Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

>> Nga ngừng sản xuất hệ thống S-300



Nga đã ngừng sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-300, đồng chủ tịch của Hội đồng tư vấn về hàng không vũ trụ quốc phòng, Igor Ashurbeyli thông báo với RIA Novosti .



http://nghiadx.blogspot.com

http://nghiadx.blogspot.com
Tổ hợp S-300.


Ông Ashurbeyli nhấn mạnh, “Các tổ hợp S-300PM cuối cùng được sản xuất cho quân đội Nga là vào khoảng năm 1994. Kể từ đó, Nga chỉ sản xuất những tổ hợp S-300 dành cho xuất khẩu, nhưng đơn hàng xuất khẩu mới đối với S-300 hiện tại đã ngưng”.

S-300 bắt đầu được sản xuất từ năm 1978. Tùy thuộc vào biến thể, tổ hợp này có khả năng đánh chặn các đối tượng bay ở khoảng cách 47-150 km, tốc độ của tên lửa có thể đạt 1.300-2.800 m/giây, có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu trên không ở phạm vi 120-300 km.

http://nghiadx.blogspot.com
Tổ hợp S-300 của Không quân Hy Lạp


Hệ thống Radar của tổ hợp S-300 có khả năng theo dõi tới 300 mục tiêu cùng một lúc. Ngoài Nga, S-300 đang được biên chế trong lực lượng vũ trang của 18 quốc gia trên thế giới, bao gồm Armenia, Azerbaijan, Belarus và Trung Quốc…

Bộ Quốc phòng Nga dự định nâng cấp tổ hợp S-300 lên tổ hợp tên lửa S-400. Hiện nay, Nga đã có hai trung đoàn S-400 và trong chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn 2011-2020 dự kiến ​​mua 56 tiểu đoàn S-400.

Từ năm 2015 lực lượng vũ trang Nga sẽ nhận tổ hợp tên lửa mới S-500, cùng với S-400 sẽ xát nhập vào một hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ thống nhất và sẽ đảm bảo khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa.

Ngoài ra, tổ hợp tên lửa phòng không siêu hiện đại S-500 cũng sẽ đảm đương nhiệm vụ bảo đảm phòng không và phòng thủ riêng. Để củng cố thêm khả năng tác chiến cho lực lượng phòng không vũ trụ, Nga cũng sẽ trang bị cả các hệ thống tên lửa phòng không Morpheus và Knight.


http://nghiadx.blogspot.com


http://nghiadx.blogspot.com


Tổ hợp tên lửa Knight & Mopheus dự kiến thay thế cho S-300.


Mặc dù ngừng sản xuất tổ hợp tên lửa S-300, song dẫu sao Nga vẫn có thể cung cấp một số lượng nhất định tổ hợp tên lửa loại này cho các nhà đặt hàng dễ tính từ nguồn dự trữ của Bộ Quốc phòng.

Vấn đề đặt ra đối với Tập đoàn Almaz-Antey khi ngừng sản xuất tổ hợp tên lửa S-300 là phải duy trì các cơ sở sản xuất của mình bằng các hợp đồng sản xuất tổ hợp tên lửa S-400 mới. Tuy nhiên, đến nay, các hợp đồng này vẫn chưa có, trong khi chủ trương của Bộ Quốc phòng Nga là trong tương lai gần sẽ thay thế tổ hợp S-300 bằng các tổ hợp tên lửa mới, trong đó có S-400 Triumf và Knight.


http://nghiadx.blogspot.com

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf phát triển từ S-300PMU.


http://nghiadx.blogspot.com

Tổ hợp tên lửa phòng không S-500 sẽ được biên chế năm 2015.

>> Triển lãm MAKS-2011



Ngày 16/8/2011, triển lãm hàng không lớn nhất trong năm MAKS-2011 đã chính thức bắt đầu.

Trước đó, các máy bay nước ngoài đã lần lượt tới Zhukovsky, địa điểm diễn ra triển lãm để phục vụ cho công tác chuẩn bị.

Các đội bay biểu diễn cũng đang nỗ lực luyện tập không ngừng. Sau đây là một số hình ảnh chuẩn bị cho triển lãm:


http://nghiadx.blogspot.com

Màn nhào lộn điêu luyện của máy bay tiêm kích Mig-35.



Máy bay Mig-35 là phiên bản máy bay tiêm kích siêu hiện đại, được trang bị radar Zhuk-AE và động cơ có miệng phụt chỉnh hướng 3D.



Máy bay trong hình là chiếc Mig-35 đầu tiên được sản xuất, có số hiệu 156.





Nó xuất hiện lần đầu tại triển lãm hàng không Ấn Độ năm 2007.



Máy bay tiêm kích đa năng Su-35S. Đây là loại máy bay hiện đại nhất phát triển từ máy bay Su-27 hiện nay.



Máy bay Airbus A-380 hạ cánh xuống phi trường Zhukovski.



Đây là lần thứ hai loại máy bay chở khách khổng lồ này bay tới Nga.



Là loại máy bay chở khách lớn nhất hiện nay, Airbus A-380 có khả năng chở theo 555 hành khách.



Hành trình tối đa của A-380 lên tới 15.400 km.



Hiện giá trung bình một chiếc Airbus A-380 là 375,3 triệu USD.



Máy bay Su-27 của phi đội bay biểu diễn Ruskiy Vityaz



Chúng đang tập luyện cùng những chiếc Mig-29 của phi đội Strizhi.




"Ngôi sao" của triển lãm MAKS-2011.



Máy bay thế hệ thứ năm mới nhất của Nga Sukhoi T-50 PAK-FA đang được kéo ra đường băng.



Mẫu thử thứ hai của chiếc Sukhoi T-50 PAK-FA mang số hiệu 051. Phần đuôi của chiếc máy bay này được thiết kế chứa dù ổn định để phục vụ các bài thử thất tốc của máy bay.



Hai chiếc Sukhoi T-50 PAK-FA số hiệu 051 (dưới) và 052 (trên) cất cánh cùng nhau.



Thủy phi cơ cứu hỏa Beriev Be-200 Altairs đang tập luyện phun màn nước theo hình quốc kỳ Nga.



Máy bay chở khách hiện đại Superjet-100 của Sukhoi.
Chiếc máy bay này có thể chở được 95 hành khách và nhắm vào phân khúc máy bay chở khách giá rẻ.



Hiện nay trên thế giới đã có 15 hãng hàng không của 11 nước đặt mua tổng cộng gần 300 chiếc Superjet-100. Giá trung bình một chiếc Superjet-100 khoảng 35 triệu USD.



Máy bay chở khách Tupolev Tu-204SM.



Phiên bản hiện đại hóa của máy bay Tu-204 với khả năng chở 210 hành khách.



Máy bay vận tải của Airbus chở máy bay đến tham gia triển lãm hàng không MAKS-2011. Trong triển lãm này, Airbus dự tính họ sẽ ký hợp đồng bán được khoảng 400 máy bay các loại.

>> PAK-FA T-50, điểm sáng tại MAKS-2011



Nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới lần đầu tiên xuất hiện công khai tại triển lãm Moscow Air từ ngày hôm qua 16/8 đến 21/8.



http://nghiadx.blogspot.com

Hai máy bay T-50 bay lượn tại MAKS-2011


Sukhoi T-50 sẽ là viên ngọc sáng trên không của Không quân Nga. Dự án chế tạo máy bay này được phát triển dựa trên 2 dòng máy bay chiến đấu nổi tiếng là Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27. MiG-29 và Su-27 là lực lượng máy bay chiến đấu nòng cốt của Liên Xô kể từ giữa những năm 1980, nhưng hiện nay các máy bay này được xem là đã lỗi thời so với các máy bay hiện đại khác như F-22 của Mỹ.

T-50 mới chính là máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Khi máy bay chiến đấu này được đưa vào phục vụ, có thể là sau khi năm 2015, nó sẽ là máy bay tàng hình đầu tiên của Lực lượng Không quân Nga, và với công nghệ tàng hình làm giảm sự bộc lộ của máy bay làm cho nó gần như không thể bị phát hiện bởi radar.

Giống như máy bay tàng hình Raptor F-22 của Mỹ, T-50 sẽ có thể hành trình ở tốc độ siêu âm, và có khả năng thao diễn cao nhờ động cơ lực đẩy vector có thể điều chỉnh hướng phụt và hệ thống kiểm soát bay siêu hiện đại.

Dù có vẻ bề ngoài tương tự như máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ, nhưng các nhà phân tích cho rằng máy bay này không phải là một bản sao mà cho thấy ngành công nghiệp quốc phòng Nga vẫn có khả năng thiết kế tuyệt vời.

"Đây không phải là F-22ski ", Douglas Barrie, nhà phân tích vũ khí không quân thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London nói.

T-50 thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình tại sân bay nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở Siberia vào tháng 1/2010, và từ sau đó 2 nguyên mẫu đã được trải qua thử nghiệm chuyến bay tại trung tâm thử nghiệm bay Zhukovsky gần thủ đô Moscow.

T-50 đang được chào hàng ở một số nước là khách hàng mua máy bay quen thuộc của Nga, nhưng không phải là Nga tự phát triển và chế tạo toàn bộ mà đã phải dựa vào nguồn vốn bên ngoài để có được công nghệ và chi phí phát triển bằng việc phát triển chung với Ấn Độ.

Ước tính Ấn Độ sẽ trả 35% số tiền cho chi phí phát triển (khoảng 6 tỷ USD). Ông Shivamurti, người đứng đầu của tập đoàn Hindustan Aeronautics, đối tác sản xuất của Ấn Độ trong dự án này cho biết đầu năm 2011.

Việc nhận được máy bay vào phi đội trực chiến phía trước sẽ là một thách thức thực tế, các nhà phân tích nói.

"Vấn đề thực sự, Nga đã có ngân sách để phát triển và sẽ đầu tư cho dự án", ông Craig Hoyle, phóng viên Hàng không cho tạp chí Quốc phòng Flight International nói. Câu hỏi lớn là Nga có khả năng mua được bao nhiêu trong những siêu máy bay chiến đấu này. Không quân Nga cho biết họ muốn mua khoảng 50-60 chiếc ban đầu.

Nga muốn mua tất cả lên đến 200 chiếc máy bay này, nhưng chi phí sẽ là một vấn đề quan trọng. Ngay cả Mỹ cũng chỉ có thể đủ khả năng mua khoảng 180 chiếc F-22, mà cuối cùng chi phí khoảng 140 triệu USD, bao gồm cả chi phí phát triển.

Giá của một chiếc T-50 là bao nhiêu thì chưa biết. Nhưng rõ ràng ông Mikhail Pogosyan, cựu giám đốc của công ty mẹ Sukhoi đã nói máy bay này sẽ rẻ hơn F-22 của Mỹ nhưng đắt hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ trước.


>> Trung Quốc giới thiệu trực thăng chống ngầm ở Thái Lan



Trung Quốc đã tổ chức một buổi giới thiệu khá hoành tráng với Hải quân Thái Lan về trực thăng Z-9C.



http://nghiadx.blogspot.com
Một chiếc trực thăng Z-9C đang thả ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ ET-52.


Một đoàn đại biểu của Tổng công ty xuất nhập khẩu công nghệ quốc gia Trung Quốc CATIC đã tiến hành hội đàm với các chỉ huy của Hải quân Thái Lan và giới thiệu khá chi tiết về trực thăng chống ngầm Z-9C do CATIC sản xuất.

Theo đại diện của Hải quân Thái Lan cho biết, đoàn đại biểu của CATIC đã cung cấp một cách khá chi tiết về trực thăng Z-9 và một biến thể nâng cấp với chức năng chống ngầm cho hải quân là Z-9EC.

Nhiều khả năng các trực thăng chống ngầm này sẽ đi kèm cùng với tàu khu trục F-22, biến thể xuất khẩu nâng cấp của tàu khu trục Type-053H2G mà Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã ký hợp đồng mua trước đó.

Trực thăng Z-9 được sản xuất bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không Cáp Nhĩ Tân, dựa trên loại trực thăng AS-365 theo giấy phép của Tập đoàn Eurocopter.

Đôi nét về trực thăng chống ngầm Z-9C

Trực thăng Z-9C có cấu hình khí động học tương tự biến thể hải quân của trực thăng AS-365 Panther của Pháp. Công tác phát triển được bắt đầu vào những năm 1980, biến thể đầu tiên của máy bay trực thăng này là Z-9B không có khả năng chống ngầm, nó được sử dụng như một máy bay huấn luyện.

Biến thể nâng cấp Z-9C được trang bị bổ sung thêm radar tìm kiếm mục tiêu bề mặt và quan trọng hơn cả là biến thể này bắt đầu được trang bị thiết bị điện tử cho nhiệm vụ phát hiện và tác chiến chống ngầm ASW.

Z-9C được trang bị một radar tìm kiếm bề mặt KLC-1, băng tần X, radar này được phát triển bởi Viện nghiên cứu điện tử Nam Kinh. Tầm phát hiện mục tiêu cở một tàu đánh cá nhỏ khoảng 92km, phát hiện các mục tiêu cở tàu khu trục trung bình khoảng 118km.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài, radar KLC-1 bộc lộ nhiều hạn chế trong môi trường tác chiến điện tử mạnh. Radar này không đủ công suất để có thể vượt qua các nhiễu chặn, thiếu sự linh hoạt trong chế độ nén xung khi đối phó với nhiễu trả lời.

Trực thăng được trang bị hệ thống chống ngầm ASW Type-605, được cho là sao chép lại từ hệ thống tác chiến chống ngầm AN/AQS-13 của Hải quân Mỹ.

Hệ thống này bao gồm một phao sonar thụ động được thả xuống dưới nước để phát hiện và định vị tàu ngầm, một máy thu tín hiệu radio cho phép trực thăng nhận tín hiệu của phao sonar ở cự ly 10km khi đang bay với tốc độ 120km/h.

Để tác chiến chống ngầm, trực thăng Z-9C có khả năng mang theo 1-2 ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ ET-52. Đây là bản sao từ loại ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ A244 của Italia. Ngư lôi này sử dụng đầu dò âm thanh chủ động hoặc bị động với tầm bắn tối đa là 9,5km.

Biến thể mới nhất là Z-9D có khả năng mang theo các tên lửa chống tàu hạng nhẹ TL-10, tên lửa này sử dụng radar dẫn đường chủ động và có tầm bắn tối đa là 15km, đầu đạn nặng 30kg, tốc độ khoảng Mach-0.85.

Ngoài chức năng chính là tác chiến chống ngầm, trực thăng Z-9C còn được sử dụng cho mục đích tìm kiếm cứu nạn. Z-9C được trang bị hệ thống tời gắn ngoài với khả năng mang tải trọng tối đa là 250kg, cùng với một hệ thống tìm kiếm mục tiêu hồng ngoại.

Trực thăng Z-9C được trang bị 2 động cơ Arriel-IC1, công suất 550kW, tốc độ tối đa khoảng 315km/h, tốc độ hành trình 285km/h, tầm hoạt động 1000km, trần bay 6000m. Phi hành đoàn 2 người, có khả năng mang theo 10 binh lính, tải trong hàng hóa tối đa khoảng 2038kg.


>> Sri Lanka chi 300 triệu USD mua vũ khí Nga



Nga ký kết hợp đồng đầu tiên với Sri Lanka về việc cung cấp vũ khí thuộc khoản tín dụng nhà nước trị giá 300 triệu USD.



http://nghiadx.blogspot.com
Máy bay quân sự Mi-171 của Nga


“Rosoboronexport” sẽ chuyển giao 14 trực thăng Mi-171 với các phiên bản khác nhau cho Sri Lanka. Người thực hiện hợp đồng này là Nhà máy hàng không Ulan-Ude.

Theo thông báo của phương tiện truyền thông Nga, “một hợp đồng cung cấp máy bay trực thăng sẽ được thực hiện bởi các tín dụng nhà nước Nga đã được phân bổ năm 2010, về việc Sri Lanka mua vũ khí của Nga”.

Dòng máy bay trực thăng Mi-171 được sản xuất bởi UUAZ với 4 mẫu, thứ nhất là trực thăng đa năng Mi-171, thứ hai Mi-171 phiên bản VIP, trực thăng vận tải hàng không Mi-171A và trực thăng vận tải quân sự Mi-171SH.

Thỏa thuận cho Sri Lanka vay 300 triệu USD trong thời gian 10 năm để mua thiết bị quân sự của Nga đã được ký kết vào ngày 8/2/2010 tại Moscow giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, Dmitry Pankin và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka, Udayanga Weeratunga, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức 6 ngày của Tổng thống Sri Lanka, Mahinda Rajapaksa đến Moscow.

Một khoản ở mức độ như thế đối với Sri Lanka là rất quan trọng đối với đất nước này, nếu chúng ta nhìn qua các chi phí mua thiết bị quân sự của Sri Lanka trong những năm gần đây.

Trong giai đoạn 2001-2008 giá trị nhập khẩu của quốc phòng của Sri Lanka chỉ có 302 triệu USD. Ở thời điểm này, Sri Lanka đang thực hiện hợp nhập khẩu quốc phòng với số tiền chỉ là 73 triệu USD, mặc dù khối lượng thấp như vậy nhưng so sánh với giá trị suất khẩu rất thấp của nền kinh tế thì lại hoàn toàn khác.

Đây cũng là thời gian của các quyết định của Nga, có tính đến những thay đổi đã xảy ra trong đời sống chính trị của Sri Lanka trong năm 2009.

Sau thất bại của nhóm “những con hổ giải phóng Tamil”, chính phủ đã thông qua một quyết định từ bỏ một số kế hoạch trước đây về chương trình mua vũ khí đắt tiền, nhưng sau một thời gian cân nhắc các nhà lãnh đạo đã đi đến kết luận, cần tăng cường và hiện đại hóa lực lượng vũ trang hơn nữa để ngăn chặn sự hồi sinh của phong trào ly khai. Rất có thể sẽ tập trung vào việc mua nhiều vũ khí hiện đại.

Vào mùa hè năm 2009, Chính phủ Sri Lanka công bố ý định tăng cường quân số các lực lượng vũ trang lên 50% hoặc 100 nghìn người, để loại trừ khả năng sự hồi sinh của phong trào ly khai Tamil.

Hiện nay, quân đội Sri Lanka có 200.000 người, trong tương lai gần số lượng sẽ tăng đến 300.000 người.

Theo đánh giá một số chuyên gia quân sự, tổ chức “những con hổ giải phóng Tamil” vẫn có thể tạo ra các nhóm khủng bố mới gây bất ổn tình hình trong nước.

Thỏa thuận song phương liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Sri Lanka đã được ký kết trong tháng 2/2004.

Trước đó, Nga đã thực hiện một số thỏa thuận với Sri Lanka về việc cung cấp vũ khí. Đặc biệt, trong năm 1998, “Rostvertol” đã giao trực thăng Mi-24 và Mi-24P cho Sri Lanka (tổng hai loại là 5 chiếc). Năm 1994, Nhà máy hàng không Ulan-Ude đã cung cấp cho Sri Lanka sáu máy bay trực thăng Mi-171.

Ngoài ra, Nga cũng thông báo cáo về việc xuất khẩu 30 xe bọc thép chiến đấu loại BBM trong năm 1998, nhưng theo đại diện của Nhà máy chế tạo cơ khí Arzamas vào năm 1998, công ty đã chuyển 33 xe bọc thép cho Sri Lanka, trong đó có loại BTR-80 BTR-80A và BREM, đến năm 2000 đặt hàng thêm 10 AMZ BTR 80A. Còn Nhà máy trực thăng Kazan trong cuối những năm 1990 đã chuyển giao cho Sri Lanka ba máy bay trực thăng Mi-17.

Vào năm 2009, Sri Lanka và Nga đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp bốn máy bay trực thăng Mi -17, nhưng sau đó do khủng hoảng tài chính, hợp đồng trên đã không thể thực hiện. Không những thế, Sri Lanka cũng đã trì hoãn chương trình mua năm máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga từ đầu năm 2009.


>> Choáng với quy mô của lực lượng đặc biệt Mỹ (kỳ 2)



Phát hiện, ngăn chặn những mối đe dọa với an ninh nước Mỹ từ trong trứng nước là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của SOCOM.

>> Choáng với quy mô của lực lượng đặc biệt Mỹ (kỳ 1)


http://nghiadx.blogspot.com


Những nơi không có ánh sáng về đêm đang là khu vực trọng điểm trong chiến lược mới của SOCOM (Ảnh:NASA)


Dự án mang mật danh Lawrence

Sự kiện 11/9 không chỉ là một cú sốc đối với nước Mỹ mà còn là bước ngoặc quan trong dẫn đến những thay đổi lớn trong phương châm tác chiến của SOCOM.

Trong Hội nghị các hoạt động đặc biệt hàng năm của Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Mỹ. Đô đốc Eric Olson, giám đốc chỉ huy các hoạt động đặc biệt Mỹ nói: “Tôi luôn suy nghĩ thế giới đã thay đổi như thế nào, điều gì đang xảy ra ở những nơi không có ánh đèn về đêm”.

Sự thay đổi này là cơ sở để xây dựng dự án mang mật danh Lawrence hay “Hoạt động đặc biệt ở những nơi không có ánh sáng về đêm”. Dự án Lawrence được đặt tên theo một sỹ quan người Anh mang tên Thomas Edward Lawrence (còn gọi là "Lawrence of Arabia", đã trở thành đề tài cho một bộ phim nổi tiếng của Hollywood) ,người đã có công hợp tác với các chiến binh người Arab xây dựng cuộc chiến tranh du kích tại Trung Đông hồi chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Dự án tập trung vào việc đào tạo sự thành thạo về văn hóa, ngôn ngữ địa phương, cung cấp các hiểu biết sâu rộng hơn về lịch sử địa phương phục vụ cho các hoạt động đặc biệt tại đây.

Theo nhận định của SOCOM, những nơi không có ánh đèn về đêm thường là những nơi ít được kiểm soát bởi các chính phủ, những khu vực biên giới lỏng lẻo các sân bay ít an toàn hơn so với những khu vực phát triển. Đô đốc Eric Olson nói

“Ở những nơi đó, họ có cơ hội đào tạo, di chuyển, buôn lậu thực hiện một loạt các hoạt động mà cuối cùng có thể đe dọa chúng ta” Các hoạt động được tiến hành dưới hình thức hợp tác đào tạo với các quốc gia sở tại qua đó SOCOM đã tiến hành những hoạt động ngăn chặn các hoạt động khủng bố ngay từ trong trứng nước.

Đô đốc Eric Olson cho biết các chương trình hoạt động của SOCOM tập trung vào 51 quốc gia, 85% các hoạt động của SOCOM tập trung vào các khu vực Trung Đông, Trung Á, khu vực được gọi là CENTCOM bao gồm các quốc gia Afghanistan, Bahrain, Ai Cập, Iran, Iraq, Jordan, Kazakhstan, Kuwait, Kyrgyzstan, Lebanon, Oman, Pakistan, Qatar, Ả Rập Saudi, Syria, Tajikistan, Turkmenistan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Uzbekistan và Yemen.

Cùng với một lực lượng được bố trí rải rác từ Nam Mỹ đến Đông Nam Á, tất nhiên các hoạt động đặc biệt tại các quốc gia không nằm trong CENTCOM không được tiết lộ. Đại tá Tim Nye phát ngôn viên của SOCOM cho biết: “Không phải tất cả các nước muốn đều biết đến sự tồn tại của lực lượng đặc biệt Mỹ trên đất nước họ”.

Tuy nhiên ở một số khu vực như Iraq, Pakistan, Yemen và Afghanistan, lực lượng đặc nhiệm SEAL và Delta được phép tiến hành các hoạt động một cách công khai. Trong khi đó lực lượng Green Berets và Rangers tiến hành phối hợp các hoạt động chống Al Qaeda và các nhóm hồi giáo vũ trang khác với lực lượng an ninh của Phillippine.

Những trang bị chưa bao giờ được công bố

Có thể không ngoa khi nói rằng, SOCOM chính là nơi hội tụ những gì tinh túy nhất của công nghiệp quốc phòng Mỹ. SOCOM sở hữu những vũ khí và phương tiện chiến tranh chưa bao giờ được công bố bởi bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào.


http://nghiadx.blogspot.com

Phần còn lại của một chiếc trực thăng bí ẩn, trong tay của SOCOM có rất nhiều vũ khí trang bị chưa bao giờ được công bố.

Cả thế giới không khỏi ngạc nhiên và bất ngờ về xác của một chiếc trực thăng chưa bao giờ được nhìn thấy bị bắn rơi trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden.

Trong kho vũ khí của SOCOM có hàng loạt chiếc trực thăng tàng hình được thiết kế chỉ dành riêng cho các hoạt động đặc biệt, máy bay cánh cố định đặc biệt cho các hoạt động di chuyển xuyên quốc gia.

Máy bay không người lái vũ trang, súng máy cá nhân công nghệ cao, những tàu cao tốc đặc biệt, xe Humvees chống bom mìn đặc biệt, cũng như các thiết bị thông tin liên lạc và chiến thuật, khí tài quan sát mà chỉ có SOCOM mới có.

Các lực lượng đặc nhiệm của SOCOM có khả năng di chuyển cực kỳ đặc biệt đến bất cứ nơi nào trên thế giới và rất khó phát hiện. Họ có những phương tiện di chuyển đặc biệt trên mặt đất, trên biển, và nhiều địa hình khác nhau.

Các hoạt động của SOCOM phần lớn được tiến hành khi màn đêm buông xuống, các hoạt động ám sát, bắt cóc, tấn công các tổ chức khủng bố là những cuộc xung đột trong bóng tối mà hầu như không ai biết đến. Những chiến công và hy sinh của các thành viên SOCOM cũng âm thầm và lặng lẽ như chính hoạt động của họ.

Đô đốc Eric Olson tự tin tuyên bố: “Tôi tin tưởng rằng, lực lượng SOCOM vừa là các đối tác để hài hòa văn hóa giữa các quốc gia, họ là những thợ săn đầu người nguy hiểm nhất thế giới, nhanh nhẹn, sáng tạo, giải quyết bất kỳ vấn đề nào về các phiến quân mà bất kỳ quốc gia nào cung cấp, cố vấn hiệu quả cho các hoạt động giữa các quốc gia”/.

Những gì mà thế giới từng biết đến về các hoạt động của lực lượng đặc biệt Mỹ trên khắp thế giới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vẫn còn đó rất nhiều những bí mật về các hoạt động cũng như những vũ khí trang bị của SOCOM vẫn mãi nằm trong bóng tối của sự bí mật.


>> Bài học từ ‘Black Hawk Down’



Nạn đói lại tái diễn ở đất nước khốn khổ Somalia. Liệu những gì từng diễn ra năm 1993 có quay lại với nước Mỹ.



http://nghiadx.blogspot.com

Hình ảnh binh sĩ Mỹ bị kéo lê trên đường phố Somalia là nỗi ám ảnh kinh hoàng với công chúng Mỹ


Bài viết dưới đây cũng lý giải việc phương Tây lo sợ Libya trở thành một Somalia thứ 2.

Kể từ khi nạn đói càn quét qua các vùng đất bị chiến tranh tàn phá hồi tháng 7, đã có hàng chục nghìn người chết đói, càng ngày càng có nhiều người di cư với mong muốn tìm được một nơi cư ngụ tốt hơn, có thêm khả năng sống sót.

Ngày 8/8, chính phủ Mỹ đã tuyên bố viện trợ thêm 105 triệu USD, nâng tổng số tiền ủng hộ của Mỹ cho cuộc khủng
khoảng lương thực lên đến hơn 500 triệu USD.

Hành động này khiến người ta liên tưởng đến “Black Hawk Down”, gợi lại một dấu ấn khủng khiếp trong công chúng Mỹ.

Bên cạnh những nỗ lực giải quyết nạn đói ở Somalia, cộng đồng thế giới chắc chắn không thể quên được những bài học xảy ra trong quá khứ tại quốc gia này, đặc biệt là nước Mỹ.

20 năm trước, chế độ Mohamed Siah Barre sụp đổ, Somalia rơi vào vòng xoáy chiến tranh tranh giành quyền lực giữa các phe phái, nông nghiệp bị tàn phá, nạn đói hoành hành nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, quân đội Mỹ được điều đến nhằm bảo vệ việc phân phát hàng cứu trợ và nỗ lực giảm bớt nạn đói.

Nhưng chắc chắn không ai đoán được kết cục kinh hoàng: Máy bay trực thăng Black Hawk bị súng phóng lựu bắn rơi trên bầu trời Mogadisu, 103 binh lính chết và bị thương, một người bị bắt sống, thi thể 1 lính thủy đánh bộ bị kéo lê trên đường phố.

Somalia – mảnh đất “quỷ ám”

Tình hình ở Somalia đã trở nên xấu đi kể từ giữa những năm 1980, nhưng vấn đề thực sự bắt đầu vào tháng 1/1991, khi liên minh các bộ tộc đã lật đổ Tổng thống Mohammed Siad Barre.

Khi chính phủ sụp đổ, một cuộc chiến đã nổ ra giữa các phe phái mà dẫn đầu là Mohamed Farrah Aidid lãnh đạo Đại Hội Somali Thống Nhất, Ali Mahdi Mohamed - tổng thống tạm quyền, ông Barre – tổng thống đã bị phế bỏ.

Giao tranh nổ ra khiến dân chúng phải tháo chạy khỏi “tam giác chết chóc” ở Kismayo, Bardera, và Baidoa. Trồng trọt, chăn nuôi đình trệ. Hơn nửa triệu người dân Somalia phải tị nạn ở nước láng giềng Kenya, khoảng 500.000 người khác phải rời nhà cửa. Chỉ trong các trại tị nạn ở ngoại ô, người dân mới có hy vọng sống sót.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải can dự mạnh mẽ, gửi đến 50 quan sát viên và 500 binh sĩ Pakistan trong lực lượng gìn giữ hòa bình. Ngoài ra Mỹ được cho phép không vận hàng hóa khẩn cấp từ Mombasa, Kenya vào Somalia.

Giữa năm 1992, Mỹ cũng gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới đất nước đang khủng hoảng này. Đó cũng là lúc Chiến dịch phục hồi Hy vọng bắt đầu.

Dưới sự dẫn dắt của Đại sứ Robert Oakley và Trung tướng Robert Johnston, dấu hiệu chấm dứt khủng hoảng đã le lói. Người Mỹ đã thuyết phục các lãnh chúa mở các tuyến đường vận chuyển hàng nhân đạo.

Các chính quyền cấp địa phương được thiết lập nhằm ổn định tình hình. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Mỹ cũng đã cam kết sẽ không dùng đến vũ lực ngoại trừ trường hợp tự vệ. Hội nghị hòa giải quốc gia cũng đã được triệu tập tại Addis Ababa, Ethiopia.

Thế nhưng xung đột đã xảy ra ngay trong khi đang đẩy mạnh nỗ lực giải quyết nạn đói. Châm ngòi cho xung đột là việc 43 binh lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc bị phe ông Aidid sát hại.

Kết thúc cho mâu thuẫn này là sự kiện “Black Hawk Down” với 18 lính thuỷ đánh bộ và hàng trăm người Somalia thiệt mạng. 18 tháng sau đó, lực lượng của Liên Hợp Quốc rút khỏi mảnh đất “quỷ ám” này, Somalia lại chìm vào cơn ác mộng tưởng chừng không bao giờ dứt.

"Vừa đánh vừa đàm" và bài học cay đắng

Không thể phủ nhận những thành công mà Chiến dịch phục hồi Hy vọng đã đem lại. Cho dù những tổn thất của quân đội Mỹ là không nhỏ nhưng trước đó Mỹ đã đóng góp đáng kể vào nỗ lực giảm nạn đói ở Somalia. Chìa khóa của chiến lược chính là nhờ hai biện pháp: triển khai quân sự và thuyết phục các lãnh chúa địa phương.

Với sự hiện diện của quân đội Mỹ, chính quyền ông Aidid ít nhiều phải kiêng dè. Nhiều cuộc gặp gỡ giữa ông Aidid và Đại sứ Oakley đã diễn ra tạo điều kiện cho đoàn chuyên chở thực phẩm đến được các khu vực chịu nạn đói nặng nề. Quân đội Mỹ cũng đã thành lập các Trung tâm Hoạt động Quân dân, tạo điều kiện cho các tổ chức viện trợ nhân đạo phát huy tác dụng.

Aidid và Ali Mahdi quan tâm đến lợi ích phe cánh và cũng đã giành được quyền lực. Nhưng ở Somalia bây giờ, phe al-Shabab được coi như một một Al-Qaeda ở vùng vịnh Eden lại chống phương Tây một cách cực đoan. Tuy nhiên việc áp dụng 2 hướng tiến công: quân sự - đối thoại là có thể nghĩ đến.

Việc al – Shabab rút quân khỏi thủ đô Mogadishu hôm 6/8 là một cơ hội cho Liên đoàn châu Phi và chính phủ Somalia cơ hội khôi phục trật tự, kiểm soát các sân bay, bến cảng, các con đường viện trợ nhân đạo. Những hoạt động đó đều cần nhận được sự hỗ trợ.

Đạo luật chống khủng bố mang tên Ái quốc (Patriot) của Mỹ đã thiết lập hình phạt cho hành vi hỗ trợ phiến quân al-Shabab. Nhưng những tuyên bố gần đây của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Susan Rice và các quan chức chính phủ cho thấy Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không trừng phạt các lực lượng cứu trợ nếu họ phải làm việc với những nhóm khủng bố này miễn là họ cam kết chống lại việc al-Shabab tịch thu hàng viện trợ và thu thuế vận chuyển.

Ngoài ra cung cấp tài chính cho Chương trình Lương thực thế giới, Liên hợp quốc, các tổ chức không trực thuộc chính phủ Mỹ, tổ chức Cứu trợ Hồi giáo cũng là một cách thiết thực để giảm bớt nạn đói ở Somalia.

Bên cạnh đó, một giải pháp quan trọng khác là tiếp cận với tổ chức al-Shabab, kể cả trực tiếp hay gián tiếp thông qua Tổ chức Hội nghị Hồi giáo – một hiệp hội của quốc tế của các quốc gia Hồi giáo. Hoạt động này nhằm tìm kiếm sự an toàn cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo, ngăn chặn hay ít nhất cũng giảm thiểu việc chiếm giữ thực phẩm của phiến quân.

Chiến dịch phục hồi Hy vọng không phải là liều thuốc trị bách bệnh, nhưng nó đã chứng minh khả năng các lực lượng bên ngoài có thể giúp đỡ Somalia cải thiện tình hình khủng hoảng.

Tuy nhiên bài học rút ra từ “Black Hawk Down” là: mọi can thiệp vào những nơi hỗn loạn, bất kể là mục đích tốt hay xấu, đều mang tính rủi ro hơn là có lợi. Hôm nay, khi phải đối mặt với nạn đói ở vùng Sừng châu Phi, bài học ấy lại càng hữu ích, sự giúp đỡ nào cũng cần cân nhắc cẩn trọng.

Can thiệp quân sự không phải là một giải pháp, nạn đói là một vấn đề chính trị và cần những biện pháp khéo léo, bền vững dựa trên phục hồi và phát triển kinh tế. Điều này chỉ có thể thực hiện bởi người Somalia, tương lai người dân Somalia nằm trong bàn tay của chính họ.

Cộng đồng quốc tế chỉ có thể trợ giúp bằng cách tách cuộc chiến chống khủng bố ra khỏi nội chiến ở Somalia, tạo điều kiện hòa giải dân tộc đồng thời thuyết phục các quốc gia láng giềng Ethiopia, Eritrea không can thiệp vào cuộc xung đột, định hướng cho Liên minh châu Phi và chính phủ Somalia không để vấn đề trở nên ngày càng trầm trọng.


>> 4 tàu sân bay Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam



Trong chiến tranh Việt Nam, Hải quân Mỹ đã huy động gần 20 tàu sân bay thay nhau làm nhiệm vụ thực hiện các chiến dịch ném bom phá hoại miền Bắc.



http://nghiadx.blogspot.com

USS-Enterprise trong chiến tranh Việt Nam. Dòng chữ E=mc2 ám chỉ tàu sân bay này chạy bằng năng lượng hạt nhân.


Chiến tranh Việt Nam được xem là nơi tập trung nhiều tàu chiến của Mỹ nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Khi đó, 20 tàu sân bay thay nhau làm nhiệm vụ trực chiến.

Vào những lúc cao điểm của các chiến dịch leo thang đánh phá miền Bắc, ngoài khơi vịnh Bắc Bộ có tới 4 tàu sân bay đẳng cấp của Mỹ thay nhau thực hiện các cuộc không kích với cường độ cao nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Trong số các tàu sân bay đã tham chiến tại chiến trường Việt Nam có 4 tàu sân bay thực hiện nhiệm vụ lâu nhất, thực hiện nhiều cuộc không kích nhất đó là các tàu sân bay USS-Enterprise (CVN-65), USS Coral Sea (CV-43), USS-Oriskany (CV-34), USS-Midway (CV-41).

Đây đều là những tàu sân bay đẳng cấp nhất thời đó, nhất là tàu sân bay USS-Enterprise. Đến nay, ngoại trừ tàu sân bay lớp Nimizt không có tàu sân bay nào trên thế giới có thể so sánh được với tàu sân bay USS-Enterprise.

USS-Enterprise (CVN-65)

USS-Enterprise (CVN-65) lớp Kitty Hawk đây là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của Mỹ tham gia vào một cuộc chiến tranh thực tế.

Tàu được đưa vào biên chế trong Hải quân Mỹ vào ngày 25/11/1961, tại thời điểm đó, USS-Enterprise (CVN-65) được xem là tàu sân bay số 1 thế giới thời kỳ đó. Đây là nền tảng cho sự ra đời của các siêu tàu sân bay lớp Nimizt.


Tàu sân bay USS-Enterprise có khả năng mang 90 máy bay các loại trong đó có 70 máy bay chiến đấu cánh cố định. USS-Enterprise tham chiến tại chiến trường Việt Nam vào tháng 11/1965, ngay ngày đầu tiên tham chiến, tàu sân bay này đã thực hiện 125 phi vụ tấn công, ném hơn 151 tấn bom đạn vào các căn cứ của quân giải phóng gần khu vực Biên Hòa.

Trong quá trình tham chiến tại Việt Nam, tàu sân bay này gặp phải một tai nạn khá lớn. Một quả tên lửa MK-32 Zuni gắn trên chiếc F-4 Phantom chuẩn bị thực hiện không kích miền Bắc Việt Nam đã bị phát nổ gần khu vực nhà ăn.

Vụ nổ đã thiêu rụi 15 chiếc máy bay, 27 người thiệt mạng và 314 người bị thương, thiệt hại gây ra cho boong tàu khá lớn. Tàu buộc phải kéo đến Trân Châu Cảng để tiến hành sửa chữa, đầu tháng 3/1969 tàu sân bay USS-Enterprise tiếp tục trở lại vịnh Bắc Bộ và tham gia vào các chiến dịch phá hoại miền Bắc

Đến 30/7/1971, tàu sân bay USS-Enterprise đã thực hiện tổng cộng hơn 2001 phi vụ không kích trong các chiến dịch theo lang đánh phá miền Bắc, cũng như thực hiện các phi vụ hỗ trợ cho lực lượng mặt đất của thủy quân lục chiến Mỹ trên chiến trường miền Nam.

Đến cuối năm 1972, tàu sân bay này lại được huy động tham gia chiến dịch Linebacker-II (Điện Biên Phủ trên không).

Những ngày cuối cùng của chiến tranh Việt Nam, tàu sân bay này tiếp tục được huy động tham gia hỗ trợ cho cuộc di tản khỏi Sài Gòn vào cuối tháng 4/1975.

USS-Midway (CV-41)

USS-Midway (CV-41) lớp Midway, là tàu sân bay của Mỹ tham chiến sớm nhất tại chiến trường Việt Nam.

Tháng 3/1965, tàu sân bay USS-Midway được lệnh rời cảng Alameda đến Việt Nam, tháng 4/1965, tàu sân bay này chính thức tham gia vào sự kiện vịnh Bắc Bộ.


http://nghiadx.blogspot.com


Một chiếc A-6 đang cất cánh làm nhiệm vụ ném bom miền Bắc Việt Nam từ tàu sân bay của Mỹ.


Một chiếc F-4B Phantom do Trung tá Batson cất cánh từ tàu sân bay này đã bắn rơi một chiếc MiG-17 của Việt Nam đây được xem là chiến thắng đầu tiên trước máy bay chiến đấu Mig tại chiến trường Việt Nam.

Năm 1969, tàu sân bay USS-Midway quay trở lại cảng Alameda để tiến hành công tác bảo trì và hiện đại hóa. Tháng 4/1971, tàu sân bay này tiếp tục quay trở lại chiến trường Việt Nam.

Trong suốt quá trình tham chiến tại Việt Nam, bay USS-Midway đã thực hiện tổng cộng 11.900 phi vụ tấn công trên khắp Việt Nam. Ngoài việc triển khai máy bay chiến đấu, tàu sân bay này còn tham gia vào các hoạt động rải mìn tại các khu vực cửa biển tại miền Bắc Việt Nam.

Cuối tháng 4/1975, tàu sân bay này tiếp tục được huy động tham gia các hoạt động hỗ trợ di tản khỏi Sài Gòn. Tàu sân bay USS-Midway chính thức ngưng hoạt động vào ngày 11/4/1992.

USS-Oriskany (CV-34)

Tàu sân bay USS-Oriskany thuộc lớp Essex, cũng là một trong những tàu sân bay tham chiến sớm nhất tại chiến trường Việt Nam. USS-Oriskany tham gia các chiến dịch không kích miền Bắc Việt Nam ngay sau sự kiện vịnh Bắc Bộ năm 1965.

Tháng 4/1965, tàu sân bay này đến Việt Nam cùng với số lính thủy quân lục chiến Mỹ đầu tiên đến Việt Nam. Nhiệm vụ ban đầu của tàu sân bay này là tiến hành các hoạt động hỗ trợ cho quân lực VNCH đối phó với các hoạt động gia tăng của lực lượng quân giải phóng miền Nam Việt Nam.

Trong suốt chiến tranh Việt Nam, tàu sân bay USS-Oriskany đã thực hiện tổng cộng 12.000 phi vụ không kích trên khắp Việt Nam, với hơn 9.100 tấn bom đạn được ném xuống đất nước ta.

Tàu sân bay USS-Oriskany được đặc biệt chú ý bởi sự kiện trung tá phi công Jonh McCain bị bắn hạ khi lái một chiếc A-4 Skyhawk thực hiện nhiệm vụ ném bom trên bầu trời Hà Nội năm 1967. Ông bị bắt làm tù binh và được trả tự do vào năm 1973 sau hiệp định Paris. Hiện nay ông là một trong những thượng nghị sỹ có uy tín tại Thượng viện Mỹ và có thiện chí với Việt Nam.

Trong quá trình tham gia chiến tranh Viêt Nam, tàu sân bay USS-Oriskany cũng gặp phải sự cố phát nổ vũ khí tương tự như tàu sân bay USS-Enterprise. Vụ nỗ làm 44 người thiệt mạng trong số đó có rất nhiều phi công vừa thực hiện cuộc tấn công ném bom miền Bắc vài giờ trước đó.

Ngày 17/5/2006, tàu sân bay USS-Oriskany bị đánh chìm ngoài khơi bờ biển Florida để tạo dãy san hô nhân tạo, một trong những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc khôi phục các rặng san hô đang ngày một chết dần.



Tàu sân bay Mỹ trong chiến tranh Việt Nam(Nguồn Youtube)
USS Coral Sea (CV 43)

Tàu sân bay USS Coral Sea (CV 43) thuộc lớp Midway, tàu sân bay này chính thức tham chiến tại chiến trường Việt Nam vào tháng 2/1965. Tàu sân bay này đã chứng minh được khả năng thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết xấu.

Cuộc không kích đầu tiên của các máy bay trên tàu sân bay này diễn ra gần thành phố Đồng Hới, Quảng Bình trong chiến dịch trả đũa cho cuộc tấn công của quân giải phóng miền Nam Việt Nam vào khu vực đóng quân của Mỹ ở Pleiku.

Ngày 2/3/1965, tàu sân bay USS Coral Sea chính thức mở màn chiến dịch Sấm Rền đánh phá ác liệt các mục tiêu tại miền Bắc Việt Nam. Với sự xuất hiện của máy bay cường kích F-105 Thunderchiefs (Thần Sấm), và biến thể F-105G Wild Weasels “Chồn hoang” đã thực hiện các cuộc không kích với cường độ cao nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Nhằm bảo vệ cho phi đội ném bom trước các hệ thống phòng không của Bắc Việt Nam. Không quân Mỹ đã sử dụng chiến thuật SEAD (áp chế phòng không không quân đối phương,) trong chiến tranh hiện đại với sự xuất hiện của F-105G và tên lửa chống radar AGM-45 Shrike tại chiến trường Việt Nam. Từ đó đến này SEAD trở thành một nhiệm vụ chủ đạo trong bất kỳ chiến dịch không kích nào.

Trong chiến dịch Sấm Rền kéo dài từ 2/3/1965-1/11/1968, chỉ tính riêng Hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đã thực hiện tổng cộng 152.399 phi vụ tấn công. Tổng số bom đạn mà Mỹ ném xuống trong chiến dịch này lên đến 643.000 tấn, nhiều hơn bất kỳ cuộc chiến tranh nào từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Tổng cộng có gần 900 máy bay của Mỹ bị bắn hạ trong chiến dịch.


Kể từ sau chiến dịch Sấm Rền, tàu sân bay USS Coral Sea còn quay trở lại nhận nhiệm vụ tại chiến trường Việt Nam thêm 7 lần nữa. Chỉ tính riêng năm 1972, tàu sân bay này đã thực hiện tới 4.833 phi vụ tấn công trên khắp Việt Nam.

Cuối tháng 4/1975, tàu sân bay này tiếp tục tham gia hỗ trợ cuộc di tản khỏi Sài Gòn, ngày 26/4/1990, tàu sân bay USS Coral Sea chính thức ngưng hoạt động. Trung Quốc từng tìm cách để mua lại tàu sân bay này, tuy nhiên Tòa án Liên bang Mỹ đã ra lệnh cấm bán tất cả các tàu sân bay ngưng sử dụng ra nước ngoài. Tàu sân bay USS Coral Sea chính thức bị đánh chìm vào 8/9/2000.

Trong suốt những năm chiến tranh Việt Nam, quân và dân Việt Nam không chỉ phải đối đầu với lực lượng quân sự khổng lồ của Mỹ với hơn nữa triệu thủy quân lục chiến trên chiến trường miền Nam, cùng với hơn 1 triệu binh lính của quân lực VNCH mà còn phải đối đầu với áp lực rất lớn đến từ 20 tàu sân bay đẳng cấp của Mỹ ngoài khơi vịnh Bắc Bộ thay nhau thực hiện các chiến dịch đánh phá ác liệt miền Bắc Việt Nam. Song với tinh thần quả cảm, không hề nao núng quân và dân Việt Nam đã chiến đấu một cách ngoan cường, bẻ gãy sức mạnh quân sự khổng lồ của Mỹ, buộc Mỹ phải ký hiệp định Paris rút quân về nước.


Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

>> CVS-401 Perseus - Tên lửa chống hạm hiện đại của Nato



Nhằm bắt kịp cuộc đua chế tạo tên lửa chống hạm siêu âm của Nga, tập đoàn MBDA cùng với Hải quân Anh và Pháp đã phát triển tên lửa chống hạm hiện đại CVS-401 Perseus.


http://nghiadx.blogspot.com

Mô hình tên lửa chống hạm CVS-401 Perseus tại triển lãm hàng không Paris 2011.


Trong lĩnh vực tên lửa chống hạm, tên lửa Exocet của tập đoàn nghiên cứu chế tạo tên lửa MBDA là niềm tự hào của nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Loại tên lửa này đã rất nổi tiếng với nhiều thành tích trên chiến trường như đánh chìm khu trục hạm HMS Sheffield và đánh bị thương nặng chiến hạm HMS Glamorgan của hải quân Anh trong chiến tranh đảo Falkland; đánh bị thương nặng hộ vệ hạm USS Stark trong chiến tranh Iran-Iraq.

Tuy nhiên, dưới áp lực hiện đại hóa của hải quân trên thế giới, Exocet đã dần dần trở nên lạc hậu khi so với các loại tên lửa chống hạm siêu âm tân tiến như Klub hay Yakhont của Nga.

Chính vì vậy, với sự hợp tác của Anh và Pháp, tập đoàn MBDA đã sẵn sàng cho ra đời phiên bản tên lửa chống hạm mới thay thế Exocet: CVS-401 Perseus.

Tập hợp mọi tinh hoa khoa học của hai cường quốc hải quân châu Âu, Perseus là loại tên lửa chống hạm rất cơ động, cấu tạo từ các mô đun có thể thay đổi dễ dàng tùy thuộc nhiệm vụ, có tầm bắn xa, tốc độ hành trình siêu âm và có thể phóng được từ các bệ phóng trên tầu ngầm, tầu nổi hay trên mặt đất.

Nhằm cho phép Perseus có thể dễ dàng lắp đặt trên các máy bay hiện nay, tên lửa sẽ có kích cỡ tương tự tên lửa Exocet với chiều dài 5 mét và có khối lượng phóng chỉ nằm ở mức 800 kg.

Động cơ đẩy của Perseus là loại động cơ ramjet được áp dụng công nghệ mới nhất CDWE (Continous Detonation Wave Engine), tức nhiên liệu và chất oxy hóa sẽ được trộn với nhau từng đợt liên tiếp nhờ sóng xung kích.

Cấu tạo động cơ này giúp đơn giản hóa cấu tạo động cơ, loại bỏ các cánh nén nhiên liệu giúp giảm kích cỡ động cơ. Đồng thời, công nghệ CDWE cũng giúp giảm khả năng nhiên liệu bị bắt cháy trước buồng đốt.


http://nghiadx.blogspot.com

Sơ đồ cấu tạo công nghệ phun nhiên liệu tiên tiến CDWE được áp dụng cho tên lửa Perseus.

Hình dạng đặc biệt của Perseus không những đảm bảo yêu cầu khí động học mà còn làm tiết diện phản xạ radar của tên lửa, khiến nó khó bị đánh chặn hơn bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cực gần (CIWS) trên tầu.

Ngoài ra, với các cảm biến trên thân, Perseus có khả năng phát hiện cả những tên lửa đánh chặn đang hướng tới nó và né tránh với khả năng cơ động rất cao.

Không thua kém những tên lửa chống hạm siêu âm Nga đứng đầu thị trường vũ khí hiện nay là Klub và Yakhont, Perseus có tầm bắn 300km với tốc độ hành trình 1.020m/giây (Mach 3) ở độ cao lớn và 680m/giây (Mach 2) ở sát mặt biển.

Trong khi đó, tên lửa Yakhont có tầm bắn 300 km với tốc độ hành trình 850m/giây (Mach 2,5); tên lửa 3M54E Klub có tầm bắn 300 km với tốc độ hành trình pha cuối đạt 987m/giây (Mach 2,9).


http://nghiadx.blogspot.com

Perseus được trang bị một đầu đạn chính nặng 200 kg cùng hai đầu đạn phụ, mỗi đầu đạn nặng 40 kg để có thể ứng phó linh hoạt với nhiều loại mục tiêu.


Một điểm không kém phần thú vị là cấu tạo đầu đạn của Perseus.

Tên lửa này được trang bị một đầu đạn chính loại nổ lõm nặng 200 kg và hai đầu đạn phụ, mỗi đầu đạn nặng 40 kg có khả năng tách rời tên lửa chính ở pha cuối để tấn công nhiều mục tiêu hay nằm yên tại tên lửa để gia tăng sức công phá khi đánh phá các mục tiêu lớn.





Khối lượng đầu đạn này là tương đương với đầu đạn tên lửa Yakhont (nặng 300 kg) và nhỏ hơn đầu đạn tên lửa 3M54E Club một chút (400 kg), tuy nhiên Perseus lại gọn nhẹ hơn rất nhiều hai loại tên lửa trên. Khối lượng phóng của Perseus chỉ bằng một phần tư Yakhont (3.000 kg) hay một phần ba 3M54E Klub (2.300 kg).

Đây là ưu thế rất lớn nếu sử dụng tên lửa phóng đi từ máy bay. Khi đó một máy bay chiến đấu có trọng tải 8 tấn có khả năng mang theo đến 10 tên lửa Perseus thay cho con số hai tên lửa Yakhont hay ba tên lửa Klub.

Đầu dò của Perseus bao gồm nhiều bộ phận với các mục đích khác nhau. Các bộ phận này bao gồm hệ thống thám trắc địa hình bằng laser LADAR, radar AESA để phát hiện và bắt bám mục tiêu cùng đầu dò laser bán chủ động để tấn công các mục tiêu đã được chỉ điểm laser trên mặt đất.

Vào thời điểm này, mặc dù công việc phát triển CVS-401 Perseus vẫn chưa hoàn thành, tuy nhiên chủ nhiệm chương trình phát triển tên lửa, ông Lionel Mazenq cho biết Perseus sẽ được đưa vào phục vụ trong tương lai gần và nó sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về công nghệ tên lửa chống hạm.

>> Mạng Trung Quốc:' Việt Nam lo lắng trước tàu sân bay?'



Một bài viết trên mạng Trung Quốc cho rằng, Việt Nam đang trở nên lo lắng hơn trước sự xuất hiện của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.



http://nghiadx.blogspot.com

Dân mạng Trung Quốc cho rằng, Việt Nam đang trở nên lo lắng hơn với tàu sân bay Thi Lang.

http://nghiadx.blogspot.com
Bài viết đăng trên trang mạng Junshijia ngày 11/8/2011.



Thời hạn 6 năm

Tàu sân bay, trở thành chủ đề cho tất cả các cuộc thảo luận và trao đổi trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc. Người Trung Quốc đang mơ về những viễn cảnh tốt đẹp cùng với sự tung hoành của tàu sân bay Thi Lang.

Dù tàu sân bay Thi Lang được cải tạo từ tàu sân bay Varyag của Ukraine mới chỉ rẽ sóng lần đầu tiên sau gần 10 năm cải tạo, dân mạng Trung Quốc đã coi đây như là một sự kiện cực kỳ trọng đại, đánh dấu sự lớn mạnh không ngừng của Hải quân Trung Quốc.

Một trong các luồng thảo luận chính ở mạng quân sự Trung Quốc cho rằng, các nước trong khu vực cần phải xem xét lại hành động của mình trước sự lớn mạnh của Hải quân Trung Quốc. Trong đó, một bài viết trên trang mạng Junshijia cho rằng, Việt Nam đang trở nên lo lắng, bối rối trước sự xuất hiện của tàu sân bay Trung Quốc.

"Việt Nam sẽ làm thế nào để đối phó với sự lớn mạnh không ngừng của quân đội Trung Quốc? Một trong những động thái gần đây nhất của Việt Nam là công bố sự phát triển của hạm đội tàu ngầm trong khoảng 6 năm tới. Đây được xem là sự công bố xưa nay hiếm đối với chính sách quốc phòng Việt Nam", bài viết đặt vấn đề.

Quan điểm quân sự Trung Quốc đánh giá lực lượng tàu ngầm luôn có ưu thế đối với các hạm đội tàu mặt nước. Trong đó, xây dựng và phát triển hạm đội tàu ngầm là chiến thuật hiệu quả để đối phó với tàu sân bay. Một nhóm tàu sân bay hoạt động trên biển sẽ có rất nhiều mục tiêu cho tàu ngầm hướng tới.

Dù cụm chiến đấu tàu sân bay Trung Quốc đang hình thành có một lực lượng các tàu khu trục và tàu hộ tống, chống ngầm khá đông đảo. Song lực lượng này vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm, năng lực chống ngầm của Trung Quốc lại không được đánh giá cao (>> chi tiết). Như vậy, với chiến thuật khéo léo, tàu ngầm hoàn toàn có thể lách qua lực lượng hộ tống để uy hiếp tàu sân bay.

"Đặc biệt, tàu ngầm Kilo được xem là một trong những tàu ngầm có độ ồn khi hoạt động thấp nhất hiện nay. Khả năng mang tải trọng vũ khí lớn, di chuyển yên tĩnh nhẹ nhàng, tàu ngầm Kilo sẽ là một đối thủ đáng gờm đối với tàu sân bay", bài viết có đoạn.

Tuy nhiên, các "chuyên gia quân sự" mạng Junshijia cho rằng dù tàu ngầm Kilo quả là một đối thủ đáng gờm của tàu sân bay nhưng điều này chỉ có ở sự phối hợp sức mạnh mang tính tổng thể. "Hạm đội tàu ngầm của Việt Nam có thể trở thành mối đe dọa cho tàu sân bay của Trung Quốc hay không? Điều đó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa liên quan đến sức mạnh quân sự tổng thể của Việt Nam, nếu chi dựa vào tàu ngầm Kilo e là chưa đủ", bài viết nêu ý kiến.

Theo các đánh giá đó, Việt Nam đã sẵn sàng để xây dựng hạm đội tàu ngầm, nhưng đây vẫn là công việc của tương lai. Hiệu suất hoạt động của hạm đội tàu ngầm này vẫn là một dấu hỏi. Vì vậy để hạm đội tàu ngầm này trở thành mối đe dọa cho tàu sân bay của Trung Quốc vẫn còn một thời gia quá xa, với nhiều vấn đề chưa thể xác định trước.

Họ nhận định, trong khi hạm đội tàu ngầm Việt Nam chưa thực sự hình thành, tàu sân bay Trung Quốc đã bắt đầu chuyến thử nghiệm đầu tiên. 6 năm để Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm, đó cũng là thời gian quá đủ để Trung Quốc xây dựng các biện pháp đối phó. Thậm chí, "6 năm sau, hạm đội tàu ngầm với Việt Nam là điều quá mới mẽ, còn đối với Trung Quốc 6 năm sau, tàu sân bay đã có không ít kinh nghiệm vận hành", tác giả bài viết tự tin khẳng định.

Chống ngầm bằng tàu ngầm

Trung Quốc từng tuyên bố đã phát triển thành công tàu ngầm điện diesel sử dụng hệ thống đẩy không khí độc lập AIP. Theo đó, tàu ngầm AIP của Trung Quốc sẽ có khả năng hoạt động dưới nước lâu hơn, yên tĩnh hơn nhiều so với tàu ngầm Kilo, hoàn toàn có thể sánh được với tàu ngầm lớp Lada của Nga, thậm chí êm hơn gấp 8 lần (>> chi tiết).

Báo mạng Trung Quốc tự tin tuyên bố rằng, với tốc độ đóng mới tàu ngầm hiện nay của Trung Quốc, cùng với hạm đội tàu ngầm hiện tại. 6 năm sau, với sự áp đảo về số lượng và chất lượng.


http://nghiadx.blogspot.com
Hạm đội tàu ngầm Việt Nam sẽ được hạm đội tàu ngầm AIP của Trung Quốc chăm sóc.


Theo đó, "hạm đội tàu ngầm Việt Nam sẽ được chăm sóc rất kỹ lưỡng bởi hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc". Bên cạnh đó, Trung Quốc đang tăng cường phát triển và hoàn thiện năng lực chống ngầm từ tàu chiến mặt nước. Và "cơ hội để tiến lại gần và đe dọa tàu sân bay gần như bằng không. Hạm đội tàu ngầm Việt Nam có quá nhiều điều phải lo lắng về sự an toàn của chính mình trước khi nghĩ đến việc nhắm một mục tiêu nào đó", một ý kiến nhận xét.

Cuối bài viết có đoạn, "Mỹ tự hào với hệ thống phòng thủ Aegis bất khả chiến bại thì Liên Xô và Nga hiện nay sử dụng cuộc tấn công phủ đầu bằng số lượng lớn tên lửa chống hạm trong thời gian ngắn để răn đe đối phương và bù lại cho khuyết điểm ở khâu phòng thủ. Trung Quốc cũng sẽ sử dụng chiến thuật này, tấn công phủ đầu bằng số lượng lớn tên lửa. Vì vậy, Việt Nam cần phải tiếp xúc với các nước lớn trên thế giới để học hỏi kinh nghiệm và phương pháp di chuyển lực lượng chiến đấu, nếu không sẽ trở thành những người thất bại đầu tiên".

http://nghiadx.blogspot.com
GS Carl Thayer

Trả lời phỏng vấn báo chí GS Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Canberra, Australia cho biết:

6 tàu ngầm mà Việt Nam mua sẽ không hoạt động ngay cùng lúc, nhìn chung thường là bạn sẽ có một tàu ngoài biển, 1 đang được trang bị thêm, 1 đang trên đường quay lại khu vực tuần tiễu. Nhưng cũng phải tính đến hệ thống radar trên đất liền, hệ thống rà soát khu vực... Việc có vũ khí ngăn chặn sẽ giúp Việt Nam tránh khỏi bị bắt nạt... 6 năm tới thì cũng mới chỉ là bắt đầu bởi Việt nam phải mất một thời gian dài để học cách phối hợp và điều khiển các lực lượng này của mình... Chúng ta cũng nhớ là họ đã dùng hệ thống tên lửa Liên Xô như thế nào để chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ.

>> Choáng với quy mô của lực lượng đặc biệt Mỹ (kỳ 1)



Lặng lẽ âm thầm, núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau, Mỹ đã triển khai lực lượng đặc biệt hoạt động ở hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới.


http://nghiadx.blogspot.com

Một cuộc hành quân huấn luyện của lực lượng đặc nhiệm SEAL.


Bất cứ nơi nào trên hành tinh, mỗi ngày đều có những người lính đặc biệt của lực lượng bí mật của Mỹ đang hoạt động. Lầu Năm Góc vẫn đang tiến hành các cuộc chiến có quy mô toàn cầu với kích thước và phạm vi chưa bao giờ được tiết lộ.

Sau khi lực lượng đặc nhiệm SEAL găm một viên đạn hạ sát bin Laden, lực lượng bí mật nhất của Mỹ mới bất ngờ được tiết lộ. Đó chỉ là một điển hình nhỏ trong rất nhiều lực lượng đặc biệt của Mỹ được triển khai trên khắp thế giới và ở những nơi chiến trường khốc liệt như Iraq, Afghanistan, Yemen, Somalia. Mức độ ác liệt của các cuộc chiến này hoàn toàn chìm sâu trong bóng tối của sự im lặng và bí mật.

Năm 2010, trong một báo cáo được đăng tải trên Washington Post của hai tác giả Karen DeYoung và Greg Jaffe cho biết: Mỹ đã triển khai lực lượng đặc biệt hoạt động ở hơn 75 quốc gia so với con số 60 quốc gia ở cuối nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Bush.

Phát ngôn viên của lực lượng đặc biệt Mỹ, đại tá Tim Nye cho biết, đến cuối năm 2011, số lực lượng đặc biệt của Mỹ hoạt động tại các quốc gia sẽ lên con số 120 quốc gia, ông nói: “Chúng tôi đã làm rất nhiều những "chuyến du lịch đặc "biệt đến Iraq và Afghanistan”. Sự hiện diện của lực lượng đặc biệt Mỹ ở hơn 60% quốc gia trên thế giới cho thấy Lầu Năm Góc đang tiến hành một cuộc chiến tranh bí mật trên toàn thế giới.

Gia tăng các hoạt động bí mật của quân đội

Mọi chuyện có lẽ được bắt đầu từ cuộc tấn công giải cứu con tin Mỹ bị bắt cóc tại Iraq năm 1980. Cuộc tấn công đã thất bại nặng nề, 8 thành viên trong đội giải cứu con tin bị bắn hạ.

Choáng váng trước thất bại này, năm 1987 Mỹ quyết định thành lập Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt (US Special Operations Command) viết tắt là SOCOM. Lực lượng này được xây dựng trên cơ sở những người lính đã từng tham gia các hoạt động đặc biệt tại chiến trường Việt Nam đang trong tình trạng "vô công rồi nghề".

Sự ra đời của SOCOM đã mang lại cho họ một ngôi nhà mới, một khoản ngân sách ổn định, và một chỉ huy 4 sao hết lòng ủng hộ họ. Kể từ đó SOCOM đã phát triển thành một lực lượng kết hợp đáng ngạc nhiên, SOCOM là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị như Green Berets, Rangers của lục quân, Navy SEAL của hải quân, Bộ chỉ huy tác chiến đường không đặc biệt của không quân và Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của thủy quân lục chiến.

SOCOM được trang bị những khí tài quân sự tiên tiến nhất của quân đội Mỹ cùng với nhân lực là những quân nhân ưu tú được tuyển chọn rất gắt gao. Các thành viên của SOCOM đều phải trải qua những khóa huấn luyện đặc biệt có một không hai trên thế giới, họ buộc phải hoàn thành xuất sắc các bài kiểm tra trước khi được đứng trong hàng ngũ của SOCOM. SOCOM được phép thực hiện các hoạt động chuyên môn thuộc hàng tốt mật nhất của quân đội Mỹ.

Họ thực hiện các hoạt động như ám sát, các cuộc tấn công tiêu diệt các phần tử khủng bố đặc biệt, trinh sát tầm xa, phân tích tình báo, huấn luyện cho quân đội nước ngoài, các hoạt động chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt.


http://nghiadx.blogspot.com

Lực lượng đặc nhiệm Delta trong một bài tập giải cứu con tin.


Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của SOCOM là thực hiện công tác chỉ huy các hoạt động chống khủng bố đặc biệt hay còn gọi là JSOC. JSOC là một lực lượng bí mật chuyên thực hiện công tác theo dõi và tiêu diệt các nghi can khủng bố. Báo cáo trực tiếp với Tổng thống Mỹ về danh sách các nghi can khủng bố được xem là mối hiểm họa đối với nước Mỹ.

JSOC được phép thực hiện các hoạt động ngoài vòng pháp luật, chương trình ám sát được thực hiện bởi lực lượng đặc nhiệm như SEAL hay Delta, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng là một phần trong các chiến dịch đặc biệt của CIA. Ngoài ra họ còn điều hành một mạng lưới các nhà tù bí mật được sử dụng làm nơi giam giữ và thẩm vấn các mục tiêu có giá trị cao.

Tăng trưởng chóng mặt về nhân sự

Nhân lực phục vụ trong SOCOM vào những năm 1990 khoảng 37.000 người, tuy nhiên hiện tại con số này đã tăng lên gần đến 60.000 người. 1/3 trong số họ là những nhân viên chuyên nghiệp của SOCOM, phần còn lại núp bóng dưới các lĩnh vực khác nhau. Theo định kỳ họ được lệnh luân chuyển để thực hiện nhiệm vụ dưới nhiều hình thức khác nhau, đó cũng là một cách để che đậy thân phận thực sự của họ.

Ngân sách phân bổ cho SOCOM tăng trưởng theo cấp số nhân, đặc biệt từ sau sự kiện 11/9. Từ 2,3 tỷ USD lên đến 6,3 tỷ USD. Nếu cộng thêm chi phí cho các hoạt động đặc biệt tại Iraq và Afghanistan con số này lên đến 9,8 tỷ USD.

Cùng với đó, số lượng nhân viên được triển khai hoạt động tại nước ngoài cũng tăng lên đến 4 lần, các hoạt động được mở rộng hầu như khắp thế giới.

Trung tướng Dennis Hejlik cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt của thủy quân lục chiến Mỹ cho biết. Trước năm 2006, số binh sỹ trong đơn vị mà ông quản lý và 2600 người, sau năm 2006 con số này đã tăng lên đến 5000 người. Cùng với số lực lượng SEAL có mặt trên chiến trường khoảng 5000-6000 người. Trong kế hoạch dài hạn, số lượng nhân viên sẽ tăng thêm 1000 người nữa.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ gần đây, phó đô đốc William McRaven chỉ huy đặc biệt của JCOC, chính ông là người chỉ huy cuộc tấn công tiêu diệt bin Laden cho biết. Tốc độ tăng trưởng nhân lực ổn định của SOCOM vào khoảng từ 3-5% mỗi năm, cùng với đó là sự tăng cường bổ sung các máy bay không người lái và xây dựng các cơ sở hoạt động đặc biệt.

Phó Đô đốc McRaven tin tưởng rằng, mặc dù lực lượng quân đội thông thường được rút khỏi Iraq và Afghanistan, tuy nhiên lực lượng đặc biệt sẽ đảm đương vai trò tại đây. Trong một bài phát biểu tại Hội nghị các hoạt động đặc biệt hàng năm của Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Mỹ. Đô đốc Eric Olson, giám đốc chỉ huy các hoạt động đặc biệt đã chỉ vào một hình ảnh tổng hợp từ vệ tinh của thế giới vào ban đêm.

Trước sự kiện 11/9/2001, vùng ánh sáng về đêm của hành tinh chủ yếu tập trung ở các nước công nghiệp Bắc bán cầu, đây được xem là vùng trọng điểm. Tuy nhiên trong một thập kỷ qua thế giới đã thay đổi nhiều, trọng tâm chiến lược của chúng tôi đã chuyển phần lớn xuống phía Nam, chúng ta đang đối phó với những mối đe dọa đang nỗi lên từ những nơi không có ánh đèn về đêm.


>> Vị trí trực thăng quân sự Nga trên thị trường



Nga sẽ chiếm khoảng 15% thị trường máy bay trực thăng thế giới vào năm 2015.



http://nghiadx.blogspot.com

Dòng trực thăng đa dụng Mi-17 rất được ưa chuông trên thị trường toàn cầu.


Sản xuất máy bay trực thăng Nga đang tăng trưởng 20-30% năm. Sự tăng trưởng này sẽ cho phép Nga chiếm ít nhất 15% thị trường máy bay trực thăng thế giới vào năm 2015, giám đốc TSAMTO Igor Korotchenko nói với RIA Novosti (hôm 12/8).

Nga là một trong những nước sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực máy bay trực thăng quân sự. Kể từ năm 1950 thế giới đã sản xuất được 65.000 máy bay trực thăng, trong đó Nga sản xuất hơn 26.000 và 6.000 chiếc cho xuất khẩu.

Theo đánh giá của TSAMTO, Công ty cổ phần Máy bay trực thăng của Nga chiếm khoảng 11% trên thị trường thế giới trong năm 2011 và sẽ tăng lên 17% vào năm 2020.

Khối lượng cung cấp máy bay trực thăng quân sự trong cán cân xuất khẩu vũ khí của Nga trong gia đoạn 2002-2009 chiếm khoảng 10,4%, với tổng giá trị hơn 4,5 tỷ USD.

Cơ cấu doanh thu trong giai đoạn này cho một số loại máy bay trực thăng quân sự tương đương như xu hướng toàn cầu.

Máy bay trực thăng đa năng được xếp hạng đầu tiên với doanh thu 3,38 tỷ USD, thứ hai là máy bay trực thăng tấn công với giá trị 606 triệu USD, vị trí thứ ba thuộc về trực thăng chống ngầm với 422 triệu USD và vị trí thứ tư của máy bay trực thăng hạng nặng, 168 triệu USD.

Nga đang cung cấp số lượng lớn các trực thăng Mi-17 theo hợp đồng với Ấn Độ, Azerbaijan, Venezuela và Ai Cập. Còn các hợp đồng với Brazil, Peru, Indonesia và một số nước khác là loại trực thăng Mi-35.

Theo TSAMTO, trong giai đoạn 2011-2020, Trực thăng Nga sẽ xuất khẩu khoảng 1.150 chiếc. Cũng trong thời gian này sẽ cung cấp hơn 1.000 máy bay trực thăng quân sự cho quân đội Nga thông qua các hợp đồng quốc phòng.

Giai đoạn 2011-2020, các lực lượng vũ trang Nga sẽ mua một số máy bay trực thăng cho các mục đích khác nhau như: Mi-26, Mi-8MVT-5, Mi-8AMTSh, Ka-52, Mi-28NM và máy bay trực thăng vận tải quân sự của loại Mi-8 cũng như một số máy bay trực thăng đặc biệt.

Tổng giá trị mua sắm các máy bay trực thăng thông qua hợp đồng quốc phòng Nga là 800 tỷ rúp.

Năm 2011, Không quân Nga có kế hoạch nhận được 100 máy bay trực thăng mới. Trong số đó có trực thăng chiến đấu Mi-28, Ka-52, máy bay vận tải quân sự Mi-8 và huấn luyện hạng nhẹ “Ansat”. Còn ba máy bay trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T cung cấp cho Không quân Nga đang được sản xuất ở giai đoạn cuối tại “Rosvertole”.

>> Mỹ đề nghị Nga không bán vũ khí cho Syria



Hôm 12/8, báo Kommersant đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong một buổi trả lời phỏng vấn trên kênh CBS đã kêu gọi Nga không bán vũ khí cho Syria.


http://nghiadx.blogspot.com

Các cuộc biểu tình ở Syria vẫn tiếp diễn trong những tháng qua.


Hiện Moscow chưa có phản ứng gì đối với đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ. Khác với Libya, Syria không chịu trừng phạt quốc tế, vì vậy Moscow có thể duy trì làm ăn buôn bán vũ khí với Damascus.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố khi trả lời phỏng vấn của CBS: “Chúng tôi muốn Trung Quốc hợp tác với chúng tôi. Chúng tôi muốn Nga không bán vũ khí cho chế độ của Asad nữa”. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của Washington kêu gọi Moscow ngừng bán vũ khí cho Damascus.

Bốn tháng gần đây ở Syria xảy ra biểu tình của quần chúng đòi tiến hành cải cách và Tổng thống Bashar Asad từ chức. Các cuộc phản đối đã bắt đầu từ giữa tháng ba ở phía Nam đất nước, sau đó lan ra các khu vực khác.

Theo các dữ liệu gần đây nhất, trong các cuộc đụng độ với các lực lượng an ninh đã có hơn 1.600 người bị giết, gần 3.000 người mất tích. Theo các số liệu chính thức, đã có 340 quân nhân và người của các lực lượng an ninh thiệt mạng.

Hiện Moscow chưa có phản ứng gì trước lời kêu gọi của Mỹ. Trong bối cảnh biến động chính trị đang diễn ra ở Cận Đông, Syria là một trong những thị trường triển vọng lớn nhất cho vũ khí Nga. Khác với Libya, Syria chưa chịu các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Cho đến gần đây Nga chống lại việc trừng phạt, giải thích rằng không muốn lặp lại tình hình ở Libya – hồi mùa Xuân Moscow và Bắc kinh đã không phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về thiết lập vùng cấm bay ở Libya, do đó NATO đã có khả năng bắt đầu chiến dịch quân sự chống chế độ của Muamar Gaddafi.


>> Mỹ sắp có xuồng siêu âm



Là thiết bị độc đáo lai giữa máy bay và tàu biển, khi di chuyển dưới nước nó tạo ra một lớp không khí do đó giảm được lực ma sát ít hơn 900 lần so với bình thường.



http://nghiadx.blogspot.com

Hình dáng mẫu xuồng siêu tốc "Bóng ma".


Công ty Juliet Marine Systems (JMS) có trụ sở tại Portsmouth, New Hampshire Mỹ tuyên bố rằng, đã có giấy phép của Hải quân Mỹ cho phép sản xuất thử nghiệm ca nô quân sự “bóng ma” (GHOST) sử dụng công nghệ tiên tiến “siêu bọt” lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới.

Theo đại diện của công ty, ca nô GHOST đã được được thiết kế và xây dựng độc quyền phục vụ cho hải quân Mỹ với phương tiện kỹ thuật mới mà không có bất kỳ tài trợ nào của chính phủ. Mục tiêu chính của ca nô là bảo vệ tối đa khả năng sống sót của các thủ thủ Hải quân Mỹ trên các phương tiện dưới nước. Việc sử dụng lần đầu tiên hệ thống “siêu bọt” có thể cho phép ca nô đạt được tốt độ siêu thanh trên mặt nước.

Công nghệ cốt lõi của GHOST - là thiết bị độc đáo lai giữa máy bay và tàu biển, mà khi di chuyển dưới nước nó tạo ra một lớp không khí do đó giảm được lực ma sát ít hơn 900 lần so với bình thường.

Theo các nhà phát triển, thành công của công nghệ trên GHOST có thể được sử dụng trên các thiết bị có hoặc không người lái và trên cả môi trường dưới nước cũng như trên mặt đất.

Bất kỳ con tầu nào có sử dụng công nghệ GHOST sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu khác nhau trong vùng lãnh hải của đối phương mà không bị phát hiện, và một khi nó được trang bị thêm công nghệ tàng hình thì đây quả là yếu tố quan trọng trong việc đạt được lợi thế khi đối đầu với tàu thông thường.

Đặc biệt, hiện nay công ty JMS phối hợp chặt chẽ với một công ty quốc tế tham gia vào việc phát triển hệ thống quân sự trên 150 tàu hộ tống. Tên của công ty không được tiết lộ.

Hải quân Mỹ có thể cắt giảm chi phí tài chính của mình nhưng vẫn duy trì sức mạnh của lực lượng hải quân bằng việc triển khai các "phi đội" GHOST. Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, GHOST là công cụ lý tưởng để chống hải tặc trên biển và một phương tiện tuyệt vời cho mục đích dân sự.

Với việc áp dụng công nghệ “sủi bọt” đang được phát triển bởi JMS để giảm ma sát trên thân tàu thì ngành công nghiệp vận tải biển thế giới sẽ có các những tàu siêu tiết kiệm nhiên liệu.

Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang