Mỹ phát triển loại UAV trực thăng với nhiều ưu điểm về tốc độ, sức mạnh có tên AD-150 nhằm thực hiện các nhiệm vụ tấn công từ biển hay từ các căn cứ không quân không có các đường băng dài để triển khai MQ-1 Predator, MQ-9 Reaper.
UAV cất cánh thẳng đứng AD-150 sẽ được triển khai trên hàng không mẫu hạm bên cạnh các loại UAV khác như X-47B Các UAV chiến đấu (UCAV) như MQ-1 Predator, MQ-9 Reaper đã được quân đội Hoa Kỳ sử dụng một thời gian dài từ năm 2001 đến nay trong 2 cuộc chiến Afghanistan và Iraq. Tuy nhiên, do yêu cầu bắt buộc cất cánh từ đường băng dài (chiếc MQ-1 Predator cần đường băng dài tới 1.500m và rộng 37,5m để cất cánh), phạm vi sử dụng của các UCAV này vẫn bị hạn chế, không thể sử dụng trên các vùng chiến sự không có đủ khoảng trống làm đường băng hay các nhiệm vụ trên biển cần cất cánh từ hàng không mẫu hạm. Để bù đắp khoảng trống này, hãng American Dynamics đã phát triển loại UAV cất cánh thẳng đứng (Vertical Take Off and Landing - VTOL) có tên AD-150. UAV AD-150 có sải cánh 5,35m, dài 4,42m, cao 1,49m và có khối lượng rỗng 1.020kg. Cơ chế cất cánh thẳng đứng của AD-150 tương tự như của máy bay vận tải V-22 Opspray, bằng hai cánh quạt nâng nằm tại hai bên đầu cánh. Ngoài ra, cánh quạt của AD-150 được đặt trong một ống rỗng (ducted-fan), cơ chế này giúp giảm sự phân tán lực nâng qua rìa cánh quạt. Hai cánh quạt này hoạt động nhờ hai động cơ Pratt & Whitney PW200 750 mã lực hoặc Lycoming T700 tương tự như loại được sử dụng trên máy bay trực thăng chiến đấu AH-64 Apache. Ngoài tác dụng nâng, hai cánh quạt trên cũng là động lực chính của UAV khi bay. Nhờ cơ chế này, AD-150 có thể đạt được vận tốc tối đa là 480 km/h khi mang tải trọng lớn nhất. Vận tốc này tương đương với các UAV chiến đấu khác như MQ-1 hay MQ-9 và vượt xa vận tốc các loại trực thăng vũ trang (vận tốc tối đa của trực thăng AH-64 Apache chỉ có 300km/h). Ngoài ra, trong nhiệm vụ tuần tiễu, trinh sát không mang vũ khí, AD-150 có thể đạt được vận tốc tới 556 km/h. Độ cao hoạt động tối đa của AD-150 là 6.100m và thời gian hoạt động liên tục đạt 4 giờ. Vận tốc của AD-150 có thể tới 556 km/h hoặc 480 km/h khi đầy tải. Để phục vụ chiến đấu, AD-150 có thể mang theo 454 kg vũ khí bao gồm 5 rocket có điều khiển Hydra 70 mm gắn trên giá phóng kiểu trục xoay phía trong thân, một thùng chứa 13 rocket Hydra 70 mm hay tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire trên mấu cứng dưới thân hoặc hai bên cánh. Khác với các UAV thế hệ cũ vẫn phụ thuộc sự điều khiển của con người, AD-150 có khả năng hoạt động hoàn toàn tự động với hệ thống dẫn đường kép sử dụng cả GPS và hệ thống dẫn đường quán tính (INS/IMU). Ngoài ra, trong các nhiệm vụ chiến đấu, người ta vẫn có thể điều khiển AD-150 bằng các hệ thống điều khiển từ mặt đất đang được sử dụng. Hiện nay, AD-150 vẫn được phát triển hoàn toàn bằng vốn nội bộ hãng American Dynamics. Hãng cho biết các công đoạn sản xuất AD-150 đã gần xong và UAV này sẽ sẵn sàng cất cánh thử nghiệm vào năm 2012. Clip giới thiệu AD-150 thực hiện một nhiệm vụ phát hiện và tiêu diệt lính bắn tỉa đối phương. |
Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011
>> AD-150 - UAV cất cánh thẳng đứng của Mỹ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Chuyên mục Quân Sự
Hải quân Trung Quốc
(263)
Hải quân Mỹ
(174)
Hải quân Việt Nam
(171)
Hải quân Nga
(113)
Không quân Mỹ
(94)
Phân tích quân sự
(91)
Không quân Nga
(83)
Hải quân Ấn Độ
(54)
Không quân Trung Quốc
(53)
Xung đột biển Đông
(50)
Không quân Việt Nam
(44)
tàu ngầm
(42)
Hải quân Nhật
(33)
Không quân Ấn Độ
(16)
Tàu ngầm hạt nhân
(15)
Hải quân Singapore
(12)
Xung đột Iran - Israel
(12)
Không quân Đài Loan
(9)
Siêu tên lửa
(8)
Quy tắc ứng xử ở Biển Đông
(7)
Tranh chấp biển Đông
(7)
Xung đột Trung - Mỹ
(4)
Xung đột Việt-Trung
(2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét