Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> 'Mặt nạ' âm thanh làm 'mù' các 'sát thủ tàu ngầm'

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2011

>> 'Mặt nạ' âm thanh làm 'mù' các 'sát thủ tàu ngầm'



Các nhà khoa học Mỹ vừa giới thiệu công nghệ có khả năng làm cho tàu ngầm trở nên vô hình với các loại sonar âm thanh khác.

Một lớp của "mặt nạ" âm thanh.

Công trình được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Illinois (Mỹ), do giáo sư Nicholas Fang là trưởng nhóm.

Loại "mặt nạ" âm thanh này được làm bằng siêu vật liệu nhân tạo, bao gồm một hình trụ hai chiều với 16 vòng tròn đồng tâm có các mạch âm thanh để dẫn hướng sóng âm. Mỗi vòng tròn như vậy lại có một chỉ số khúc xạ âm thanh khác nhau, có nghĩa là sóng âm thanh sẽ thay đổi tốc độ và tần số từ các vòng ngoài vào đến bên trong.

Nói một cách đơn giản, mặt nạ âm thanh sẽ làm thay đổi tần số âm thanh của sóng âm tác động vào nó. Khi các loại tín hiệu sonar tiếp xúc với mặt nạ âm thanh này, chúng sẽ không xác định được một tần số âm thanh cụ thể nào dội lại, do đó vật thể được bọc loại mặt nạ này sẽ trở nên vô hình, còn các thiết bị dò tìm tàu ngầm trở nên bị "mù".
Giáo sư Fang giải thích thêm: “Về cơ bản, những gì bạn nhìn thấy là một mảng các lỗ hỗng khác nhau được kết nối bởi các kênh khác nhau. Sóng âm thanh sẽ được truyền đi trong các kênh này, các lỗ hổng được thiết kế để làm chậm tốc độ di chuyển của sóng âm. Khi đi vào bên trong các vòng tròn, sóng âm thanh sẽ đạt tốc độ nhanh hơn, tuy nhiên sự tăng tốc độ này lại triệt tiêu bớt một phần năng lượng của sóng âm, làm cho chúng yếu đi. Các cấu trúc mạch âm thanh sẽ bẻ cong tần số sóng âm và giữ chúng chạy lòng vòng bên trong mặt nạ âm thanh này đến khi chúng bị triệt tiêu hết năng lượng”.

Mặt nạ âm thanh mới này vừa có khả năng che chắn âm thanh từ bên trong phát ra, vừa ngăn cản các loại sonar âm thanh khác tiếp xúc với vật thể được vật liệu này bao bọc. Kết quả các cuộc thửu nghiệm cho thấy, các máy dò âm thanh hoàn toàn vô dụng.

Khám phá này mở ra khả năng tàng hình cho các tàu ngầm trong tương lai, các tàu ngầm sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Vấn đề đang được các nhà khoa học quan tâm là giá thành và khả năng sản xuất đại trà của loại mặt nạ âm thanh mới này như thế nào.

(defence update)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang