Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Phát hiện vũ khí cấm ở khu vực Preah Vihear

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

>> Phát hiện vũ khí cấm ở khu vực Preah Vihear



Campuchia cáo buộc Thái Lan sử dụng vũ khí vô nhân đạo ở khu vực xảy ra xung đột.


Đáp lại, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho biết, quân đội nước này phát hiện vỏ đại bác và bom chùm từ phía binh lính Campuchia.

Đại tá Sansern, quân đội Thái Lan cho biết: “Trung sĩ Thanakorn Poonperm bị thương bởi một mảnh đạn vào đầu và sau đó chết trong bệnh viện. Đó chính là mảnh bom từ một quả bom chùm”. Sau đó, ông cáo buộc quân đội Campuchia trong việc sử dụng bom chùm chống lại Thái Lan.

Ngày 9/2, tại Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen phát biểu rằng, Thái Lan và Campuchia không phải là xảy ra xung đột vũ trang mà là một cuộc chiến tranh thật sự.

Phía Campuchia không đồng ý bất kì cuộc hội đàm song phương nào với Thái Lan, yêu cầu Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc khẩn trương tổ chức một cuộc họp để giải quyết tình hình hiện nay.

Trong một bài phát biểu tổng kết công tác Bộ Thương mại hàng năm Thủ tướng Hun Sen cho biết, dân tộc Campuchia chưa bao giờ tồn tại quan điểm gây hấn với Thái Lan. Ông cũng từ chối xác nhận vụ việc phương tiện truyền thông Thái Lan báo cáo rằng con trai ông, Hun Manet bị thương trong cuộc đụng độ biên giới Campuchia - Thái Lan.



Xe tăng Thái Lan được điều động đến khu vực biên giới.

Bộ ngoại giao Thái Lan đã thông báo với Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc ngày 14/2 sẽ tổ chức cuôc họp hòa giải với Campuchia tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) về tranh chấp biên giới Campuchia và Thái Lan ở phía bắc và phía nam của ngôi đền Preah Vihear.

Ngày 9/2, phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Thái Lan, ông Ali al-Sistani phát biểu trước báo chí, Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đã thông báo với Thái Lan vào ngày 14/2 sẽ tổ chức cuộc họp hòa giải tại trụ sở chính của Liên hiệp quốc ở Newyork về vấn đề xung đột giữa Thái Lan và Campuchia. Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan, Kasit Piromya và Bộ trưởng ngoại giao Campuchia, Hor Namhong đã được mời tham dự.

Chủ tịch luân phiên của ASEAN, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cũng sẽ đến New York để tham dự.

Tính đến ngày 9/2 binh lính của hai nước tại khu vực bắc nam ngôi đền cổ Preah Vihear vẫn tiếp tục điều động binh lính nhưng không xảy ra nổ súng.

Theo Reuters, binh sĩ Campuchia gần khu vực đền Preah Vihear tiếp tục đào chiến hào. Khoảng 20 xe tăng của Thái Lan đã tiến vào khu vực biên giới.

Tính đến ngày 4/2 theo số liệu mới nhất của hai bên, 3 binh sĩ Thái, 8 binh sĩ Campuchia đã thiệt mạng và 34 người Thái, 55 người Campuchia bị thương kể từ khi quân đội Thái Lan và Campuchia xảy ra xung đột gần ngôi đền tranh chấp Preah Vihear trong 4 ngày.


(tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang