Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Xuất hiện khái niệm 'vỏ giáp bán chủ động' cho xe tăng

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

>> Xuất hiện khái niệm 'vỏ giáp bán chủ động' cho xe tăng



Nhà sáng chế Anatoly Ukhov đã liên hệ với Ban biên tập Báo Sao Đỏ, Bộ Quốc phòng Nga để trao đổi về công nghệ giáp bán chủ động, do ông nghiên cứu.

Theo ông Ukhov, hiện nay trên thế giới chưa có các loại vỏ giáp tương tự và chưa chế tạo được loại đạn pháo hay tên lửa có thể tiêu diệt xe tăng, xe thiết giáp trang bị loại vỏ giáp này.

Sau đây là nội dung trao đổi của ông Ukhov với Báo Sao Đỏ:

Người ta cứ nói, để "chọc thủng" giáp xe tăng, quả đạn đầu xuyên phá giáp chủ động và động học, còn quả đạn thứ 2, về lý thuyết là xuyên phá giáp chính. Nhưng “một quả đạn không thể 2 lần rơi vào một hố”. Hầu như không thể hạ gục các xe tăng, thiết giáp hiện này bằng cách bắn trúng vào cùng một vị trí bằng 2 quả đạn.

Tuy nhiên, nếu đạn không xuyên được vỏ giáp, nhưng kíp xe vẫn có thể bị thiệt mạng do lực xung kích hoặc cơ số đạn trong xe bị kích nổ. Do đó, cần sử dụng “vỏ giáp bán chủ động”. Với loại vỏ giáp mới này, không đạn pháo hay tên lửa nào xuyên phá nổi vỏ giáp như vậy, trừ đạn hay tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Theo tính toán của tôi, khả năng chiến đấu của tăng - thiết giáp sẽ tăng 2-2,5 lần nếu ứng dụng công nghệ “vỏ giáp bán chủ động”.

Về giá cả và trọng lượng, “vỏ giáp bán chủ động” tương tự giáp chủ động. Tôi bảo đảm vỏ giáp của tôi sẽ cho phép xe tăng T-72 đối phó được tất cả các xe tăng nước ngoài trong tầm 15-20 năm nữa, đặc biệt là khi thay cả pháo trên xe bằng pháo cỡ nòng lớn hơn”.



Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga.

Tuy nhiên, trong trao đổi trên, ông Ukhov không nói rõ về công nghệ "vỏ giáp bán chủ động" của mình.

Ông Anatoly Ukhov cho biết: “Các vị cứ đưa những công trình sư hàng đầu đến trước mặt tôi, tôi sẽ giải thích nguyên lý hoạt động, nhưng tôi cần sự bảo đảm”. Nhưng không ai muốn làm việc với tôi theo những điều kiện đó, tất cả đều kiếm cớ nói họ là hãng quốc phòng nhà nước và…, có nghĩa là phải qua cả đống những thủ tục quan liêu hành chính.

Ông Ukhov kể: Tại Nizhny Tagil, nơi sản xuất xe tăng, khi hiểu được bản chất vấn đề, nhà sản xuất đã đề nghị ông làm việc tại phòng sáng chế từ 9-18h và ngoài vỏ giáp thì không làm việc gì khác. "Tôi không chấp nhận đề nghị đó, vì tôi đang làm việc trên nhiều hướng đề tài. Hơn nữa, người ta có thể phỗng tay trên các sáng chế của tôi mà chẳng chịu trả tiền, giống như với sáng chế “Vũ khí tự động” số 96111106 của tôi", ông Ukhov nói.

Hiện ông Ukhov gặp khó khăn trong việc đăng ký các bằng sáng chế cho các phát minh của mình, dù Bộ Ngoại giao Mỹ từng mời ông sang nói chuyện 2 lần, từ 1987. Năm 2006, ông cũng được Israel mời nhưng đã từ chối.

(tổng hợp bdv)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang