Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Văn hóa khoe tên lửa 'khủng'

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

>> Văn hóa khoe tên lửa 'khủng'


Các tổ hợp tên lửa có một không hai đã được đưa ra khỏi trực chiến 2 tháng trước ngày 9/5 để sơn lại

Ba xe phóng cơ động của tổ hợp tên lửa Topol– M đã xuất phát từ sư đoàn tên lửa Take hướng về Moscow để tham gia chuẩn bị cho lễ duyệt binh Chiến thắng ngày 9/5.

Theo Bộ đội tên lửa chiến lược RRF, những cỗ xe khổng lồ này mang trên lưng mô phỏng của tên lửa hạt nhân ghê gớm sẽ xuất hiện gần Thủ đô đầu tháng 3/2012, chúng phải vượt qua quãng đường dài 400 km với tốc độ trung bình 25 km/h.

Báo Izvestia tìm hiểu được nguyên nhân của kỳ nghỉ phép 2 tháng của “binh nhất dự bị” này là do nhu cầu khoác lên nó "bộ cánh" mới để tham gia duyệt binh.

http://nghiadx.blogspot.com
Tổ hợp tên lửa Topol– M. Ảnh: Ria Novosti


Thư ký báo chí của Bộ đội tên lửa chiến lược RRF Vadim Koval kể với Izvestia: “Chúng đang được sơn màu xanh lá cây. Để tham gia duyệt binh phải sơn lại thành màu rằn ri nguỵ trang. Đây là một quá trình phức tạp, bởi vì phải sơn nhiều lớp và để chúng khô kiệt”.

Mọi việc sẽ được tiến hành ở lữ đoàn lục quân Taman ở thị trấn Alabino tỉnh Moscow, nơi trong tháng 3-4/2012 sẽ luyện tập duyệt binh.

Ngoài các tên lửa Topol– M, tất cả các loại vũ khí trang bị khác tham gia duyệt binh sẽ kéo về đây từ khắp nơi trên nước Nga. Lịch có mặt đã được ghi trong mệnh lệnh đặc biệt của bộ trưởng bộ Quốc phòng Anatoli Serdyukov. Tất cả các loại vũ khí trang bị đều được sơn mới.

Như mọi khi, toàn bộ đội hình duyệt binh sẽ tiến về Quảng trường Đỏ từ cánh đồng Hodyn (khu vực rộng lớn không có nhà ở phía Bắc– Tây Bắc thành phố Moscow).

Dự kiến, ít nhất sẽ có ba buổi tổng duyệt vào ban đêm (đi qua Quảng trường Đỏ).

Theo ông Koval, ngoài việc sẽ được sơn lại, cả ba xe sẽ được sửa chữa theo kế hoạch sau chuyến hành quân dài ngày.

Khoảng 50 chiến sĩ phục vụ theo hợp đồng sẽ đi theo đoàn xe. Khác với các đơn vị khác, ở Bộ đội tên lửa chiến lược SRF không bố trí các chiến sĩ nghĩa vụ phụ trách trang bị.

Ông Koval kể rằng ngay từ tháng 1/2012, đã bắt đầu chuẩn bị cho các xe này tham gia duyệt binh. Các đầu đạn thật đã được tháo ra khỏi xe cùng hệ thống dẫn đường, điều khiển và các trang bị đặc chủng khác có đóng dấu “mật”.

Sau đó các bộ phận mô phỏng thùng phóng và điều đi Moscow. Sau duyệt binh sẽ diễn ra chu trình ngược lại. Đến tháng 6/2012 thì hoàn tất mọi việc để đưa cả ba xe Topol– M về trực chiến.

Ông Koval cam đoan với báo Izvestia: “Việc điều xe trực chiến tham gia duyệt binh không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của các Lực lượng kiềm chế hạt nhân”.

Theo ông này, thường không ít hơn 95% tổng các tổ hợp của Bộ đội tên lửa chiến lược SRF tham gia trực chiến. Số còn lại 5% được phép tạm thời đưa ra khỏi chế độ trực để sửa chữa, thực hiện các công việc kiểm tra và tham gia duyệt binh.

Cộng tác viên khoa học chủ chốt của Viện kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế Viện Hàn lâm khoa học Ngal, ông Vladimir Dvorkin khẳng định với báo Izvestia là việc ba Topol– M đi Moscow) không gây hại gì cho khả năng quốc phòng của đất nước.

“Ba tổ hợp này chỉ là 1/1.000 tổng số vũ khí hạt nhân. Vì vậy chúng không làm nên được điều gì quan trọng cả. Chuyện khác là tôi không hiểu nổi, việc gì phải lôi chúng đi khắp Moscow để cho mọi người chiêm ngưỡng, chả ai sẽ sợ chúng ta hơn, ai cũng đã biết là chúng ta có thứ vũ khí đó”, ông nói.

Chủ tịch Viện đánh giá chiến lược Alexander Konovalov nhận định là trường hợp Topol– M tham gia duyệt binh “rất Nga”.

“Điều này rất là theo kiểu Nga, 2 tháng tháo dỡ tổ hợp, 2 tháng sơn lại, sau đó tiếp 2 tháng lại lắp lại. Quân đội nước ta chính xác là luôn làm mọi thứ theo mô hình này. Và người ta đưa các bệ phóng này về đây để sơn hoàn toàn không phải là ở đơn vị không thể sơn một cách tử tế, mà là để cấp trên phê duyệt chuyện sơn lại”, ông cho biết.

Người lãnh đạo Trung tâm phân tích khoa học chuyên về các vấn đề an ninh quốc gia, ông Anatoly Tsyganok, về phần mình, đề nghị chế tạo một số tổ hợp chuyên dùng không phải để tác chiến, mà chỉ để diễu duyệt. “Nhiều cuộc duyệt binh được tổ chức chỉ nhằm doạ đối thủ, và khi đó thậm chí người ta còn đưa ra thứ vũ khí không hề có. Vì vậy đưa những vũ khí thật sự chiến đấu được ra đó để làm gì, khi mà có thể chế tạo riêng những mẫu chỉ để diễu duyệt?”.

Ông Vadim Koval nhắc lại, là trước năm 2008, khi các tổ hợp Topol– M bắt đầu tham gia duyệt binh, đi qua Quảng trường Đỏ là các khí tài tác chiến đã được chuyển thành trang bị huấn luyện, trình diễn Topol thế hệ trước, không có chữ cái “M” trong ký hiệu. Hiện các cỗ máy này đựơc dùng để huấn luyện lái xe ở Học viện Quân sự Serpukhov của bộ đội tên lửa (muốn làm các xe Topol– M chuyên chỉ để diễu duyệt thì phải có quyết định của lãnh đạo quân sự).

Ông Koval giải thích: “Các cỗ xe này còn khá mới, chúng còn dự trữ rất lớn. Và chúng tôi hiện không có những tổ hợp “thừa” có thể chuyển sang làm trang bị chuyên để duyệt binh”.

Theo ông này, nếu đến lúc nào đó Bộ đội tên lửa chiến lược SRF sẽ có những khung bệ không lắp tên lửa Topol– M nữa thì hoàn toàn có thể làm mấy cỗ xe huấn luyện để tham gia duyệt binh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang