Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Nga, NATO công bố quỹ trực thăng cho Afghanistan

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

>> Nga, NATO công bố quỹ trực thăng cho Afghanistan



NATO và Nga đã đạt được thỏa thuận thành lập một Quỹ Uỷ thác Bảo dưỡng Máy bay Trực thăng cho quân đội Afghanistan, các quan chức cho biết hôm 15/4 sau hai ngày diễn ra hội nghị ngoại trưởng NATO tại Berlin.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu trong một cuộc họp báo kín rằng các ngoại trưởng Nga và NATO đã công bố quỹ này trong cuộc họp Hội đồng Nga-NATO được tổ chức bên lề hội nghị NATO ở Berlin.

"Đây là tin tốt đẹp đối với Hội đồng Nga-NATO - chúng tôi đang cùng nhau giải quyết thách thức ổn định Afghanistan," ông nói. "Nhưng quan trọng nhất, đây là tin tốt đẹp đối với Afghanistan. Quân đội nước này sẽ được hưởng lợi từ các trang thiết bị có giá trị này để đảm bảo an ninh cho công dân Afghanistan."




Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Rasmussen nói với các ngoại trưởng rằng dự án lập quỹ này sẽ "huấn luyện, cung cấp phụ tùng và trang bị cho ba phi đội máy bay trực thăng của Afghanistan," đây là một thành quả thiết thực trong sự hợp tác Nga-NATO và có thể giúp mang lại hòa bình và ổn định tại đất nước Afghanistan bị chiến tranh tàn phá này.

Một số nguồn tin ngoại giao nói với Hãng thông tấn Đức DPA rằng Nga sẽ đóng góp 3,5 triệu USD cho quỹ mới đó, và Đức sẽ đóng góp 3 triệu USD. Thổ Nhĩ Kỳ, Luxembourg và Đan Mạch cũng hứa sẽ đóng góp một số tiền nhỏ. Ông Rasmussen không tiết lộ sự đóng góp cụ thể của các nước trong cuộc họp báo này.

Trước cuộc họp, có thông tin cho rằng quỹ tín thác này là để cung cấp và bảo dưỡng các máy bay trực thăng của Nga tại Afghanistan, và Nga sẽ nhận được 367,5 triệu USD từ hợp đồng cung cấp máy bay trực thăng.

Tuy nhiên, các quan chức đã không nói rõ vấn đề cung cấp sau cuộc họp hôm 15/4, và quỹ này dường như được giới hạn ở công việc bảo dưỡng và sửa chữa.

Ông Rasmussen cũng cho biết, NATO và Nga cũng đã thảo luận về một dự án hệ thống phòng thủ tên lửa chung, đã được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ủng hộ tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lisbon hồi năm ngoái.

"Chúng tôi đã có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về vấn đề này," Tổng thư ký NATO cho biết. "Đây là một công việc rõ ràng đầy thách thức, công việc mới để phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa chung."

"Tuy nhiên, chúng tôi đã không đạt được thỏa thuân về việc xây dựng hệ thống này như thế nào, nhưng đó là về mục tiêu chung, như sự bảo vệ hiệu quả nước Nga cũng như các nước NATO," ông cho biết thêm.

Nga vẫn tiếp tục yêu cầu đảm bảo pháp lý từ NATO rằng hệ thống tên lửa này sẽ không nhằm vào các mục tiêu chiến lược của Nga, trong khi đó liên minh này đã không chấp thuận. NATO hy vọng sẽ xây dựng hai hệ thống phòng thủ tên lửa riêng biệt - một hệ thống của NATO và một hệ thống của Nga có sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, trong khi Nga ủng hộ một hệ thống chung.

Nga và NATO đã nhất trí rằng các cuộc đàm phán về một hệ thống tên lửa cần tiếp tục được tổ chức và các bộ trưởng quốc phòng NATO và Nga sẽ tổ chức một cuộc họp khác vào tháng 6 tới, các quan chức cho biết.
[VITINFO news] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang