Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> HQ-9: Đứa con lai của S-300PMU và Patriot

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

>> HQ-9: Đứa con lai của S-300PMU và Patriot



Hệ thống tên lửa phòng không Trung Quốc HQ-9 là hệ thống phòng không chiến lược, cơ động hiện đại và có khả năng gần với hệ thống tương tự S-300PMU của Nga.




HQ-9 có tầm bắn 100 km, tức là lớn hơn so với S-300PMU (90 km), nhưng kém hơn S-300PMU-1 (150 km). Bệ phóng lắp 4 contenơ vận chuyển kiêm ống phóng chứa tên lửa, bề ngoài giống với contenơ của bệ phóng 5P85 của hệ thống S-300P.

Radar chỉ thị mục tiêu NT-233 với anten mạng pha lắp trên khung gầm bánh lốp giống như S-300PMU (radar 30N6 lắp trên khung gầm xe MAZ-7910). Có lẽ radar Trung Quốc nhờ có anten mạng pha nên có khả năng bảo đảm bắn đồng thời mấy mục tiêu bay.

Sự giống nhau giữa S-300PMU và HQ-9 có thể là do Trung Quốc làm nhái hệ thống của Nga. Trung Quốc không có kinh nghiệm phát triển các hệ thống phòng không chiến lược hiệu quả cao hiện đại và hoàn toàn có khả năng S-300 đã được Trung Quốc sử dụng làm mẫu nguyên bản để sao chép hay ít ra là làm mẫu về ý tưởng chế tạo một hệ thống có chức năng như vậy.

Gián điệp công nghiệp Trung Quốc cũng có thể đóng góp vào việc chế tạo HQ-9. Radar NT-233 có nét nào đó giống với radar AN/MPQ-53 của hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ.

Nếu đúng là thế thì sự kết hợp công nghệ của các hệ thống tên lửa phòng không Nga và Mỹ có thể cho phép Trung Quốc chế tạo được một vũ khí phòng thủ rất đáng sợ.



Khả năng của HQ-9 tiêu diệt đồng thời mấy mục tiêu ở cự ly đến 100 km có nghĩa là Trung Quốc có thể triển khai một số lượng ít hơn các hệ thống này để bảo vệ không phận so với trước đây khi họ sử dụng các hệ thống phòng không kém hiệu quả hơn.

(asian-defence.blogspot.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang