Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Mỹ tố Trung Quốc gom xác UAV

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

>> Mỹ tố Trung Quốc gom xác UAV



Cơ quan tình báo Mỹ cho biết, Trung Quốc đã liên hệ Al Qeada để mua lại xác UAV Predator của Mỹ bị rơi tại Yemen.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời cơ quan tình báo Mỹ cho biết, trong năm 2010, một chiếc UAV MQ-1 Predator của Mỹ đã gặp nạn trong khi đang làm nhiệm vụ tại Yemen, mặc dù cảnh sát địa phương đã phong tỏa khu vực UAV rơi và mang xác UAV về đồn cảnh sát.

Tuy nhiên, lực lượng Al Qeada tại Yemen đã tấn công vào đồn cảnh sát và lấy mất xác chiếc UAV.

Nhiều khả năng Trung Quốc đang liên hệ với Al Qeada để mua lại chiếc UAV này. Cơ quan tình báo Mỹ lo ngại rằng, qua việc nghiên cứu xác của chiếc UAV Predator Trung Quốc đã có được những hiểu biết cần thiết về thiết kế khí động học và các công nghệ liên quan.


http://nghiadx.blogspot.com
MQ-1 Predator của Mỹ phía trên và BA-270 của Trung Quốc phía dưới.


Trung Quốc đang cố gắng phát triển một loại UAV tương tự như MQ-1 Predator, tuy nhiên mẫu UAV của Trung Quốc nhẹ hơn so với Predator của Mỹ tới 20% điều đó không cho phép nó thực hiện các nhiệm vụ khác ngoài chức năng trinh sát.

Bên cạnh đó, công nghệ cảm biến trang bị cho mẫu UAV của Trung Quốc kém xa nhiều so với Predator của Mỹ, cho dù Predator chưa phải là chiếc UAV hiện đại nhất của Mỹ.

Việc có được xác của chiếc UAV này quả là món quà trời cho đối với Trung Quốc để hoàn thiện bản thiết kế của mình. Đặc biệt là công nghệ điện tử để thiết kế các loại cảm biến tinh vi.

Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, đây là một nguy hiểm với các công nghệ của Mỹ, họ đang tìm cách để ngăn cản thỏa thuận giữa Trung Quốc với Al Qeada. MQ-1 Predator là một trong những UAV hàng đầu thế giới hiện nay.

Ngoài chức năng chính là trinh sát, MQ-1 còn có khả năng mang theo 2 tên lửa chống tăng Hellfire, hoặc 2 tên lửa đối không Stinger. MQ-1 có tốc độ tối đa là 215km/h, tốc độ hành trình 160km/h, trần bay 8.000 mét, thời gian hoạt động liên tục từ 12-20 giờ đồng hồ.

Trung Quốc cũng đang cố gắng chế tạo một mẫu UAV có khả năng tấn công mạnh mẽ như MQ-9 Reaper. MQ-9 có khả năng mang tải trọng 682kg vũ khí, bao gồm 8 tên lửa Hellfire và 2 tên lửa đối không AIM-9 Sidewinder, hoặc 2 quả bom dẫn hướng laser nặng 227kg.


http://nghiadx.blogspot.com
Phát triển một mẫu UAV có khả năng tấn công mạnh mẽ như MQ-9 Reaper đang là mơ ước của Trung Quốc.


Trong thời gian qua, Trung Quốc rất tích cực săn lùng các máy bay của Mỹ gặp nạn nhằm khai thác các công nghệ cao của Mỹ. Trước đó, đã có những thông tin cho rằng, Trung Quốc đang cố gắng nghiên cứu xác trực thăng bí ẩn của Mỹ bị bắn rơi trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden. (>> chi tiết)

Washington Post gần đây cho biết, một chiếc UAV Predator đang làm nhiệm vụ do thám tại khu vực Đông bắc Triều Tiên đã bị bắn rơi tại bán đảo Liêu Đông của Trung Quốc. Cơ quan tình báo Mỹ cho biết, nhiều khả năng chiếc UAV này bị bắn hạ bởi tên lửa HQ-10A, biến thể nâng cấp của tên lửa đối không HQ-9 do Trung Quốc sản xuất.

Cơ quan tình báo Mỹ cho biết, Triều Tiên không có loại tên lửa nào đủ khả năng bắn hạ các UAV trinh sát tầm cao của Mỹ. Trong khi đó HQ-10A là một hệ thống tên lửa đối không được thiết kế để đối phó với các máy bay trinh sát tầm cao của Mỹ.

Không quân Mỹ tại Hàn Quốc đã cố gắng thu hồi xác của chiếc UAV này nhưng đã bị phía quân đội Trung Quốc mang đi, nguồn tin Mỹ cho biết. Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu phía Trung Quốc trả lại xác của chiếc UAV này nhưng Trung Quốc đã từ chối.

Việc các UAV bị gặp nạn trong lúc làm nhiệm vụ là nỗi đau đầu của Lầu Năm Góc, đặc biệt là khi bi rơi ở các khu vực nhạy cảm. Nếu không thu hồi hoặc phá hủy kịp thời các UAV gặp nạn này đó sẽ là một nguy cơ rò ri công nghệ cao rất lớn. Với Mỹ việc bảo mật các công nghệ tiên tiến luôn là một nhiệm vụ hàng đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang