Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Thật giả vụ Nga bán vũ khí cho Trung Quốc

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

>> Thật giả vụ Nga bán vũ khí cho Trung Quốc

Cách diễn đạt cùng những trích dẫn sai lầm của các cơ quan truyền thông Trung Quốc dẫn đến việc phát tán “tin vịt” mang tầm cỡ quốc tế.

>> Theo báo Nhật : Nga - Trung rút cuộc vẫn đối đầu !


Theo Đài tiếng nói nước Nga, phóng sự của đài truyền hình Trung Quốc CCTV về việc ký kết các hợp đồng lớn giữa hai nước Nga - Trung trong lĩnh vực vũ khí trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Moscow chỉ chứa những sự kiện đã được biết từ lâu.

Tuy nhiên, việc sử dụng cách diễn đạt không rõ ràng trong nội dung phóng sự, cùng những trích dẫn sai lầm của các cơ quan truyền thông đã dẫn đến việc phát sinh “tin vịt” mang tầm cỡ quốc tế.

Thực tế, việc ký kết bản ghi nhớ về hiểu biết lẫn nhau đã được biết đến từ các phương tiện truyền thông Nga vào cuối năm ngoái.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Các vấn đề kỹ thuật quân sự hầu như không bao giờ được các nguyên thủ quốc gia hai nước đưa ra thảo luận. Ảnh minh họa.

Vào thời điểm đó, một số tờ báo Nga đã công bố một số chi tiết của giao dịch, mà mới đây cũng xuất hiện trong phóng sự của đài CCTV. Chỉ có việc gắn kết những cuộc đàm phán với các chuyến thăm cấp cao là sai lầm rõ rệt.

Trong thực tế của mối quan hệ Nga - Trung, những dự án cụ thể trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật – quân sự hầu như không bao giờ được các nguyên thủ quốc gia của hai nước đưa ra thảo luận. Các nhà lãnh đạo chỉ đề ra những phương pháp tiếp cận chung cho các vấn đề hợp tác.

“Trong chuyến thăm và tại các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc, chủ đề hợp tác kỹ thuật – quân sự nói chung không được bàn đến”, nguồn tin cơ quan hợp tác kỹ thuật – quân sự Nga nói với Itar-Tass.

Sau khi ký kết biên bản ghi nhớ, công việc chuẩn bị hợp đồng tiếp theo nằm trong tay các công ty liên quan của Nga và Trung Quốc, cũng như Bộ Quốc phòng và các cơ quan chuyên môn khác của hai nước.

Họ có rất nhiều công việc phải làm như thỏa thuận giá cả, điều kiện giao hàng, các yêu cầu cụ thể về sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ sau bán hàng…

Những việc này có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm. Các cuộc đàm phán này chủ yếu mang tính chất kỹ thuật, và chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ. Việc kết nối chúng với các nhà lãnh đạo chính trị là hoàn toàn không phù hợp.

Những quyết định quan trọng chủ chốt trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung đã được Ủy ban liên chính phủ về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự thành lập năm 1992 thông qua. Bộ trưởng Quốc phòng của Nga và Trung Quốc là đồng chủ tịch của Ủy ban và các cuộc họp được tổ chức thường niên (thường vào tháng 10) luân phiên tại Moscow và Bắc Kinh. Chính trong những phiên họp của Ủy ban có thể mong đợi những tin tức mới trong hợp tác kỹ thuật quân sự Nga - Trung.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Các cuộc đàm phán Trung - Nga về hợp đồng Su-35 và Amur 1650 còn trong giai đoạn sơ khởi. Ảnh minh họa

“Trong khi đó, các cuộc đàm phán về máy bay Su-35 và tàu ngầm Amur-1650 (biến thể xuất khẩu của tàu Lada) vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi và không có bảo đảm nào về việc chúng sẽ được hoàn thành trước thời điểm cuộc họp kế tiếp của Ủy ban”, chuyên gia về các vấn đề quốc phòng Vasily Kashin nhận định.

Trái với những thông tin của đài truyền hình CCTV, những hợp đồng này sẽ không phải là những thỏa thuận lớn đầu tiên cung cấp vũ khí cho Trung Quốc trong 10 năm qua.

Xuất khẩu sản phẩm quân sự của Nga sang Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại hoàn toàn. Ví dụ như chỉ đến năm 2010 mới hoàn tất hợp đồng lớn cung cấp cho Trung Quốc 15 tiểu đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2. Hiện tại đang tiến hành thực hiện hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 10 máy bay vận tải Il-76 từ hàng dự trữ của Không quân Nga.

>> Trung Quốc sẽ có tàu ngầm thế hệ 4 từ Nga ?

Khi được hỏi về thông tin do đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đưa ra hôm nay về việc Nga đã ký thỏa thuận cung cấp 4 tàu ngầm Lada và 25 tiêm kích Su-35 cho nước này, đại diện của cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga tuyên bố, thỏa thuận cung cấp vũ khí này không được ký.

“Các vấn đề có liên quan đến hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Trung Quốc đã không được đưa ra thảo luận trong chuyến thăm này”, ông này cho biết.

Thông tin này có nghĩa là hợp đồng mua bán tàu ngầm Lada và Su-35, mà truyền thông Trung Quốc nêu ra là không chính xác.

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đưa thông tin “sai lệch” liên quan tới hợp đồng mua bán vũ khí với Nga.

Trước đó, Trung Quốc từng đưa tin nước này đã ký thỏa thuận mua dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22M3 của Nga. Tuy nhiên, đại diện của Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin hợp đồng Tu-22M3.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang