Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> USV Blackfish, robot bảo vệ tàu chiến

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

>> USV Blackfish, robot bảo vệ tàu chiến



Các tàu chiến lớn neo đậu trong cảng bao giờ cũng phải đối phó với mối nguy phá hoại thường trực từ người nhái đối phương.


Thông thường, người ta chỉ có cách sử dụng người nhái hay các loài vật được huấn luyện như cá heo, sư tử biển... canh gác tàu. Hiệu quả của các phương pháp này thường thấp và khó sử dụng rộng rãi. Tuy vậy, với công nghệ tự động hóa ngày nay, các USV (Unmanned Surface Vehicle) có thể đảm nhận tốt công việc này.

Cuối tháng 7 vừa rồi, Phòng nghiên cứu hải quân Hoa Kỳ (ONR - Office of Naval Research) đã thử nghiệm thực địa USV Blackfish, vốn được sử dụng chuyên biệt cho các nhiệm vụ tuần tiễu bảo vệ chống lại các mối nguy hiểm từ người nhái đối phương.

USV Blackfish được công ty chế tạo thiết bị quân sự Qinetic chế tạo với cơ chế hoạt động tương tự những chiếc motor nước. Chúng sử dụng hệ thống đẩy bằng các bơm thủy lực cao áp (hydro-jet) thay cho chân vịt như các phương tiện chân vịt truyền thống. Nhờ vậy, Blackfish có thể đạt tốc độ hành trình tới 72 km/h. Tuy nhiên, trong chế độ dò tìm người nhái đối phương, thiết bị cũng có khả năng di chuyển với tốc độ chậm và khả năng thao diễn linh hoạt.


USV Blackfish trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 7/2011.


Trang bị của Blackfish được chuyên biệt cho các nhiệm vụ chống người nhái phá hoại. Loại USV có chiều dài 3 mét này được trang bị hệ thống sonar có độ nhạy cao, camera chuyên dụng hoạt động dưới nước. Với những thiết bị này, Blackfish có thể dễ dàng phát hiện ra người nhái di chuyển trong nước. Thậm chí, nếu người nhái đối phương không di chuyển, các bọt khí do hoạt động thở của họ tạo ra cũng khiến họ bị phát hiện bởi thiết bị này.

Khi người nhái đối phương bị phát hiện, Blackfish có nhiều lựa chọn để ứng phó. Nó có thể thông báo về trung tâm chỉ huy, sử dụng các loại vũ khí trang bị (súng phóng lựu) để tiêu diệt hoặc sử dụng vũ khí phi sát thương để vô hiệu hóa, bắt giữ người nhái.
Tầm xa tối đa của thiết bị thu nhận sóng trên Blackfish là 1 km, tuy nhiên, nó có thể tuần tiễu trên lộ trình định sẵn bởi tọa độ GPS mà không cần phải điều khiển trực tiếp. Pin đi kèm cho phép USV này có thể hoạt động liên tục trong vòng một giờ đồng hồ liên tục. Nếu hết pin, quá trình thay pin cho thiết bị chỉ tốn năm phút.

Nhiệm vụ chính của Blackfish trong hải quân Mỹ sẽ là tuần tiễu trong các bến cảng, bảo vệ các tàu chiến lớn khỏi hoạt động phá hoại của người nhái đối phương, các kiểu tấn công liều chết (tương tự như vụ tấn công vào tàu USS Cole của Mỹ tại Yemen năm 2000 khiến 17 thủy thủ thiệt mạng) phát hiện thủy lôi... Tuy nhiên, nó cũng có thể sử dụng với các mục đích dân sự như hoạt động trong các vùng biển độc hại do nhiễm hóa chất, phóng xạ.

[BDV news]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang