Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Phá tan âm mưu tình báo Trung Quốc ở Ukranie

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

>> Phá tan âm mưu tình báo Trung Quốc ở Ukranie



Cơ quan An ninh Ukraine SBU vừa phá tan âm mưu của tình báo Trung Quốc đánh cắp bí mật của trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay NITKA ở TP Saki (Crimea, Ukraine).


Năm 1998, thông qua một công ty bình phong ở Macau, Hải quân Trung Quốc đã mua tàu sân bay đóng dở Varyag từ Ukraine với giá rẻ mạt 20 triệu USD để “làm sòng bạc nổi”.

Nay tàu Varyag đã có tên Thi Lang và đang được hiện đại hóa gấp rút để đưa biên chế Hải quân Trung Quốc vào năm 2011 -2012. Năm 2010, Trung Quốc chính thức tuyên bố bắt đầu đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Lộ trình “bán mình”

Trung Quốc cũng đã bắt đầu xây dựng trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay tương tự trung tâm NITKA ở Crimea. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, họ triển khai các điệp vụ thu thập thông tin mật về hoạt động và cấu tạo của NITKA.

Trước đó, Ukraine từng cho các chuyên gia quân sự Trung Quốc nhiều lần đến tham quan tổ hợp NITKA với hy vọng sẽ thuê huấn luyện phi công tàu sân bay tại đây.

Tình báo Trung Quốc đã đặt hàng Gennady Ermakov, công dân Nga gốc Ukraine đánh cắp thông tin mật về NITKA dưới dạng tài liệu, hình vẽ, ảnh số ghi trong đĩa USB với giá 1 triệu USD.

Gennady Ermakov từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm binh chủng đổ bộ đường không Nga. Tiếp tay cho Gennady chính là con trai Aleksandr, 35 tuổi, công dân Nga.

Alkesandr đã đăng ký một công ty dịch vụ quốc phòng ở Cyprus hoạt động ở lĩnh vực cung cấp thông tin kỹ thuật quân sự các loại theo đơn đặt hàng...



Máy bay Su-27KUB cất cánh từ tổ hợp NITKA.


Khoảng 10 năm trước, Gennady Ermakov đã đến Trung Quốc. Trong 10 năm sau đó, ông nổi danh là gián điệp công nghiệp tài ba của nước này, khi tiến hành đánh cắp công nghệ quốc phòng trên toàn lãnh thổ Liên Xô trước đây.

Theo yêu cầu của Trung Quốc, ông ta lôi kéo các cựu sĩ quan, chuyên gia kỹ thuật quân sự Nga, Ukraine và các nước SNG khác đến Trung Quốc tham dự các hội thảo, hội nghị khoa học dưới vỏ bọc tham quan, du lịch.

Thực tế, họ đến Trung Quốc làm tư vấn cho công nghiệp quốc phòng và Quân giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA). Ermakov nhận được khoản hoa hồng lên đến 1.500 USD cho mỗi “du khách” kiểu này. Con trai ông ta, Aleksandr Ermakov, cũng đã nhiều lần đến Trung Quốc gặp đại diện Hải quân Trung Quốc tại các cơ sở hải quân nước này.

6 năm tù và một máy cạo râu

Để thực hiện đơn đặt hàng mới của Trung Quốc, Ermakov cha đã làm quen, móc nối với một sĩ quan đang làm việc tại NITKA và ra giá 300.000 USD. Viên sĩ quan này giả vờ nhận lời làm ăn với Ermakov, nhưng sau đó lập tức báo cho phản gián Ukraine. Công việc còn lại chỉ mang tính "kỹ thuật".

Aleksandr đã bị SBU bắt quả tang khi mưu toan chuyển giao tài liệu mật cho phía Trung Quốc tại một phòng khách sạn ở Saki. Theo SBU, cha con Ermakov dự định giao cho phía Trung Quốc 1.500 trang tài liệu cỡ А4, các sơ đồ, bản vẽ với giá tròn 1 triệu USD.

Tại tòa, các chuyên gia SBU đánh giá số tài liệu mật này nếu bị rò rỉ có thể làm tổn thất hàng trăm triệu USD cho Ukraine. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Aleksandr đã phải nhận tội. Khi biết vụ việc đổ bể, Ermakov cha đã nhanh chân chuồn mất.



Máy bay Nga luyện tập tại NITKA.


Tháng 7/2010, tòa án Crimea đã kết án Aleksandr Ermakov 8 năm tù vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc chống lại lợi ích của Ukraine. Nhưng đầu năm 2011, Tòa án Tối cao Ukraine đã xem xét lại bản án và giảm án xuống còn 6 năm tù.

Còn vị sĩ quan hải quân Ukraine có công tố giác tội phạm được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thưởng cho một máy cạo râu hiệu Kharkov và tiếp tục làm việc tại trung tâm NITKA.

Vụ án cha con Ermakov không phải là vụ đầu tiên xét xử gián điệp Trung Quốc. Năm 2010, Tòa phúc thẩm tỉnh Zhitomir, Ukraine đã kết án tội phản bội tổ quốc dưới hình thức làm gián điệp cho Trung Quốc các công dân tỉnh Zaporozhie: Trung tá dự bị Igor Manzhos 11 năm tù, và Natalia, vợ ông ta, 10 năm tù, Vadim Kovalchuk 7 năm tù. Họ cũng thu thập tin tình báo về tổ hợp NITKA.

Trước đó, vì tội làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước, Thượng tá quân đội Trung Quốc Yao Tziu-niu đã bị Tòa phúc thẩm quân sự Khu vực Trung tâm Ukraine kết án 5 năm tù. Sau đó, Yao Tziu-niu được miễn chấp hành hình phạt và bị trục xuất.

Như mọi khi, chính quyền Trung Quốc và đại sứ quán Trung Quốc tại Kiev không bình luận những thất bại của tình báo và điệp viên của họ.

Bất chấp những thất bại này, họ vẫn tiếp tục kiên trì đi đến mục đích đã định. Hiện tại, Trung Quốc đã xây dựng các trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay tại các tỉnh Liêu Ninh và Thiểm Tây. Cơ sở ở Liêu Ninh có những đặc điểm giống với NITKA ở Ukraine.

NITKA được xây dựng trong thập niên 1970 - 1980 tại sân bay Novofedorovka, gần Saki, Crimea. Tổ hợp dùng để huấn luyện cất - hạ cánh cho phi công lái Su-25, Su-27К, Su-33. Đây là tổ hợp duy nhất ở Liên Xô mô phỏng đầy đủ một boong tàu sân bay “Đô đốc hạm đội Liên Xô Kuznetsov” với cầu bật và các cáp hãm đà.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, NITKA thuộc về Ukraine, dù nước này không có máy bay trên hạm. Các tổ hợp tương tự, chỉ có ở Mỹ và Tây Ban Nha, có tầm quan trọng sống còn đối với các quốc gia có tàu sân bay với mặt boong có cầu bật để máy bay cất cánh. Các phi công Hạm đội Biển Bắc của Nga hằng năm buộc phải đến đây luyện tập.

NITKA là một đơn vị thuộc Hải quân Ukraine, có chế độ bảo mật nghiêm ngặt. Tài liệu về NITKA thuộc loại tuyệt mật. Mùa thu năm 2009, Ukraine công bố ý định cho Trung Quốc thuê NITKA. Trong chuyến thăm Ukraine tháng 4/2011 của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, có tin Ukraine và Nga dự định thành lập liên doanh khai thác NITKA.

[BDV news]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang