Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

>> Ông Gaddafi phát tín hiệu đầu hàng?



Ông Gaddafi đã bắn tin muốn từ bỏ vai trò chính trị với cựu tổng thống Croatia khi quân nổi dậy đang dần khép chặt vòng vậy vào khu dinh thự Bab al-Aziziya.


Các cuộc đấu súng dữ dội đã nổ ra tại thủ đô Tripoli chỉ vài giờ sau khí người con trai thứ hai của ông Gaddafi – Seif al-Islam xuất hiện tại khách sạn Rixos và gặp người ủng hộ tại khu dinh thự Bab al-Aziziya.

Hành động anh hùng này của Seif al-Islam đã khích lệ tinh thần của người dân ủng hộ ông Gaddafi.

Đấu súng diễn ra ở nhiều địa điểm trên thành phố. Những đám khói lớn bốc cao trên bầu trời thủ đô Tripoli. Tiếng súng và tiếng nổ lớn làm rung chuyển nhiều khu vực của thành phố 2 triệu dân này. Cuộc chiến dữ dội nhất diễn ra xung quanh khu dinh thự Bab al-Aziziya và trại lính gần đó.

Dù đã bị pháo kích dữ dội, Bab al-Aziziya vẫn là một thành lũy vững chắc của quân chính phủ với nhiều xe tăng và lính bắn tỉa bảo vệ.


http://nghiadx.blogspot.com
Quân nổi loạn đang khép chặt vòng vây vào khu dinh thự Bab al-Aziziya.


Phe nổi dậy đang khép dần vòng vây về phía Bab al-Aziziya. Theo các chiến binh, họ đã bao vây và phong tỏa hoàn toàn khu vực dinh thự Bab al-Aziziya.

“Những người lính cách mạng đang cố gắng xâm nhập vào qua khu Old Gate ở phía tây của Bab al-Aziziya. Nếu thành công, chúng tôi sẽ chuyển vùng chiến sự vào trong các tòa nhà ở dinh thự này”, Muftah Ahman Othman – một chiến binh nổi dậy trả lời phóng viên Reuters.

Ông Gaddafi đang tìm lối thoát?

Từ Zagreb, cựu tổng thống Croatia Stipe Mesic cho biết ông Gaddafi đã sẵn sàng từ bỏ quyền lực nếu NATO ngưng không kích. Ông Stipe Mesic là một người có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Libya.


http://nghiadx.blogspot.com
Cựu tổng thống Croatia Stipe Mesic đã báo tin mật cho Nga, Trung Quốc, Mỹ từ hôm qua.


“Tôi có thể xác nhận rằng đại tá Gaddafi đã sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn quyền lực và các hoạt động chính trị. Chúng tôi đã có cam kết rõ ràng về vấn đề này và ông ta đồng ý thành lập một hệ thống đa đảng tại Libya nếu NATO chấm dứt ném bom”, ông Mesic tuyên bố qua đài Hina.

Cựu tổng thống Croatia cho biết ông đã có “cuộc nói chuyện bằng miệng” với ông Gaddafi vào cuối tuần trước và ông đã báo kết quả này với lãnh sự quán Mỹ, Nga, Trung Quốc vào đầu tuần.

“Chính phủ Libya đang cố gắng truyền đạt thông điệp này thông qua những kênh tin tức có quan hệ với quá trình tổ chức và cá hoạt động tại Libya”, ông Mesic tuyên bố.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến sự hỗn loạn và nhạy cảm như vậy, mọi thông tin đều khó kiểm chứng và có thể là ngụy tạo. Những ngày đầu chiến dịch "Nàng tiên cá", tin về việc những người con trai Gaddafi bị bắt khiến phe nổi dậy chiến thắng hoàn toàn... trên mặt trận truyền thông.

Thế nhưng, khi phe nổi dậy chưa kịp trưng ra tấm ảnh về việc bắt giữ những người con trai của nhà lãnh đạo Libya thì Saif Al-Islam, con trai thứ của ông Gaddafi lại xuất hiện và cổ vũ lực lượng trung thành với Chính phủ Libya.

Bên cạnh các cuộc đấu súng ác liệt, truyền thông cũng đang được sử dụng như những đòn đánh cực kỳ hiểm hóc trong cuộc chiến ở Libya.

>> Sức mạnh tiêm kích thế hệ 5 (kỳ 1)



Hội tụ những tính năng hiện đại nhất, máy bay tiêm kích thế hệ 5 đã tạo ra “cơn địa chấn” trên thị trường vũ khí. Không chỉ các “đại gia” mà cả “chiếu dưới” cũng tìm cách sở hữu “quả đấm thép” này. Thế nhưng, khả năng tác chiến của tiêm kích thế hệ 5 vẫn còn nhiều điều cần phải bàn.


Kỳ 1: “Người hùng” làm… cảnh

Là máy bay tiêm kích thế hệ 5 với nhiều cái nhất: tối tân nhất, đắt tiền nhất…, song F-22A Raptor lại chưa có “đất dụng võ” và không đáp ứng được một số yêu cầu tác chiến mới.

Tuy chưa từng thực chiến, F-22 Raptor vẫn là máy bay tiêm kích hoàn thiện nhất từng được chế tạo với các tính năng cực kỳ cao.

Đắt như vàng…

Các ưu điểm chính của F-22 trước hết là khả năng tàng hình siêu việt, khả năng cơ động tuyệt vời, tốc độ hành trình siêu âm, khả năng tác chiến đa kênh về mục tiêu và tên lửa, mức độ tự hoạt và tự động hóa chiến đấu rất cao.

F-22 cũng là máy bay phương Tây đầu tiên trang bị động cơ thay đổi vector lực kéo. Raptor là máy bay tàng hình nhất thế giới hiện nay với tiết diện radar chỉ 0,1m2, được trang bị thiết bị điện tử tiên tiến nhất như radar anten mạng pha và hệ thống tác chiến điện tử.

Thiết bị điện tử hiện đại còn cho phép phi công F-22 điều khiển từ xa các máy bay không người lái.


http://nghiadx.blogspot.com
Siêu phẩm F-22 của Không quân Mỹ.


Raptor được thiết kế chủ yếu để tác chiến với tiêm kích đối phương, nhưng cũng có thể tấn công mặt đất, trinh sát và gây nhiễu. Vũ khí tiêu chuẩn của máy bay (toàn bộ bố trí ở các khoang bên trong) gồm 6 tên lửa AIM-120C AMRAAM và 2 AIM-9 Sidewinder, 1 pháo gatling 6 nòng 20 mm M61A2.

Máy bay cũng có thể mang 2 bom có điều khiển GBU-32 JDAM cỡ 450 kg dẫn bằng GPS hoặc 8 bom xuyên GBU-39 SDB. Từ tháng 12/2005, F-22 bắt đầu được nhận vào trang bị không quân Mỹ.

Sở hữu những tính năng vô song, nhưng F-22 lại quá đắt. Đây là loại tiêm kích đắt nhất lịch sử với đơn giá theo các cách tính khác nhau, từ 120 - 350 triệu USD, thậm chí là 411,7 triệu USD.

Bởi thế, F-22 còn được đặt biệt danh là “máy bay bằng vàng” do theo thời giá tháng 2/2006, giá của 19,7 tấn vàng nguyên chất (bằng trọng lượng rỗng của F-22A) cũng là 350 triệu USD.

…nhưng đầy bệnh tật

Một máy bay công nghệ cao có tính chất đột phá, cách mạng, lại sản xuất và trang bị quá ít, mới được một thời gian ngắn, kinh nghiệm sử dụng rất hạn chế, nên F-22 không tránh khỏi những trục trặc, thậm chí trở thành máy bay có tỷ lệ tai nạn cao nhất trong các tiêm kích của USAF. Đến nay, do trục trặc kỹ thuật, đã có 4 máy bay bị tai nạn, làm chết 2 phi công.

Vụ tai nạn cuối cùng (tháng 11/2010) nghi ngờ do lỗi của hệ thống cấp oxy trên khoang OBOGS khiến cuối tháng 3/2011, F-22 bị cấm bay huấn luyện ở độ cao hơn 7.600m và từ ngày 3.5 cấm bay hoàn toàn để điều tra. Hiện chưa rõ siêu phẩm công nghệ cao này bao giờ được cất cánh trở lại. Lệnh cấm bay toàn bộ F-22 là sự kiện đình đám nhất kiểu này trong suốt lịch sử không quân Mỹ.

Từ tháng 6/2008 - 11/2010, đã ghi nhận 14 trường hợp phi công bị giảm oxy huyết. Hãng sản xuất OBOGS là Honeywell nói các trường hợp phi công F-22 ngạt thở không chỉ do trục trặc của OBOGS mà có liên quan đến mặt nạ dưỡng khí, bộ quần áo kháng áp hoặc hệ thống cấp hỗn hợp dưỡng khí... Trong khi đó, lớp vỏ công nghệ cao của F-22 đặc biệt nhạy cảm với ăn mòn, thậm chí mưa cũng gây ra hư hại.

Siêu tiêm kích F-22 còn bị bệnh “chóng mặt” khi gặp một sự cố buồn cười ở máy tính trên khoang. Tháng 2/2007, Không quân Mỹ (USAF) quyết định lần đầu tiên đưa F-22 ra nước ngoài, từ Hawaii tới Okinawa (Nhật Bản). Sau khi vượt qua kinh tuyến 180 độ, đường thay đổi ngày quốc tế, biên đội 6 chiếc F-22 bị mất dẫn đường hoàn toàn và một phần liên lạc. Các phi công buộc phải bám theo máy bay tiếp dầu bằng mắt để trở về Hawaii. Nguyên nhân sự cố là lỗi phần mềm khiến máy tính trục trặc khi thay đổi thời gian.

“Bất lực” với mục tiêu dưới đất

Có một điều lạ là trong suốt 6 năm hoạt động, F-22 chưa một lần tham chiến, khiến dư luận băn khoăn về khả năng thực sự của nó. Không lâu trước khi chiến dịch Bình minh Odyssey không kích Libya bắt đầu, một số nhà phân tích dự đoán F-22 sẽ tham chiến để “hiển lộng thần oai”. Tuy nhiên, Mỹ vẫn không chịu cho F-22 xuất trận.

Cứ tưởng là Mỹ không muốn lấy “đại bác ra bắn chim sẻ”, song hóa ra F-22 lại bị bệnh “bất lực” với xung đột cường độ thấp hay chống nổi dậy. F-22 được thiết kế chủ yếu để giành ưu thế trên không, chứ không phải để tấn công mục tiêu mặt đất. Bom có điều khiển JDAM trên F-22 chỉ có thể tiêu diệt mục tiêu cố định, chứ không phải mục tiêu di động.


http://nghiadx.blogspot.com
Tên lửa AIM-120C trên F-22.


Radar của F-22 lại không có khả năng lập bản đồ địa hình như các radar khe tổng hợp, tức là không thể tự lựa chọn mục tiêu mặt đất. Nếu oanh kích mục tiêu mặt đất, F-22 phải được nạp sẵn các thông số về mục tiêu trước khi cất cánh.

Được thiết kế để bí mật đánh lén, F-22 rất hạn chế về khả năng liên lạc, chỉ có thể trao đổi thông tin với các F-22 khác trong biên đội.

Hệ thống liên lạc chuẩn Link 16 “rút bớt tính năng” trên F-22 chỉ có thể thu nhận thông tin tác chiến từ các máy bay, trực thăng khác, chứ không thể truyền dữ liệu. Dẫu sao, để khỏi mang tiếng “vô dụng”, Mỹ đang ráo riết cải tiến F-22 để có thể tấn công mặt đất trong tương lai.

Là tiêm kích thế hệ 5 thứ hai trên thế giới, F-35 Lightning II vừa đem lại hy vọng, vừa tiềm ẩn nguy cơ đe dọa chương trình vũ khí tốn kém nhất lịch sử nước Mỹ.

Tính năng chiến thuật - kỹ thuật của F-22

Tổ lái: 1 người.
Chiều dài: 18,9 m; chiều cao: 5,8 m; sải cánh: 13,56 m.
Trọng lượng rỗng: 19,7 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa: 38 tấn.
Động cơ: 2 động cơ Pratt&Whitney F119-PW-100 x 104kN (x 154 kN khi tăng lực).
Mức trang bị sức kéo: 1,08.
Tốc độ tối đa: 2.400 km/h (2,25M); tốc độ hành trình siêu âm: 1.900 km/h (1,82M).
Bán kính chiến đấu: 759 km.
Tầm bay: 3.000 - 3.200 km.
Trần bay: 19.800 m.

>> Việt Nam là khách hàng thứ 2 của Su-T-50



Những chiếc Sukhoi T-50 bay lượn tại triển lãm hàng không MAKS đã cho thấy công nghiệp quốc phòng của nước Nga không đi quá xa sau Mỹ, vốn đã vận hành máy bay thế hệ thứ năm được hơn 10 năm


Hai chiếc Sukhoi T-50 (PAK-FA) đã hoàn thành các bài bay biểu diễn tại MAKS đã chứng minh cho thế giới thấy việc phát triển máy bay thế hệ thứ 5 của Nga đang diễn ra khá trơn tru (mặc dù một chiếc Sukhoi T-50 đã gặp sự cố về động cơ, tuy nhiên đây không phải là động cơ chính thức dùng cho T-50 nên vấn đề này cũng không phải quá lớn). Đồng thời, qua triển lãm này, Nga cũng mở rộng khả năng xuất khẩu Sukhoi T-50 cho những quốc gia có “truyền thống” sử dụng máy bay của nước này.

Sukhoi T-50 ra đời khá muộn so với đối thủ của mình là máy bay F-22 của Mỹ, vốn đã phục vụ trong không quân Mỹ từ năm 2003 và đã được sản xuất hàng loạt. Không những thế, Mỹ còn đang gấp rút hoàn thành F-35, phiên bản hạng nhẹ của máy bay thế hệ thứ 5, rẻ tiền hơn F-22 để phục vụ thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, Sukhoi T-50 cũng không phải hoàn toàn mất lợi thế trên thị trường khi loại máy bay này hứa hẹn nhiều triển vọng với giá thành rẻ hơn.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã bay thử mẫu phát triển máy bay thế hệ thứ 5 nội địa, tuy nhiên theo ông Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga (ACT), sản phẩm của Trung Quốc đơn thuần chỉ là “một loại hàng nhái” nhằm mục đích khoe khoang công nghệ và không phải là đối thủ lớn có thể cạnh tranh với hai cường quóc Nga và Mỹ.


http://nghiadx.blogspot.com
Máy bay Sukhoi T-50 sẽ được xuất khẩu cho các quốc gia có "truyền thống" sử dụng máy bay Nga với giá rẻ hơn từ 30 - 40% sản phẩm tương tự của Mỹ.



Hiện tại, tiềm năng xuất khẩu của Sukhoi T-50 là rất lớn. Ngoài mẫu T-50 một chỗ ngồi phát triển trong nước, Nga còn phát triển một phiên bản 2 chỗ ngồi của loại máy bay này có tên FGFA với sự hợp tác của công ty HAL (Ấn Độ) để cung cấp cho thị trường này.

Ngoài ra, ông Ruslan Pukhov cũng cho biết thị trường thứ 2 mà Nga hướng tới để bán máy bay Sukhoi T-50 sau Ấn Độ sẽ là Việt Nam.
Giám đốc Trung tâm dự báo quân sự Anatoly Tsyganok cũng cho biết chiếc máy bay này còn có khả năng được xuất khẩu tới Trung Quốc, Mỹ Latinh và thậm chí là Trung Đông. Tuy nhiên cả hai chuyên gia này đèu khẳng định quá trình thử nghiệm chưa kết thúc, máy bay chưa đi vào giai đoạn sản xuất hàng loạt do đó là quá sớm để ký kết các bản ghi nhớ hay hợp đồng ngay từ bây giờ.

Theo nguồn tin từ các chuyên gia quân sự Nga, T-50 là một chiếc máy bay thế hệ thứ 5 với đầy đủ các tiêu chí của thế hệ này. Việc chế tạo thân máy bay sử dụng rất nhiều vật liệu composite tiên tiến khiến giảm khả năng phát hiện của radar.

So với titan, composite không hề thua kém về sức chịu tải, thậm chí còn giúp máy bay hoạt động linh hoạt hơn ở cùng một tải trọng so với vật liệu titan do có khối lượng nhẹ hơn. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị các loại radar nằm ở mũi, cánh, đuôi và các cảm biến quang học hiện đại.

Điểm yếu của Su-T-50

Một yếu điểm, có thể coi là “gót chân Asin” của T-50 theo ông Pukhov cho biết chính là động cơ.

Ông Ruslan Pukhov cho rằng các sản phẩm tương tự của phương Tây hoạt động kinh tế và thân thiện môi trường hơn. Theo ông, động cơ của phương Tây xả ít khói hơn, khiến máy bay ít bị nhìn thấy, chúng cũng có tiếng ồn ít hơn và có thời gian hoạt động dài hơn.

Hiện T-50 bay bằng động cơ của các máy bay thế hệ cũ, động cơ mới dùng riêng cho T-50 thuộc dự án 129 đang được phát triển nhưng gặp phải khá nhiều khó khăn.

Về tiến độ của T-50, ông Anatoly Tsyganok cho biết hiện Nga chậm chân sau Mỹ khoảng từ 10 - 12 năm. Do đó, theo đúng tiến độ việc xuất khẩu máy bay Sukhoi T-50 khó thực hiện trước năm 2020.

Tuy nhiên, Tư lệnh lực lượng không quân Nga, Alexander Zelin lại lạc quan hơn nhiều, ông cho rằng chỉ đến khoảng năm 2014 - 2015, Sukhoi T-50 đã có thể có mặt trên thị trường.

Ông Pukhov cũng nhấn mạnh rằng một điểm mạnh nữa của Sukhoi T-50 là giá cả. Nếu như F-22 có hiện có giá trên 140 triệu USD thì Sukhoi T-50 sẽ rẻ hơn từ 30 - 40%, tức chỉ nằm vào khoảng 80 - 100 triệu USD một chiếc.

Ông tin rằng nếu phương Tây không tham gia vào cuộc đua thế hệ thứ 5 này, các máy bay của Nga hoàn toàn có thể chiếm đến 1/3 thị phần xuất khẩu máy bay thế giới.

>> Mìn chống tăng có khả năng hủy diệt xe bọc thép từ trên không



Thành tựu của khoa học công nghệ ngày nay đã cho phép mìn không chỉ thụ động đợi mục tiêu tiếp cận mới phát nổ mà có thế chủ động tấn công mục tiêu từ những hướng bất ngờ nhất như từ trên xuống.


http://nghiadx.blogspot.com
Mìn chống tăng có khả năng tấn công từ trên không.


Một vị tướng tăng nổi tiếng của Đức tên là Guderian đã từng đưa ra nhận định, nguy hiểm nhất đối với xe tăng chính là xe tăng đối phương, tiếp đó là pháo chống tăng, mìn chống tăng và cuối cùng mới là máy bay bởi theo thực tế kinh nghiệm chiến đấu chỉ ra, hiệu quả sát thương xe tăng của không quân chỉ có 4% trong khi mìn chống tăng lại chiếm tới 23%.

Để đối phó với pháo chống tăng, các xe tăng hiện nay đa số đều có kết cấu vỏ thép rất dày (vào những năm đầu chiến tranh thế giới thứ hai, vỏ thép của xe tăng đã dày tới 15-20 mm, đến những năm cuối của cuộc chiến tranh này, lớp vỏ thép xe tăng đã dày tới 200 mm).

Sự phát triển của các loại vỏ thép dành cho xe tăng đã buộc pháo chống tăng cũng như mìn chống tăng cũng phải tăng kích cỡ lên tương ứng. Ban đầu, mìn chống tăng cũng chỉ tập trung tấn công vào các điểm trọng yếu của xe tăng như: động cơ, đáy, thân và khoang chứa nhiên liệu.


http://nghiadx.blogspot.com
Mìn chống tăng TM-83 của Liên Xô có thể tấn công vào sườn xe tăng.


Nhưng sau do hiệu quả sử dụng không cao nên các chuyên gia nghiên cứu đã tìm tòi và phát minh ra loại mìn mới có khả năng chủ động tấn công mục tiêu chứ không thụ động đợi mục tiêu tiếp cận.

Để làm được điều này, các loại mìn hiện đại phải được trang bị thêm hai thiết bị cảm biến mục tiêu. Thiết bị cảm biến thứ nhất là loại cảm biến địa chấn, có khả năng phát hiện hoạt động của xe tăng theo sóng rung hoặc sóng âm tản ra trên mặt đất.

Thiết bị cảm biến thứ hai sẽ kích hoạt nhờ kết quả của thiết bị cảm biến thứ nhất, nó có khả năng phát hiện xe tăng bằng cảm biến nhiệt tỏa ra từ động cơ. Sau khi phát hiện được mục tiêu đang tiến gần, hệ thống điều khiển mìn sẽ lựa chọn thời điểm thuận tiện nhất để kích hoạt thiết bị nổ.


http://nghiadx.blogspot.com
Mìn chống tăng WAM M93 Hornet của Mỹ.


Ngoài khả năng nổ thông thường (nổ trên mặt đất), mìn chống tăng thế hệ mới còn có khả năng phóng đầu nổ lên không trung ở một độ cao nhất định, sau đó sẽ tìm và tiêu diệt xe tăng theo bức xạ nhiệt.

Đây là vị trí lý tưởng nhất để tấn công xe tăng bởi vì lúc này tiết diện của mục tiêu là lớn nhất, nóc xe tăng là nơi có lớp thép mỏng và bức xạ nhiệt của động cơ là ổn định nhất.

Tiêu biểu cho loại mìn tiên tiến này hiện nay có mìn WAM M93 Hornet của Mỹ, nghiên cứu và phát triển năm 1986 với 4 biến thể chính: HE-WAM; HE-Hornet PIP#1; HE-Hornet PIP#2 và DA-Hornet.


http://nghiadx.blogspot.com
Mìn chống tăng M225 của Nga.


Ngoài ra, Nga cũng có những loại mìn tương tự, trong đó đáng chú ý là mìn mang đầu đạn chùm để tiêu hao sinh lực và xe bọc thép hạng nhẹ của đối phương M-225 do Viện nghiên cứu khoa học và chế tạo máy Moscow thiết kế và chế tạo.

M-225 được trang bị thiết bị cảm biến mục tiêu liên hợp bao gồm có cảm biến nhiệt, cảm biến từ và cảm biến địa chấn. Khi ở chế độ trực chiến, mìn 225 có thể phát hiện mục tiêu trong phạm vi 150-250 m và nhanh chóng truyền các thông số cơ bản về mục tiêu như: đối tượng (người, phương tiện), số lượng mục tiêu, tốc độ và hướng vận động về bàn điều khiển trung tâm.


http://nghiadx.blogspot.com
So sánh hai loại mìn chống tăng hiện đại của Nga và Mỹ.


Sau khi nhận được tín hiệu, bàn điều khiển trung tâm sẽ tiến hành phân tích nhanh và cung cấp các thông số cần thiết cho người điều khiển như: thời điểm hợp lý để kích nổ mìn, lựa chọn loại mìn để kích nổ, số lượng mìn bao nhiêu.

Nhờ các thiết bị cảm biến này mà hiệu quả của các loại mìn chống tăng hiện nay đã được nâng lên rõ rệt. Tuy ngày nay các loại tên lửa hiện đại như tên lửa hành trình có độ chính xác cao đang phát triển rất mạnh song trong trung hạn thì nó vẫn chưa thể thay thế vị trí của các loại mìn chống tăng, chống bộ binh hiện nay.

>> Cornet-EM - Tổ hợp tên lửa đa năng của Nga


Hiện nay, Cornet-EM được coi là một trong những loại loại vũ khí chống tăng tốt nhất và là tổ hợp phòng thủ-đột kích đa năng với hệ thống điều khiển có khả năng chống nhiễu hoàn toàn, cho phép tác chiến hiệu quả chống lại các mục tiêu mặt nước và trên không trong các điều kiện tác chiến khác nhau, kể cả trong thời tiết xấu và khi đối phương tổ chức gây nhiễu vô tuyến điện tử và quang học.



http://nghiadx.blogspot.com
Tổ hợp Cornet-EM được lắp đặt trên xe bánh hơi có khả năng vượt
địa hình cao


Theo thông tin từ hàng loạt các phương tiện truyền thông đại chúng, với nhiệm vụ chống tăng, tổ hợp Cornet-EM có khả năng vượt trội so với các tổ hợp tương tự 3-5 lần, đơn giản trong sử dụng, bảo dưỡng và sử dụng các loại đạn có giá thành rẻ hơn gấp 3-4 lần các loại đạn khác, trong khi đó, việc dẫn hướng tên lửa đến mục tiêu được tiến hành bởi hệ thống điều khiển tia lazer tự động có khả năng chống nhiễu cao.

Tổ hợp tên lửa Cornet-EM có khả năng tiêu diệt các loại xe tăng hiện đại, được trang bị hệ thống bảo vệ động học; xe bọc thép hạng nhẹ; lô cốt; công sự; hầm hào cũng như các mục tiêu mặt nước và trên không (máy bay không người lái, trực thăng, máy bay cường kích).


http://nghiadx.blogspot.com
Sơ đồ hướng tên lửa Cornet-EM tiếp cận mục tiêu


Để thực hiện nhiệm vụ, tổ hợp được trang bị 16 tên lửa, trong đó 8 tên lửa luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tổ hợp này cũng có thể sử dụng tất cả các loại tên lửa thuộc dòng Cornet-E, bảo đảm tiêu diệt mục tiêu ở cự ly từ 150-10.000m.

Tổ hợp có khả năng tấn công đồng thời 2 mục tiêu, đầu đạn nổ lõm chứa 7kg TNT có khả năng xuyên thép có độ dày đến 1.300mm. Thời gian chuyển từ trạng thái hành quân sang trạng thái chiến đấu là 7s.


http://nghiadx.blogspot.com
Tổ hợp Cornet-EM có thể sử dụng tất cả các loại tên lửa thuộc dòng
Cornet-E

Trong tổ hợp thực hiện nguyên tắc “bắn - quên” nhờ vào việc sử dụng quan sát kỹ thuật tự động theo dõi mục tiêu. Điều này cho phép không cần sử dụng con người trong quá trình dẫn hướng tên lửa, tăng 5 lần độ chính xác bám mục tiêu trong điều kiện chiến đấu thực tế và bảo đảm xác suất tiêu diệt cao trong toàn bộ dải tầm bắn của hệ thống, lớn hơn gấp đôi tầm bắn của thế hệ trước đó Kornet-E.

Ngoài ra, khả năng bắn ở chế độ tự động giúp giảm áp lực tâm lý đối với trắc thủ, yêu cầu về trình độ chuyên môn và thời gian huấn luyện trắc thủ.

Tổ hợp được bố trí 2 bệ phóng tự động bảo đảm bắn loạt đồng thời vào 2 mục tiêu, giúp nâng cao đáng kể vận tốc bắn và sức công phá của hỏa lực. Ngoài ra, Cornet-EM có thể bắn loạt 2 tên lửa vào một mục tiêu, bảo đảm vượt qua các hệ thống bảo vệ chủ động.


http://nghiadx.blogspot.com
Cornet-EM có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và trên không


Hệ thống điều khiển cải tiến, kết cấu động cơ của các tên lửa có điều khiển và khả năng tự động bám mục tiêu giúp nâng cao cự ly bắn (khi sử dụng tên lửa chống tăng với đầu nổ lõm cự ly bắn đạt 8km, tên lửa có điều khiển với đầu đạn nổ mảnh – 10km).

Đồng thời, độ chính xác bắn ở cự ly 10km sẽ cao hơn so với tổ hợp cơ sở Cornet-E ở cự ly 5km.

Cự ly và độ chính xác bắn cao, khả năng theo dõi mục tiêu cơ động với tốc độ nhanh, sử dụng tên lửa có điều khiển với đầu đạn áp nhiệt (đầu nổ tiếp xúc và phi tiếp xúc) bảo đảm khả năng sử dụng tổ hợp Cornet-EM hiệu quả để chống lại trực thăng, máy bay không người lái và máy bay cường kích ở cự ly đến 10km.


http://nghiadx.blogspot.com
Tổ hợp Strela-10 có thể bị Cornet-EM thế chỗ trong thời gian tới


Như vậy, tổ hợp Cornet-EM khi cần có thể sử dụng như là các phương tiện phòng không tầm ngắn và yểm trợ cho đội hình tác chiến của bộ đội ở tiền duyên trước sự tấn công của các máy bay, trực thăng và máy bay không người lái.

Tổ hợp tên lửa chống tăng Cornet-EM gồm 1 xe chiến đấu với bệ phóng tự động và bàn điều khiển của trắc thủ, tên lửa có điều khiển với các loại đầu đạn khác nhau.

Bệ phóng tự động lắp 4 tên lửa có điều khiển, được trang bị thiết bị ngắm bắn với camera quan sát truyền hình có độ phân giải cao và một thiết bị quan sát nhiệt thế hệ 3, thiết bị đo xa bằng lazer và kênh lazer dẫn hướng tên lửa, cũng như bộ tự động bám mục tiêu với các bộ dẫn động tầm/hướng.

Qua những đặc tính cơ bản trên, nhiều khả năng cho thấy, trong tương lai gần Nga sẽ thay các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa Strela-10 bằng các tổ hợp Cornet-EM.

>> Sức mạnh khu trục hạm tên lửa Kongo của Nhật Bản



Khu trục hạm Kongo của Hải quân Nhật Bản được sử dụng để làm nhiệm vụ phòng không, săn ngầm và chống tàu chiến mặt nước của đối phương.


http://nghiadx.blogspot.com
Khu trục hạm Arleign Burke của Hải quân Mỹ.

Xét về mặt kết cấu, chiến hạm Kongo của Hải quân Nhật Bản khá giống với tàu quét mìn Arleign Burke của Mỹ. Tàu được trang bị thiết bị động năng chính hai van với 4 động cơ tuốc bin khí loại LM-2500 có tổng công suất 102.000 mã lực.

Vũ khí trang bị trên tàu gồm: 2 hộp phóng (8 ống phóng) tên lửa đối hạm RGM-84 Harpoon; 2 thiết bị phóng dạng thẳng đứng Mk41 mang 90 tên lửa có điều khiển loại Standard SM2MR và tên lửa chống ngầm ASROC.

Ngoài ra, loại tàu chiến này còn được trang bị 1 khẩu pháo 127 mm loại OTO Melara, 2 tổ hợp pháo phòng không sáu nòng Mk15 Vulcan Phalanx, 4 khẩu súng máy 12,7 mm, 2 thiết bị phóng ngư lôi Mk32 Mod14 mang ngư lôi săn ngầm Mk46 Mod5 và máy bay trực thăng săn ngầm SH-60J Sea Hawk.

Ngoài hệ thống vũ khí đa dạng, hỏa lực mạnh, khu trục hạm Kongo của Hải quân Nhật Bản còn được hệ thống radar hỗn hợp khá hiện đại bao gồm: trạm radar phát hiện mục tiêu trên không SPY-1D; trạm radar phát hiện mục tiêu mặt nước OPS-28C; 3 trạm radar điều khiển hỏa lực SPG-62 và một trạm loại Mk2/21.

Không những thế, khu trục hạm Kongo còn được trang bị trạm radar dẫn đường URN-25, trạm trinh sát kỹ thuật vô tuyến và tác chiến vô tuyến điện tử NOLR-6C, OLR-9C và OLT-3, hệ thống định vị thủy âm QQS-102, hệ thống định vị thủy âm mang an-ten kéo tải QQR-2 và hệ thống chống định vị thủy âm dạng kéo AN/SLQ-25 Nixie.

Chiếc tàu khu trục đầu tiên lớp này của Hải quân Nhật Bản đã được đưa vào biên chế tác chiến từ năm 1993. Tính đến năm 1998, Nhật Bản đã sở hữu tất cả 4 chiếc khu trục hạm loại Kongo. Đến nay, vẫn chưa rõ số lượng tàu chiến này đã được tăng lên hay chưa.



Tên lửa đối hạm RGM-84 Harpoon.


http://nghiadx.blogspot.com

Tổ hợp pháo phòng không sáu nòng Mk15 Vulcan Phalanx.


http://nghiadx.blogspot.com

Thiết bị phóng ngư lôi Mk32 Mod14.


http://nghiadx.blogspot.com

Thiết bị phóng thẳng đứng Mk41.


http://nghiadx.blogspot.com

Ngư lôi săn ngầm Mk46 Mod5.


http://nghiadx.blogspot.com

Pháo 127 mm loại OTO Melara.


http://nghiadx.blogspot.com

Máy bay trực thăng săn ngầm SH-60J Sea Hawk.



http://nghiadx.blogspot.com


http://nghiadx.blogspot.com

Tên lửa có điều khiển loại Standard SM2MR.



http://nghiadx.blogspot.com

Trạm radar điều khiển hỏa lực SPG-62.


http://nghiadx.blogspot.com

Radar phát hiện mục tiêu trên không SPY-1D.

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

>> Phương án tác chiến của lực lượng ném bom chiến lược Mỹ


Khi tình hình chính trị-quân sự ngày càng leo thang căng thẳng hoặc khi bắt đầu cuộc xung đột vũ trang ở khu vực nào đó trên thế giới có liên quan đến lợi ích sống còn của Mỹ, lực lượng không quân ném bom chiến lược của nước này sẽ triển khai theo ba phương án tác chiến.

Phương án 1


http://nghiadx.blogspot.com
Thành lập nhanh cụm lực lượng không quân ném bom chiến lược tại
các căn cứ tiền phương.


Thành lập nhanh cụm lực lượng không quân ném bom chiến lược tại các căn cứ tiền phương gần khu vực xảy ra xung đột, đồng thời sử dụng các phương tiện tấn công cấp chiến thuật tại chỗ để tiêu diệt và kiềm chế hoạt động của máy bay ném bom chiến lược đối phương trước khi có sự can thiệp kịp thời của cụm không quân ném bom chiến lược nơi gần nhất.

Sự xuất hiện của lực lượng không quân ném bom chiến lược Mỹ tại khu vực xảy ra xung đột sẽ do các chuyên gia quân sự của Mỹ quyết định như một trong những giải pháp tình thế nhằm kiềm chế hoạt động của đối phương tiềm năng.

Trong trường hợp bắt đầu các hoạt động tác chiến thì sự xuất hiện của lực lượng không quân ném bom chiến lược Mỹ sẽ góp phần làm tăng khả năng phản ứng và đối phó, bảo đảm khả năng sử dụng máy bay ném bom kịp thời khi căng thẳng đến mức tột đỉnh, tăng thời gian tìm kiếm mục tiêu và giảm thời gian bay đến khu vực định tác chiến.

Ngoài ra, sự xuất hiện của lực lượng không quân ném bom chiến lược Mỹ còn cho phép tiến hành các hoạt động tác chiến cần thiết mà không cần phải huy động nhiều lực lượng và phương tiện của lực lượng không quân hỗ trợ.

Phương án 2


http://nghiadx.blogspot.com
Sử dụng máy bay ném bom chiến lược tấn công vào đối phương ngay từ điểm bố trí triển khai.


Sử dụng máy bay ném bom chiến lược tấn công vào đối phương ngay từ điểm bố trí triển khai, sau đó mới hạ cánh xuống căn cứ không quân tiền phương nơi gần khu vực xảy ra xung đột nhất. Từ đây, Mỹ sẽ cho áp dụng hàng loạt các hoạt động tác chiến khác nhau nhằm kiểm soát tình hình.

Phương án này được cho là tối ưu nhất khi các hoạt động tác chiến trong khu vực xảy ra bất ngờ, đồng thời nó cũng bảo đảm cho quân đội Mỹ đủ khả năng phản ứng nhanh nhất khi xuất hiện tình huống khủng hoảng.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Mỹ, đối với các khu vực nằm xa Bắc Mỹ nhất (ví dụ như Đông Nam Á), hàng ngày Mỹ sẽ phải sử dụng tới 45 máy bay ném bom chiến lược đến thay phiên nhau tiến hành các hoạt động tác chiến, trong đó đã tính tới những tiêu chí định mức đối với Không quân.

Cũng theo nhận định này, với tần suất hoạt động như trên thì chỉ cần trong 4-5 ngày đêm kể từ khi bắt đầu nổ ra xung đột, không quân ném bom chiến lược của Mỹ có thể tiêu diệt tới 10 sư đoàn bộ binh của đối phương.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng máy bay ném bom chiến lược, các nhà quân sự Mỹ dự kiến sẽ sử dụng 4 căn cứ không quân tiền phương chủ yếu ở các khu vực: châu Âu; Thái Bình Dương; Trung Á và Cận Đông.

Phương án 3


http://nghiadx.blogspot.com
Sử dụng máy bay chiến lược bay liên tục tới khu vực tác chiến.


Sử dụng máy bay ném bom chiến lược triển khai thường xuyên trên lãnh thổ của Mỹ để bay liên tục tới khu vực xảy ra xung đột. Phương án này sẽ làm tăng thời gian tiếp cận mục tiêu và mức độ căng thẳng cho kíp lái lên tới 2-3 lần và có thể hơn nữa, đồng thời trong quá trình bay cần phải được tiếp nhiên liệu trên không.

Bên cạnh đó, áp dụng phương án này còn làm phức tạp thêm trong quá trình điều hành, chỉ huy cũng như thông tin liên lạc giữa máy bay và trung tâm trong suốt quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự nước ngoài lại cho rằng, đây là phương án cũng có thể được áp dụng khi muốn ra đòn tấn công bất ngờ đầu tiên vào đối phương ngay từ khi bắt đầu xảy ra xung đột hoặc để tăng cường thêm sức mạnh cho lực lượng không quân của Mỹ trong khu vực.

>> Răn đe Trung Quốc: Mỹ sẽ đưa siêu hạm đội đến Biển Đông


Hạm đội có trang bị tàu chiến tàng hình tốc độ cao thế hệ mới USS Independence sẽ được Mỹ điều động đến Biển Đông nhằm đối trọng với lực lượng quân sự của Trung Quốc.

Nhật báo Tinh Đảo, Hồng Kông đưa tin, trong thời điểm tranh chấp chủ quyền Biển Đông trầm trọng, tại vùng biển giữa Hồng Kông và Singapore, Mỹ triển khai một đoàn tàu chiến tàng hình tốc độ cao thế hệ mới (hạm đội tàng hình), phản ánh Mỹ muốn phô trương sức mạnh, tiếp tục can thiệp vào tranh chấp chủ quyền Biển Đông, ý đồ cảnh báo nhà cầm quyền Bắc Kinh là khá mạnh.

http://nghiadx.blogspot.com
Trung tuần tháng 11/2009, tàu USS Independence đã chạy thử ở vịnh Mexico, tốc độ chạy thử tối đa đạt 46 hải lý/giờ.


Tờ “Sunday Times” London cho biết, Mỹ đang điều một hạm đội tàng hình tốc độ cao thế hệ mới đến đồn trú ở đường hàng hải giữa Hồng Kông và Singapore.

Những tàu chiến tiên tiến này có chi phí chế tạo lên tới 440 triệu USD (khoảng 3,43 tỷ đô la Hồng Kông). Chúng giỏi tác chiến ở vùng nước nông, có thể hoạt động ở vùng nước nông tới 6 m, hơn nữa có thể chuyển hướng ở phạm vi rất nhỏ.

Mỗi tàu đều mang theo 3 máy bay trực thăng, lực lượng đặc nhiệm và lực lượng thiết giáp, có thể bước vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bất cứ lúc nào. Ở đuôi tàu cũng có thể điều tàu tốc độ nhanh tấn công.


http://nghiadx.blogspot.com
Ngày 18/12/2009, hải quân Mỹ chính thức tiếp nhận tàu chiến ven biển USS Independence (LCS2).


USS Independence mới nhất của loại tàu chiến này do Công ty General Dynamics phát triển, là “tàu tam thể” chế tạo bằng nhôm, có hình dạng khá nhỏ, nhưng tốc độ chạy nhanh hơn, cần ít thủy thủ, có khả năng tác chiến ở vùng nước nông ven biển, còn có thể lắp ráp các hệ thống tác chiến khác nhau tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.

Tàu USS Independence bề ngoài có màu sắc khoa học viễn tưởng, đầu tàu tinh tế, thân tàu và đuôi tàu thoáng rộng, nhìn từ trên không giống như một chiếc đinh ghim lớn.

Hình dáng màu đen bóng loáng của tàu phản ánh công nghệ do thám, tức là “công nghệ tàng hình”, còn thiết kế của “tàu tam thể” (3 thân tàu nằm ngang, được cố định bằng boong tàu) phù hợp với hoạt động ổn định trên Biển Đông – vùng biển thường có mưa bão vào mùa hè.


http://nghiadx.blogspot.com

Lượng choán nước của nó là 2.800 tấn, trang bị 4 tua-bin hơi nước, 2 động cơ diesel và 2 máy chạy xăng dầu, khả năng chạy liên tục có thể đạt 6.500 km.


Trên tàu được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm hạm pháo tàng hình 57 mm MK11, một hệ thống tên lửa phòng không tầm gần, 4 pháo 50 mm, 2 máy bay trực thăng chống tàu ngầm/chống hạm và nhiều máy bay trực thăng không người lái, có thể tiến hành chống tàu ngầm, quét mìn (gỡ mìn), đưa lực lượng đặc nhiệm đổ bộ và các nhiệm vụ tác chiến khác.

Trên tàu có thể phóng tên lửa đối đất và đối không, cũng có thể phóng tên lửa đối với các mục tiêu dưới nước. Các chuyên gia cho rằng, khả năng chống tàu ngầm, quét mìn, do thám và điều động lực lượng của tàu tàng hình tốc độ nhanh này đều ưu việt hơn các tàu chiến đã biết hiện nay của Trung Quốc.

Từ lâu đã có tin cho biết, Mỹ sẽ xây dựng căn cứ quân sự vĩnh viễn ở Singapore, đồng thời triển khai tàu tàng hình mới USS Independence nhằm đối trọng với lực lượng quân sự của quân đội Trung Quốc trên Biển Đông.

http://nghiadx.blogspot.com


Tháng 6/2011, tại hội nghị an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương tổ chức ở Singapore, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, quân Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng ở châu Á, có kế hoạch thường trú một tàu chiến ven bờ ở Singapore, bảo vệ sự ổn định của khu vực.

Ông chỉ ra, Mỹ đặc biệt quan tâm đến tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, vì vậy điều một tàu chiến ven bờ đến đóng tại Singapore, bảo vệ các nước đồng minh tại khu vực châu Á và bảo vệ an ninh hàng hải tại khu vực.

Tuy Robert Gates không chỉ đích danh những nước nào tạo ra mối đe dọa quân sự, nhưng lời nói của ông rõ ràng là nhằm vào Trung Quốc. Trung Quốc là nước duy nhất ở châu Á nghiên cứu các loại vũ khí chống can dự như tên lửa chống hạm; gần đây còn bị Philippinese và Việt Nam phê phán hoạt động tới tấp trên Biển Đông.

>> Mỹ dùng tác chiến nhất thể hải-không quân khi xung đột với Trung Quốc



Hải quân Mỹ đang nghiên cứu kinh nghiệm “tác chiến nhất thể hóa hải-không quân” đối phó với cuộc xung đột tiềm tàng có thể xảy ra với Trung Quốc.

Tờ Minh Báo, Hồng Kông đưa tin, chính phủ Mỹ khó khăn về tài chính, Bộ Quốc phòng Mỹ đối mặt với cắt giảm kinh phí. Nhưng có một trang mạng cho rằng, sau khi quân đội Mỹ từng bước rút khỏi Iraq và Afghanistan, sẽ bố trị lại lực lượng quân sự ở châu Á, thúc đẩy chiến lược “chiến tranh nhất thể hải-không quân” mới (AirSea Battle) tại khu vực,

http://nghiadx.blogspot.com
Chiến hạm của Hải quân Mỹ (ảnh minh hoạ)


chuẩn bị cho cuộc chiến có khả năng xảy ra với Trung Quốc. Một học giả quân sự cho biết, hiện nay rõ ràng thực lực quân sự của Trung Quốc lạc hậu so với Mỹ, Trung Quốc chỉ phát triển công nghệ gây nhiễu điện tử, gây nhiễu thông tin để chống lại đối phương khi chiến tranh xảy ra.

Stephen Glain, tác giả tự do của nhiều tờ báo như "New Republic", "The Wall Street Journal" dẫn lời tờ “Inside the Pentagon” chuyên đưa tin về Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết,

“Tiểu ban Trung Quốc” của hải quân Mỹ đang nghiên cứu kinh nghiệm “tác chiến nhất thể hải-không quân”, sử dụng cho “xung đột tiềm tàng với Trung Quốc” trong tương lai.

Glain nói, Lầu Năm Góc “trên thực tế” đang xem xét sử dụng 2 “vũng lầy quân sự” đổi lấy cái thứ ba. Tháng 5/2011, Jim Amos, chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từng cho biết, chiến sự vịnh Péc-xích cho thấy quân Mỹ không đủ nguồn lực đối phó với Trung Quốc.

http://nghiadx.blogspot.com


Hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông thách thức Mỹ

"Chiến tranh nhất thể hải-không quân" là tác chiến hiệp đồng giữa hai quân chủng khác nhau hải quân và không quân, nhằm tăng cường ưu thế trong đối kháng quân sự. (Xem thêm:Video: Lính trẻ của Không quân Việt Nam tập luyện với chiến đấu cơ)

Đầu thập niên 90 bắt đầu phát triển, bổ sung cho “Hướng dẫn kế hoạch phòng thủ” (Defense Planning Guidance) năm 1992, dùng để điều động lực lượng quân sự Mỹ, kiểm soát đường thủy,

thềm lục địa và hành lang trên không quan trọng trong thương mại toàn cầu, tiêu diệt mọi đối thủ cạnh tranh có thể thách thức bá quyền của Mỹ, ứng phó với sự mất cân bằng ảnh hưởng có thể xảy ra ở Tây Thái Bình Dương và vịnh Péc-xích, “mũi dùi” nhằm thẳng Trung Quốc và Iran.

http://nghiadx.blogspot.com


Glain chỉ ra, trong những năm gần đây Trung Quốc mở rộng hoạt động ở vùng biển giàu tài nguyên Biển Đông, được coi là thách thức bá quyền của Mỹ.

Glain cho biết, Mỹ đang điều động lực lượng quân sự ở châu Á, phối hợp với kế hoạch “châu Á 2025” của Bộ Quốc phòng, coi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh lâu dài của Mỹ”.

Năm 2004, Mỹ công khai xây dựng căn cứ mới tại Trung Á và Trung Đông, một trong những mục tiêu là bao vây Trung Quốc. Chiến lược chuỗi đảo thứ nhất của Mỹ đối với Trung Quốc, phía bắc có Nhật Bản, phía nam có Philippinese, cũng là nhằm vào Trung Quốc.

Glain nói, Mỹ công khai đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Khi Trung Quốc nhấn mạnh chủ quyền Biển Đông là “lợi ích cốt lõi”, Nhà Trắng đã nói tự do hàng hải cũng là “lợi ích quốc gia” của Mỹ, thậm chí tiến hành tập trận chung trên biển với một số nước trong khu vực, đồng thời cam kết Mỹ sẽ thực hiệp Hiệp ước phòng thủ với Philippinese.

Biến Guam thành trung tâm lực lượng quân sự tại Thái Bình Dương

http://nghiadx.blogspot.com



Tháng 3/2011 có tin cho biết, quân đội Mỹ đang mở rộng lực lượng quân sự tại châu Á, tăng cường triển khai hải quân, cộng với việc tàu sân bay đầu tiên Thi Lang của Trung Quốc chạy thử thành công, càng khiến cho người ta suy đoán rằng quân đội Mỹ rõ ràng nhằm vào Trung Quốc.

Glain nói, Trung Quốc tích cực phát triển công nghệ quốc phòng, năm 2007 phóng tên lửa phá hủy một vệ tinh khí tượng, là một lời cảnh báo đối với Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ đang nỗ lực cải tạo căn cứ Guam, làm cho nó trở thành hạt nhân của lực lượng quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương.

Trang mạng GlobalSecurity.org dự kiến, Mỹ có ý đồ vào “năm 2015, từ Guam và Diego Garcia (Ấn Độ Dương) kiểm soát toàn cầu”.
Về việc Mỹ có thể sử dụng chiến lược “nhất thể hóa hải-không quân” để đối phó với Trung Quốc, giáo sư Nghê Lạc Hùng, khoa Chính trị học, Học viện Chính trị Thượng Hải cho biết,

Trung Quốc chỉ có thể thông qua phát triển công nghệ gây nhiễu điện tử, gây nhiễu thông tin để đối phó, bởi vì “khi hai nước ở trong trạng thái đối đầu hay chiến tranh, một bên sẽ đánh cho bên kia bị “mù”, bên bị “mù” sẽ bị động và lộ liễu về quân sự, do đó sẽ bị đối phương đánh một cách bị động".

>> Chiến hạm Lý Thái Tổ - Gerpard 3.9 thứ 2 của Hải quân Việt Nam



Sáng 22/8/2011, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu HQ 012-Lý Thái Tổ. Các đồng chí Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng đại diện các cơ quan Bộ Quốc phòng, các Tổng cục và Quân chủng Hải quân đã đến dự.


http://nghiadx.blogspot.com

http://nghiadx.blogspot.com
Trên tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ


Tàu Hộ vệ tên lửa HQ 012-Lý Thái Tổ do Công ty ROSO BOPNE XPORT/Liên bang Nga sản xuất, có chiều dài 102 mét, chiều rộng 13,7 mét, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể chịu được sóng gió cấp 10 - 12. Trên tàu được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ và tấn công.
Tại lễ tiếp nhận tàu, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến phát biểu nhấn mạnh, trong xu thế hội nhập và phát triển, đặc biệt với những tiến bộ của khoa học công nghệ hiện đại, sự bùng nổ của kinh tế tri thức cũng như những thách thức cả về an ninh truyền thống và phi truyền thống có tính toàn cầu…đã và đang đặt ra những yêu cầu mới đối với sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc.


http://nghiadx.blogspot.com
Kéo cờ Tổ quốc trên tàu Lý Thái Tổ


Việc tăng cường sức mạnh quân sự, phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu của nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là một thực tế khách quan hiện nay và cũng hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc.

Chúng ta chủ trương đầu tư các trang bị quân sự hiện đại, từng bước thay thế các trang bị thế hệ cũ, lạc hậu, theo lộ trình gắn kết với sự phát triển và khả năng đảm bảo của nền kinh tế đất nước là một tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế hiện nay…


http://nghiadx.blogspot.com
Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến trao Quốc kỳ và Quyết định cho ban chỉ huy tàu


Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến căn dặn, mỗi cán bộ chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung, sỹ quan, thủy thủ tàu HQ 012-Lý Thái Tổ nói riêng cần ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm để quản lý, bảo quản và sử dụng có hiệu quả con tàu hiện đại mang tên vị vua nổi tiếng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

http://nghiadx.blogspot.com

http://nghiadx.blogspot.com



>> Những bí mật tàu ngầm nguyên tử Kursk (kỳ 1)



Ngày 12/8/2000, chiếc tàu ngầm nguyên tử Kursk của Liên Bang Nga bị đắm dưới biển Baren, 118 thủy thủ bị thiệt mạng. Đây là sự kiện gây chấn động nước Nga và thế giới.


Tưởng nhớ những người thủy thủ trên tàu ngầm Kurks đã hy sinh cách đây hơn 10 năm, Đất Việt xin trích giới thiệu một phần nội dung cuốn sách Những bí mật tàu ngầm nguyên tử Kursk do Nhà xuất bản Thông tấn phát hành.

Dưới đây là nội dung liên quan đã chọn lọc:

Ngày 22/8/2000, Tổng thống Nga V. Putin đã ra sắc lệnh tuyên bố ngày 23/8 là ngày Quốc tang của Nga để tưởng nhớ 118 sĩ quan và thủy thủ đã hi sinh trên tàu ngầm nguyên tử Kursk bị nạn ở biển Baren.

Tổng thống Nga cũng đề nghị Chính phủ phối hợp với các cơ quan chính quyền, áp dụng những biện pháp cần thiết để giúp gia đình các nạn nhân tàu Kursk. Tổng thống Putin bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn và chia buồn với gia đình, người thân các thủy thủ bị nạn.

Trong thư gửi gia đình các nạn nhân, Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc, Đô đốc V. Popov, tuyên bố đội thủy thủ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình tới phút cuối cùng, họ đã trung thành phục vụ Tổ quốc.

Ông nói: “Chúng ta đã mất đi đội thủy thủ tàu ngầm xuất sắc nhất của Hạm đội Phương Bắc. Tai nạn này là nỗi đau và là tổn thất vô cùng to lớn đối với gia đình, người thân các nạn nhân, đối với Hạm đội và đối với riêng bản thân tôi – với tư cách là một Tư lệnh”.

http://nghiadx.blogspot.com
Tàu ngầm nguyên tử Kursk sau khi được trục vớt


Những dự cảm chẳng lành?

Bất cứ một sự kiện nào xảy ra trên thế giới, nhất là những sự kiện bi thảm, thường kèm theo những điểm báo trước không rõ ràng. Thật đáng tiếc, mọi người chỉ hiểu ra những ý nghĩa thầm kín đó sau khi tai họa xảy ra. Trước khi tàu ngầm nguyên tử Kursk bị đắm, cũng diễn ra nhiều điềm báo và linh cảm.

Tàu Kursk được đóng vào giữa những năm 1990, khi những con tàu hiện đại nhất được sử dụng phương pháp hàn hơi. Khi đó, rất nhiều người coi con tàu này là con tàu may mắn và họ ghen tị với những ai được phục vụ trên đó.

Chính tàu Kursk là con tàu đầu tiên được trình làng ở Địa Trung Hải và tung hoành sau nhiều năm Hạm đội Liên Xô vắng mặt ở đây, nó đã gây những lo lắng thực sự cho Hạm đội 6 của Mỹ.

Lẽ ra mùa thu năm 2000, con tàu phải quay lại đây một lần nữa trong đoàn tàu chiến hùng mạnh và đặt một dấu ấn chiến thắng trong lịch sử Hạm đội Nga ở thế kỉ 20. Nhưng đáng tiếc thay, điều đó đã không xảy ra.

Băng video quay được thời điểm làm lễ hạ thủy cho con tàu. Theo truyền thống, một “người mẹ hạ thủy” con tàu được thủy thủ đoàn lựa chọn đập vỡ một chai sâm panh vào con tàu mới đóng, không hiểu tại sao người ta lại để chính người chỉ huy cao nhất con tàu thực hiện việc này.

Tại sao sự việc lại xảy ra như vậy? Bây giờ thật khó mà nói ra được. Phải chăng kể từ thời điểm đó bắt đầu hàng loạt những sự kiện dẫn đến thảm kịch ngày 12/8/2000?

Người ta cũng chợt nhớ ra rằng, tại căn cứ chính của thủy thủ đoàn tàu Kursk, ở một chỗ dễ nhìn thấy nhất có dựng một cái bện “Những tọa độ đau thương”, tưởng nhớ tàu ngầm nguyên tử Komsomoles đã bị đắm trước đây. Trong phòng rửa mặt của doanh trại có treo một tấm gương rất lớn.

Trước khi tàu ra khơi mấy ngày, tấm gương này bị rạn vỡ, lúc đó nhiều người nhìn thấy và chợt nghĩ đến những điều không tốt lành. Sư đoàn nơi tàu Kursk phục vụ có một tấm bùa hộ mệnh – chú chó biệt danh Bring. Mỗi khi có một con tàu ra khơi hay trở về, chú chó lại ra bến cảng tiễn hoặc đón.

Tàu Kursk là con tàu đầu tiên chú chó không ra tiễn. Chính xác là mấy ngày trước khi tàu Kursk ra đi lần cuối, chú chó này bị đàn chó hoang cắn xé tan xác. Những người thủy thủ đào hố chon chú chó bên bờ biển rồi ra khơi…

Tàu Kursk đã nhiều lần ra khơi, và chuyến ra đi cuối cùng của con tàu vào tháng 8 lại là chuyến đi buồn tẻ nhất. Không hiểu tại sao lúc đó một làn sóng những linh cảm không may bao trùm lên các thủy thủ và gia đình họ. Nhiều người trong số họ đã nhìn thấy giấc mộng tiên tri, quanh họ diễn ra những sự việc không thể giải thích nổi.

Chị Natasa, vợ Đại úy quá cố Rachin nhớ lại: Khi chồng chị ra đến cửa, bất chợt quay lại, im lặng nhìn chị hồi lâu.

- Sao anh lại nhìn em im lặng thế?

- A! chỉ để ghi nhớ em thôi – Anh trả lời chị như vậy.

Hôm đó, lần đầu tiên trong đời anh mang theo những bức ảnh của con gái, anh nói để chúng sẽ luôn luôn bên anh.

Trong gia đình Thượng úy Rednicov, người đầu tiên linh cảm thấy tai họa là cô con gái Dasa, tuy cách xa nơi xảy ra thảm họa hàng nghìn km. Ngày 12/8, dường như đúng lúc bố hi sinh, một cơn động kinh vô cùng khủng khiếp xảy ra với cháu, và những người trong nhà không hiểu tại sao như vậy.

Chuẩn úy Kadaderov khi sửa soạn đồ dùng đi công tác, chìa vết sẹo trên bắp chân và nói với vợ: - Em có thể luôn nhận ra anh nhờ có vết sẹo này đấy. Câu nói của chồng không bình thường đến mức vợ anh nhớ nó suốt đời.

Chuẩn úy Belaev, đầu bếp của tàu, theo vợ anh hồi tưởng lại, ngày hôm trước khi tàu Kursk rời bến, không hiểu tại sao lại nói với vợ: - Giá như em biết anh chẳng muốn chết ở dưới biển tí nào cả. Lúc đó người vợ chẳng để ý gì đến câu nói của chồng, nhưng mấy hôm sau chị mới linh cảm thấy ý nghĩa đáng sợ của câu nói đó.



http://nghiadx.blogspot.com
Mẩu thư cuối cùng của Thượng úy Dmitri Kolexnicov


Thượng úy Dmitri Kolexnicov chính là người ở khoang số 9 kịp viết lại một mẩu thư để chúng ta biết rõ tiến trình tai họa xảy ra. Trước lúc ra đi, chuyến đi cuối cùng, không hiểu sao anh lại để ở nhà chiếc thánh giá anh luôn đeo bên mình.

Đại tá Vladimir Bariansev, Tham mưu trưởng Sư đoàn là tác giả của lời chuốc rượu lạ lùng ở Hạm đội Phương Bắc. Không hiểu vì sao trong lời chuốc rượu này, anh lại tiên đoán trước được cái chết của mình. Bốn câu thơ như sau:

Nếu trong tương lai có xảy ra một chuyện
Khắp các khoang tàu bão lốc cứ tràn lan
Làm thủy thủ đoàn phải nghỉ yên vĩnh viễn
Tôi xin nâng cốc này chúc họ mãi bình yên

Tại sao anh lại không viết về đám cháy, về tình trạng ngập nước, mà lại chính về việc “các khoang tàu bão lốc cứ tràn lan”? Bởi vì một tiếng nổ với sức mạnh khủng khiếp đã xé toang các bức vách ngăn các khoang, cơn bão lửa bừng bừng trong khoang thiêu cháy tất cả những cơ thể sống. Đây là sự trùng lặp hay linh cảm?

Chuẩn úy Kornilov được mẹ mình cứu sống. Trước khi tàu Kursk gặp nạn một thời gian, bà bị tai nạn ô tô, ở tình trạng rất nặng, người ta đã đưa bà đi cấp cứu. Kornilov được nghỉ phép, thế là người mẹ lại ban cho đứa con một cuộc đời. Hôm nay, có lẽ bà là người cảm thấy may mắn nhất trên thế gian, bởi bà đã đánh đổi đau đớn, khổ ải của mình lấy cuộc đời thứ hai của con trai. Biết bao bà mẹ của con tàu Kursk mong muốn được thay thế vào vị trí của bà.

Người cuối cùng được ban tặng cuộc đời vào phút chót là Chuẩn úy hóa học Nessen. Ngoài chuyên môn chính, anh còn là nhân viên tài chính ngoài biên chế. Khi tàu Kursk đã sẵn sàng rời bến, chỉ huy tàu – Đại tá Ghennadi Liachin – ra lệnh anh phải lên bờ để nhận số tiền lương ở phòng Tài vụ để khi tàu Kursk trở về căn cứ, anh sẽ phát lương cho các thủy thủ. Chuẩn úy Nessen sau này phải phát lương cho các bà vợ góa…

Thiếu tá Mura Baigarin, được đi học ở Học viện từ tháng 6. Anh chỉ trở về Vidaevo làm thủ tục giấy tờ và sắp xếp việc gia đình. Nhưng người ta lại yêu cầu anh ra khơi giúp đỡ một sĩ quan trẻ của đơn vị chiến đấu, anh chỉ phải đi có 3 ngày!

Trung tá Vasili Isaenko, trợ lí cơ trưởng của Sư đoàn, nói chung không phải ra biển đợt này. Anh phải viết một báo cáo tổng kết. Trên bờ, người ta cứ luôn quấy rầy anh bằng những câu hỏi, thế là anh quyết định đi theo tàu để không ai quấy rầy anh nữa, anh có thể kết thúc công việc này trên bàn giấy con tàu. Mang theo chiếc máy vi tính, anh xuống tàu Kursk trước lúc tàu rời bến.

Thân phụ của Thượng úy Boris Geletin là Đại tá Vladimir Geletin, sĩ quan tham mưu của Hạm đội Phương Bắc, là người lập kế hoạch theo dõi và chỉ đạo quá tình tập trận. Liệu ông có hình dung được rằng, ở khu vực tập trận ông vẽ trên bản đồ chỉ vài ngày sau, người ta tìm thấy "thằng Boris" (con trai ông) đã chết?

Cả trong thiên nhiên cũng có nhiều điều không bình thường xảy ra. Ví dụ như vào ngày thân nhân của những thủy thủ hi sinh đi trên chiếc tàu quân y Xvia ra biển đến nơi tàu đắm để viếng hoa, bỗng nhiên nước trong vịnh ngả sang màu xanh lam lấp lánh một cách khác thường, mà đến những người già ở địa phương này cũng chưa bao giờ nhìn thấy.

Vào ngày người ta trưng bày ở Vidiaevo những vật chứng cho các bà vợ, bà mẹ thủy thủ đã hi sinh xem, bầu trời nơi đây bỗng ngả sang màu vàng trong vài phút, thậm chí xuất hiện cả cầu vồng đôi. Đây là một điều không bình thường làm cho mọi người đứng ngây ra, ngắm nhìn trời hồi lâu, dường như cố thu nhận được một sự an ủi cho nỗi khổ đau của họ.

http://nghiadx.blogspot.com
Thân nhân của những thủy thủ hi sinh đến nơi tàu gặp nạn để tiễn biệt họ


Và cuối cùng, một hiện tượng cũng khó tin được. Vào ngày con tàu được làm nổi lên mặt nước, nó được móc nối vào chiếc xà lan “Giant-4” kéo về trên con đường thật sự cuối cùng, bỗng một đàn cá heo thật đông xuất hiện bao quanh đoàn hành quân.

Chúng tiễn con tàu Kursk đến tận vịnh Konski, rồi quay ngược lại, biến mất dưới khoảng sâu của đại dương.

>> Chi tiết máy bay huấn luyện Yak-130


Theo TSAMTO (trung tâm phân tích mua bán vũ khí toàn cầu), trong tương lai không xa thì Không quân Nhân dân Việt Nam có thể mua một số phi cơ huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yak-130.

>> 6-12 chiếc Yak-130UBS sắp về Việt Nam


Sau đây là một số thông tin cơ bản về Yak-130:

Lịch sử thiết kế

Đầu những năm 1990, chính phủ Xô Viết quyết định phát triển máy bay huấn luyện mới nhằm thay thế các máy bay huấn luyện Aero L-29 và L-39.

Bốn nhà thiết kế máy bay hàng đầu Liên Xô tham gia: Sukhoi với mẫu S-54, Myasischev với mẫu M-200, Mikoyan với mẫu MiG-AT và Yakovlev với mẫu Yak-UTS. Năm 1991, hai mẫu S-54 và M-200 bị đánh trượt chỉ còn lại MiG-AT và Yak-UTS.

Việc phát triển Yak-UTS bắt đầu năm 1991 và hoàn thành nguyên mẫu tháng 9/1993. Cùng năm đó, Yakovlev ký thỏa thuận hợp tác với công ty Aermacchi Italia cùng phát triển phi cơ huấn luyện mang tên Yak/AEM-130 (phiên bản cho Nga sẽ mang tên Yak-130 còn của Italia là M-346). Năm 1999, liên minh Yakovlev – Aermacchi tan vỡ, hai bên tiếp tục độc lập phát triển Yak-130 và M-346.

Tháng 4/2002, Yak-130 đã đánh bại đối thủ MiG-AT để trở thành máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiên cho Không quân Nga.


http://nghiadx.blogspot.com
Máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yak-130

Tháng 6/2005, Yak-130 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại triển lãm hàng không Parus. Cùng năm đó, Không quân Nga quyết định ký kết hợp đồng đầu tiên mua 12 máy bay Yak-130. Tháng 2/2010, chiếc Yak-130 đầu tiên chuyển giao cho trung tâm huấn luyện của Không quân Nga tại Lipetsk.

Ngoài Nga, năm 2006 chính phủ Algeria cũng ký kết mua 16 máy bay Yak-130. Năm 2010, Không quân Libya cũng đồng ý mua 6 Yak-130, tuy nhiên trong tình hình chính trị rối ren của Libya hiện tại không rõ hợp đồng có được triển khai hay không.

Và trong tương lai không xa, có thể Không quân Việt Nam sẽ nhận 6 - 12 chiếc Yak-130.

Thiết kế

Phiên bản sản xuất hàng loạt Yak-130 có chiều dài 11,2m, cao 4,76m, sải cánh 9,72m, trọng lượng tối đa khi cất cánh 9.000kg.

Yak-130 có thiết kế cánh cụp tối ưu, được chế tạo bằng hợp kim nhẹ với bề mặt làm bằng sợi các bon. Nó được bảo vệ bằng giáp Kevlar ở các phần trọng yếu như: động cơ, buồng lái và khoang chứa hệ thống điện tử.

Cánh cụp được thiết kế nhằm tận dụng lực nâng của cánh và cánh đuôi đặt thấp hơn cánh chính, làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công có thể lựa chọn góc tấn công lớn.


http://nghiadx.blogspot.com
Yak-130 có thể chịu gia tốc trọng trường +8g tới -3g và hoàn toàn có khả năng thực hiện chuyến bay thao diễn đặc biệt huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 (MiG-29, Su-27/30, EF-2000…)


Để hạ cánh tại sân bay có đường bay ngắn, máy bay trang bị thêm những bộ phận ở cánh nhằm giảm quãng đường cất cánh. Những cánh tà được lắp ở cánh, có thể chuyển động về phía sau, lên xuống để tạo lực nâng và tạo lực cản khi máy bay hạ cánh.

Khung máy bay có tuổi thọ 30 năm với 10.000 giờ bay hoặc 20.000 lần hạ cánh. Máy bay Yak-130 có thể hoạt động ở đường băng không trải nhựa và đường băng nhỏ không chuẩn bị trước.

Hệ thống điện tử hiện đại

Yak-130 được lắp đặt các hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại để đáp ứng yêu cầu huấn luyên phi công lái chiến đấu cơ thế hệ thứ 4.

Buồng lái của máy bay có hai ghế ngồi dành cho: người dạy và học viên bay. Trong buồng lái được lắp hệ thống điều áp không khí, ghế phóng khẩn cấp NPO Zvezda K-36LT3.5.

Phi công có tầm nhìn toàn diện qua vòm kính máy bay, người ngồi trước có tầm nhìn qua mũi máy bay là -16 độ và người ngồi sau là -6 độ. Máy bay có buồng lái với vòm che làm bằng thủy tinh chống đạn. Cả hai phi công đều được lắp khí tài quan sát đêm và 3 màn hình LCD đa năng (hiển thị thông số kỹ thuật bay, tình trạng vũ khí).

Trong buồng lái còn có kênh liên lạc bên ngoài và nội bộ cùng hệ thống cảnh báo bằng giọng nói.

http://nghiadx.blogspot.com
“Nội thất” buồng lái phi công ngồi trước


Hệ thống điều khiển bay “fly-by-wire” sử dụng để điểu chỉnh độ ổn định và những đặc trưng điều khiển, hệ thống an toàn bay tương tự chiến đấu cơ thế hệ 4 MiG-29, Su-27/30, F-14, F-16, F-18, Mirage 2000, Dassault Rafale, EF-2000 và F-35.

Phi công được phép lựa chọn mô hình phần mềm của hệ thống mô phỏng điều khiển trên máy tính của Yak-130 để chọn bài tập bay. Ngoài ra, phi công lựa chọn kiểu bay trong khi đang bay.

Hệ thống điện tử có thể bỏ ghi nhận những sai lầm của phi công, từ đó đánh giá rút ra kết luận về chuyến bay, điều này giúp ích cho việc luyện kỹ năng bay của phi công.

Thiết bị định vị của Yak-130 gồm laze con quay hồi chuyển và hệ thống định vị toàn cầu GLONSS/NAVSTAR.

Máy bay huấn luyện Yak-130 được trang bị radar Osa hoặc Oca do NIIP Zhukovsky phát triển. Radar theo dõi đồng thời 8 mục tiêu trên không, tiêu diệt đồng thời 4 mục tiêu ở tất cả góc độ.

Radar có phạm vi dò tìm mục tiêu có diện tích phản xạ radar (RCS – Radar Cross Section) 5m2 là 40km ở phía sau và 85km ở phía trước. Radar sẽ tự động khóa mục tiêu trong khi bắt bám là 65km.

Thiết bị đối phó điện tử trên Yak-130 gồm: radar cảnh báo sớm, thiết bị gây nhiễu chủ động, pháo sáng (đánh lừa tên lửa tầm nhiệt).

Vũ khí

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, trong điều kiện cần thiết thì Yak-130 có thể đáp ứng vai trò máy bay chiến đấu chiến thuật.

Khối lượng vũ khí mang trên máy bay lên tới 3.000kg (giá treo trên cánh và thân) gồm: tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại R-73, tên lửa không đối đất dẫn đường bằng laze Kh-25ML, tên lửa chống tăng dẫn đường laze 9K121 Vikhr, bom có điều khiển KAB-500Kr (kết hợp với thiết bị quang điện treo dưới thân máy bay hỗ trợ ném bom).

http://nghiadx.blogspot.com
Yak-130 mang được vũ khí của Nga và Phương Tây sản xuất.


Ngoài vũ khí có điều khiển, Yak-130 hoàn toàn mang được vũ khí không điều khiển gồm: rocket B-8M, B18B, bom loại 50kg/250kg.

Máy bay thiết kế với một pháo GSh-301 cỡ 30mm hoặc GSh-23 cỡ 23mm đặt dưới thân.

Cấu trúc mở thiết bị điện tử hàng không cho phép Yak-130 mang vũ khí của phương tây như: tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9L, Magic 2 và tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.

Động cơ

Các máy bay Yak-130 được sản xuất đều lắp hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy AI-222-25 (lực đẩy 2.500kg mỗi động cơ). Tuy nhiên, đối với phiên bản xuất khẩu thì Yak-130 lắp 2 động cơ DV-2SM.

Máy bay đạt tốc độ cận âm 1.060km/h, trần bay trên 12.000m, tầm bay 2.000km. Quãng đường cần cho cất cánh là 380m (tốc độ đạt 210km/h), hạ cánh là 570m (tốc độ đạt 190km/h). Yak-130 có thể lắp thêm cần tiếp liệu trên không nếu khách hàng yêu cầu.

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang