Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Mỹ suýt tấn công Ấn Độ vào năm 1971

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

>> Mỹ suýt tấn công Ấn Độ vào năm 1971



Các tài liệu vừa được giải mật về cuộc chiến tranh Ấn Độ - Pakistan cho thấy căng thẳng giữa Ấn Độ và Mỹ trong giai đoạn này lớn hơn nhiều so với những gì được công bố.


Các tài liệu này cho thấy Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi khi đó vẫn giúp đỡ Bangladesh giành độc lập bất chấp động thái của Mỹ dù Tổng thống Nixon có nhiều động thái hết sức đáng gờm.

Phong cách lãnh đạo quyết đoán của bà Gandhi trong cuộc chiến tranh năm 1971 đã được nhiều người biết đến, tuy nhiên tài liệu mới giải mật này đã cho thấy sự dũng cảm của bà vượt xa những gì mọi người biết đến.

Theo tài liệu, sau khi quân đội Pakistan đầu hàng tại Dhaka (thủ đô Bangladesh), quân đội Mỹ đã điều hạm đội 7 tới vịnh Bengal, trên danh nghĩa để di tản công dân Mỹ nhưng thực tế lại là để sẵn sàng tấn công quân đội Ấn Độ.


http://nghiadx.blogspot.com
Hàng không mẫu hạm USS Enterprise tiến vào vịnh Bengal sẵn sàng tấn công Ấn Độ năm 1971


Các tài liệu cũng cho thấy chính quyền Nixon vẫn cung cấp vũ khí đều đặn cho Pakistan trong cuộc chiến bất chấp trước đó Mỹ đã tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận quân sự lên cả 2 nước.

Ấn Độ khi đó đã quá bức xúc về việc này nên mở chiến dịch bắt giữ các tàu chở vũ khí Mỹ cho Pakistan, tuy nhiên, sau đó kế hoạch này đã bị bỏ do các nhà ngoại giao Ấn Độ lo ngại mối căng thẳng leo thang.

Sự thiên vị của Mỹ cho Pakistan trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi Tổng thống Richard Nixon bố trí 3 tiểu đoàn thủy quân lục chiến sẵn sàng hỗ trợ Pakistan, một quyết định mà trước khi tài liệu trên được giải mật thì không được đề cập trên bất cứ hồ sơ nào.

Một tài liệu dài 6 trang do Bộ ngoại giao Ấn Độ nắm giữ cho thấy tổng thống Nixon là người chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động ủng hộ trái phép đối với Pakistan trong suốt cuộc chiến tranh.

Trong tài liệu ghi rõ “Quyết định đề cập đến Ấn Độ như “kẻ xâm lược” và gửi Hạm đội 7 tới vịnh Bengal được đưa ra một cách cá nhân bởi tổng thống Nixon” và “các máy bay ném bom trên hàng không mẫu hạm Enterprise đã được tổng thống cho phép tấn công các cơ sở quân sự, thông tin liên lạc của Ấn Độ nếu cần thiết”.


http://nghiadx.blogspot.com
Tướng AAK Niazi (phải) ký văn kiện đầu hàng các lực lượng Ấn Độ và Bangladesh.



Đầu tháng 6/1971, New Dehli đã định tấn công 3 tàu chở hàng của Pakistan chứa đầy vũ khí của Mỹ. Tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch này Ấn Độ phải tấn công các con tàu trước khi chúng kịp về Karachi hoặc dùng lực lượng hải quân chặn cửa vịnh Bengal. Cả 2 động thái này đều phải sử dụng các lực lượng quân sự và có thể coi là hành động gây chiến với không chỉ Pakistan.

Ngày 14/12/1971, tướng AAK Niazi, chỉ huy các lực lượng Pakistan tại Đông Pakistan (Bangladesh ngày nay) đã thông báo với lãnh sự quán Mỹ tại Dhaka là ông ta sẽ đầu hàng.

Tuy nhiên, thông điệp này sau khi được chuyển đến Washington đã được giữ kín và chỉ chuyển đến New Dehli 19 tiếng sau đó.

Một nhà ngoại giao lâu năm của Ấn Độ khi đó cũng đã dự đoán hành động ém nhẹm thông tin này có thể do khi đó Mỹ đang tính đến khả năng tấn công quân sự vào Ấn Độ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang