Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Đội tàu chiến Nga đến Syria để làm gì?

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

>> Đội tàu chiến Nga đến Syria để làm gì?

Việc Nga phái nhiều tàu chiến đến cảng Tartus ở Syria khiến nhiều người đặt câu hỏi: để bảo vệ đồng minh là Tổng thống Assad hay sơ tán công dân?

>> Syria lỡ 'vuốt râu hùm'?
>> Khám phá lưới lửa phòng không Syria



http://nghiadx.blogspot.com
Khu trục hạm chống tàu ngầm Đô đốc Chabanenko. Ảnh: AFP


Giới chức Nga luôn khẳng định đã lên kế hoạch huấn luyện và diễn tập từ lâu, và theo giới quan sát những cuộc diễn tập đó nhằm nhiều mục đích, trong đó chủ yếu để thể hiện sức mạnh tại khu vực. Nhưng có một chi tiết đáng chú ý cho thấy: hầu hết các con tàu đến Địa Trung Hải xuất phát từ ba hạm đội của Nga (Biển Đen, Bắc Cực và Baltic) này đều là những tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn.

Sơ tán công dân Nga?

Loại tàu đó phù hợp cho việc vận chuyển rất nhiều người (và cả xe tăng). Các chuyên gia cho hay đây là bằng chứng khá thuyết phục rằng Kremlin đang tích cực chuẩn bị cho khả năng sơ tán hàng chục ngàn công dân Nga khỏi Syria, một khi chế độ của Tổng thống Assad sụp đổ. Ước tính số người Nga tại Syria hiện khoảng 100.000 người.

Ông Sergei Markov, phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Plekhanov tại Moskva và là cố vấn thường xuyên của Tổng thống Nga Putin, nói: “Việc điều tàu nhằm thực hiện diễn tập đã được lên kế hoạch, và có mục đích thể hiện sự hỗ trợ của Nga đối với chính quyền Tổng thống Assad và thể hiện vai trò của Nga trong khu vực, nhưng có lẽ sự kết hợp của nhiều tàu trong đội tàu này phản ánh một mục đích còn thực tiễn hơn, Tôi tin chắc Nga đang nghĩ về việc sơ tán hàng chục ngàn công dân đang gặp nguy hiểm ở Syria”.

Giới chuyên gia cho biết Trung Quốc đã sơ tán thành công hơn 30.000 công dân của mình tại Libya hồi năm ngoái, với việc dùng tàu đổ bộ Hải quân Trung Quốc và Nga đã lưu ý kỹ việc này.

Nga vốn là đối tác chính trị và quân sự với Syria từ năm 1971 và nước này luôn phản đối những can thiệp của nước ngoài vào tình hình Syria. Nhưng những tuần gần đây, Moskva có lẽ đã cảm nhận sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính phủ Syria nên bắt đầu có những động thái mới. Tuần này, Nga đã tuyên bố sẽ hủy những hợp đồng vũ khí mới với Syria.

Hôm 10/7, Nga đã tiếp đón một đoàn đại biểu từ nhóm đối lập Hội đồng Quốc gia Syria, như là một phần những nỗ lực linh hoạt hơn. “Nga muốn đa dạng hóa sự lựa chọn của mình”, ông Fyodor Lukyanov, biên tập viên của tạp chí Vấn đề Toàn cầu, một tạp chí hàng đầu về chính sách đối ngoại của Moskva, cho biết.

Phương Tây nghi ngờ

Tuy nhiên, phương Tây cũng ngờ rằng các tàu chiến của Nga đến Syria không phải để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hay diễn tập mà nhằm cung cấp vũ khí cho chính quyền Tổng thống Assad. Tờ New York Times cho rằng đây không phải là lần đầu tiên Nga cử tàu đến tập trận đến vùng biển phía Đông Địa Trung Hải này, nhưng việc Nga cử một số tàu lớn bất thường này đến nơi này có thể được coi là thông điệp rằng nước này phản đối việc tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Assad. Đó chính là cách ngầm thể hiện sự ủng hộ của Nga đối với chính quyền của Tổng thống Assad và ngầm cảnh cáo phương Tây về ý định can thiệp quân sự tại nước này.

Có ý kiến cho rằng đó cũng là động thái khẳng định vị thế đối với phần bờ biển của Syria, nơi Nga đặt căn cứ quân sự ở cảng Tartus. Nga muốn chiếm giữ cảng Tartus, địa điểm có vai trò quan trọng chiến lược. Moskva đã từng nói rõ rằng việc duy trì căn cứ quân sự của Nga tại cảng Tartus là ưu tiên hàng đầu.

Cũng có thể Nga hi vọng rằng việc điều lực lượng hải quân đến Syria sẽ giúp Tổng thống Assad giữ được chính quyền. Nếu trường hợp chính quyền Syria sụp đổ, Nga vẫn có thể duy trì khả năng hiện diện tại cảng Tartus.

Hôm qua, hãng tin Interfax của Nga cho biết Nga đã cử một nhóm tàu gồm 7 chiến hạm tới căn cứ hải quân tại cảng Tartus của Syria. Dẫn đầu là khu trục hạm chống tàu ngầm Đô đốc Chabanenko. Chiến hạm này cùng với 3 tàu đổ bộ khác rời cảng Severomorsk ở Biển Bắc và đang trên đường tới Địa Trung Hải, nơi chúng sẽ gặp tàu tuần tra Yaroslav Mudry cũng như một tàu hỗ trợ khác. Tàu tuần tra Smetlivy từ căn cứ của Hạm đội Hắc Hải tại cảng Sevastopol ở Ukraina cũng đang trên đường tới Tartus.

(Nguồn :: BDV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang