Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

>> Chiến hạm Lý Thái Tổ - Gerpard 3.9 thứ 2 của Hải quân Việt Nam



Sáng 22/8/2011, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu HQ 012-Lý Thái Tổ. Các đồng chí Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng đại diện các cơ quan Bộ Quốc phòng, các Tổng cục và Quân chủng Hải quân đã đến dự.


http://nghiadx.blogspot.com

http://nghiadx.blogspot.com
Trên tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ


Tàu Hộ vệ tên lửa HQ 012-Lý Thái Tổ do Công ty ROSO BOPNE XPORT/Liên bang Nga sản xuất, có chiều dài 102 mét, chiều rộng 13,7 mét, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể chịu được sóng gió cấp 10 - 12. Trên tàu được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ và tấn công.
Tại lễ tiếp nhận tàu, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến phát biểu nhấn mạnh, trong xu thế hội nhập và phát triển, đặc biệt với những tiến bộ của khoa học công nghệ hiện đại, sự bùng nổ của kinh tế tri thức cũng như những thách thức cả về an ninh truyền thống và phi truyền thống có tính toàn cầu…đã và đang đặt ra những yêu cầu mới đối với sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc.


http://nghiadx.blogspot.com
Kéo cờ Tổ quốc trên tàu Lý Thái Tổ


Việc tăng cường sức mạnh quân sự, phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu của nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là một thực tế khách quan hiện nay và cũng hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc.

Chúng ta chủ trương đầu tư các trang bị quân sự hiện đại, từng bước thay thế các trang bị thế hệ cũ, lạc hậu, theo lộ trình gắn kết với sự phát triển và khả năng đảm bảo của nền kinh tế đất nước là một tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế hiện nay…


http://nghiadx.blogspot.com
Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến trao Quốc kỳ và Quyết định cho ban chỉ huy tàu


Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến căn dặn, mỗi cán bộ chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung, sỹ quan, thủy thủ tàu HQ 012-Lý Thái Tổ nói riêng cần ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm để quản lý, bảo quản và sử dụng có hiệu quả con tàu hiện đại mang tên vị vua nổi tiếng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

http://nghiadx.blogspot.com

http://nghiadx.blogspot.com



>> Những bí mật tàu ngầm nguyên tử Kursk (kỳ 1)



Ngày 12/8/2000, chiếc tàu ngầm nguyên tử Kursk của Liên Bang Nga bị đắm dưới biển Baren, 118 thủy thủ bị thiệt mạng. Đây là sự kiện gây chấn động nước Nga và thế giới.


Tưởng nhớ những người thủy thủ trên tàu ngầm Kurks đã hy sinh cách đây hơn 10 năm, Đất Việt xin trích giới thiệu một phần nội dung cuốn sách Những bí mật tàu ngầm nguyên tử Kursk do Nhà xuất bản Thông tấn phát hành.

Dưới đây là nội dung liên quan đã chọn lọc:

Ngày 22/8/2000, Tổng thống Nga V. Putin đã ra sắc lệnh tuyên bố ngày 23/8 là ngày Quốc tang của Nga để tưởng nhớ 118 sĩ quan và thủy thủ đã hi sinh trên tàu ngầm nguyên tử Kursk bị nạn ở biển Baren.

Tổng thống Nga cũng đề nghị Chính phủ phối hợp với các cơ quan chính quyền, áp dụng những biện pháp cần thiết để giúp gia đình các nạn nhân tàu Kursk. Tổng thống Putin bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn và chia buồn với gia đình, người thân các thủy thủ bị nạn.

Trong thư gửi gia đình các nạn nhân, Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc, Đô đốc V. Popov, tuyên bố đội thủy thủ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình tới phút cuối cùng, họ đã trung thành phục vụ Tổ quốc.

Ông nói: “Chúng ta đã mất đi đội thủy thủ tàu ngầm xuất sắc nhất của Hạm đội Phương Bắc. Tai nạn này là nỗi đau và là tổn thất vô cùng to lớn đối với gia đình, người thân các nạn nhân, đối với Hạm đội và đối với riêng bản thân tôi – với tư cách là một Tư lệnh”.

http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm nguyên tử Kursk sau khi được trục vớt


Những dự cảm chẳng lành?

Bất cứ một sự kiện nào xảy ra trên thế giới, nhất là những sự kiện bi thảm, thường kèm theo những điểm báo trước không rõ ràng. Thật đáng tiếc, mọi người chỉ hiểu ra những ý nghĩa thầm kín đó sau khi tai họa xảy ra. Trước khi tàu ngầm nguyên tử Kursk bị đắm, cũng diễn ra nhiều điềm báo và linh cảm.

Tàu Kursk được đóng vào giữa những năm 1990, khi những con tàu hiện đại nhất được sử dụng phương pháp hàn hơi. Khi đó, rất nhiều người coi con tàu này là con tàu may mắn và họ ghen tị với những ai được phục vụ trên đó.

Chính tàu Kursk là con tàu đầu tiên được trình làng ở Địa Trung Hải và tung hoành sau nhiều năm Hạm đội Liên Xô vắng mặt ở đây, nó đã gây những lo lắng thực sự cho Hạm đội 6 của Mỹ.

Lẽ ra mùa thu năm 2000, con tàu phải quay lại đây một lần nữa trong đoàn tàu chiến hùng mạnh và đặt một dấu ấn chiến thắng trong lịch sử Hạm đội Nga ở thế kỉ 20. Nhưng đáng tiếc thay, điều đó đã không xảy ra.

Băng video quay được thời điểm làm lễ hạ thủy cho con tàu. Theo truyền thống, một “người mẹ hạ thủy” con tàu được thủy thủ đoàn lựa chọn đập vỡ một chai sâm panh vào con tàu mới đóng, không hiểu tại sao người ta lại để chính người chỉ huy cao nhất con tàu thực hiện việc này.

Tại sao sự việc lại xảy ra như vậy? Bây giờ thật khó mà nói ra được. Phải chăng kể từ thời điểm đó bắt đầu hàng loạt những sự kiện dẫn đến thảm kịch ngày 12/8/2000?

Người ta cũng chợt nhớ ra rằng, tại căn cứ chính của thủy thủ đoàn tàu Kursk, ở một chỗ dễ nhìn thấy nhất có dựng một cái bện “Những tọa độ đau thương”, tưởng nhớ tàu ngầm nguyên tử Komsomoles đã bị đắm trước đây. Trong phòng rửa mặt của doanh trại có treo một tấm gương rất lớn.

Trước khi tàu ra khơi mấy ngày, tấm gương này bị rạn vỡ, lúc đó nhiều người nhìn thấy và chợt nghĩ đến những điều không tốt lành. Sư đoàn nơi tàu Kursk phục vụ có một tấm bùa hộ mệnh – chú chó biệt danh Bring. Mỗi khi có một con tàu ra khơi hay trở về, chú chó lại ra bến cảng tiễn hoặc đón.

Tàu Kursk là con tàu đầu tiên chú chó không ra tiễn. Chính xác là mấy ngày trước khi tàu Kursk ra đi lần cuối, chú chó này bị đàn chó hoang cắn xé tan xác. Những người thủy thủ đào hố chon chú chó bên bờ biển rồi ra khơi…

Tàu Kursk đã nhiều lần ra khơi, và chuyến ra đi cuối cùng của con tàu vào tháng 8 lại là chuyến đi buồn tẻ nhất. Không hiểu tại sao lúc đó một làn sóng những linh cảm không may bao trùm lên các thủy thủ và gia đình họ. Nhiều người trong số họ đã nhìn thấy giấc mộng tiên tri, quanh họ diễn ra những sự việc không thể giải thích nổi.

Chị Natasa, vợ Đại úy quá cố Rachin nhớ lại: Khi chồng chị ra đến cửa, bất chợt quay lại, im lặng nhìn chị hồi lâu.

- Sao anh lại nhìn em im lặng thế?

- A! chỉ để ghi nhớ em thôi – Anh trả lời chị như vậy.

Hôm đó, lần đầu tiên trong đời anh mang theo những bức ảnh của con gái, anh nói để chúng sẽ luôn luôn bên anh.

Trong gia đình Thượng úy Rednicov, người đầu tiên linh cảm thấy tai họa là cô con gái Dasa, tuy cách xa nơi xảy ra thảm họa hàng nghìn km. Ngày 12/8, dường như đúng lúc bố hi sinh, một cơn động kinh vô cùng khủng khiếp xảy ra với cháu, và những người trong nhà không hiểu tại sao như vậy.

Chuẩn úy Kadaderov khi sửa soạn đồ dùng đi công tác, chìa vết sẹo trên bắp chân và nói với vợ: - Em có thể luôn nhận ra anh nhờ có vết sẹo này đấy. Câu nói của chồng không bình thường đến mức vợ anh nhớ nó suốt đời.

Chuẩn úy Belaev, đầu bếp của tàu, theo vợ anh hồi tưởng lại, ngày hôm trước khi tàu Kursk rời bến, không hiểu tại sao lại nói với vợ: - Giá như em biết anh chẳng muốn chết ở dưới biển tí nào cả. Lúc đó người vợ chẳng để ý gì đến câu nói của chồng, nhưng mấy hôm sau chị mới linh cảm thấy ý nghĩa đáng sợ của câu nói đó.



http://nghiadx.blogspot.com
Mẩu thư cuối cùng của Thượng úy Dmitri Kolexnicov


Thượng úy Dmitri Kolexnicov chính là người ở khoang số 9 kịp viết lại một mẩu thư để chúng ta biết rõ tiến trình tai họa xảy ra. Trước lúc ra đi, chuyến đi cuối cùng, không hiểu sao anh lại để ở nhà chiếc thánh giá anh luôn đeo bên mình.

Đại tá Vladimir Bariansev, Tham mưu trưởng Sư đoàn là tác giả của lời chuốc rượu lạ lùng ở Hạm đội Phương Bắc. Không hiểu vì sao trong lời chuốc rượu này, anh lại tiên đoán trước được cái chết của mình. Bốn câu thơ như sau:

Nếu trong tương lai có xảy ra một chuyện
Khắp các khoang tàu bão lốc cứ tràn lan
Làm thủy thủ đoàn phải nghỉ yên vĩnh viễn
Tôi xin nâng cốc này chúc họ mãi bình yên

Tại sao anh lại không viết về đám cháy, về tình trạng ngập nước, mà lại chính về việc “các khoang tàu bão lốc cứ tràn lan”? Bởi vì một tiếng nổ với sức mạnh khủng khiếp đã xé toang các bức vách ngăn các khoang, cơn bão lửa bừng bừng trong khoang thiêu cháy tất cả những cơ thể sống. Đây là sự trùng lặp hay linh cảm?

Chuẩn úy Kornilov được mẹ mình cứu sống. Trước khi tàu Kursk gặp nạn một thời gian, bà bị tai nạn ô tô, ở tình trạng rất nặng, người ta đã đưa bà đi cấp cứu. Kornilov được nghỉ phép, thế là người mẹ lại ban cho đứa con một cuộc đời. Hôm nay, có lẽ bà là người cảm thấy may mắn nhất trên thế gian, bởi bà đã đánh đổi đau đớn, khổ ải của mình lấy cuộc đời thứ hai của con trai. Biết bao bà mẹ của con tàu Kursk mong muốn được thay thế vào vị trí của bà.

Người cuối cùng được ban tặng cuộc đời vào phút chót là Chuẩn úy hóa học Nessen. Ngoài chuyên môn chính, anh còn là nhân viên tài chính ngoài biên chế. Khi tàu Kursk đã sẵn sàng rời bến, chỉ huy tàu – Đại tá Ghennadi Liachin – ra lệnh anh phải lên bờ để nhận số tiền lương ở phòng Tài vụ để khi tàu Kursk trở về căn cứ, anh sẽ phát lương cho các thủy thủ. Chuẩn úy Nessen sau này phải phát lương cho các bà vợ góa…

Thiếu tá Mura Baigarin, được đi học ở Học viện từ tháng 6. Anh chỉ trở về Vidaevo làm thủ tục giấy tờ và sắp xếp việc gia đình. Nhưng người ta lại yêu cầu anh ra khơi giúp đỡ một sĩ quan trẻ của đơn vị chiến đấu, anh chỉ phải đi có 3 ngày!

Trung tá Vasili Isaenko, trợ lí cơ trưởng của Sư đoàn, nói chung không phải ra biển đợt này. Anh phải viết một báo cáo tổng kết. Trên bờ, người ta cứ luôn quấy rầy anh bằng những câu hỏi, thế là anh quyết định đi theo tàu để không ai quấy rầy anh nữa, anh có thể kết thúc công việc này trên bàn giấy con tàu. Mang theo chiếc máy vi tính, anh xuống tàu Kursk trước lúc tàu rời bến.

Thân phụ của Thượng úy Boris Geletin là Đại tá Vladimir Geletin, sĩ quan tham mưu của Hạm đội Phương Bắc, là người lập kế hoạch theo dõi và chỉ đạo quá tình tập trận. Liệu ông có hình dung được rằng, ở khu vực tập trận ông vẽ trên bản đồ chỉ vài ngày sau, người ta tìm thấy "thằng Boris" (con trai ông) đã chết?

Cả trong thiên nhiên cũng có nhiều điều không bình thường xảy ra. Ví dụ như vào ngày thân nhân của những thủy thủ hi sinh đi trên chiếc tàu quân y Xvia ra biển đến nơi tàu đắm để viếng hoa, bỗng nhiên nước trong vịnh ngả sang màu xanh lam lấp lánh một cách khác thường, mà đến những người già ở địa phương này cũng chưa bao giờ nhìn thấy.

Vào ngày người ta trưng bày ở Vidiaevo những vật chứng cho các bà vợ, bà mẹ thủy thủ đã hi sinh xem, bầu trời nơi đây bỗng ngả sang màu vàng trong vài phút, thậm chí xuất hiện cả cầu vồng đôi. Đây là một điều không bình thường làm cho mọi người đứng ngây ra, ngắm nhìn trời hồi lâu, dường như cố thu nhận được một sự an ủi cho nỗi khổ đau của họ.

http://nghiadx.blogspot.com
Thân nhân của những thủy thủ hi sinh đến nơi tàu gặp nạn để tiễn biệt họ


Và cuối cùng, một hiện tượng cũng khó tin được. Vào ngày con tàu được làm nổi lên mặt nước, nó được móc nối vào chiếc xà lan “Giant-4” kéo về trên con đường thật sự cuối cùng, bỗng một đàn cá heo thật đông xuất hiện bao quanh đoàn hành quân.

Chúng tiễn con tàu Kursk đến tận vịnh Konski, rồi quay ngược lại, biến mất dưới khoảng sâu của đại dương.

>> Chi tiết máy bay huấn luyện Yak-130


Theo TSAMTO (trung tâm phân tích mua bán vũ khí toàn cầu), trong tương lai không xa thì Không quân Nhân dân Việt Nam có thể mua một số phi cơ huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yak-130.

>> 6-12 chiếc Yak-130UBS sắp về Việt Nam


Sau đây là một số thông tin cơ bản về Yak-130:

Lịch sử thiết kế

Đầu những năm 1990, chính phủ Xô Viết quyết định phát triển máy bay huấn luyện mới nhằm thay thế các máy bay huấn luyện Aero L-29 và L-39.

Bốn nhà thiết kế máy bay hàng đầu Liên Xô tham gia: Sukhoi với mẫu S-54, Myasischev với mẫu M-200, Mikoyan với mẫu MiG-AT và Yakovlev với mẫu Yak-UTS. Năm 1991, hai mẫu S-54 và M-200 bị đánh trượt chỉ còn lại MiG-AT và Yak-UTS.

Việc phát triển Yak-UTS bắt đầu năm 1991 và hoàn thành nguyên mẫu tháng 9/1993. Cùng năm đó, Yakovlev ký thỏa thuận hợp tác với công ty Aermacchi Italia cùng phát triển phi cơ huấn luyện mang tên Yak/AEM-130 (phiên bản cho Nga sẽ mang tên Yak-130 còn của Italia là M-346). Năm 1999, liên minh Yakovlev – Aermacchi tan vỡ, hai bên tiếp tục độc lập phát triển Yak-130 và M-346.

Tháng 4/2002, Yak-130 đã đánh bại đối thủ MiG-AT để trở thành máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiên cho Không quân Nga.


http://nghiadx.blogspot.com
Máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yak-130

Tháng 6/2005, Yak-130 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại triển lãm hàng không Parus. Cùng năm đó, Không quân Nga quyết định ký kết hợp đồng đầu tiên mua 12 máy bay Yak-130. Tháng 2/2010, chiếc Yak-130 đầu tiên chuyển giao cho trung tâm huấn luyện của Không quân Nga tại Lipetsk.

Ngoài Nga, năm 2006 chính phủ Algeria cũng ký kết mua 16 máy bay Yak-130. Năm 2010, Không quân Libya cũng đồng ý mua 6 Yak-130, tuy nhiên trong tình hình chính trị rối ren của Libya hiện tại không rõ hợp đồng có được triển khai hay không.

Và trong tương lai không xa, có thể Không quân Việt Nam sẽ nhận 6 - 12 chiếc Yak-130.

Thiết kế

Phiên bản sản xuất hàng loạt Yak-130 có chiều dài 11,2m, cao 4,76m, sải cánh 9,72m, trọng lượng tối đa khi cất cánh 9.000kg.

Yak-130 có thiết kế cánh cụp tối ưu, được chế tạo bằng hợp kim nhẹ với bề mặt làm bằng sợi các bon. Nó được bảo vệ bằng giáp Kevlar ở các phần trọng yếu như: động cơ, buồng lái và khoang chứa hệ thống điện tử.

Cánh cụp được thiết kế nhằm tận dụng lực nâng của cánh và cánh đuôi đặt thấp hơn cánh chính, làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công có thể lựa chọn góc tấn công lớn.


http://nghiadx.blogspot.com
Yak-130 có thể chịu gia tốc trọng trường +8g tới -3g và hoàn toàn có khả năng thực hiện chuyến bay thao diễn đặc biệt huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 (MiG-29, Su-27/30, EF-2000…)


Để hạ cánh tại sân bay có đường bay ngắn, máy bay trang bị thêm những bộ phận ở cánh nhằm giảm quãng đường cất cánh. Những cánh tà được lắp ở cánh, có thể chuyển động về phía sau, lên xuống để tạo lực nâng và tạo lực cản khi máy bay hạ cánh.

Khung máy bay có tuổi thọ 30 năm với 10.000 giờ bay hoặc 20.000 lần hạ cánh. Máy bay Yak-130 có thể hoạt động ở đường băng không trải nhựa và đường băng nhỏ không chuẩn bị trước.

Hệ thống điện tử hiện đại

Yak-130 được lắp đặt các hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại để đáp ứng yêu cầu huấn luyên phi công lái chiến đấu cơ thế hệ thứ 4.

Buồng lái của máy bay có hai ghế ngồi dành cho: người dạy và học viên bay. Trong buồng lái được lắp hệ thống điều áp không khí, ghế phóng khẩn cấp NPO Zvezda K-36LT3.5.

Phi công có tầm nhìn toàn diện qua vòm kính máy bay, người ngồi trước có tầm nhìn qua mũi máy bay là -16 độ và người ngồi sau là -6 độ. Máy bay có buồng lái với vòm che làm bằng thủy tinh chống đạn. Cả hai phi công đều được lắp khí tài quan sát đêm và 3 màn hình LCD đa năng (hiển thị thông số kỹ thuật bay, tình trạng vũ khí).

Trong buồng lái còn có kênh liên lạc bên ngoài và nội bộ cùng hệ thống cảnh báo bằng giọng nói.

http://nghiadx.blogspot.com
“Nội thất” buồng lái phi công ngồi trước


Hệ thống điều khiển bay “fly-by-wire” sử dụng để điểu chỉnh độ ổn định và những đặc trưng điều khiển, hệ thống an toàn bay tương tự chiến đấu cơ thế hệ 4 MiG-29, Su-27/30, F-14, F-16, F-18, Mirage 2000, Dassault Rafale, EF-2000 và F-35.

Phi công được phép lựa chọn mô hình phần mềm của hệ thống mô phỏng điều khiển trên máy tính của Yak-130 để chọn bài tập bay. Ngoài ra, phi công lựa chọn kiểu bay trong khi đang bay.

Hệ thống điện tử có thể bỏ ghi nhận những sai lầm của phi công, từ đó đánh giá rút ra kết luận về chuyến bay, điều này giúp ích cho việc luyện kỹ năng bay của phi công.

Thiết bị định vị của Yak-130 gồm laze con quay hồi chuyển và hệ thống định vị toàn cầu GLONSS/NAVSTAR.

Máy bay huấn luyện Yak-130 được trang bị radar Osa hoặc Oca do NIIP Zhukovsky phát triển. Radar theo dõi đồng thời 8 mục tiêu trên không, tiêu diệt đồng thời 4 mục tiêu ở tất cả góc độ.

Radar có phạm vi dò tìm mục tiêu có diện tích phản xạ radar (RCS – Radar Cross Section) 5m2 là 40km ở phía sau và 85km ở phía trước. Radar sẽ tự động khóa mục tiêu trong khi bắt bám là 65km.

Thiết bị đối phó điện tử trên Yak-130 gồm: radar cảnh báo sớm, thiết bị gây nhiễu chủ động, pháo sáng (đánh lừa tên lửa tầm nhiệt).

Vũ khí

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, trong điều kiện cần thiết thì Yak-130 có thể đáp ứng vai trò máy bay chiến đấu chiến thuật.

Khối lượng vũ khí mang trên máy bay lên tới 3.000kg (giá treo trên cánh và thân) gồm: tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại R-73, tên lửa không đối đất dẫn đường bằng laze Kh-25ML, tên lửa chống tăng dẫn đường laze 9K121 Vikhr, bom có điều khiển KAB-500Kr (kết hợp với thiết bị quang điện treo dưới thân máy bay hỗ trợ ném bom).

http://nghiadx.blogspot.com
Yak-130 mang được vũ khí của Nga và Phương Tây sản xuất.


Ngoài vũ khí có điều khiển, Yak-130 hoàn toàn mang được vũ khí không điều khiển gồm: rocket B-8M, B18B, bom loại 50kg/250kg.

Máy bay thiết kế với một pháo GSh-301 cỡ 30mm hoặc GSh-23 cỡ 23mm đặt dưới thân.

Cấu trúc mở thiết bị điện tử hàng không cho phép Yak-130 mang vũ khí của phương tây như: tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9L, Magic 2 và tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.

Động cơ

Các máy bay Yak-130 được sản xuất đều lắp hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy AI-222-25 (lực đẩy 2.500kg mỗi động cơ). Tuy nhiên, đối với phiên bản xuất khẩu thì Yak-130 lắp 2 động cơ DV-2SM.

Máy bay đạt tốc độ cận âm 1.060km/h, trần bay trên 12.000m, tầm bay 2.000km. Quãng đường cần cho cất cánh là 380m (tốc độ đạt 210km/h), hạ cánh là 570m (tốc độ đạt 190km/h). Yak-130 có thể lắp thêm cần tiếp liệu trên không nếu khách hàng yêu cầu.

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

>> Bộ đôi trực thăng vũ trang ‘khủng’ ở Đông Nam Á



“Cá sấu” Mil Mi-35 và “Thổ dân” AH-64D Apache được đánh giá là bộ đôi trực thăng "khủng" ở Đông Nam Á hiện nay.


“Cá sấu” Mil Mi-35

Mi-35 là tên gọi phiên bản xuất khẩu trực thăng vũ trang nổi tiếng Mi-24P do Liên Xô (Nga) thiết kế chế tạo. Loại trực thăng này đi vào phục vụ từ cuối những năm 1970, đây là một trong những trực thăng vũ trang đáng sợ trên thế giới.

Thiết kế trực thăng Mi-35 vẫn theo lối truyền thống, cánh quạt chính 5 lá và cánh đuôi 3 lá. Buồng lái được bọc giáp với kíp điều khiển 2 người (phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí – WSO). Ngoài ra, cabin chính còn có thể chứa 8 lính bộ binh. Đậy là điểm độc đáo của Mi-35 trong khi hầu hết các trực thăng vũ trang trên thế giới đều không có tính năng này.

Vai trò của trực thăng Mi-35 là tiêu diệt các xe tăng – thiết giáp thậm chí cả trực thăng bay thấp, yểm hộ đơn vị bộ binh tấn công mục tiêu. Toàn bộ vũ khí được treo trên hai cánh nhỏ trên thân máy bay (tên lửa và rocket không điều khiển).


http://nghiadx.blogspot.com
Trực thăng vũ trang Mil Mi-35 của Không quân Indonesia.

Mi-35 thiết kế một pháo 2 nòng GSh-30K cỡ 30mm, tốc độ bắn 2.000-2.600 viên/phút, dự trữ đạn 750 viên.

Các giá treo mang tên lửa chống tăng với sức công phá mạnh, trực thăng Mi-35 có thể trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển Shturm (AT-6). Shturm là loại tên lửa tầm ngắn sử dụng công nghệ dẫn đường vô tuyến bán chủ động, mang đầu đạn nặng 5,4kg có khả năng xuyên giáp dày 650mm, tầm bắn tối đa 5km.

Hoặc Mi-35 mang hệ thống tên lửa chống tăng tầm xa Ataka (AT-9). Tên lửa Ataka lắp đầu đạn thuốc nổ liều đúp nặng 7,4kg có khả năng tiêu diệt các loại xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ (ERA). Mặc dù có tầm bắn lên tới 8km nhưng phạm vị tiêu diệt mục tiêu hiệu quả nhất của Ataka trong khoảng 3-6km.


http://nghiadx.blogspot.com
Tên lửa chống tăng AT-9 trên giá treo.

Hệ thống điện tử trên trực thăng gồm: thiết bị điện tử hiện đại PNK-24, hệ thống ngắm GÓE-342 TV/FLIR, đo xa laze, thiết bị thông tin liên lạc và hệ thống đối phó trả dũa (radar cảnh báo sớm, gây nhiễu hồng ngoại, pháo sáng).

Trực thăng lắp hai động cơ tuốc bin trục Isotov TV3-117VMA cho phép đạt tốc độ bay tối đa 324km/h, trần bay 4.500m, tầm bay 480km.

Trong khu vực Đông Nam Á hiện nay có Không quân thuộc Lục quân Indonesia và Không quân Myanmar được trang bị trực thăng vũ trang Mil Mi-35.


http://nghiadx.blogspot.com
Trực thăng vũ trang Mil Mi-24A của Không quân Nhân dân Việt Nam

Không quân Nhân dân Việt Nam cũng biên chế một số trực thăng Mi-24A. Nhưng đây là biến thể đời đầu, hỏa lực gồm 1 súng máy 12,7mm ở đầu mũi máy bay, mang được rocket và tên lửa chống tăng (AT-2/3). Quân đội ta đã phát huy hiệu quả sức mạnh Mi-24A trong chiến dịch biên giới Tây Nam.

“Thổ dân” AH-64D Apache

AH-64 là trực thăng vũ trang do Tập đoàn McDonnell Douglas phát triển (hiện nay là Boeing). AH-64 đi vào phục vụ trong Quân đội Mỹ năm 1984, nó được xuất khẩu rộng rãi sang một số quốc gia đồng minh Mỹ.

Thiết kế AH-64 theo truyền thống với cánh quạt chính (4 lá) và cánh quạt đuôi (4 lá). Kíp lái được bố trí theo kiểu: một ngồi trước (phi công) và một ngồi sau (phi công phụ kiêm sĩ quan điều khiển vũ khí). Giữa ghế ngồi phi công ngồi trước và sau có vách ngăn. Khoang lái và cánh quạt đều có khả năng chống chịu đạn cỡ 23mm. Thùng chứa nhiên liệu trực thăng đều tự hàn trong trường hợp bị đạn bắn trúng.


http://nghiadx.blogspot.com
Trực thăng AH-64D của Không quân Singapore


Biến thể AH-64D được tích hợp một số thiết bị điện tử mới, điển hình là radar kiểm soát hỏa lực sóng mm AN/APG-78 Long Bow. Loại radar này có thể tìm kiếm, xác định vị trí, phân loại, và ưu tiên mục tiêu di chuyển hoặc bất động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày hay đêm.

Radar APG-78 thiết kế dẫn bắn cho tên lửa chống tăng AGM-114L Hellfire. Nó có thể quét tìm khu vực diện tích lớn tìm kiếm mục tiêu cho phi hành đoàn. Đồng thời, radar cung cấp tính năng nhận thức tình huống để cải thiện khả năng sống sót trực thăng trên chiến trường.

Phi hành đoàn còn nhận được sự hỗ trợ từ thiết bị chỉ thị mục tiêu AN/ASQ-70 và cảm biến nhìn đêm cho phi công AN/AAQ-11. Để tăng cường khả năng sống sót trên chiến trường, trực thăng trang bị thiết bị tác chiến điện tử như: radar cảnh báo sớm AN/APR-39A(V), radar băng tần giao thoa AN/APR-48A, thiết bị đối phó hồng ngoại AN/ALQ-144, laser cảnh báo sớm AN/AVR-2, radar gây nhiễu AN/ALQ-136(V), pháo sáng.


http://nghiadx.blogspot.com
Tên lửa AGM-114 trên giá treo AH-64.


Hỏa lực của “thổ dân” AH-64D gồm một pháo tự động M230 cỡ 30mm gắn trên thân, tốc độ bắn 625 viên/phút (số lượng đạn dự trữ 1.200 viên).

Sức mạnh diệt tăng của AH-64D tập trung ở tên lửa không đối đất AGM-11D “lửa địa ngục” lắp đầu dò sóng mm cho phép hoạt động theo chế độ “bắn và quên”. Tên lửa có tầm bắn từ 8-12km, mang đầu đạn thuốc nổ liều đúp nặng 9kg.

AH-64D cũng có thể bắn hạ trực thăng tầm thấp bằng tên lửa không đối không AIM-9 “rắn đuôi chuông” hoặc Stinger.

Trực thăng vũ trang AH-64D lắp hai động cơ tuốc bin trục General Electric T700-GE-701 cho phát đạt tốc độ tối đa 279km/h, tầm hoạt động khoảng 1.900km, trần bay 6.400m.

Ở Đông Nam Á, chỉ có duy nhất Singapore được trang bị loại trực thăng mạnh này. Toàn bộ 20 chiếc AH-64D được biên chế trong phi đội số 120 của Không quân Singapore.

>> Những hộ vệ hạm "sừng sỏ" ở Đông Nam Á



Trong thành phần trang bị Hải quân các nước Đông Nam Á, bên cạnh các khinh hạm hiện đại không thể không kể đến sức mạnh các tàu hộ vệ.

>> Chiến hạm Việt Nam: Tarantul I


Mặc dù, về lượng giãn nước thì tàu hộ vệ nhỏ hơn so với khinh hạm (cỡ trên 2.000 tấn) nhưng về hỏa lực thì không hề thua kém. Nó hoàn toàn có thể tiêu diệt được các tàu lớn hơn nó nhiều lần nếu cần.

Sau đây là một số tàu hộ vệ mạnh ở Đông Nam Á:

Tàu hộ vệ Victory, Singapore

Tàu hộ vệ lớp Victory chế tạo dựa theo thiết kế MGB 62 của nhà máy đóng tàu Lurssen (Đức). Vào những năm 1980, Singapore ký hợp đồng với Lurssen đóng 6 tàu Victory cho Hải quân Singapore.

Theo đó, 1 chiếc được đóng và hạ thủy tại Đức, 5 chiếc còn lại do Singapore tự đóng dưới dạng chuyển giao công nghệ. Trong giai đoạn 1990-1991, tất cả 6 tàu hoàn tất và đi hoạt động trong liên đội 188 Hải quân Singapore (RSN).

http://nghiadx.blogspot.com
Tàu hộ vệ lớp Victory của Hải quân Singapore bắn pháo 76mm.


Hộ vệ Victory có lượng giãn nước 595 tấn, kích thước 62x8,5x2,6m. Tàu lắp 4 động cơ diesel MayBach MTU 16V 538 TB93 sản sinh ra công suất 16.900 mã lực cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 37 hải lý/h, tầm hoạt động khoảng 7.400km.

Hệ thống điện tử trên tàu gồm: radar tìm kiếm Sea Graffe 150HC, radar định vị Kelvin Hughes 1007, thiết bị kiểm soát hỏa lực, hệ thống định vị thủy âm cùng hệ thống đối phó trả đũa khác.

Vũ khí của lớp Victory có thể đảm nhiệm cả ba vai trò: chống hạm, chống ngầm và phòng không.

Về hỏa lực chống hạm, hộ vệ Victory trang bị tổ hợp tên lửa hành trình đối hạm RGM-84 Harpoon. Loại tên lửa này có chiều dài 4,64m, đường kính thân 0,34m, trọng lượng phóng 682kg. Harpoon có thể được phóng từ hệ thống ống phóng Mk 112 RUR 5, Mk 10 Terrier hoặc Mk 131.

Tên lửa Harpoon lắp hai động cơ: một động cơ rocket đẩy khi rời bệ phóng và một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy cho hành trình bay. Tên lửa được cung cấp hệ thống dẫn đường quán tính (INS) cho pha giữa và radar chủ động cơ pha cuối. RGM-84 Harpoon lắp đầu đạn nặng 222kg và có tầm bắn tối đa 130km.

Trong nhiệm vụ chống ngầm, Victory trang bị 2 cụm máy phóng ngư lôi cỡ 324mm (mỗi cụm 3 ống phóng). Loại ngư lôi được sử dụng là Euro Torp A244/S Mod 1 có tầm bắn 6km, xuyên sâu xuống mặt nước 600m.

Theo thiết kế ban đầu thì Victory không trang bị tên lửa phòng không, nhưng năm 1996 Singapore tiến hành cải tiến tên lửa đối không tầm ngắn Barak lên Vicotry. Tên lửa Barak do Israel chế tạo được dùng để tiêu diệt máy bay, UAV, tên lửa chống hạm.

Tám quả tên lửa Barak sẽ được đặt trong hệ thống ống phóng thẳng đứng, tên lửa có tầm bắn 10-12km, độ cao tiêu diệt mục tiêu 500-5,5km, mang đầu đạn nổ phân mảnh 22kg.

Ngoài ra, hộ vệ Victory còn lắp pháo hạm cỡ 76mm và 4 súng máy phòng không cỡ 12,7mm.

Tàu hộ vệ Sigma, Indonesia

Sigma là sản phẩm độc đáo của nhà máy đóng tàu Hà Lan Damen. Thân tàu Sigma thiết kế theo kiểu mô đun, có nghĩa là người ta có thể thêm vào các phân đoạn thân hoặc bỏ bớt tùy theo yêu cầu khách hàng sử dụng tàu.

Từ năm 2005, Hải quân Indonesia đã đặt mua 4 tàu hộ vệ Sigma 9113 của Damen. Toàn bộ số tàu này đều được chuyển giao trong giai đoạn 2007-2008.


http://nghiadx.blogspot.com
Tàu hộ vệ lớp Sigma 9113 của Hải quân Indonesia.


Hộ vệ hạm Sigma 9113 có lượng giãn nước 1.692 tấn, kích thước 90,01x13,02x3,6m.

Tàu lắp 2 động cơ diesel SEMT Pielstick 20PA6B STC cho phép đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/h, tầm hoạt động 4.000 dặm. Ngoài ra, tàu có thể có 4 máy phát điện Caterpillar 3406C TA (công suất mỗi máy 350kw), 1 máy phát điện dùng cho trường hợp khẩn cấp Caterpillar 3304B (công suất 105kW).

Về hệ thống điện tử, Sigma 9113 trang bị hệ thống chiến đấu tiên tiến TACTICOS với 4 bảng điều khiển đa năng Mk3 2H, radar giám sát MW08 3D theo dõi đồng thời 20 mục tiêu trên không hoặc 8 mục tiêu trên biển, radar theo dõi LIROD Mk 2, radar định vị, hệ thống tin liên lạc và thiết bị đối phó trả đũa điện tử.

Hệ thống vũ khí Sigma 9113 cho phép thực hiện tác chiến chống hạm, phòng không và chống ngầm.

Trên tàu lắp tổ hợp 4 tên lửa hành trình đối hạm Exocet MM40 Block II (mang đầu đạn 165kg, tầm bắn khoảng 70km). Ban đầu, tạp chí quân sự Jane thông tin rằng do gặp khúc mắc trong vấn đề xuất khẩu tên lửa Exocet nên có thể Indonesia chuyển sang sử dụng tên lửa C-802 của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Sigma được chuyển giao trên tàu vẫn được trang bị Exocet MM40. Ngoài ra, ở mũi tàu còn có tháp pháo hạm 76mm thích hợp cho việc chống mục tiêu cỡ nhỏ tầm gần.

Sức mạnh phòng không của Sigma 9113 tập trung ở hai cụm tên lửa đối không tầm ngắn Mistral TETRAL (mỗi cụm 4 ống phóng). Tên lửa có tầm bắn 5,3km, mang đầu đạn 2,95kg, sử dụng công nghệ dẫn đường hồng ngoại. Ngoài ra, Sigma 9113 còn nhận được sự hỗ trợ của 2 pháo phòng không 20mm.

Hỏa lực diệt ngầm của Sigma gồm 2 cụm máy phóng ngư lôi cỡ 324mm trang bị loại ngư lôi hạng nhẹ 3A 244S Mode II/MU-90. Ở boong tàu hộ vệ được thiết kế một boong hạ cánh cho trực thăng.



http://nghiadx.blogspot.com
Hộ vệ săn ngầm lớp Parchim của Indonesia. Số tàu này trước biên chế trong Hải quân Cộng Hòa Dân Chủ Đức. Sau khi Tây Đức và Đông Đức sát nhập, nước Đức thống nhất không có nhu cầu duy trì loại tàu này nên đã bán cho Indonesia với giá rẻ.


Bên cạnh lớp tàu hộ vệ hiện đại Sigma 9113, Hải quân Indonesia hiện cũng duy trì hai thiết kế tàu hộ vệ khác gồm:
- 3 tàu hộ vệ Fatahillah có lượng giãn nước 1.450 tấn, chiều dài 84m. Tàu trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm Exocet, pháo hạm 120mm, pháo phòng không 40mm kết hợp tên lửa vác vai đối không và cối chống ngầm Limbo.
- 16 tàu hộ vệ săn ngầm lớp Parchim có lượng giãn nước 950 tấn, kích thước 72,5x9,4x4,6m. Vũ khí diệt ngầm chủ lực của Parchim là 2 cụm giàn phóng rocket chống ngầm RBU-6000 và 4 máy phóng ngư lôi cỡ 400mm. Hỏa lực đối không là 2 tên lửa vác vai SA-N-5, 1 pháo nòng đôi Ak-725 67mm và 1 pháo bắn nhanh Ak-230.

Tàu hộ vệ Laksamana, Malaysia

Laksamana là loại tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ do nhà máy đóng tàu Fincantieri Ilalia thiết kế chế tạo.

Laksmana thực chất là các tàu hộ vệ lớp Assad do Iraq đặt Fincantieri đóng trang bị cho Hải quân Iraq. Tuy nhiên, các tàu này sau khi hoàn thiện đã không bao giờ được chuyển giao khi Iraq liên quan tới các vấn đề Kuwait.

Tháng 10/1995, Bộ quốc phòng Malaysia ký hợp đồng với Fincantieri mua lại 2 tàu Assad và đổi tên chúng thành lớp Laksamana. Năm 1997, Malaysia mua nốt 2 tàu còn lại.Tất cả các tàu này trước khi chuyển giao để cải tiến và sửa chữa phù hợp với yêu cầu từ phía Malaysia.


http://nghiadx.blogspot.com
Tàu hộ vệ Laksamana của Hải quân Malaysia.


Laksamana có lượng giãn nước 675 tấn, kích thước 62,3x9,3x2,8m, lắp 4 động cơ disel cho phép đạt tốc độ tối đa 36 hải lý/h, tầm hoạt động 4.300km.

Hộ vệ Laksamana trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm tầm xa MBDA Otomat Mark 2/Teseo (6 ống phóng). Tên lửa lắp đầu đạn thuốc nổ 210kg, tốc độ bay Mach 0,9, tầm bắn 120km.

Tàu sở hữu hỏa lực phòng không tầm trung với hệ thống tên lửa MBDA Albatros sử dụng tên lửa Aspide có tầm bắn 15km, mang đầu đạn nặng 33kg.

Laksamana trang bị 2 cụm máy phóng ngư lôi Alenia ILAS-3 bắn ngư lôi hạng nhẹ A244/S (tầm bắn 7km).

Tàu hộ vệ còn có pháo bắn nhanh cỡ 76mm thích hợp cho việ chống mục tiêu cỡ nhỏ và pháo phòng không 40mm.

Hệ thống điện tử trang bị trên tàu gồm: radar tìm kiếm trên biển và trên không RAN 12L/X, radar định vị Kelvin Hughes 1007, hệ thống định vị toàn cầu, thiết bị tác chiến điện tử (gồm radar đánh chặn INS-3 và radar gây nhiễu TQN-2), hệ thống định vị thủy âm gắn trên thân tàu ASO 94-41.

Cả 4 tàu hộ Laksamana ngày này đều đang phục vụ trong liên đội tàu số 24 của Hải quân Hoàng gia Malaysia.

Tàu hộ vệ Ratanakosin, Thái Lan

Hộ vệ hạm lớp Ratanakosin do công ty đóng tàu Tacoma (Mỹ) chế tạo, đi vào phục vụ trong Hải quân Thái Lan từ năm 1986.

Lớp tàu này có lượng giãn nước 960 tấn, chiều dài tổng thể 77m. Tàu trang bị động cơ diesel đạt tầm hoạt động 5.600km, tốc độ tối đa 26 hải lý/h.


http://nghiadx.blogspot.com
Hộ vệ lớp Ratanakosin của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.


Vũ khí trang bị trên tàu có: tổ hợp tên lửa đối hạm RGM-84 Harpoon (8 quả), hệ thống tên lửa phòng không Albatros (tương tự loại sử dụng trên tàu Laksamana), pháo hạm 76mm.

Ngoài tàu hộ vệ Ratanakosin trang bị tên lửa, Thái Lan cũng đang sở hữu hai lớp tàu hộ vệ chỉ trang bị pháo gồm lớp Khamronsin (lượng giãn nước 630 tấn, lắp pháo hạm 76mm, một pháo nòng đôi 30mm) và lớp Tapi (lượng giãn nước 1.172 tấn, lắp pháo hạm 76mm, pháo 40mm và 20mm, 6 ngư lôi cỡ 324mm).

Tàu hộ vệ Tarantul/Molniya, Việt Nam

Hiện nay, trong Hải quân Việt Nam đang biên chế một số tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ lớp Tarantul (project 1241) do Liên Xô thiết kế vào những năm 1970.

Tarantul (project 1241) có lượng giãn nước 469 tấn, kích thước 56,1x10,2x2,65m. Tàu lắp 2 động cơ tuốc bin khí cho phép đạt tốc độ tối đa 13 hải lý/h, tầm hoạt động 2.400 dặm. Số lượng thủy thủ đoàn khoảng 44 người.


http://nghiadx.blogspot.com
Hộ vệ tên lửa lớp Tarantul phóng tên lửa đối hạm SS-N-2C (ảnh tàu Hải quân Nga)


Trang bị vũ khí của Tarantul gồm: một pháo hạm Ak-176 cỡ 76mm dùng để đối phó mục tiêu cỡ nhỏ (tầm bắn 15km), 2 pháo phòng không bắn nhanh Ak-630 cỡ 30mm 6 nòng, tên lửa đối không tầm ngắn SA-N-8.

Hỏa lực diệt hạm của Tarantul là 4 tên lửa hành trình đối hạm SS-N-2C. Loại tên lửa này dài 6,50m, đường kính thân, 0,78m, sải cánh 2,5m, trọng lượng phóng 2,5 tấn.

SS-N-2C được dẫn đường bằng radar chủ động trong pha cuối hành trình bay. Tầm bắn của tên lửa khoảng 80km, mang đầu đạn thuốc nổ mạnh nặng 513kg.

Ngoài ra, Hải quân Việt Nam còn đang sở hữu 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp Molniya (Project 1241.8).

Hộ vệ Molniya có lượng giãn nước 550 tấn, kích thước 56,1x10,2x2,65m. Tàu lắp động cơ tuốc bin khí cho phép đạt vận tốc 38 hải lý/h.

Cơ bản, hệ thống vũ khí Molniya tương tự Tarantul, nó được lắp một pháo hạm Ak-176 cỡ 76mm, 2 pháo bắn nhanh Ak-630, hệ thống tên lửa phòng không IGLA-1M (12 quả).



http://nghiadx.blogspot.com
Hộ vệ tên lửa lớp Molniya với 16 tên lửa SS-N-25 đặt ở hai bên tàu (ảnh tàu Hải quân Nga).


Điểm khác biệt lớn nhất là nằm ở tên lửa diệt hạm, Molniya (project 1241.8) trang bị tổ hợp Uran-E với loại tên lửa SS-N-25 hiện đại hơn so với SS-N-2C.

Tên lửa SS-N-25 dài 4,4m, đường kính thân 0,42m, trọng lượng phóng 630kg. Trong hành trình bay, tên lửa được cung cấp hệ thống định vị quán tính (INS) ở pha giữa và radar chủ động ở pha cuối.

SS-N-25 thiết kế với 2 động cơ (động cơ đẩy nhiên liệu rắn khi rời bệ phóng và động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy cho hành trình bay), tốc độ tên lửa Mach 0,8. Tầm bắn của tên lửa lên tới 130km mang đầu đạn thuốc nổ xuyên giáp nặng 145kg.

>> Ý nghĩa của tàu sân bay Thi Lang đối với người Trung Quốc?



Sự kết hợp giữa khoa học kỹ thuật và quân sự đã làm cho Trung Quốc có nhiều bước tiến về sức mạnh quân sự, Trung Quốc chính thức bước vào thời đại tàu sân bay.


http://nghiadx.blogspot.com


Dưới đây là bài viết được đăng tải trên trang Zaobao của Singapore dẫn nguồn tờ Văn Hối, Hồng Kông, Trung Quốc:

Tờ “Văn Hối” viện dẫn, vào độ tuổi 86 năm 1975, nhà sử học Anh Arnold Toynbee vẫn viết bài gửi tờ "New York Times" đưa ra một dự đoán táo bạo: "Thế kỷ 19 là thế kỷ của người Anh, thế kỷ 20 là thế kỷ của người Mỹ, thế kỷ 21 là thế kỷ của người Trung Quốc". Đến nay, lịch sử đã chứng minh, Trung Quốc dường như đã xác nhận dự đoán của Toynbee, bước trên con đường rực rỡ trong thế kỷ 21.

Ngày 10/8, Trung Quốc cuối cùng đã bắt đầu chạy thử nghiệm tàu sân bay Thi Lang, bắt đầu bước trên con đường chiến lược tàu sân bay, nó có ý nghĩa rất quan trọng.


Xây dựng sức mạnh trên biển

Từ trước đến nay, Trung Quốc có ưu thế sức mạnh trên đất liền hơn là sức mạnh trên biển. Lịch sử cho thấy, sự kiện được ca ngợi nhất về sức mạnh trên biển của Trung Quốc chính là Trịnh Hòa vượt đại dương.

Sau hơn 60 năm thành lập nước, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, sức mạnh quân sự không ngừng được tăng cường, làm xuất hiện “Thuyết mối đe dọa từ Trung Quốc” ở các nước trên thế giới.

Nhưng dù cho sức mạnh quân sự nhảy vọt như thế nào, Trung Quốc vẫn thấy chưa thỏa mãn do chưa có tàu sân bay. Đặc biệt, trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chỉ có Trung Quốc là chưa có tàu sân bay. Vì vậy, cho dù thế nào Trung Quốc cũng cần đẩy mạnh chế tạo tàu sân bay.

Chính vì lẽ đó, vào thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Trung Quốc đã mua tàu sân bay cũ Kuznetsov của Ukraine để cải tạo. Qua nỗ lực nhiều năm, cuối cùng tàu Thi Lang đã chạy ra biển khơi, hoàn thành chạy thử lần đầu tiên và đã quay trở về cảng Đại Liên.

Đây là lời tuyên bố với thế giới rằng Trung Quốc đã bắt đầu có khả năng tàu sân bay và có ý đồ chiến lược, trong tương lai Trung Quốc sẽ không phải là nước lớn không có tàu sân bay nữa.

Đến nay tàu sân bay Thi Lang đã được chạy thử, cho thấy Trung Quốc tuy còn chưa có có sức mạnh cường quyền trên biển, nhưng ít ra đã mở ra cánh cửa xây dựng sức mạnh trên biển.

Làm phấn chấn lòng dân

Sau khi kinh tế mạnh lên, Trung Quốc ngày càng tự tin và có cảm giác ưu việt, lòng tự tôn mạnh hơn. Không thể phủ nhận, Trung Quốc thực sự đã là một cường quốc thế giới và là một trong số ít các nước châu Á có thể so sánh với các cường quốc Âu-Mỹ.

Trung Quốc có sự pha trộn giữa ý nguyện rất cao của người dân Trung Quốc (Trung Quốc phải có tàu sân bay mới có thể xưng là nước lớn trên thế giới) và tham vọng bắt kịp trào lưu thế giới. Chính phủ Trung Quốc lấy lòng dân làm nền tảng, lấy mưu đồ và ý chí mạnh mẽ làm khởi đầu, lẽ nào lại lạc hậu về nghiên cứu phát triển tàu sân bay so với người khác?

Vì vậy, nghiên cứu phát triển tàu sân bay, một mặt là do nhu cầu quốc phòng, mặt khác là thỏa mãn ham muốn của người dân Trung Quốc. Hiện nay, tàu sân bay đầu tiên đã hoàn thành chạy thử,

có tác dụng cổ vũ rất lớn đối với lòng dân, trong tương lai việc nghiên cứu phát triển tàu sân bay của Trung Quốc chắc chắn sẽ được dốc sức toàn lực, để chấn hưng sức mạnh quốc gia, thỏa mãn lòng dân, trở thành cường quốc.

Thể hiện sức mạnh khoa học công nghệ

http://nghiadx.blogspot.com
Cảng Đại Liên, đại bản doanh tạm thời của tàu sân bay Thi Lang


Sự nhảy vọt về khoa học công nghệ đã làm cho Trung Quốc có vị thế quan trọng trên thế giới. Sự tiến bộ của khoa học công nghệ và quân sự là sản phẩm của sự phát triển mấy chục năm qua của Trung Quốc.

Có thể nói, Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh quốc gia để phát triển khoa học kỹ thuật và quân sự, đặc biệt là trong phát triển công nghệ quân sự, Trung Quốc đã tuyển dụng một nhóm các chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, liên tục nghiên cứu phát triển và thử nghiệm, có tham vọng không để lạc hậu quá nhiều, quá lâu so với các cường quốc phương Tây trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và quân sự.

Trong một thời gian dài, trong sự phát triển tương tác song song giữa khoa học kỹ thuật và quân sự, Trung Quốc đã có được thành tựu và sức mạnh rực rỡ.

Có rất nhiều ví dụ như: phóng thử vệ tinh, các nhà du hành bay vào vũ trụ, vũ khí tiên tiến có tính năng cao, ngành công nghiệp khoa học điện toán đám mây v.v… đều có thể chứng minh là Trung Quốc đã trở thành cường quốc khoa học kỹ thuật và quân sự.

Tuy có những lĩnh vực vẫn còn có khoảng cách với các cường quốc khoa học công nghệ phương Tây, nhưng phương Tây chắc chắn không thể coi thường ý đồ và tiềm năng nghiên cứu phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Hiện nay, tàu sân bay đã chạy thử, đại diện cho sức mạnh khoa học kỹ thuật và quân sự của Trung Quốc, đây là điều không thể xem nhẹ. Bề ngoài, các nước phương Tây bày tỏ lạc quan, nhưng đằng sau lại lo ngại.

Lần này Trung Quốc chạy thử tàu sân bay đã thể hiện sức mạnh song song của quân sự và khoa học kỹ thuật. Trong tương lai, cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ không giảm xuống.

Tham gia các vấn đề quốc tế

http://nghiadx.blogspot.com


Mỹ luôn kêu gọi "Trung Quốc có thể làm một nước lớn có trách nhiệm", thực ra chính là muốn Trung Quốc làm một nước lớn có thể cùng tham gia các vấn đề quốc tế.

Còn Trung Quốc rất mong muốn có thể cùng Mỹ quản lý các vấn đề quốc tế, bởi vì với thực lực kinh tế hiện nay của Trung Quốc và với tư cách là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc đương nhiên muốn đóng vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế, muốn luôn có tiếng nói trong toàn bộ hệ thống thế giới.

Từ trước đến nay, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ cơ hội và không gian để tham gia tích cực các vấn đề quốc tế. Mục đích là nhằm thể hiện sức mạnh, thực hiện ý đồ, mở rộng chiến tuyến của Trung Quốc trên bản đồ chiến lược quốc tế, mở ra trang sử mới cho Trung Quốc.

Lịch sử cho thấy, cùng với việc chạy thử tàu sân bay, Trung Quốc đang thể hiện vị thế quan trọng then chốt của họ ở châu Á, đồng thời từ đó mở rộng sang phương Tây. Còn các vấn đề quốc tế sẽ không chỉ do Mỹ tham gia và quyết định, Trung Quốc sẽ đóng vai trò nước lớn có trách nhiệm mạnh mẽ hơn. Một ý đồ khác trong triển khai tàu sân bay là đã biểu lộ ý đồ tham gia các vấn đề quốc tế của Trung Quốc.

Toynbee đưa ra kết luận, Trung Quốc cho rằng: "Chỉ có văn hóa Nho giáo và Phật pháp Đại thừa trong văn hóa Trung Quốc mới đem lại an ninh, thịnh vượng và hạnh phúc cho thế giới, mới có thể giúp cho loài người trong thế kỷ 21 giải quyết được vấn đề".

Ngoài ý đồ phát triển tàu sân bay, tầng lớp cấp cao Trung Quốc phải chăng cần suy nghĩ về lời khuyên của Toynbee, để việc Trung Quốc phát triển tàu sân bay có thể giải quyết vấn đề cho loài người, chứ không phải làm tăng nguy cơ cạnh tranh và xung đột quốc tế phức tạp hơn.

>> Tên lửa ALARM - "Thần chết" đối với các loại radar hiện đại



Tên lửa đường không ALARM (Air-Launched Antiradar Missile) được trang bị đầu tự dẫn radar thụ động dùng để tiêu diệt các phương tiện radar điều khiển hệ thống phòng không của đối phương, trong đó có cả trạm radar của các tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa.

Tên lửa chống radar ALARM do công ty Matra BAe Dynamics và Texas Instruments theo yêu cầu N 1228 của Không quân Anh dùng để thay các dòng tên lửa AS.37 Martel và AGM-45 Shrike đã quá cũ hiện trong biên chế.

http://nghiadx.blogspot.com
Tên lửa ALARM được coi là "sát thủ" của các loại radar hiện đại



Các hoạt động nghiên cứu được tiến hành từ năm 1977 đến năm 1980. Hợp đồng chế tạo được ký vào tháng 6/1983, lần phóng đầu tiên được tổ chức vào cuối năm 1988.

Tên lửa ALARM trải qua các giai đoạn thử nghiệm tại thao trường China Lake (Mỹ) trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến năm 1990 và được đưa vào biên chế năm 1991.

ALARM được tích hợp trong hệ thống vũ khí của máy bay tiêm kích – ném bom Tornado, máy bay tiêm kích Harrier, máy bay cường kích Hawk và trực thăng đa nhiệm Lynx.

http://nghiadx.blogspot.com

Thiết bị phóng tên lửa ALARM


Tên lửa ALARM được chế tạo theo sơ đồ khí động học thông thường với 4 cánh nhỏ ở phần trước thân. Thân tên lửa được chia thành một vài khoang, gồm đầu tự dẫn radar thụ động, khối điều khiển (khối đưa ra nhiệm vụ bay), hệ thống điều khiển quán tính, đầu nổ phi tiếp xúc, đầu đạn, động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, khoang lái và dù.

Đầu tự dẫn radar thụ động dải rộng do công ty Marconi Defence Systems sản xuất, có anten dải rộng 4 hướng hình xoắn cố định. Theo thông tin từ nhà sản xuất, đầu tự dẫn có độ tin cậy và độ bền cao trước nhiều biện pháp chế áp do đối phương sử dụng. Vỏ bọc anten được chế tạo từ vật liệu tổng hợp mới, có tính ưu việt hơn so với vỏ bọc anten làm từ gốm.


http://nghiadx.blogspot.com

ALARM được trưng bày trong triển lãm vũ khí


Ưu điểm rõ nét nhất của tên lửa ALARM là khả năng sử dụng trong chế độ bay theo chương trình lập sẵn. Khi động cơ ngừng hoạt động, tên lửa dần hạ thấp độ cao bằng cách sử dụng vòm dù và bắt đầu sục sạo radar - mục tiêu.

Đầu tự dẫn của tên lửa có độ nhạy cao và bảo đảm dẫn hướng theo phát xạ vô tuyến, phù hợp với các vùng búp sóng bên của giản đồ hướng anten radar.

Trạm radar hiện đại có tia chính hẹp và cường độ búp sóng bên của giản đồ hướng thấp. Điều này cho phép xoay anten theo mặt phẳng nằm ngang.

Ở giai đoạn cuối, quỹ đạo của tên lửa АLARM thực tế là quỹ đạo thẳng đứng, cho phép sử dụng để dẫn hướng tên lửa đến trường phát xạ búp sóng thẳng đứng của giản đồ hướng anten radar – mục tiêu và giảm các sai số dẫn hướng vì sự phản xạ lại các tín hiệu từ địa hình. Nếu mục tiêu ngừng phát xạ thì tên lửa vẫn giữ hướng với sự hỗ trợ của hệ thống điều khiển quán tính trên khoang.

Hệ thống điều khiển tên lửa quán tính được chế tạo trên cơ sở module đo đạc, bảo đảm đo các tham số cơ động góc và tuyến tính theo 3 trục. Trước khi phóng tên lửa, hệ thống điều khiển quán tính liên tục nhận thông tin từ hệ thống dẫn đường của máy bay mang tên lửa.

Trong thành phần khối điều khiển gồm bộ xử lý kỹ thuật số Zilog Z800 có nhiệm vụ bảo đảm xử lý các tín hiệu từ đầu tự dẫn radar thụ động… giải quyết các nhiệm vụ hiển thị mục tiêu và thiết lập mệnh lệnh chỉ huy.

Bộ xử lý bảo đảm tái lập trình hóa các nhiệm vụ tác chiến. Phần mềm được viết bằng mã CORAL.

http://nghiadx.blogspot.com

ALARM được tích hợp vào hệ thống vũ khí của máy bay tiêm kích


Khối điều khiển bảo đảm hiển thị mục tiêu bằng cách so sánh với tính liên tục xung của radar từ cơ sở dữ liệu và phụ thuộc vào loại mục tiêu để đưa ra độ cao nổ của đầu đạn trên mặt đất.

Thuật toán chức năng này chuyên dùng để phá hủy radar phát hiện các mục tiêu bay thấp, mà cột anten của nó được nâng lên cao với sự hỗ trợ của tháp chuyên dụng. Thông thường, theo lập trình đầu đạn sẽ nổ ở tầm khu vực mạng anten hoặc cabin điều khiển radar.

http://nghiadx.blogspot.com

Máy bay tiêm kích Tornado GR.1 chuẩn bị phóng tên lửa ALARM


Đầu đạn tác chiến của ALARM là đầu đạn nổ mảnh do công ty MBB chế tạo, được trang bị các thành phần tiêu diệt hạng năng làm từ vonfram, chuyên dùng để tiêu diệt mạng anten, khối điện tử và kíp radar.

Động cơ hành trình 2 chế độ nhiên liệu rắn do công ty Bayern-Chemie chế tạo, được bố trí ở khoang giữa của tên lửa. ALARM có 3 chế độ làm việc, phụ thuộc vào loại thiết bị mang mà có thể lập trình trước khi bay hoặc được đưa ra trực tiếp trong quá trình bay.

http://nghiadx.blogspot.com
Tên lửa ALARM có 3 chế độ làm việc


Không quân Anh lần đầu tiên sử dụng tên lửa ALARM vào năm 1991 trong thời gian chiến tranh ở Vịnh Ba Tư, khi đó các tên lửa này vẫn chưa được đưa vào biên chế, bởi việc thử nghiệm ở giai đoạn đầu chiến sự đã không thành công.

Tại khu vực vịnh Ba Tư, Không quân Hoàng gia Anh có 9 chiếc máy bay tiêm kích – ném bom Tornado GR.1 được trang bị tên lửa ALARM.

Các máy bay này cất cánh từ Tabuk đến Arab Saudi. Trong cuộc chiến NATO chống Nam Tư năm 1999 đã sử dụng 6 tên lửa ALARM. Tuy nhiên, thông tin về hiệu quả của loại tên lửa này khi đó không được công bố.

>> Sức mạnh tổ hợp Mark 15 Vulcan Phalanx CIWS trên hạm của Mỹ



Tổ hợp pháo phòng không Mark 15 Vulcan Phalanx CIWS được phát triển bởi chi nhánh Pomona thuộc công ty General Dynamics của Mỹ từ cuối những năm 1960 thế kỷ trước.

Tổ hợp lần đầu tiên thử nghiệm vào năm 1973, bắt đầu sản xuất hàng loạt năm 1978, đến năm 1980 được đưa vào trang bị.

http://nghiadx.blogspot.com
Tổ hợp trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu


Mark 15 Vulcan Phalanx CIWS là hệ thống vũ khí tự động, cho phép tự động sục sạo, phát hiện mục tiêu ở các dải bắn cho trước, đánh giá mức độ nguy hiểm của mục tiêu, lựa chọn các mục tiêu nguy hiểm nhất, đánh chặn, bám và xác định các tham số cơ động của mục tiêu, tiến hành khai hỏa, tự động hiệu chỉnh bắn trong chu trình khép kín, ngăn chặn hỏa lực và đánh chặn mục tiêu mới.



Tự động sục sạo và phát hiện mục tiêu


Tổ hợp gồm 2 tiểu hệ thống đa năng, được chế tạo theo kết cấu module (bệ pháo và tiểu hệ thống radar điều khiển hỏa lực). 5 module (pháo М61А1 với hộp đạn kèm theo, giá xoay với cơ cấu dẫn hướng và chân giá, bệ súng, anten radar với cơ cấu trợ dẫn, giá để hộp máy tính điện tử cá nhân) được lắp đặt trong một khối gọn cao 4,7m chiếm diện tích 5,5m2 trên trên boong tàu.

Trong thành phần tổ hợp còn có tiểu hệ thống điều khiển từ xa với bảng điều khiển và thiết bị hiển thị, được lắp đặt ở vị trí trắc thủ.




Có thể ngẩng với một góc 85 độ


Pháo 6 nòng 20mm М61А1 của công ty General Electric được chế tạo theo sơ đồ đa nòng với khối nòng có thể xoay liên tục khi bắn. Pháo và module anten được lắp đặt trên giá xoay được làm từ nhôm lá có khả năng dẫn động và dẫn hướng trên 2 mặt phẳng.

Radar xung hiệu ứng dople làm việc trong dải tần sóng vô tuyến 2cm. Máy thu phát của radar được kết nối với 2 anten ở các vị trí khác nhau.



Khả năng bắn đến tầm cao 1.470m


Anten cao được sử dụng khi radar làm việc trong chế độ phát hiện mục tiêu trong khu vực cho trước, còn anten thấp sử dụng khi radar làm việc trong chế độ theo dõi và hiệu chỉnh bắn.

Sau khi mục tiêu nguy hiểm nhất bị phát hiện với sự hỗ trợ của máy tính điện tử cá nhân, mục tiêu này bị chặn bắt bằng kênh phát hiện và truyền kênh theo dõi đến anten, cho phép xác định chính xác tọa độ góc và vận tốc cơ động.



Hiện nay tổ hợp này được trang bị cho tàu chiến hiện đại của nhiều
nước trên thế giới


Trên cơ sở các dữ liệu này, máy tính điện tử cá nhân của tiểu hệ thống điều khiển hỏa lực tính toán điểm ngắm bắn và truyền mệnh lệnh chỉ huy đến cơ cấu dẫn hướng pháo. Khi mục tiêu tiếp cận phạm vi tiêu diệt giới hạn tiến hành tự động khai hỏa.

Trong những năm 1990, tổ hợp Mark 15 Vulcan Phalanx CIWS đã được lắp đặt trên hơn 404 tàu hải quân của các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Canada, Hy Lạp, Nhật Bản, Đài Loan...

Các đặc tính cơ bản:

Loại vũ khí: pháo tự động 6 nòng
Kích thước: 20x12mm
Nguyên tắc làm việc của hệ thống tự động: dẫn động từ bên ngoài
Tốc độ bắn: 3.000 phát/ phút
Góc ngẩng tối đa: 85 độ
Vận tốc dẫn hướng trên mặt phẳng đứng: 92 độ/s
Vận tốc dẫn hướng trên mặt phẳng ngang: 126 độ/s
Thời gian phản ứng: 2-3s
Cự ly bắn hiệu quả: 1,47km
Khả năng đạt đến tầm cao: 1.470m
Loại đạn: OFZ, Z-T, BPS-T
Trọng lượng đạn: 0,102kg
Trọng lượng bệ phóng: 5,42 tấn


Xem tổ hợp Mark 15 Vulcan Phalanx CIWS tiêu diệt mục tiêu:





>> Bộ ba khu trục hạm tên lửa chủ lực của Hải quân Nhật Bản



Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản được đánh là một trong những lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và lớn thứ hai ở châu Á. Quân số thường trực của quân phòng vệ khoảng 46.000 người với 110 tàu các loại. Nổi bật trong các loại tàu của lực lượng này là bộ ba khu trục hạm sau:

Khu trục hạm Asagiri

Khu trục hạm Asagiri được phát triển trên cơ sở khu trục hạm Hatsuyuki, được trang bị 4 động cơ tuabine khí Spey SM1A công suất 54.000 mã lực. Vũ khí gồm 2 ống phóng tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon, 1 ống phóng Mk29 với 8 tên lửa đối hạm ASROC, 1 ống phóng Mk112 với 8 tên lửa đối hạm ASROC, 1 bệ pháo 76mm OTO Melara,

2 tổ hợp pháo phòng không 20mm 6 nòng Mk15 Vulcan Phalanx, 4 súng máy 12,7mm, 2 thiết bị phóng ngư lôi 3 ống 324mm Type 68 với ngư lôi chống ngầm Mk46 Mod5, trực thăng chống ngầm HSS-2B Sea King hoặc SH-60J Sea Hawk.


http://nghiadx.blogspot.com
Khu trục hạm Asagiri


Trong thành phần thiết bị vô tuyến điện gồm trạm radar phát hiện các mục tiêu trên không OPS-14C или OPS-24, trạm radar phát hiện các mục tiêu mặt nước OPS-28C,

trạm radar điều khiển hỏa lực Type 2-22, trạm trinh sát kx thuật vô tuyến và tác chiến điện tử NOLR-6C, OLR-9C và OLT-3, trạm thủy âm OQS-4A, trạm thủy âm với anten kéo SQR-18A, hệ thống chế áp thủy âm AN/SLQ-25 Nixie.

Khu trục hạm chủ lực Asagiri đã được đưa vào trang bị tháng 3/1988. Đến năm 1991, có tất cả 8 khu trục hạm loại này được sản xuất.


Khu trục hạm Murasame

Khu trục hạm Murasame dùng để bảo vệ các đội tàu mặt nước, đổ bộ, các vùng hải phận và giải quyết các nhiệm vụ chống ngầm. Thân tàu được thiết kế với việc sử dụng các thành phần công nghệ tàng hình, có thể hấp thụ sóng vô tuyến.

Tàu được trang bị 2 động cơ tuabine khí LM-2500 với công suất 43.000 mã lực và 2 động cơ tuabine khí Spey SM1C công suất 41600 mã lực.


http://nghiadx.blogspot.com
Khu trục hạm Murasame


Vũ khí gồm 2 bệ phóng tên lửa đối hạm SSM-1B, 1 bệ phóng thẳng đứng Mk48 với 64 tên lửa phòng không có điều khiển Sea Sparrow, bệ pháo 76mm OTO Melara, 2 tổ hợp pháo phòng không 6 nòng 20mm Mk15 Vulcan Phalanx, 2 thiết bị ngư lôi 3 ống phóng 324mm Type 68 với tên lửa đối hạm Type 89, trực thăng chống ngầm SH-60J.

Trong thành phần thiết bị vô tuyến điện có trạm radar phát hiện mục tiêu trên không OPS-24, radar phát hiện mục tiêu mặt nước OPS-28D, 2 radar điều khiển hỏa lực.

1 trạm radar trinh sát kỹ thuật vô tuyến OPN-7B và OPN-11B, 1 radar dẫn đường URN-25, 1 máy thu của hệ thống dẫn đường vệ tinh, 1 trạm thủy âm OQS-5, 1 trạm thủy âm với anten kéo OQR-1, hệ thống tự động điều khiển tác chiến OYQ-6(7), tổ hợp tác chiến điện tử NOLQ-2, hệ thống chế áp thủy âm AN/SLQ-25 iếc.Nixie. Tàu này được đưa vào biên chế tháng 3/196 và dự kiến sẽ đóng tất cả 6 chiếc.

Khu trục hạm Kongo

Khu trục hạm Kongo dùng để phòng không và chống ngầm, bảo vệ các đội tàu nổi, đổ bộ và chống lại các tàu nổi của đối phương. Các thành phần của nó tương tự các thành phần của tàu khu trục Arleigh Burke của Mỹ. Kongo được trang bị 4 động cơ tuabine khí LM-2500 với công suất lớn.


http://nghiadx.blogspot.com
Khu trục hạm Kongo


Vũ khí gồm 2 bệ phóng tên lửa đối hạm RGM-84 Harpoon, 2 bệ phóng thẳng đứng Mk41 với cơ số đạn 90 tên lửa phòng không có điều khiển Standard SM2MR và tên lửa chống ngầm ASROC, 1 pháo 12,7mm OTO Melara, 2 tổ hợp pháo phòng không 20mm 6 nòng Mk15 Vulcan Phalanx.

4 súng máy 12,7mm, 2 thiết bị phóng ngư lôi 3 ống phóng 324mm Mk32 Mod14 với ngư lôi chống ngầm Mk46 Mod5, trực thăng chống ngầm SH-60J Sea Hawk.

Thiết bị vô tuyến điện gồm trạm radar phát hiện mục tiêu trên không SPY-1D, trạm radar phát hiện mục tiêu mặt nước OPS-28C, 3 trạm radar điều khiển hỏa lực SPG-62 và 1 Mk2/21, 1 trạm radar dẫn đường URN-25, các trạm radar trinh sát kỹ thuật vô tuyến và tác chiến điện tử NOLR-6C, OLR-9C, OLT-3… Tàu được đưa vào biên chế năm 1993 và đến năm 1998 đã đóng tất cả 4 chiếc loại này.


Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

>> Tên lửa vượt gấp 13 lần vận tốc âm thanh



Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật của Nga đang triển khai nghiên cứu và phát triển một loại tên lửa siêu thanh mới có khả năng vượt gấp 12-13 lần vận tốc âm thanh.


http://nghiadx.blogspot.com
Thiết bị bay thử nghiệm siêu âm Cold của Liên Xô.


Theo tiết lộ của Thiết kế trưởng tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến lược Boris Obnosov, nhiệm vụ tiếp theo của họ trong thời gian tới sẽ là đẩy mạnh phát triển nghiên cứu và chế tạo tên lửa siêu âm.

Dự kiến, trong năm nay, tập đoàn này sẽ bắt đầu triển khai các công đoạn đầu tiên trong nghiên cứu và phát triển tên lửa siêu âm tại xưởng chế tạo vũ khí của họ tại Dubna.

Trước kia, Liên Xô cũng đã từng đưa ra dự án chế tạo tên lửa siêu âm mang động cơ phản lực-khí thuận dòng. Để phục vụ cho dự án này, vào năm 1970 Liên Xô đã nghiên cứu và chế tạo thành công một thiết bị bay thử nghiệm mang tên Cold dựa trên tổ hợp tên lửa phòng không S-200.


http://nghiadx.blogspot.com

Mô hình thiết bị bay siêu âm Cold-2 của Nga.

http://nghiadx.blogspot.com


Trong quá trình thử nghiệm bay, thiết bị bay siêu âm này đã đạt tới tốc độ 5,2 M (tương đương gần 6.000 km/h). Hiện nay, Nga lại tiếp tục thúc đẩy và phát triển dự án này với một cái tên mới là Cold-2.

Dự án Cold-2 dự kiến sẽ được triển khai nghiên cứu tại Viện chế tạo hàng không Trung ương mang tên Baranov. Sản phẩm đầu tiên của dự án này sẽ là thiết bị bay siêu âm có tên gọi Ygla.

http://nghiadx.blogspot.com

http://nghiadx.blogspot.com
Tên lửa siêu âm là X-51A Waverider của Mỹ.

Ngoài Viện nghiên cứu Baranov, hiện nay công ty liên doanh Nga-Ấn BraMos cũng đang nghiên cứu, phát triển một loại tên lửa siêu thanh thế hệ mới có khả năng đạt tới tốc độ 6 M. Tên lửa siêu thanh mới này sẽ được phát triển dựa trên tên lửa siêu thanh BraMos hiện đang biên chế cho Không quân Nga và Không quân Ấn Độ.

Ngoài Nga, hiện nay Mỹ cũng đang chú trọng đẩy mạnh dự án nghiên cứu tên lửa và thiết bị bay siêu âm, trong đó, Mỹ đang tiến hành thử nghiệm hai mẫu tên lửa siêu âm là X-51A Waverider của Boeing và FHVT-2 của Lockheed Martin.


http://nghiadx.blogspot.com

http://nghiadx.blogspot.com

FHVT-2 của Mỹ.


>> Tổ hợp tên lửa phòng không Tracked Rapier của Anh



Tổ hợp tên lửa phòng không tự hành bánh xích Tracked Rapier (TRLV - Tracked Rapier Launch Vehicle) ban đầu được chế tạo bởi công ty Matra BAe Dynamics theo đơn đặt hàng của quân đội Iran.


Nhưng năm 1979, Chính phủ mới của Iran đã hủy bỏ đơn đặt hàng này. Chính vì vậy, dựa trên các kết quả đánh giá thử nghiệm Bộ Tư lệnh Quân đội Anh đã thông qua quyết định mua 50 tổ hợp Tracked Rapier. Việc chuyển giao lô hàng đầu tiên được thực hiện năm 1983.

Xe cơ sở của Tracked Rapier là xe vận tải cải tiến bánh xích M548 do Mỹ sản xuất. Xe được trang bị cabin bọc thép đủ cho 3 người ngồi. Ở phía đuôi xe bố trí khối ống phóng gồm 8 tên lửa phòng không có điều khiển Rapier (mỗi bên 4 tên lửa).

Ngoài ra, xe còn được bố trí trạm radar phát hiện và theo dõi mục tiêu với cự ly hoạt động 11,5km, thiết bị tính toán, thiết bị nhận biết “địch - ta”. Ngay phía trước thân xe bố trí 2 khối gồm 6 súng phóng lựu đạn khói, phía sau bố trí 2 khối, mỗi khối gồm 4 lựu đạn khói. Điều này cho phép khi cần có thể tạo các màn khói ngụy trang dày đặc bảo vệ xe.


http://nghiadx.blogspot.com

Tracked Rapier là một trong những tổ hợp tên lửa phòng không tự
hành hiện đại nhất một thời của Anh


Tên lửa phòng không có điều khiển Rapier được đồng nhất tuyệt đối với các tên lửa được sử dụng trong tổ hợp tên lửa phòng không kéo, có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu ở cự ly từ 0,5 – 7km, độ cao từ 227m – 6.858m.

Anten của hệ thống chỉ huy dẫn hướng được lắp đặt trên giá, có thể nâng lên cabin. Điều này cho phép tiến hành bắn vòng tròn (mẫu thử nghiệm đầu tiên dải bắn bị hạn chế). Tất cả các thiết bị của hệ thống tên lửa phòng không tự hành đều được bọc thép.

Xe được trang bị động cơ 6 xi lanh 6V53 do công ty Detroit Diezel sản xuất. Khi quay 2.800 vòng/ phút, động cơ có thể tăng công suất 154kW, điều này cho phép xe có thể cơ động trên đường gồ gề với tốc độ 48km/h.


http://nghiadx.blogspot.com

Tracked Rapier có khả năng cơ động nhanh và dễ dàng vượt qua các
chướng ngại vật dưới nước


Tổ hợp Tracked Rapier có thể lội nước và vượt qua các chướng ngại vật dưới nước. Dưới địa hình lội nước, xe có thể tăng tốc đến 5,6km/h.
Cabin của tổ hợp được trang bị thiết bị quan sát đặt trên nóc, các phương tiện liên lạc, nhưng không có hệ thống bảo vệ trước các vụ tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tuy nhiên, kíp chiến đấu có thể thực hiện các nhiệm vụ tác chiến khi mặc các tổ hợp bảo vệ hóa học cá nhân. Cabin bọc thép có thể bảo vệ kíp chiến đấu trước các mảnh đạn văng và đầu đạn.

Theo cách bố trí, lái xe ngồi bên trái, chỉ huy ngồi giữa và trắc thủ ngồi bên phải. Khi cần, lái xe và chỉ huy có thể sử dụng thiết bị quan sát đêm và thiết bị cứu hỏa.


http://nghiadx.blogspot.com

... và được trang bị các hệ thống hiện đại và có độ bền cao


Trong thành phần của tổ hợp Tracked Rapier còn có thể gồm trạm radar Blindfire với chức năng theo dõi các mục tiêu trên không và dẫn hướng tên lửa. Radar này được lắp đặt trên cơ sở xe bọc thép chở quân M113.

Trên thùng xe có 4 tên lửa phòng không có điều khiển đặt trong khí tài chuyên dụng. Mệnh lệnh chỉ huy và liên lạc được truyền đến thiết bị phóng theo cáp chuẩn.

Radar có thể sử dụng trong điều kiện quan sát kém, thậm chí trong đêm tối. Thời gian triển khai vào vị trí chiến đấu chỉ mất 30 phút.

Trong quá trình chiến đấu, xe yểm trợ M548 được trang bị 20 tên lửa phòng không có điều khiển sẽ hộ tống tổ hợp Tracked Rapier. Xe yểm trợ kỹ thuật FAST (Forward Area Support Team) bảo đảm cung cấp các thiết bị và phụ tùng.


http://nghiadx.blogspot.com

Tổ hợp tên lửa phòng không tự hành Tracked Rapier khai hỏa


Cho đến nay, tổ hợp đã nhiều lần được cải tiến nhằm mục đích bảo đảm khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết ban ngày cũng như ban đêm.

Phiên bản Tracked Rapier được trang bị thiết bị quan sát nhiệt dùng để phát hiện và theo dõi mục tiêu có tên gọi là SP Mk.1B. Việc cung cấp các tổ hợp tên lửa phòng không SP Mk.1B cho các lực lượng vũ trang Anh được tiến hành từ năm 1993.

Tổ hợp Tracked Rapier của phiên bản SP Mk.1B được trang bị hệ thống phát hiện cải tiến TOTE (Tracked Optical Thermally Enhanced), có thể được sử dụng trong bất kỳ thời gian nào, ban ngày cũng như ban đêm. Hệ thống phát hiện cải tiến TOTE gồm thiết bị quan sát nhiệt với cự ly hoạt động đến 10km, thiết bị điện tử bổ trợ và hệ thống làm mát.

Xem tổ hợp Tracked Rapier tiêu diệt máy bay ở 2 chế độ (tự động và điều khiển bằng tay):





Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang