Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Khu trục Type-54A của Trung Quốc sẽ được xuất ngoại ?

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

>> Khu trục Type-54A của Trung Quốc sẽ được xuất ngoại ?

Trung Quốc kỳ vọng có thể cho các nước thuộc thế giới thứ ba chiến hạm tiên tiến Type-54A.



http://nghiadx.blogspot.com
Tàu hộ vệ diệt hạm Type-054A.

Đảm bảo được ưu thế về giá cả, đồng thời trang bị hệ thống ống phóng tên lửa thẳng đứng phù hợp với tiêu chuẩn của các loại khí tài tiên tiến, Trung Quốc có ý định dùng tàu hộ vệ Type-054A để thâm nhập vào trị trường vũ khí hải quân thế giới.

Tạp chí Kanwa có bài bình luận cho rằng, đây là một trong những thủ đoạn mà Trung Quốc "phô diễn" trình độ kĩ thuật quân sự cũng như gia tăng tầm ảnh hưởng quốc tế của mình.

Xuất khẩu vũ khí chủ lực

Trước đây, hàm lượng công nghệ của Trung Quốc trong các sản phẩm quân sự mà họ bán ra rất thấp. Các loại súng trường cá nhân, pháo phản lực chủ yếu hấp dẫn các quốc gia thế giới thứ ba nhờ vào ưu thế giá rẻ. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, việc xuất khẩu vũ khí của nước này có một số thay đổi.

Trước tiên, chủng loại vũ khí được mở rộng, gồm xe tăng chủ lực, pháo, các hệ thống phòng không tầm xa, các tàu chiến hạng vừa và nhỏ, tàu ngầm, các máy bay tiêm kích... đều có tên trong danh mục xuất khẩu vũ khí, như tiêm kích JF-17 mà nước này xuất khẩu sang Pakistan, xe tăng chủ lực MBT-2000 hay pháo tự hành PLZ-45... Tạp chí Kanwa cho rằng, sắp tới có thể tàu hộ vệ Type-054A của Trung Quốc sẽ trở thành sản phẩm tiếp theo được xem xét xuất khẩu rộng rãi.

Theo giới thiệu của Trung Quốc, Type-054A có khả năng tàng hình, được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng tiên tiến và hệ thống phòng không tầm gần. Đây là sản phẩm của xu thế nâng cấp lực lượng phòng không mặt nước của Hải quân Trung Quốc. Tàu này được giới thiệu là có khả năng đánh chặn đạn tên lửa chống hạm. Cộng với ưu thế về giá, Type-054A được kỳ vọng có thể cạnh tranh trên thị trường vũ khí quốc tế.

Phương thức đóng tàu đặc biệt của Trung Quốc

Tạp chí Kanwa tiết lộ, biến thể khẩu của Type-054A sẽ không khác nhiều về hình dạng bên ngoài so với bản nội địa đang biên chế trong Hải quân Trung Quốc, lượng giãn nước tối đa 4.200 tấn, tốc độ hành trình 33 km/h và có thể di chuyển liên tục trong phạm vi 4.000 hải lí.

Tuy nhiên, do Type-054A vẫn là chiến hạm xung kích chủ lực của Hải quân Trung Quốc nên chắc hẳn có những thay đổi về thông số kĩ thuật, năng lực tác chiến của hệ thống radar, thiết bị điện tử và hệ thống vũ khí ở bản xuất khẩu. Ngoài ra, các khách hàng cũng có thể lựa chọn cấu hình vũ khí khí tài chiến đấu của các nước phương Tây. Xét về tổng thể, bản xuất khẩu của Type-054A sẽ theo nguyên tắc bảo đảm bí mật công nghệ mà vẫn phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

>> Tàu khu trục hiện đại nhất hải quân Trung Quốc

Theo báo cáo, bản xuất khẩu của Type-054A sẽ do các xưởng đóng tàu ở Thượng Hải, Quảng Châu thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSSC) đóng và do xưởng tàu ở Đại Liên thuộc Tập đoàn Công nghiệp nặng tàu thủy Trung Quốc (CSIC) chịu trách nhiệm xuất khẩu. Việc phân chia này không ảnh hưởng đến tiến độ đóng tàu cho Hải quân Trung Quốc mà vẫn đảm bảo được yêu cầu mua sắm của khách hàng.

Việc đóng tàu chiến của Trung Quốc và các nước phương Tây có nhiều điểm khác nhau. Một xưởng đóng tàu của các nước phương Tây chịu trách nhiệm thiết kế và đóng mới tàu, còn các xưởng của Trung Quốc sẽ được phân công cụ thể để làm nhiệm vụ thiết kết và đóng mới phân biệt.

Đối với thói quen tôn trọng quyền sở hữu như ở các nước phương Tây, việc phân công này là hết sức kỳ lạ, nhưng nó có ưu điểm là có thể tập trung thời gian và nhân công để có thể cho ra sản phẩm một cách nhanh nhất.

Trang bị hệ thống vũ khí khí tài của phương Tây

Theo Defense News, tư duy trong việc thiết kế tàu của Type-054A của Trung Quốc khá mới mẻ khi nó có thể thay thế các hệ thống vũ khí khí phương Tây trên thân tàu. Bắc Kinh đã học tập kinh nghiệm của phương Tây khi đóng tàu hộ vệ cho Thái Lan và vì thế, việc thay đổi hệ thống vũ khí phù hợp theo yêu cầu của khách hàng không phải là một điều gì quá khó khăn với họ.

Ngoài ra, với hệ thống ống phóng tên lửa thẳng đứng, Type-054A rất được các khách hàng quan tâm. Hệ thống ống phóng này có thể được dùng để phóng đạn tên lửa phòng không và tên lửa chống ngầm. Mỹ cũng có hệ thống tương tự (MK-41) nhưng việc xuất khẩu của người Mỹ được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Đây cũng là một ưu thế cạnh tranh của Type-054A.

Hiện tại đã có không ít quốc gia bày tỏ sự quan tâm tới tàu hộ vệ diệt hạm Type-054A của Trung Quốc. Nước có khả năng mua lớn nhất chính là Pakistan.

Cách đây hai năm, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Pakistan, Thượng tướng Pervaiz Kayani thừa nhận, rất chú ý đến Type-054A và bày tỏ hy vọng Trung Quốc có thể có một số thiết kế mới về hệ thống khí tài chiến đấu cho phù hợp với yêu cầu tác chiến của Hải quân Pakistan. Defense News nhận định, nếu Pakistan mua Type-054A, khả năng tác chiến xa bờ của nước này sẽ được nâng cao.

(Nguồn :: BDV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang