Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Mỹ chuẩn bị thử siêu vũ khí X-51A

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

>> Mỹ chuẩn bị thử siêu vũ khí X-51A



Không quân Mỹ đang gấp rút hoàn thành các công tác chuẩn bị cuối cùng cho thử nghiệm mới của máy bay siêu thanh không người lái X-51A.

Chuyến bay dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/3. Curtis Berger giám đốc chương trình Hypersonics tại hãng chế tạo động cơ Pratt & Whitney Rocketdyne cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về chuyến bay đầu tiên của X-51. Đồng thời, chúng tôi cũng hiểu rõ được rủi ro vốn có trong thao diễn công nghệ cao như X-51A”. Mỹ từng có 3 mẫu nghiên cứu chế tạo X-51A khác, trong đó, một chiếc đã bị phá hủy trong một cuộc thử nghiệm.

Tìm nguyên nhân thất bại của thử nghiệm trước
Chiếc X-51A đầu tiên đã làm nên lịch sử trong chuyến bay thử nghiệm ngày 26/5/2010. Được thả khỏi máy bay B-52, chiếc X-51A đã đạt được tốc độ Mach-5 với động cơ Scramjet.

Chuyến bay đã đạt được thời gian lâu hơn so với các thử nghiệm trước đó, tuy nhiên đã có sự tăng tốc không kiểm soát được khiến máy bay bị phá hủy sau 143 giây.






Lần thí nghiệm trước, mẫu thử nghiệm X-51A đã bốc cháy ngay sau khi tăng tốc.

Sau chuyến bay các kỹ sư đã tập trung phân tích các dữ liệu thu được được để xác định các lỗi đã xảy ra với sự tăng tốc đột ngột của động cơ.

Theo kỹ sư Brink, đã có 2 lỗi được xác định, chiếc X-51A đã không tăng tốc nhanh như mong đợi và đã có sự thay đổi bất ngờ của nhiệt độ và áp lực bên trong máy bay ảnh hưởng đến chuyến bay thử.

Các thử nghiệm với động cơ Scramjet trong hầm gió về nhiệt độ ở chế độ bay siêu thanh cho thấy, đã có sự giãn nở khoảng ¾ inch. Điều này chỉ ra nhiệt độ của động cơ tăng cao, dẫn đến sự mất kiểm soát.

Lần thử nghiệm này sẽ tập trung khắc phục quá trình làm mát cho động cơ và các vòi phun hạn chế sự rò rỉ khí nóng, dẫn đến sự rối loạn.

Ông Brink cho biết thêm: “Chúng tôi đã đánh giá lại thiết kế một cách hoàn chỉnh nhất, động cơ mới sửa đổi mạnh mẽ hơn nhiều. Cấu hình khí động học của X-51A cũng được sửa đổi đôi chút”.

Từ thao diễn công nghệ tới siêu vũ khí
Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi chuyến bay thử nghiệm của X-51A sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 22/3.

Đội bay Dryden của NASA cũng hoàn tất các công tác chuẩn bị để ghi hình trong suốt quá trình bày thử nghiệm của X-51A.


X-51A được kỳ vọng trở thành vũ khí siêu tốc trên không gian.

Hiện tại X-51A không được thiết kế để trở thành một vũ khí, các thử nghiệm đang ở mức độ thao diễn công nghệ. Song nếu thành công sẽ cho phép biến nó thành một loại siêu vũ khí, mở màn cho kỹ nguyên của máy bay tấn công siêu thanh trong tương lai.

“Hiện tại chúng tôi chỉ tập trung vào chuyến bay thử nghiệm tiếp theo để có thể đánh giá một cách đầy đủ nhất, chúng tôi hy vọng rằng chuyến bay sẽ diễn ra trong thời gian lâu hơn” ông Brink đã trao đổi thêm như vậy.

(theo AP news )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang