Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Syria thoát lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

>> Syria thoát lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc


Trung Quốc và Nga phủ quyết dự thảo trừng phạt Syria của các nước nước châu Âu và Mỹ đưa ra trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hành động phủ quyết đánh dấu sự thất bại của những nỗ lực ngoại giao của các nước châu Âu nhằm áp đặt lệnh trừng phạt lên Damasucs vì những cáo buộc liên quan đến các hành động bạo lực chống lại người biểu tình của chính phủ Syria.

Đại sứ của Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari phản ứng với hành động phủ quyết bằng một nụ cười và lời cảm ơn với “tiếng nói của người khôn ngoan” khiến cho tham vọng thực dân và quân sự của các cường quốc Châu Âu", theo cách mô tả của ông al-Jaafari phải chịu thất bại.

Phát biểu sau khi bỏ phiếu, đại sứ Nga Vitaly I.Churkin và đại sứ Trung Quốc Li Boadong tại Liên Hợp Quốc bày tỏ sự lo ngại nghị quyết có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Syria cũng như phục vụ cho 1 sự thay đổi chính quyền có thể có ở quốc gia này.

Ông Li Baodong cho hay Bắc Kinh không đồng ý với việc can thiệp vào việc nội bộ của Syria và cho rằng hành động này còn làm tình hình thêm căng thẳng.

Trước đó, thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết, dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc là “không thể chấp nhận” bởi vì nó chỉ vạch ra các biện pháp trừng phạt mà không kêu gọi chính phủ của tổng thống Assad bắt đầu các cuộc đàm phán với phía đối lập, Interfax của Nga đưa tin.

http://nghiadx.blogspot.com
Người ủng hộ ông Assad tổ chức biểu tình phản đối các nhà ngoại giao châu Âu.


Cuộc bỏ phiếu đã khiến cho đại sứ tại Liên Hợp Quốc của Mỹ Susan E. Rice rất tức giận đến nỗi đã bỏ ra ngoài cuộc họp của Hội đồng Bảo An để phản đối tuyên bố của đại sứ Syria, khi ông này buộc tội Mỹ đang tham gia một liên minh diệt chủng bằng những hành động hỗ trợ của nước này với Israel.

Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cũng ra khỏi hội đồng sau bà Rice.

“Nước Mỹ đã bị xúc phạm khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thất bại trong việc giải quyết một sự thách thức cấp bách về mặt đạo đức cũng như mối đe dọa ngày càng tăng đối với hòa bình và an ninh khu vực”, bà Rice cho biết với cảm xúc thất thường, “Rất nhiều thành viên dành cả tuần để phản đối văn bản có thể cứu mạng sống của rất nhiều thường dân Syria khỏi sự tàn bạo của chính quyền ông Assad”.

Đại sứ của Pháp Gerard Araud cam kết rằng “sự phủ quyết này sẽ không cản bước chúng tôi” trong việc gây áp lực lên chính quyền Syria chấm dứt cuộc đàn áp đã giết gần 3.000 người.

Bà Rice cho biết các ý kiến khác nhau trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng cho thấy một minh họa rõ rệt của những quốc gia ủng hộ cho khát vọng đối với một nền dân chủ ở Syria cũng như thế giới Arab.

Dự thảo nhận được 9 phiếu thuận, trong số 15 thành viên hội đồng, nhưng không được thông qua do 2 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga và Trung Quốc phủ quyết. Nam Phi, Ấn Độ, Braxin và Lebanon bỏ phiếu trắng.

Bản dự thảo trên được các nước châu Âu chuẩn bị với sự hỗ trợ của Mỹ quy định chính phủ Syria có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn nếu không dừng các hành động đàn áp người biểu tình trong vòng 30 ngày.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 1 bản tuyên bố, vốn không có nhiều sức nặng như 1 nghị quyết, lên án hành vi của Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang