Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Những chú 'sư tử biển' của Hải quân Singapore

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

>> Những chú 'sư tử biển' của Hải quân Singapore



Được trang bị tàu chiến tối tân, Singapore hiện có lực lượng hải quân hiện đại hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Hầu như toàn bộ vũ khí này được mua từ các nước phương Tây.

Dưới đây là một số thành viên chủ chốt trong lực lượng hải quân Singapore:

Khu trục hạm lớp Formidable
Năm 2002, Bộ Quốc Phòng Singapore ký hợp đồng với Pháp đóng 6 tàu khu trục lớp Formidable. Tính đến năm 2009, tất cả 6 tàu loại này đều được chuyển giao cho Hải quân Singapore và được biên chế vào liên đội tàu chiến 185 (Hải quân Singapore-RSN).

Tàu khu trục lớp Formidable thiết kế hoàn toàn dựa trên chiến hạm lớp La Fayette của Pháp. Formidable là khu trục hạm đa năng có thể làm nhiêm vụ chống hạm, chống ngầm và phòng không. Tàu có lượng giãn nước 3.200 tấn, dài 114,8m.



Tàu chiến tàng hình lớp Formidable (RSS Steadfast) với trực thăng SH-60B "Seahawk" trên boong

Vũ khí chống hạm chủ lực là tổ hợp tên lửa chống tàu AGM-84 Harpoon, tên lửa có tầm bắn 130 km, dẫn đường bằng ra đa chủ động.

Đặc biệt, hệ thống tên lửa đối không của tàu được kết hợp giữa radar Thales Herakles với ống phóng Sylver A50 và khoảng từ 15-30 tên lửa MBDA Aster (tên lửa Aster có thể dùng để chống máy bay hoặc tên lửa hành trình).

Hệ thống chống ngầm của Formidable là ngư lôi hạng nhẹ Eurotop A244-S Mod 3, có tầm bắn 13,5km. Ngoài ra, Formidable còn được vũ trang pháo hạm Oto Melara 76mm rất hữu hiệu khi công kích các mục tiêu nhỏ, tầm gần trên biển.

Năm 2005, Bộ Quốc Phòng Singapore mua 6 chiếc trực thăng SH-60B từ Mỹ. Tất cả đều được chuyển giao trong thời gian từ 2008 tới 2010. SH-60B sẽ được trang bị cho khu trục hạm Formidable, có thể dùng để chống ngầm hoặc chống hạm.

Tàu chiến lớp Formidable được đánh giá là một trong những tàu chiến hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tàu hộ tống lớp Victory
Trước khi Formidable xuất hiện, các tàu hộ tống lớp Victory là lực lượng chống ngầm đầu tiên của Hải quân Singapore.

Năm 1983, Bộ Quốc phòng Singapore mua 6 chiếc loại này từ Đức. Lượng giãn nước của Victory là 600 tấn, dài 62m. Tàu có thể chạy với tốc độ tối đa 30 hải lý mỗi giờ.


RSS Victory đang bắn pháo 76mm trong cuộc diễn tập với hải quân Mỹ.

Hệ thống vũ khí trên tàu bao gồm tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa đối không Rafael Barak, ngư lôi chống ngầm Eurotop 2A44-S Mod 3, pháo hạm Oto Melara 76mm và cuối cùng là súng máy phòng không CIS 50 12,7mm.

Hiện tại, tất cả sáu chiếc loại này đều nằm trong biên chế liên đội tàu chiến 188 (Hải quân Singapore).

Tàu tuần tra lớp Fearless
Tàu tuần tra lớp Fearless được Hải quân Singapore tự đóng mới để thay thế những chiếc tàu tuần tiễu già cỗi.

Fearless có lượng giãn nước 500 tấn, tàu dài 55m. Vũ khí trang bị trên tàu bao gồm tên lửa đối không Mistral, ngư lôi chống ngầm Eurotop A244-S Mod 3 có tầm bắn 13,5km.

Tàu còn được trang bị pháo hạm Oto Melara 76mm và súng máy phòng không CIS 50 12,7 mm.


Tàu tuần tra lớp Fearless (RSS Resilience) trên biển.

Có tất cả 12 chiếc loại này được đóng, nhưng chỉ có sáu chiếc đầu tiên là được vũ trang ngư lôi A244 chống ngầm. Tất cả đều được biên chế trong hai liên đội tàu 182 và 189.

Tàu quét mìn lớp Bedok
Tàu quét mìn lớp Bedok được Thụy Sĩ thiết kế và chế tạo, có tất cả bốn chiếc đã được chuyển giao cho Hải quân Singapore. Hiện, Bedok được biên chế trong liên đội tàu chiến 194 của nước này.


Tàu quét mìn lớp Bedok tại quân cảng Changi.

Bedok có lượng giãn nước 360 tấn, tàu dài 47.5m. Tàu được vũ trang pháo phòng không Bofors 40mm, súng máy CIS 50 12.7mm. Đặc biệt, Bedok được lắp đặt máy xử lý bom mìn điều khiển từ xa ECA PAP 104 Mk5.

Tàu vận tải đổ bộ lớp Endurance
Tàu vận tải đổ bộ lớp Endurance được Hải quân Singapore tự thiết kế và đóng mới để thay thế tàu đổ bộ lớp County cũ kĩ. Endurance có lượng choán nước lên tới 6000 tấn, là loại tàu lớn nhất của nước này.

Tàu dài 141m, thủy thủ đoàn 65 người, Endurance đạt tốc độ tối đa 20 hải lý mỗi giờ. Tàu có khả năng chở 18 xe tăng và binh lính, đồng thời trên boong tàu phía sau còn có sân đỗ cho hai trực thăng hạng trung.

Hệ thống phòng vệ của tàu bao gồm tên lửa đối không Mistral, súng máy CIS 50 12.7mm và pháo hạm Oto Melara 76 mm.


Tàu vận tải đổ bộ lớp Endurance.

RSS Endurance đã trở thành chiếc tàu hải quân đầu tiên của Singapore thực hiện chuyến đi vòng quanh trái đất để tới tham gia cuộc tập trận hải quân quốc tế tại thành phố New York, Mỹ, năm 2000.

Chúng cũng tham gia tích cực vào các hoạt động cứu trợ nhân đạo, điển hình như ở Đông Timor, vịnh Ba Tư và đợt sóng thần ở tỉnh Aceh, Indonesia.

Hiện nay, Hải quân Singapore đang sở hữu bốn chiếc tàu Endurance. Tất cả đều được biên chế chính thức trong liên đội tàu 191-Hải quân Singapore.

Tàu ngầm lớp Challenger
Năm 1995, Singapore đã mua được một tàu ngầm lớp Challenger từ Hải quân Thụy Điển. Năm 1997, thêm ba chiếc nữa đã được chuyển giao. Những chiếc Challenger là vốn liếng đầu tiên của lực lượng tàu ngầm Hải quân Singapore.

Challenger dài 51m, tàu có lượng choán nước 1.130 tấn (trên mặt biển) và 1.200 tấn (dưới mặt biển).


Tàu ngầm lớp Challenger.

Hệ thống vũ khí của Challenger bao gồm bốn máy phóng ngư lôi 533mm và hai máy phóng 400mm. Số lượng thủy thủ trên tàu gồm 18 thành viên.

Trước khi được chuyển giao cho Singapore, phía Thụy Điển đã thực hiện nâng cấp tàu để phù hợp với khí hậu vùng biển nhiệt đới, đồng thời cũng tiến hành lắp đặt thêm một số thiết bị khác như điều hòa không khí, hệ thống ống dẫn chống ăn mòn…

Hiện tại, cả bốn chiếc lớp Challenger đều nằm trong liên đội tàu số 171 của nước này.

Tàu ngầm lớp Archer
Tháng 4/2005, Bộ Quốc phòng Singapore ký hợp đồng đồng ý mua hai chiếc tàu ngầm lớp Archer từ Thụy Điển. Chiếc đầu tiên RSS Archer được hạ thủy ngày 16/9 vừa qua và đang thực hiện các cuộc thử nghiệm.

Tàu ngầm lớp Archer có lượng choán nước 1.400 tấn (trên mặt biển) và 1.500 tấn (dưới mặt biển). Chiều dài của con tàu là 60,5m. Số lượng thủy thủ đoàn trên tàu là 28.

Tốc độ tối đa của Archer khi lặn là 15 hải lý mỗi giờ. Đặc biệt, tàu được trang bị hệ thống động cơ chạy khí độc lập, nhờ đó cho phép tàu ngầm có khả năng lặn sâu và gây ra tiếng ồn thấp tăng thêm khả năng tàng hình.


Hạ thủy RSS Archer tại Thụy Điển.

Hệ thống định vị siêu âm tiên tiến giúp dò tìm mục tiêu ở khoảng cách xa. Và cuối cùng, Archer được trang bị 9 máy phóng ngư lôi cỡ 533 mm và 400 mm.

Thực tế, Archer đã phục vụ trong Hải quân Thụy Điển 20 năm, nên trước khi đến Singapore, nó đã được nâng cấp để phù hợp với khí hậu vùng biển nhiệt đới và lắp thêm một số trang thiết bị kĩ thuật khác.

Dự kiến, Archer sau khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm, sẽ đi vào hoạt động năm 2010. Archer sẽ dần thay thế đội tàu Challenger vốn có tuổi đời 40 năm.

(tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang