Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Các hệ thống phòng thủ ngư lôi hiện đại (Kỳ 2)

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

>> Các hệ thống phòng thủ ngư lôi hiện đại (Kỳ 2)


Không chỉ các nước Mỹ - Tây Âu chú trọng phát triển các hệ thống phòng thủ chống ngư lôi, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác cũng không coi nhẹ mối nguy hiểm này.

>> Các hệ thống phòng thủ ngư lôi hiện đại (Kỳ 1)


Bởi các chuyên gia tin rằng, tâm điểm của chiến tranh thế kỷ 21 là chiến tranh mạng. Cuộc chiến ảo đã bắt đầu khai hỏa trong thế giới thực.

Australia

Tại nam bán cầu, Australia đang nỗ lực phát triển các công nghệ chống ngư lôi với dự án Sea Defender nhằm nâng cao khả năng phát hiện và phân loại ngư lôi cho sonar đa năng tần số thấp Thompson Marconi.

Những nỗ lực này đã đạt được thành quả là sonar Sea Defender II (UMS 4550) trang bị trên chiến hạm ANZAC cùng hệ thống cảnh báo ngư lôi Albatros và hệ thống mồi bẫy chống ngư lôi AN/SLQ-25C.

Với thiết kế mở của hệ thống này, nó có thể tương thích với rất nhiều loại máy tính kiểm soát hỏa lực đang được sử dụng trên thế giới.

http://nghiadx.blogspot.com
Bệ phóng mồi bẫy chống ngư lôi LESCUT


Ngoài ra, các hộ vệ hạm lớp Adelaide cũng được trang bị hệ thống cảnh báo ngư lôi Sea Defender I.

Hệ thống này sẽ được kết nối với bệ phóng mồi bẫy LESCUT (Launched Expendable Scutter) do Rafael sản xuất, sử dụng đạn mồi bẫy Scutter có khả năng chống lại cả các loại ngư lôi dẫn đường bằng sonar chủ động và thụ động.

Mồi bẫy của hệ thống LESCUT sẽ được phóng từ hệ thống phóng mồi bẫy thông thường. Sau đó, đạn mồi sẽ lấy mẫu thủy âm quanh con tàu hay mẫu tín hiệu thủ âm của ngư lôi chủ động và phát tín hiệu dựa trên mẫu lấy được nhằm đánh lừa ngư lôi.

Israel

Đối mặt với nhiều mối nguy hiểm từ tàu ngầm Iran, Israel cũng tự phát triển hệ thống điều khiển dành cho thiết bị phòng thủ ngư lôi để tích hợp vào hệ thống đạn mồi LESCUT.

Thêm nữa, Rafael cũng phát triển riêng cho Israel một hệ thống chống ngư lôi khác có tên ATC-2 có khả năng chia sẻ đường cáp tín hiệu cùng cảm biến của LESCUT.

http://nghiadx.blogspot.com
Đạn đánh chặn ngư lôi của hệ thống ATC-2


Về bản chất, ATC-2 là thiết bị mồi bẫy có khả năng phát sóng âm đa tần nhằm đánh lừa hệ thống dẫn đường của ngư lôi ngay cả khi thiết bị cảnh báo chưa xác định được vị trí hay hướng bắn của ngư lôi.

ATC-2 sử dụng ba kênh phát sóng riêng với khẩu độ phát sóng hẹp giúp giảm nhiễu, giúp thiết bị có thể bắt bám ngư lôi liên tục.

http://nghiadx.blogspot.com
Cơ chế đánh chặn ngư lôi của hệ thống Torbuster.


Kết hợp với ATC-2 là hệ thống đạn đánh chặn ngư lôi Torbuster vốn được Rafael phát triển dành cho tàu ngầm dựa trên đạn Scutter của hệ thống LESCUT.

Nga

Trước khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, các hệ thống rocket chống ngầm của Nga như RBU-2500, RBU-6000... đều được tích hợp khả năng đánh chặn ngư lôi.

Đầu thế kỷ 21, Nga cũng đã sở hữu trong tay nhiều hệ thống phòng thủ ngư lôi tiên tiến. Ít nhất ba loại sonar của Nga đã được nâng cấp khả năng phát hiện và theo dõi ngư lôi là các loại MGK-335EM, MGK-400EM và Vignettte-EM. Thêm nữa, Nga cũng đã phát triển hệ thống ngư lôi chống ngư lôi (ATT) tiên tiến có tên Paket-E/NK.

Theo thông tin Nga đưa ra, hệ thống Paket-E/NK được tích hợp sonar chỉ thị mục tiêu riêng và đạn chống ngư lôi đặt trong các container sẵn sàng phóng.

http://nghiadx.blogspot.com
Cơ chế làm việc của hệ thống phòng thủ ngư lôi Paket-E/NK của Nga.


Hiện chưa có thông tin hệ thống sonar riêng của Paket-E/NK có khả năng tương tác và chia sẻ dữ liệu với sonar chính của tàu mẹ hay không, tuy nhiên, hệ thống này vẫn có khả năng tự động nhận dạng, phân loại mục tiêu và chuyển dữ liệu về tham số bắn cho hệ thống điều khiển bắn.

Dự tính trong tương lai, các hệ thống rocket chống ngầm của Nga sẽ có thể tích hợp cơ số đạn hỗn hợp gồm đạn rocket chống ngầm và ngư lôi chống ngư lôi, có thể hoạt động hoàn toàn độc lập hoặc tích hợp vào hệ thống điều khiển bắn chung của tàu.

Ấn Độ

Trong 10 năm trở lại đây, Ấn Độ đã mua khá nhiều vũ khí chống ngầm và chống ngư lôi. Do đó, trong hải quân Ấn Độ hiện nay, việc sử dụng chung các loại khí tài phương Tây và Xô Viết là khá phổ biến.

Tuy nhiên, tương tự như các nước nhập khẩu vũ khí khác, Ấn Độ cũng đang rất nỗ lực trong việc phát triển hệ thống phòng thủ chống ngư lôi nội địa để giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Trong số các sản phẩm nội địa, hệ thống phòng thủ chống ngư lôi bằng mồi bẫy Mareech (Mareech Anti-Torpedo Decoy System) được giới thiệu bởi công ty Mahindra là nổi bật nhất.

http://nghiadx.blogspot.com
Hệ thống phòng thủ chống ngư lôi Mareech do Ấn Độ tự phát triển


Hiện nay, thông tin về hệ thống Mareech vẫn được Ấn Độ bảo mật rất chặt chẽ. Ấn Độ có vẻ sẽ sử dụng hệ thống này trên tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ thuộc dự án 71 và khu trục hạm lớp Kolkata từ năm 2012.

Trung Quốc

Hiện nay, hầu như không có thông tin công khai về hệ thống phòng thủ chống ngư lôi của Trung Quốc do chính sách bảo mật kỹ càng của nước này. Tuy nhiên, với tốc độ mở rộng chóng mặt của hạm đội tàu ngầm cũng như tàu nổi của Trung Quốc thì việc phát triển một hệ thống phòng thủ ngư lôi riêng gần như là chắc chắn đang được tiến hành.

Theo những thông tin rò rỉ, Trung Quốc đang sử dụng hệ thống sonar MGK-335 của Nga lắp đặt trên các hộ vệ hạm lớp Giang Khải (Type-054) có khả năng phát hiện và phòng thủ trước ngư lôi đối phương.

Thêm nữa, thông tin được công bố trong các tạp chí khoa học từ các viện nghiên cứu của Trung Quốc, nước này cũng đạt được những thành tựu nhất định về lĩnh vực này.

Ngoài ra, một số nguồn tin khác cho thấy Trung Quốc cũng thành công trong nhiều nghiên cứu về việc nâng cấp các khả năng của sonar bao gồm thiết bị gây nhiễu ngư lôi, mồi bẫy di động ... để sử dụng trong chiến thuật phòng thủ ngư lôi của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang