, Nga thực tế đang xây dựng hạm đội tàu ngầm cho Việt Nam.

"Trong năm nay, những nỗ lực chung của hai nước sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử của Hải quân Việt Nam - đó là sự xuất hiện của hạm đội tàu ngầm". Hai bên thậm chí còn bàn về việc mở rộng đào tạo các chuyên gia cho Việt Nam trong các nhà trường quân đội của Nga.

Sau các cuộc đàm phán của Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, thông tin Việt Nam sẽ tiếp tục mua vũ khí của Nga đã được đề cập.

>> Tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam khác gì của Trung Quốc và Ấn Độ

Tàu ngầm lớp Kilo được sử dụng chủ yếu trong nhiệm vụ tuần tra và trinh sát, tác chiến chống tàu ngầm và tàu mặt nước, bảo vệ các căn cứ hải quân, khu vực duyên hải và các tuyến đường trên biển.

>> Sức mạnh tàu ngầm Kilo và các biến thể



Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm Kilo 636 đang được đóng cho Việt Nam

Tàu ngầm lớp Kilo được sử dụng chủ yếu trong nhiệm vụ tuần tra và trinh sát, tác chiến chống tàu ngầm và tàu mặt nước, bảo vệ các căn cứ hải quân, khu vực duyên hải và các tuyến đường trên biển. Hiện nay, loại tàu ngầm động cơ Diezen này đang được rất nhiều nước sử dụng.

Hiện nhà máy đóng tàu Zvezdochka của Nga đã bắt đầu chạy thử tàu ngầm động cơ Diezen S-63 Sindhurakshak lớp Kilo thuộc kế hoạch cải tạo, nâng cấp tàu ngầm lớp Kilo mang tên 877EKM của Hải quân Ấn Độ (loại tàu này có tên gọi Ấn Độ là Sindhughosh).

Tàu ngầm Sindhurakshak lớp Kilo 877EKM của Ấn Độ được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg trong vòng 3 năm, từ 1995 - 1997 và là chiếc tàu ngầm 877 EKM thứ 9 được đóng cho Hải quân Ấn Độ. Sau 15 năm nó lại được cải tiến, nâng cấp lên tầm hiện đại hơn.

Zvezdochka là nhà máy nổi tiếng của Nga, chuyên đóng mới và sửa chữa các tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm động cơ diezen.

Hiện tại, Sindhurakshak là chiếc tàu ngầm thứ 5 thuộc Project 877 EKM hoàn tất quá trình sửa chữa và hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka.

Hải quân Ấn Độ đã ký hợp đồng hiện đại hóa con tàu này vào tháng 6 năm 2010, sau vài lần chạy thử thành công trên biển, tàu sẽ được bàn giao cho hải quân Ấn Độ vào cuối năm nay.

Từ năm 1997 trở lại đây, nhà máy này đã lần lượt cải tạo, nâng cấp hiện đại 4 tàu ngầm Kilo trong kế hoạch 877EKM của hải quân Ấn Độ, bao gồm: S-58 Sindhuvir hoàn tất năm 1999, S-57 Sindhuraj hoàn thành năm 2001, S-55 Sindhughosh hoàn thiện năm 2005 và S-62 Sindhuvijay bàn giao vào năm 2007.

Nội dung nâng cấp các tàu này không chỉ là duy tu để nâng cao tuổi thọ của tàu ngầm mà còn hiện đại hóa vũ khí, trang bị, đặc biệt là nâng cao khả năng tác chiến chống tàu ngầm và tên lửa hành trình.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Nga

Sindhurakshak có chiều dài 72,6m, lượng giãn nước 2300 tấn khi nổi và 3900 tấn khi lặn dưới nước. Nó sử dụng động cơ Diezen công suất 5.900hp, nó có thể đạt vận tốc 19 hải lý/h khi lặn và 11 hải lý/h khi nổi; hoạt động được dưới độ sâu 300m, tối đa 350m khả năng hành trình liên tục 45 ngày, thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu được trang bị 6 ống phóng với 18 quả ngư lôi loại 533mm, 6 quả nạp sẵn trong ống phóng và 12 quả dự trữ trong hệ thống nạp tự động. Ngoài ra, nó cũng được dùng để rải lôi với cơ số tối đa 24 quả thủy lôi DM-1.

Các loại ngư lôi dành cho Kilo gồm: ngư lôi chống ngầm TEST-71MKE (đầu đạn thuốc nổ mạnh 205kg), 53-65KE (đầu đạn nặng 200kg, tầm bắn 40km, xuyên sâu xuống mặt nước 500m) và ngư lôi nhanh nhất thế giới VA-111 Shkval.

Sau khi nâng cấp, Sindhurakshak sẽ sử dụng hệ thống thông tin vô tuyến CCS-MK, và hệ thống Sonar USHUS do Ấn Độ tự sản xuất.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Ấn Độ

Ngoài ra, phía Nga cũng trang bị cho tàu hệ thống tên lửa chống hàng không mẫu hạm thế hệ Club-S tiên tiến nhất bao gồm tên lửa đối hạm 3M-54E1, tầm bắn 300km và biến thể đối đất 3M-14E tiên tiến nhất, tầm bắn gần 290km.

Hiện nay Việt nam và Trung Quốc cũng có tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam sử dụng tàu ngầm 636MV, còn Trung Quốc sở hữu 636MK.

3 loại tàu thuộc lớp Kilo này có sự khác biệt nho nhỏ về hình dạng, kích thước và sự tương đồng về phần lớn các tính năng.

Nhưng 877EKM sau nâng cấp sẽ có một số điểm ưu việt hơn, đây cũng là những vấn đề hết sức quan trọng trong tác chiến tàu ngầm. Trong 3 loại, hệ thống sonar của Trung Quốc là kém nhất.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm lớp Kilo của Trung Quốc

Tàu ngầm Kilo 636MK của họ trang bị hệ thống sonar MGK 400E. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636 MV lại được lắp đặt hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến. Hai hệ thống sonar này có cùng cự ly thám trắc, nhưng hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến được trang bị bộ xử lý tín hiệu tốc độ cao nhiều công năng và có mức độ số hóa cao hơn.

Trước đây, Sindhurakshak dự định sử dụng thế hệ sonar MGK-400 nhưng Ấn Độ đã tự lực phát triển loại Sonar USHUS được cho là tiên tiến hơn cả 2 loại trên.

Hệ thống động lực cực êm giúp tàu gần như tàng hình trước hệ thống Sonar của đối phương, còn hệ thống Sonar USHUS giúp tàu có thể phát hiện tàu địch ở khoảng cách xa hơn gấp 4 lần, nhỉnh hơn một chút so với 2 loại 636MK và 636MV.

Tàu còn được trang bị hệ thống thông tin vô tuyến tiên tiến CCS-MK với 2 dải sóng dài và sóng ngắn (khi lặn sử dụng sóng dài, khi nổi dùng sóng ngắn) và thông tin vệ tinh với nhiều chế độ truyền dẫn số liệu khác nhau, cho phép tàu có nhiều sự lựa chọn về mặt thông tin liên lạc.

Về vũ khí, 877EKM ngang ngửa với 636MV của Việt Nam và vượt trội hơn so với 636MK của Trung Quốc.

Các tàu ngầm Kilo của Trung Quốc sử dụng tên lửa hành trình đối hạm 3M-54E, chưa có thông tin chính thức về loại tên lửa này trên tàu Kilo Việt Nam.

Nếu Việt Nam cũng chỉ được trang bị tên lửa 3M-54E thì không thể sánh được với biến thể có khả năng chống hàng không mẫu hạm trên Kilo Ấn Độ.

Tên lửa 3M-54E1 có tầm bắn xa hơn (300km so với 220km) 3M-54E, nhưng điểm quan trọng nhất của nó là đầu đạn nặng gấp đôi (400kg), có khả năng đánh bị thương thậm chí đánh chìm hàng không mẫu hạm.

Hơn nữa, 636MK của Trung Quốc không có tên lửa hành trình đối đất 3M-14E vì Nga từ chối xuất khẩu sang Trung Quốc và chỉ trang bị cho các tàu ngầm Ấn Độ, Việt Nam và Algieria.

Đây là loại tên lửa đối đất cực kỳ lợi hại, một đòn tiến công tàng hình từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Ở khu vực Đông Nam Á hiện nay, không một loại tàu ngầm của nước nào có khả năng tấn công đối đất như 877EKM của Ấn Độ và 636MV của Việt Nam.

Có thể nói, sau khi nâng cấp, tàu Kilo 877EKM sẽ có tính năng tốt nhất so với các tàu ngầm khác thuộc lớp Kilo.


(Bài viết đã được sửa hình ảnh so với nguồn gốc: Báo giáo dục VN)

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

>> Khám phá sức mạnh "xe tăng bay" huyền thoại Mi-24

40 năm hoạt động, trực thăng chiến đấu Mi-24 vẫn được tin dùng ở hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

>> Top 10 trực thăng hàng đầu thế giới (Kỳ 1)
>> Trực thăng quân đội Mỹ trong tương lai


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Năm 2013 đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày Liên Xô bắt tay sản xuất trực thăng chiến đấu Mi-24 tại nhà máy trực thăng Rostov (ngày nay đổi tên thành Rosvertol – Công ty Trực thăng Nga. Sau gần nửa thế kỷ tồn tại, Mi-24 vẫn được sử dụng phổ biến ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Chúng được coi như là huyền thoại trong “làng” trực thăng chiến đấu trên thế giới.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Kể từ khi được đưa vào hoạt động, cuối những năm 1970 cho tới tận ngày nay, Mi-24 tham gia rất nhiều cuộc xung đột tại khu vực Trung Đông, châu Phi và tạo tiếng vang lớn. Trên chiến trường Afghanistan (1979-1989), Mi-24 của Không quân Liên Xô đã làm chiến binh Mujahideen phải kinh hoàng. Thậm chí có một vị lãnh đạo lực lượng này còn nói “chúng tôi không sợ người Xô Viết. Chúng tôi sợ những chiếc trực thăng của họ”.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Ở Việt Nam, giữa những năm 1980, không quân ta cũng sử dụng một số Mi-24A truy quét tàn quân Khmer Đỏ. Những chiếc Mi-24A làm khiếp sợ quân địch.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Trực thăng chiến đấu Mi-24 thiết kế để tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên mặt đất (xe tăng, bộ binh, công sự phòng ngự kiên cố). Tuy nhiên, “thi thoảng” Mi-24 cũng có khả năng bắn hạ được máy bay. Cuộc chiến tranh Iran-Iraq đã từng ghi nhận, Mi-24 Iraq bắn hạ nhiều trực thăng AH-1J và UH-1 của Iran bằng súng máy YaKB và rocket. Đây là một thành tích hiếm có trực thăng chiến đấu nào trên thế giới đạt được.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Mi-24 cũng được xem là loại trực thăng chiến đấu độc đáo nhất thế giới với khả năng vừa chở quân (như trực thăng vận tải), vừa có hỏa lực cực mạnh.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Những chiếc Mi-24 có khoang chở quân chứa được 8 lính có vũ trang hoặc 4 cáng cứu thương hoặc 2,4 tấn hàng hóa.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Về khả năng chiến đấu, trực thăng chiến đấu Mi-24 trang bị hỏa lực súng máy hoặc pháo (đặt ở đầu mũi). Trong ảnh là súng máy nòng xoay YakB 12,7mm trên những chiếc Mi-24D thế hệ đầu. Từ thế hệ 2 trở đi (seri Mi-24V, Mi-24P, Mi-35) thường lắp pháo 23-30mm cố định.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Những khẩu YakB 12,7mm thiết kế với 4 nòng xoay, tốc độ bắn 4.000-5.000 phát/phút.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Tương tự các loại trực thăng chiến đấu thế giới, Mi-24 bố trí 2 cánh nhỏ trên thân mang được 1,5 vũ khí (bom, rocket, súng máy, tên lửa chống tăng AT-6).

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Mi-24 có khả năng mang và ném những quả bom 250-500kg. Đây là đặc điểm ít thấy trên các loại trực thăng của Mỹ và phương Tây.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Cận cảnh hình ảnh bệ phóng rocket trực thăng Mi-24 khai hỏa.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Hiện nay, những chiếc Mi-24 tiếp tục được nhà sản xuất Nga thực hiện gói nâng cấp hiện đại hóa. Chủ yếu tập trung yếu tố cải tiến hệ thống điện tử, khí tài hỗ trợ ngắm bắn đạt độ chính xác cao hơn.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Đáng lưu ý, không chỉ nước Nga – “cha đẻ” Mi-24, công ty ATE của Nam Phi cũng khá hứng thu với việc nâng cấp loại trực thăng này. Họ đã cho ra mắt biến thể “hầm hố” Mi-24 SuperHind Mk.II với hệ thống điện tử hàng không phương Tây.

Sức mạnh khủng khiếp của Mi-24 trong cuộc chiến tranh Liên Xô - Afghanistan :


>> Thật giả vụ Nga bán vũ khí cho Trung Quốc

Cách diễn đạt cùng những trích dẫn sai lầm của các cơ quan truyền thông Trung Quốc dẫn đến việc phát tán “tin vịt” mang tầm cỡ quốc tế.

>> Theo báo Nhật : Nga - Trung rút cuộc vẫn đối đầu !


Theo Đài tiếng nói nước Nga, phóng sự của đài truyền hình Trung Quốc CCTV về việc ký kết các hợp đồng lớn giữa hai nước Nga - Trung trong lĩnh vực vũ khí trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Moscow chỉ chứa những sự kiện đã được biết từ lâu.

Tuy nhiên, việc sử dụng cách diễn đạt không rõ ràng trong nội dung phóng sự, cùng những trích dẫn sai lầm của các cơ quan truyền thông đã dẫn đến việc phát sinh “tin vịt” mang tầm cỡ quốc tế.

Thực tế, việc ký kết bản ghi nhớ về hiểu biết lẫn nhau đã được biết đến từ các phương tiện truyền thông Nga vào cuối năm ngoái.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Các vấn đề kỹ thuật quân sự hầu như không bao giờ được các nguyên thủ quốc gia hai nước đưa ra thảo luận. Ảnh minh họa.

Vào thời điểm đó, một số tờ báo Nga đã công bố một số chi tiết của giao dịch, mà mới đây cũng xuất hiện trong phóng sự của đài CCTV. Chỉ có việc gắn kết những cuộc đàm phán với các chuyến thăm cấp cao là sai lầm rõ rệt.

Trong thực tế của mối quan hệ Nga - Trung, những dự án cụ thể trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật – quân sự hầu như không bao giờ được các nguyên thủ quốc gia của hai nước đưa ra thảo luận. Các nhà lãnh đạo chỉ đề ra những phương pháp tiếp cận chung cho các vấn đề hợp tác.

“Trong chuyến thăm và tại các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc, chủ đề hợp tác kỹ thuật – quân sự nói chung không được bàn đến”, nguồn tin cơ quan hợp tác kỹ thuật – quân sự Nga nói với Itar-Tass.

Sau khi ký kết biên bản ghi nhớ, công việc chuẩn bị hợp đồng tiếp theo nằm trong tay các công ty liên quan của Nga và Trung Quốc, cũng như Bộ Quốc phòng và các cơ quan chuyên môn khác của hai nước.

Họ có rất nhiều công việc phải làm như thỏa thuận giá cả, điều kiện giao hàng, các yêu cầu cụ thể về sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ sau bán hàng…

Những việc này có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm. Các cuộc đàm phán này chủ yếu mang tính chất kỹ thuật, và chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ. Việc kết nối chúng với các nhà lãnh đạo chính trị là hoàn toàn không phù hợp.

Những quyết định quan trọng chủ chốt trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung đã được Ủy ban liên chính phủ về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự thành lập năm 1992 thông qua. Bộ trưởng Quốc phòng của Nga và Trung Quốc là đồng chủ tịch của Ủy ban và các cuộc họp được tổ chức thường niên (thường vào tháng 10) luân phiên tại Moscow và Bắc Kinh. Chính trong những phiên họp của Ủy ban có thể mong đợi những tin tức mới trong hợp tác kỹ thuật quân sự Nga - Trung.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Các cuộc đàm phán Trung - Nga về hợp đồng Su-35 và Amur 1650 còn trong giai đoạn sơ khởi. Ảnh minh họa

“Trong khi đó, các cuộc đàm phán về máy bay Su-35 và tàu ngầm Amur-1650 (biến thể xuất khẩu của tàu Lada) vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi và không có bảo đảm nào về việc chúng sẽ được hoàn thành trước thời điểm cuộc họp kế tiếp của Ủy ban”, chuyên gia về các vấn đề quốc phòng Vasily Kashin nhận định.

Trái với những thông tin của đài truyền hình CCTV, những hợp đồng này sẽ không phải là những thỏa thuận lớn đầu tiên cung cấp vũ khí cho Trung Quốc trong 10 năm qua.

Xuất khẩu sản phẩm quân sự của Nga sang Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại hoàn toàn. Ví dụ như chỉ đến năm 2010 mới hoàn tất hợp đồng lớn cung cấp cho Trung Quốc 15 tiểu đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2. Hiện tại đang tiến hành thực hiện hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 10 máy bay vận tải Il-76 từ hàng dự trữ của Không quân Nga.

>> Trung Quốc sẽ có tàu ngầm thế hệ 4 từ Nga ?

Khi được hỏi về thông tin do đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đưa ra hôm nay về việc Nga đã ký thỏa thuận cung cấp 4 tàu ngầm Lada và 25 tiêm kích Su-35 cho nước này, đại diện của cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga tuyên bố, thỏa thuận cung cấp vũ khí này không được ký.

“Các vấn đề có liên quan đến hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Trung Quốc đã không được đưa ra thảo luận trong chuyến thăm này”, ông này cho biết.

Thông tin này có nghĩa là hợp đồng mua bán tàu ngầm Lada và Su-35, mà truyền thông Trung Quốc nêu ra là không chính xác.

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đưa thông tin “sai lệch” liên quan tới hợp đồng mua bán vũ khí với Nga.

Trước đó, Trung Quốc từng đưa tin nước này đã ký thỏa thuận mua dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22M3 của Nga. Tuy nhiên, đại diện của Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin hợp đồng Tu-22M3.

(Tổng hợp)
Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang