Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Hé lộ những vũ khí hiện đại của Hải quân Nga

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

>> Hé lộ những vũ khí hiện đại của Hải quân Nga




Hải quân Nga đã và đang nỗ lực nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Moscow tại các vùng biển chiến lược trên thế giới. Lực lượng này đã trang bị cho mình một kho tàng vũ khí tối tân khiến họ có thể tự tin sẵn sàng đối mặt với bất kỳ một thế lực thù địch nào.

Đội tàu ngầm của Hải quân Nga

Hải quân Nga vừa chính thức ra mắt “con át chủ bài” của đội tàu ngầm tấn công chiến lược, tàu ngầm nguyên tử đa năng hiện đại nhất Severodvinsk vào ngày 7 tháng 5 nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng phát xít. Là phiên bản đầu tiên của serie tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen thuộc Dự án 855, Severodvinsk được xưởng đóng tàu Sevmash của Nga nghiên cứu, thiết kế, chế tạo từ năm 1993. Con tàu mơ ước này dự kiến hoàn thành vào năm 1998. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về tài chính khiến dự án đầy tham vọng trên phải hoãn lại đến tận năm 2001 mới được khởi động lại.

Severodvinsk là loại tàu ngầm đa năng đầu tiên của Hải quân Nga, có thể đồng thời tiến hành giải quyết hàng loạt các nhiệm vụ khác nhau, có khả năng bắn một lúc nhiều tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân và có thể hạ gục bất cứ mục tiêu dưới nước, trên mặt biển, trên bộ và thậm chí là cả trên không nào của đối phương. Severodvinsk được xác định là loại tàu ngầm đa năng chủ lực của Hải quân Nga trong thế kỷ XXI.



Vũ khí trang bị cho loại tàu ngầm hiện đại này gồm 24 tên lửa hành trình siêu âm, 8 ống phóng ngư lôi tự dẫn đa năng hoạt động sâu và các tên lửa đối hạm như SS-N-16 Stallion. Bên cạnh đó, Severodvinsk còn được ứng dụng những thành tựu mới nhất về công nghệ của Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga để có thể vượt qua cả các lớp tàu ngầm nguyên tử hiện đại nhất thế giới hiện nay về độ ồn và khả năng bí mật khi hoạt động. Tàu có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 600m, tốc độ hoạt động 31 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn 90 người, trong đó có 32 sỹ quan.

Hiện nay, Severodvinsk vẫn chưa có biến thể nào tương tự trên thế giới và cũng là loại tàu ngầm hiện đại nhất của Nga, có thể sánh với tàu ngầm nguyên tử đa năng lớp Seawolf và Virginia của Mỹ. Tuy nhiên, Severodvinsk được đánh giá có khả năng ứng dụng cao hơn, sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến hơn, tốc độ nhanh hơn và hiệu quả tấn công cũng cao hơn.

Tàu ngầm nguyên tử hiện đại này chính thức hạ thủy vào ngày 7 tháng 5 năm 2010 và được chuyển giao cho Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga vào cuối năm 2010. Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky cho hay, việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân tấn công và mang tên lửa đạn đạo thế hệ mới là ưu tiên hàng đầu của hải quân nước này. Năm 2009, Nga khởi công chế tạo một tàu ngầm thứ hai thuộc chuỗi này với nhiều thiết bị và vũ khí hiện đại hơn.

Theo chương trình trang bị quốc phòng Nga giai đoạn 2007-2015, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận nhiều tàu ngầm và chiến hạm mới, trong đó có 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava, Project 955 Borey, 6 tàu ngầm 677 Lada, 3 tàu hộ vệ Project 22350 và 5 chiến hạm cỡ vừa Project 20380 Igor Dygalo.

Nga tăng cường trang bị vũ khí hạt nhân trên các tàu ngầm đa chức năng

Tàu ngầm là một trong những phương tiện hiện đại nhất thế giới hiện nay góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và đẩy lùi mọi nguy cơ đe dọa.

Củng cố và tăng cường tiềm lực cho hải quân là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược quốc phòng của Nga, đặc biệt là trong giai đoạn các mối nguy cơ an ninh ngày càng gia tăng và mở rộng trên nhiều khu vực lãnh hải quốc tế và khu vực, đặc biệt là nguy cơ khủng bố và cướp biển. Bên cạnh việc chú trọng nghiên cứu, chế tạo, cải tạo các loại tàu nổi mặt nước, Hải quân Nga cũng tập trung đầu tư khá nhiều cho tàu ngầm các lớp khác nhau, từ phi nguyên tử đến nguyên tử, từ mang vũ khí thông thường đến vũ khí hạt nhân.

Với nỗ lực đó, cho tới thời điểm này, Hải quân Nga cũng đã sở hữu một số lượng không nhỏ tàu ngầm lớn nhỏ sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.





Tàu ngầm nguyên tử dự án 971 PTM: Tàu có chiều dài 110,3m, rộng 13,6m, lượng mớn nước trung bình 9,7m, lượng choán nước bình thường 8.140m3, tối đa 12.770m3, tầm hoạt động sâu tối đa 600 m, tầm hoạt động ngầm 520m, tốc độ hành trình tối đa 33 hải lý/giờ, tốc độ hoạt động nổi trên mặt nước 11,6 hải lý/giờ, khả năng hoạt động liên tục dưới nước trong vòng 100 ngày đêm, kíp lái 73 người. Tàu ngầm loại này được trang bị tổ hợp ngư lôi- tên lửa bao gồm: 4 thiết bị phóng ngư lôi cỡ 533mm và 4 ống phóng 650mm với cơ số đạn hơn 40 đơn vị, trong đó có 28 đơn vị cỡ 533mm. Tàu ngầm sử dụng tên lửa hành trình Granat, tên lửa ngầm và tên lửa-ngư lôi, ngư lôi và mìn trôi. Ngoài ra, tàu còn có thể được trang bị cả các loại mìn thông thường.

Tàu ngầm nguyên tử dự án 671 PTM: Nhờ được trang bị tên lửa hành trình chiến lược cỡ nhỏ Granat có tầm bắn xa tối đa 3.000km nên tàu có khả năng giải quyết hàng loạt các nhiệm vụ cả trong các cuộc chiến thông thường lẫn chiến tranh hạt nhân. Do đặc tính kỹ thuật của tên lửa hành trình Granat không khác nhiều so với ngư lôi tiêu chuẩn nên nó có thể sử dụng ngay ống phóng ngư lôi cỡ 533mm trang bị trên tàu.

Tàu ngầm nguyên tử hạng nặng mang tên lửa dự án 941: Đây là loại tàu ngầm nguyên tử lớn nhất trên thế giới hiện nay. Nó có tốc độ hoạt động trên mặt nước là 12 hải lý/giờ, dưới nước là 25 hải lý/giờ, có khả năng hoạt động ở độ sâu 400m, hoạt động liên tục dưới nước trong vòng 180 ngày đêm, kíp lái 160 người. Tàu có lượng choán nước trên mặt nước 23.200tấn, dưới nước là 48.000tấn, dài 172m, rộng 23,3m, lượng mớn nước trung bình 11m. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, 22 ngư lôi 53-65K và ngư lôi-tên lửa, mìn-ngư lôi, 20 tên lửa đạn đạo P-39 (PCM-52) cùng 8 tổ hợp tên lửa phòng không Ygla.

Tuần dương hạm ngầm chiến lược mang tên lửa: Đây là loại tàu ngầm nguyên tử trang bị tên lửa đạn đạo được sử dụng để tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu công nghiệp- quốc phòng quan trọng có ý nghĩa chiến lược của đối phương. Hiện nay, trong biên chế của Hải quân Nga đang sở hữu tàu ngầm nguyên tử chiến lược thế hệ thứ 2: 667 BDR Kalmar và 667 BDRM Delphin cùng tàu ngầm nguyên tử chiến lược hiện đại thế hệ thứ tư: 955 Borey.

Tàu ngầm diesel-điện: Đây là loại tàu ngầm trang bị động cơ diesel để chạy trên mặt nước và động cơ điện để hoạt động ngầm dưới nước. Chiếc tàu ngầm diesel-điện đầu tiên đã được nghiên cứu, chế tạo vào đầu thế kỷ XX.

Trong tương lai, lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển của Nga vẫn được duy trì trong thành phần "bộ ba" hạt nhân của các lực lượng vũ trang Nga, song vai trò của vũ khí hạt nhân chiến thuật trên các tàu ngầm nguyên tử đa chức năng sẽ được tăng cường. Đó là tuyên bố của Phó Đô đốc Ô-lếch Bua-xép, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Hải quân Nga.

Tháng 12 năm 2007, Quân đội Nga vừa cho hạ thủy chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư. Đây là lần đầu tiên trong 17 năm qua, hải quân nước này đón nhận loại tàu ngầm thế hệ mới.

Nghi thức đập chai rượu để hạ thủy chiếc Yury Dolgoruky, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey tại nhà máy Sevmash, thuộc khu vực miền Bắc Arkhangelsk của Nga. Nó sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava cải tiến từ hỏa tiễn Topol-M. Đây là tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư của Nga. Các công nhân của nhà máy đóng tàu ngầm Sevmash tham dự lễ hạ thủy cùng Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Sergei Ivanov. Ông cho biết, Yury Dolgoruky là thế hệ tàu ngầm hạt nhân mới đầu tiên của Nga trong 17 năm qua. Chiếc tàu ngầm này sẽ chạy thử trên biển và lắp đặt đầy đủ các loại vũ khí ngay sau đó và được biên chế vào Hải quân Nga.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky có chiều dài 170 mét, đường kính thân khoảng 13 mét và tốc độ chạy khi lặn là 29 hải lý/h. Tàu có thể mang tối đa 16 quả tên lửa đạn đạo. Ngoài chiếc Yury Dolgoruky đã được hạ thủy, hai chiếc tàu ngầm khác cùng lớp Borey mang tên Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh cũng đang được đóng tại nhà máy Sevmash. Chiếc thứ tư cũng đã có trong kế hoạch sản xuất

Chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược và đa chức năng thế hệ thứ tư là hướng ưu tiên trong phát triển sức mạnh Lực lượng Hải quân Nga, Tổng Tư lệnh Lực lượng Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky phát biểu với RIA. Ông nói: "Hiện nay, Nga có đủ khả năng tài chính để đảm bảo việc chế tạo một nhóm tàu ngầm tên lửa chiến lược thế hệ mới". Ông cho biết trong thời gian sớm nhất tàu ngầm hạt nhân lớp đầu tiên Project 955 Yuri Dolgoruky được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava-M mới sẽ gia nhập Hạm đội phương Bắc.

Đô đốc nói: "Việc chế tạo seri tàu ngầm thuộc dự án này đang được thực hiện". Ngoài ra, Nga còn có kế hoạch đưa vào "biên chế" hải quân tàu ngầm hạt nhân đa chức năng đầu tiên Project 885 Severodvinsk. Ông nói: "Tàu ngầm dự án 677 mới (St. Petersburg và Lada) được trang bị vũ khí tên lửa và ngư lôi mới đang trải qua các cuộc thử nghiệm quốc gia".Trước năm 2010, Hải quân Nga đã đóng 3 chiếc tàu ngầm diesel Project 677 St. Petersburg. Hải quân Nga cần tất cả 40 tàu ngầm phi hạt nhân. Nga có kế hoạch chế tạo 8 tàu ngầm thế hệ Borei (Gió Bắc Cực) vào năm 2017 với mong muốn đây sẽ là hạt nhân của sức mạnh Hải quân nước Nga.

Hải quân Nga đối phó tên lửa Mỹ

Tháng 1 năm 2010, tên lửa Patriot của Mỹ đã được chuyển đến phía Bắc Ba Lan, chỉ cách biên giới Nga 100km. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich cho biết quyết định triển khai tên lửa đến thành phố Morag, gần biên giới với Nga, là do điều kiện thực tế chứ không mang tính chính trị.

"Ở Morag, chúng tôi có thể mang lại những điều kiện tốt hơn cho binh sĩ Mỹ cũng như căn cứ kỹ thuật tốt nhất cho các thiết bị này", RIA Novosti dẫn lời ông Klich. Trước đó các tên lửa này được triển khai ở thủ đô Warsaw.





Washington và Warsaw ký Thỏa thuận quy chế lực lượng (SOFA) hồi tháng 12 năm 2009, mở đường cho Mỹ triển khai quân trên đất Ba Lan. Theo quy chế đó, các binh sĩ Mỹ sẽ điều khiển tên lửa Patriot khi chúng được đưa vào hệ thống an ninh quốc gia của Ba Lan. Những tên lửa Patriot nói trên là một phần trong hệ thống mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất nhằm thay thế lá chắn phòng thủ mà người tiền nhiệm George Bush theo đuổi. Nga vẫn phản đối kế hoạch triển khai 10 tên lửa đánh chặn tầm xa ở Ba Lan và một trạm radar ở Czech. Moscow cho rằng đó là mối đe dọa trực tiếp về an ninh đối với Nga. Hạm đội Baltic của Hải quân Nga sẽ trang bị thêm vũ khí chính xác để đáp lại kế hoạch triển khai tên lửa Patriot của Mỹ sát biên giới nước này.

RIA Novosti dẫn nguồn tin hải quân cấp cao của Nga cho biết: "Lực lượng trên bộ, dưới nước và trên không của hạm đội Baltic sẽ được tăng cường sức mạnh". Ông cũng cho biết thêm các tàu chiến mới được trang bị tên lửa hành trình chính xác cũng sẽ tham gia hạm đội.

Những vũ khí hiện đại tối tân trong kho tàng vũ khí của Hải quân Nga đã giúp cho quân đội Nga có được sự tự tin và dũng mãnh trong công cuộc bảo vệ đất nước khỏi những thế lực tấn công.

[Vitinfo news]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang