Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Báo Nhật 'dạy khôn' Trung Quốc?

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

>> Báo Nhật 'dạy khôn' Trung Quốc?



Gần đây, phe nổi dậy Libya và các phương tiện truyền thông phương Tây liên tục cáo buộc Trung Quốc bán vũ khí cho Đại tá Gaddafi hồi tháng 7 song Bộ ngoại giao nước này phủ nhận tất cả những cáo buộc trên đồng thời nhấn mạnh đây chỉ là những tin đồn vô căn cứ.


Tờ Globe and Mail, dựa trên các tài liệu được tìm thấy ở Tripoli thì các quan chức an ninh Libya đến Bắc Kinh hồi giữa tháng 7. Ở đó, họ gặp ba nhà xuất khẩu vũ khí quân sự lớn cuả nước này và các đại diện của ông Gaddafi đề nghị Trung Quốc bán cho họ gói vũ khí trị giá 200 triệu USD.

Đáp lại những cáo buộc trên, hồi đầu tuần này, Bộ ngoại giao Trung Quốc kiên quyết phủ nhận tất cả.

Song song với việc khẳng định thông tin đại diện của Đại tá Gaddafi đúng là có liên lạc với các công ty thương mại quân sự của Trung Quốc hồi tháng 7, Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng không có một hợp đồng cung cấp vũ khí cho ông Gaddafi từng được ký. Theo đó, đây chỉ là tin đồn thất thiệt vô căn cứ nhằm gây bất lợi cho Trung Quốc.

“Đại tá Gaddafi có cử người sang Trung Quốc để gặp một số cá nhân thuộc các công ty thương mại vũ khí Trung Quốc vào hồi giữa tháng 7 song không có bất cứ một hợp đồng mua bán vũ khí nào được ký”, Jiang Yu, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng lập luận rằng, Bắc Kinh không thể bán vũ khí cho Đại tá Gaddafi bởi hành động này sẽ vi phạm lệnh cấm bán vũ khí cho Libya của Liên Hiệp Quốc.


http://nghiadx.blogspot.com
Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định không bán vũ khí cho Đại tá Gaddafi.


Cần chú ý rằng, các cáo buộc trên được truyền đi khi Trung Quốc đang nỗ lực thiết lập quan hệ với bên giành chiến thắng trong cuộc chiến Libya nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia của mình chẳng hạn như việc gia hạn các thỏa thuận về dầu mỏ với Chính phủ mới. Do vậy, rất có thể đây là đòn tấn công của phương Tây nhằm hạ bệ uy tín của Chính phủ Trung Quốc và làm cho nỗ lực thiết lập quan hệ của nước này với phe nổi dậy Libya trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, những người ủng hộ Bắc Kinh còn lập luận rằng, cho dù các công ty thương mại quân sự của nước này và đại diện của Gaddafi từng gặp nhau trước đó thì mục đích của họ chưa hẳn là các hợp đồng cung cấp vũ khí. Việc gặp gỡ này chỉ đơn thuần là để giữ liên lạc với ông Gaddafi và chuẩn bị cho các hợp đồng thương mại có thể có trong tương lai. Thậm chí, hai bên có khả năng chỉ gặp nhau để “nói chuyện”.

Tuy nhiên, theo Diplomat, sau sự kiện này, các công ty thương mại quân sự của Trung Quốc thể hiện rằng họ thực sự có nhiều thiếu sót về mặt tuyên truyền và chính trị chẳng hạn sự thiếu cân nhắc và thiếu độ nhạy cảm chính trị.

Trung Quốc rõ ràng là một quốc gia rất được chú ý bởi cộng đồng thế giới và Đại tá Gaddafi thời điểm này cũng vậy. Tuy nhiên, trong khi, ông Gaddafi đang bị “tẩy chay” thì việc các công ty thương mại quân sự Trung Quốc, một đại diện cho quốc gia của họ, lại gặp đại diện của Tổng thống Libya, tạo cớ cho một chiến dịch bôi nhọ Bắc Kinh

Ngoài ra, các công ty thương mại quân sự Trung Quốc cũng là nơi chứa đựng nhiều bí mật liên quan đến việc sản xuất các máy bay chiến đấu và tên lửa của Chính phủ nước này. Trong nhiều trường hợp, đó là các bí mật tuyệt đối mà báo chí không thể xâm nhập được nên kích thích sự tò mò của các cơ quan truyền thông dẫn đến việc đôi khi thông tin không chính xác.

Do vậy, theo Diplomat, để tránh những cáo buộc vô căn cứ tương tự như trên hoặc để ngăn ngừa những tin đồn thất thiệt từ các cơ quan báo chí trong tương lai, Chính phủ Trung Quốc nên cho phép công khai hơn, minh bạch hơn về hoạt động của các công ty này đồng thời bình thường hóa hoạt động kinh doanh của họ.

Về phía các công ty thương mại quân sự nhà nước, cần nâng cao khả năng ngăn chặn những tin đồn thất thiệt và khả năng quan hệ công chúng giúp đối phó với một thế giới mà ở đó các bí mật không phải là thứ có thể giữ kín mãi mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang