Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam: >> Mỹ ra mắt hệ thống máy phóng điện từ cho tàu sân bay

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

>> Mỹ ra mắt hệ thống máy phóng điện từ cho tàu sân bay



Hải quân Mỹ và công ty General Atomics đang thử nghiệm hệ thống phóng máy bay bằng điện từ cho các tàu sân bay.

Hệ thống EMALS (Electromagnetic Aircraft Launch System) được thiết kế để thay thế cho loại máy phóng bằng thủy lực và hơi nước trên các tàu sân bay của hải quân Mỹ hiện nay. Hệ thống được thử nghiệm trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-21).

Chương trình khởi động từ năm 2000, trong một dự án nhằm giảm thiểu rủi ro hoạt động của hải quân. General Atomics hoàn thành bản thiết kế và thuyết trình dự án năm 2004, năm 2007 bắt đầu sản xuất hệ thống phần cứng và phần mềm và tích hợp hệ thống. Việc lắp đặt hoàn thành vào năm 2008, các thử nghiệm được bắt đầu một năm sau đó.

Hệ thống EMALS đang thử nghiệm.

EMALS là hệ thống gồm: máy phát điện, bộ lưu trữ năng lượng, hệ thống chuyển đổi điện từ trường, một động cơ điện công suất 100.000 mã lực.

EMALS mang lại các ưu điểm sau: giảm khối lượng công việc, giảm nhiệt độ do ma sát, tăng cường tốc độ khởi động máy bay, giảm trọng lượng boong tàu, giảm khối lượng lắp đặt, có thể dùng để phóng các máy bay không người lái mà không cần đến hệ thống chuyên dụng.

Nếu các thử nghiệm diễn ra thành công, hệ thống EMALS sẽ là tiêu chuẩn mới cho các tàu sân bay của Mỹ.

Các thành phần chủ yếu của EMALS:

Giao tiếp điện áp cơ bản: cung cấp các kết nối với hệ thống điện của tàu, cung cấp điện cho ổ đĩa của máy lưu trữ năng lượng điện.

Động cơ khởi động: hoạt động chuyển đổi dòng điện thành các lực điện từ để khởi động máy phóng.

Sau khi máy bay rời đi, dòng điện trong động cơ sẽ đảo chiều để dừng hệ thống máy phóng, do đó, hệ thống không cần sử dụng đến các phanh hơi nước. Hệ thống cung cấp tốc độ phóng máy bay lên đến 333km/h.

Hệ thống chuyển đổi năng lượng:

Các móc của máy phóng chính là nam châm điện. Khi hệ thống hoạt động năng lượng đẩy máy bay dọc theo hành trình của đường ray khởi động là năng lượng từ, tương tự nguyên tắc hoạt động của tàu điện ngầm.

Kiểm soát phóng: EMALS sử dụng hệ thống kiểm soát phóng tiên tiến, giúp cho việc phóng máy bay chính xác và tốc độ nhanh hơn. Trong quá trình phóng, máy bay sẽ "trượt" trên hệ thống đệm điện từ một cách mượt mà, do đó, tuổi thọ được kéo dài. Hệ thống hoạt động với độ tin cậy cao và yêu cầu bảo trì cũng dể dàng hơn.

Hệ thống lưu trữ năng lượng: cung cấp năng lượng cho hệ thống trong thời gian quá độ chỉ kéo dài 2-3 giây. Năng lượng này được nạp bằng hệ thống điện của tàu sân bay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang