Tin Quân Sự - Blog tin tức Quân sự Việt Nam

Paracel Islands & Spratly Islands Belong to Viet Nam !

Quần Đảo Hoàng Sa - Quần Đảo Trường Sa Thuộc Về Việt Nam !

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

>> Cuba diễu binh kỷ niệm 50 năm chiến thắng Vịnh Con Lợn



Cuba đã tổ chức cuộc diễu binh quân sự quy mô lớn vào ngày 16/4 để kỉ niệm 50 năm đẩy lui cuộc xâm chiếm do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cầm đầu ở Vịnh Con Lợn.







Chủ tịch Raul Castro vẫy tay chào trong cuộc diễu hành ở thủ đô Havana.

Hỏa tiễn B41 trong cuộc diễu binh tại Quảng trường Cách mạng của Havana.

Cận cảnh một binh sĩ đi qua lễ đài.
 

Xe tăng T-34 - được Fidel Castro sử dụng vào năm 1961 – xuất hiện cùng các học viên tại lễ diễu binh.

Binh lính trong trang phục và đội hình đẹp mắt tại thủ đô Havana.

Tham gia lễ diễu binh có rất nhiều xe bọc thép.

Binh lính tạo đội hình đẹp mắt tại thủ đô Havana.

Một binh sĩ thực hiện nghi thức chào tại buổi lễ.

Trẻ em Cuba cũng có mặt trong sự kiện quan trọng này.


[VITINFO news]


>> Pháp thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không VL MICA



Với sự ủng hộ của Tổng cục trang bị DGA của Bộ Quốc phòng Pháp, công ty MBDA đã tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn VL MICA.




VL MICA (pvo.guns.ru)


Tại trường thử của DGA ở Biscarosse ngày 13.4, một tên lửa phòng không có điều khiển MICA phóng bằng bệ phóng thẳng đứng trên mặt đất và được điều khiển bởi trung tâm chỉ huy chiến thuật TOC (Tactical Operations Centre) do MBDA phát triển đã đánh chặn thành công một mục tiêu cơ động ở độ cao trung bình ở cự ly hơn 15 km. Bia bay này phỏng tạo một vũ khí tự dẫn.

Mục đích thử nghiệm là trình diễn khả năng của hệ thống VL MICA đánh chặn vũ khí chính xác cao phóng từ ngoài tầm hỏa lực phòng không.

Các vụ thử hiện nay tiếp sau một loạt thử nghiệm hệ thống do Không quân Pháp tiến hành trong khuôn khổ chương trình SALVE (Sol-Air a Lancement VErtical).

Vụ thử vừa tiến hành là lần phóng thứ 17 tên lửa MICA. Tên lửa đánh chặn được lắp đầu tự dẫn chủ động của công ty Thales. Tên lửa được phóng từ contenơ phóng tự hoạt CLA (Conteneur Lanceur Autonome) cấu hình sản xuất loạt, lắp trên bệ phóng thẳng đứng sử dụng khung gầm bánh lốp 6х6.

4 đoàn nước ngoài tham gia theo dõi thử nghiệm đã bày tỏ hài lòng với kết quả phóng. MBDA đã ký một số hợp đồng bán các biến thể triển khai trên bộ và trên tàu của hệ thống VL MICA.

VL MICA được phát triển trong khuôn khổ hợp đồng ký vào tháng 12.2005 giữa MBDA và DGA nhằm chế tạo một hệ thống trình diễn công nghệ, bao gồm các xe chỉ huy-điều khiển C2 và bệ phóng với 4 contenơ vận chuyển kiêm ống phóng. VL MICA có tầm bắn đến 20 km, độ cao tác chiến đến 10 km.


[VietnamDefence news]


>> Trung Quốc hoàn thiện mạng lưới tên lửa phòng không



Thượng tuần tháng 3.2011, phòng không của không quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận tập dượt đánh trả tập kích đường không ồ ạt trong điều kiện nhiễu phức tạp.



Hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất của Trung Quốc HQ-9 được cho là làm nhái công nghệ của S-300 và Patriot


Trong quá trình tập trận, các hệ thống tên lửa phòng không các loại trong vòng hơn 10 s một chút đã phối hợp tạo ra một lưới hỏa lực ở tầm xa, trung bình và ngắn, trên độ cao lớn, trung bình và nhỏ, thể hiện khả năng gia tăng trong đối phó tiến công đường không.

Chuyên gia tên lửa phòng không của viện nghiên cứu vũ khí không quân Trung Quốc Zhu Zhuhua cho rằng, vũ khí tên lửa phòng không Trung Quốc đã đi qua con đường từ các hệ thống thế hệ 1 sản xuất theo mẫu nước ngoài đến các hệ thống thế hệ 2, 3 tự lực phát triển, và bắt đầu phát triển tên lửa phòng không thế hệ 4. Vũ khí hiện đại kết hợp được khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa, cho phép tác chiến chống mục tiêu ở tầm ngắn, trung bình và xa, làm việc theo các nguyên lý kỹ thuật khác nhau. Trung Quốc đã đạt sự bứt phá lớn về vũ khí trang bị. Trong tương lai, các hệ thống tên lửa phòng không sẽ là không thể thay thế trong bảo đảm an ninh quốc gia và đấu tranh giành ưu thế trên không.

Khi luyện tập đối phó cuộc tấn công đường không ồ ạt vào thượng tuần tháng 3.2011, phòng không của không quân Trung Quốc đã sử dụng hệ thống chỉ huy chiến thuật do Trung Quốc phát triển, cho phép hợp nhất thông tin về tình trạng của tất cả các đơn vị, các hệ thống vũ khí thuộc quyền kiểm soát, tình hình trên không, cho phép bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các đơn vị. Dữ liệu về các máy bay địch do các radar cung cấp được xử lý, dựa vào đó mệnh lệnh được đưa ra, tất cả chỉ mất gần 10 s, kết quả là các hệ thống khác nhau hỗ trợ nhau ngắm bắn các máy bay đối phương.

Hiện nay, phòng không của không quân và các đơn vị phòng không lục quân Trung Quốc đều được trang bị các đơn vị tên lửa phòng không. Các hệ thống tên lửa phòng không các loại có thể bao quát toàn bộ không phận.

HQ-9 là hệ thống phòng không thế hệ 3, tiên tiến nhất của Trung Quốc và cũng là hệ thống tên lửa phòng không đầu tiên của Trung Quốc có khả năng tác chiến chống tên lửa đường đạn chiến thuật. Tên lửa có chiều dài 9 m, đường kính 0,7 m, trọng lượng 1,3 tấn, tầm bắn tối đa 200 km, độ cao tác chiến tối đa 30 km.

HQ-9 đã nâng cao cơ bản khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa của quân đội Trung Quốc. Nó có thể bắn hạ không chỉ máy bay tấn công ở tầm xa và trung bình, mà cả tên lửa không-đối-đất, tên lửa hành trình ở độ cao cực nhỏ và tên lửa đường đạn chiến thuật, và như vậy có thể bảo đảm phòng không cho các mục tiêu chiến lược và phòng không lục quân.

Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn có các hệ thống phòng không tầm xa HQ-15 (tên do Trung Quốc đặt cho S-300PMU2), tầm trung HQ-16 (là hệ thống tên lửa chế tạo với sự tham gia của Nga dựa trên Buk-М2), hệ thống tên lửa phòng không lục quân HQ-17 (Tor-М1) dùng khung gầm bánh xích, hệ thống tên lửa phòng không độ cao nhỏ PL-9 và các hệ thống khác. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn có các hệ thống tên lửa phòng không vác vai FN-6 dùng hệ dẫn hồng ngoại, có khả năng đối phó các mục tiêu giả, cũng như nhiễu bề mặt địa hình. FN-6 nặng tổng cộng 17 kg, tên lửa dài 1,5 m, tầm bắn tối đa 5.500 m, độ cao tác chiến 3.800 m. Kết hợp lại, tất cả các hệ thống này tạo ra một lưới tên lửa phòng không khá hoàn chỉnh.


[VietnamDefence news]


>> Đài Loan phát triển kinh hạm mới



Đài Loan đang có kế hoạch phát triển kinh hạm tàng hình mới, có thể mang tên lửa có điều khiển Hùng Phong III.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã cho biết về kế hoạch phát triển kinh hạm tàng hình mới này nhằm đối phó với những nguy cơ mới đối với an ninh quốc gia của Đài Loan.

Theo thông tin được tiết lộ, thiết kế của kinh hạm tàng hình mới có lượng giãn nước khoảng 500 tấn. Việc xây dựng nguyên mẫu đầu tiên sẽ được bắt đầu vào năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2014.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Lâm Ngọc Bảo, đã cho biết như vậy trong phiên trả lời các chất vấn của các nhà lập pháp Quốc Dân Đảng.

Kinh hạm mới sẽ được thiết kế theo công nghệ hiện đại, khó bị phát hiện bằng radar từ xa (tàng hình), được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh, tầm xa.

Kinh hạm mới sẽ được trang bị tổ hợp 8 tên lửa chống hạm Hùng Phong III. Đây là loại tên lửa chống hạm được thiết kế theo công nghệ hiện đại, tên lửa có tốc độ lên đến Mach 2, tầm bắn đến 300km. Tên lửa này có hình dáng khí động học tương tự như tên lửa P-270Moskit (SS-N-22 Sunburn) của Nga.



Tên lửa Hùng Phong III được giới thiệu vào năm 2008 Ảnh: Taiwan air Power


Theo một tin tức được đăng tải bởi Liberty Times, tên lửa chống hạm Hùng Phong III đã trải qua giai đoạn phát triển ban đầu. Tuy nhiên, đặc tính kỹ thuật, cơ chế dẫn đường của tên lửa được bảo mật thông tin rất chặt chẽ.

Các thử nghiệm đã được tiến hành thành công, các chuyên gia quân sự cho rằng Hùng Phong III được thiết kế để làm đối trọng với loại tên lửa chống hạm siêu âm P-270 Moskit SS-N-22 Sunburn của Nga đang có mặt trong khu vực.

Hiện tại tên lửa này đang được sản xuất thử nghiệm trước khi được phê duyệt cho sản xuất loạt.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, việc phát triển kinh hạm tàng hình mới được trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm hiện đại, nhằm làm đối trọng với sự xuất hiện của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.


[BDV news]


>> Mỹ, Hàn tập trận chống đổ bộ



Trước những thông tin về việc Triều Tiên xây dựng căn cứ chế tạo tàu đệm hơi đổ bộ, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành tập trận chống đổ bộ vào tháng 5.

Thông tin trên xuất phát từ việc Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đến Hàn Quốc để hội đàm với Tổng thống Lee Myung-Bak. Theo 2 hãng tin là SBS TV và Chosun, quân đội 2 bên sẽ tiến hành tập trận vào giữa tháng 5.

Nguồn tin cho hay, phía Mỹ sẽ đưa cả trực thăng tấn công Apache vào cuộc tập trận. Về phía Hàn Quốc, khoảng 3.000 lính thủy đánh bộ cùng tàu chiến, máy bay phản lực sẽ được điều động tham gia nhằm tăng cường khả năng chiến đấu chống lại tàu đệm hơi.

Cuộc tập trận lẽ ra đã tiến hành từ tháng 3. Tuy nhiên, do trận động đất kinh hoàng tại Nhật Bản nên buộc phải hoãn lại.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ chưa khẳng định thông tin trên. Tuy nhiên, nếu đúng, đây sẽ lần đầu tiên 2 nước tiến hành tập trận chung trên đảo Baengyeong, gần khu vực vành đai biển tranh chấp ở Hoàng Hải.




Với tàu đệm hơi mới, Triều Tiên có thể đổ bộ vào Hàn Quốc trong vòng 30-40 phút. Vì thế, đây là nguy cơ tiềm tàng với an ninh Hàn Quốc.


Động thái của 2 nước nhằm phản ứng với những thông tin tình báo của 2 nước thu được các ảnh chụp vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đang xây dựng một căn cứ quân sự để chế tạo tàu đệm hơi đổ bộ tại khu vực Goampo, tỉnh Hwanghae, cách đảo Baeknyeong khoảng 50-60 km.

Mỗi chiếc tàu đệm hơi, với chiều dài khoảng 34-40 m (gấp đôi chiều dài tàu đệm hơi hiện tại của Triều Tiên) có thể chở một trung đội di chuyển với tốc độ 90 km/h.

Căn cứ Goampo có thể sản xuất khoảng 70 chiếc. Nếu hoàn thành, Quân đội Triều Tiên có thể đổ bộ vào 5 hòn đảo của Hàn Quốc, bao gồm cả Baeknyeong trong vòng 30-40 phút.

Số lượng tàu đệm hơi này mà mối nguy hiểm cận kề với Hàn Quốc. Không chỉ có căn cứ quân sự ở Goampo, Triều Tiên hiện có 130 tàu đệm hơi khác bố trí ven biển.


[BDV news]


>> Lãnh tụ Fidel Castro rút khỏi Trung ương Đảng Cộng sản Cuba



Đề cập đến người em trai Raul và sự vắng mặt của ông trong Ủy ban Trung ương mới của Đảng Cộng sản Cuba, được bầu hôm qua, lãnh tụ Fidel Castro viết: “Hôm nay, Raul biết rằng tôi sẽ không nhận một vai trò chính thức nào trong Đảng”. Ông Fidel, 84 tuổi, giữ chức Bí thư Thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba từ khi thành lập năm 1965.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, các đại biểu tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI hôm qua thông qua văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế, xã hội”, lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế của Cuba trong tương lai.

Mạng tin trực tuyến Cubadebate đưa tin các đại biểu tiến hành biểu quyết văn bản nêu trên, với hơn 30 trang gồm 311 mục liên quan tới việc mở rộng mô hình kinh tế tự doanh, cắt giảm đáng kể lực lượng lao động dôi dư trong khu vực nhà nước, cắt giảm bao cấp, thực hiện chính sách thu thuế mới và phi tập trung quản lý của nhà nước.





Cubadebate bình luận: “Trong tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế, kế hoạch hóa vẫn được ưu tiên, tuy nhiên xu hướng thị trường cũng sẽ được xem xét… Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có khả năng chiến thắng những khó khăn và bảo tồn những thành quả của Cách mạng… Đại hội Đảng khẳng định mục đích của những điều chỉnh là để đảm bảo tính kế thừa chủ nghĩa xã hội, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân”.

Trước đó, trong buổi sáng, Ủy ban số một thảo luận và thông qua nhiều chủ đề, trong đó đặc biệt nhấn mạnh chủ nghĩa xã hội sẽ là con đường duy nhất đảm bảo cho độc lập và chủ quyền của Cuba.

Trong khi đó, Ủy ban số hai bỏ phiếu về những vấn đề của nền kinh tế vi mô, trong đó khẳng định cần phải tăng cường ý thức trách nhiệm của người dân đối với nghĩa vụ nộp thuế và khuyến khích phát triển sản xuất, tăng cường xuất khẩu các sản phẩm và dịch vụ, chú trọng tính đa dạng hóa của các sản phẩm.

Các thành viên của Ủy ban này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy tối đa khả năng của ngành nông nghiệp và dịch vụ trong nước để thay thế cho nhập khẩu.

Các đại biểu của Ủy ban thứ ba cho rằng cần phải thực hiện tiến trình sắp xếp lại lực lượng lao động, đồng thời khẳng định cần đảm bảo không có người lao động nào bị đẩy ra đường hay không nhận được sự giúp đỡ của Nhà nước.

Trong khi đó, tại Ủy ban thứ tư, các đại biểu thảo luận sôi nổi về chính sách nông nghiệp và việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, để Cuba tiến tới tự túc lương thực.

Ủy ban này cũng nhất trí về việc cần phải thiết lập lại thị trường bán buôn và bán lẻ trong nước, nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho nhân dân.

Ủy ban thứ năm thảo luận về những quy định pháp lý liên quan tới việc mua bán nhà cửa, mở rộng diện tích đất được sử dụng để giao cho những nông dân sản xuất tốt.

Đài truyền hình Cuba đưa tin các đại biểu tích cực thảo luận và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Đầu giờ chiều cùng ngày, Đại hội tiến hành phiên họp toàn thể để đánh giá tổng kết kết quả thảo luận tại các ủy ban trong hai ngày qua. Sau đó, các đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu các Ủy viên Trung ương Đảng của Đại hội lần thứ VI. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố vào sáng 19-4, trong phiên bế mạc của Đại hội.


[BDV news]



>> So sánh tàu sân bay Trung Quốc và Ấn Độ



Không lâu sau khi Trung Quốc chính thức công bố các bức ảnh mới nhất về tàu sân bay Thi Lang, Ấn Độ cũng cho thấy họ nhận tàu sân bay đầu tiên của mình.

Một điều khá trùng hợp là cả hai đều hoàn thành tàu sân bay của mình bằng cách mua lại và hoán cải những chiếc tàu chiến dưới thời Liên Xô cũ.

Cụ thể, trong khi Trung Quốc mua lại tàu sân bay đang đóng dỡ Varyag, đang trùm mền tại cảng của Biển Đen chờ bán sắt vụn từ Ukraine. Còn Ấn Độ thì mua lại chiếc tàu sân bay trực thăng Đô đốc Gorshkov (tuần dương hạm Baku), thuộc lớp tàu sân bay trực thăng Kiev từ hải quân Nga.

So sánh hai tàu sân bay
Đối với Varyag (Thi Lang theo cách gọi của Trung Quốc), đây là một tàu sân bay đúng nghĩa hơn. Tàu thuộc lớp Kuznetsov với các thông số cơ bản: dài: 300m, rộng: 38m, độ mớn nước: 11m, lượng giãn nước: 65.000 tấn.



Tàu sân bay Varyag đang được tân trang tại cảng Đại Liên, Trung Quốc.


Đây là một kiểu tàu sân bay chiến thuật. Về sức chứa, Varyag có khả năng chứa 26 máy bay chiến đấu cùng với 24 trực thăng.

Theo các thông tin được công bố trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc giời gian qua, Varyag được trang bị hệ thống hỏa lực rất mạnh mẽ, hoàn toàn có thể đem so sánh với các tàu khu trục hay tuần dương hạng nặng khác.

Nguyên bản tàu sân bay trực thăng Đô đốc Gorshkov chỉ bố trí hoạt động được các máy bay trực thăng và máy bay cất hạ cánh thẳng đứng kiểu Yak-38M.

Hai đường băng được thiết kế hơi xéo so với boong tàu, với chiều dài là 160 và 180 mét. Phần boong tàu được mở rộng hơn với nguyên bản.

Để có thể sử dụng các máy bay chiến đấu cất cánh thông thường, toàn bộ hệ thống tên lửa chống hạm P-500, pháo hạm 130mm được tháo bỏ để nhường chỗ cho đường băng. Trên tàu sân bay lớp này, 2 máy bay không thể cất cánh cùng lúc, đây là một hạn chế lớn của các tàu sân bay của Nga.


Tàu sân bay Đô đốc Gorshkov sau khi được hoán cải và nâng cấp.


So với tàu sân bay Varyag thì tàu sân bay Đô đốc Gorshkov (hay INS Vikramaditya theo cách đặt tên của Ấn Độ) “mi nhon” hơn. Thông số cơ bản như sau: Chiều dài: 283m, rộng: 31m, mớn nước 8,2m, lượng giãn nước 45.000 tấn.

Khả năng mang máy bay của INS Vikramaditya khiêm tốn hơn Thi Lang, tàu sân bay này chỉ có thể mang 16 máy bay chiến đấu Mig-29K, tối đa là 16 chiếc trực thăng Ka-28 hoặc Ka-31, bằng một nửa so với tàu sân bay của Trung Quốc.

Hệ thống vũ khí trên tàu thiên về chức năng phòng thủ với 8 hệ thống phòng thủ tầm cực gần Kashtan.

Điểm mạnh của tàu sân bay INS Vikramaditya là cấu trúc thượng tầng không phải thay đổi quá nhiều. Hệ thống điện tử dựa trên hệ thống radar mảng pha đa chức năng, kết hợp với trực thăng chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Ka-31AEW.

Toàn bộ công việc hoán cải và nâng cấp được thực hiện bởi các chuyên gia của Nga, những người có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này.

Với tàu sân bay Varyag, toàn bộ công việc hoán cải và nâng cấp được thực hiện tại Trung Quốc. Toàn bộ cấu trúc thượng tầng của tàu phải thiết kế lại để phù hợp với một radar mảng pha đa chức năng sản xuất trong nước.


Tiêm kích trên hạm Mig-29K đã sẳn sàng hoạt động.


Nhiều ý kiến cho rằng, sẽ có sự khác biệt về chất lượng của hai tàu sân bay này.

Với tàu sân bay Varyag, hiện tại Trung Quốc chưa xác định rõ loại máy bay chiến đấu nào sẽ được trang bị trên tàu. Nguyên mẫu tiêm kích trên hạm nội địa J-15 đang trong giai đoạn phát triển, chắc chắn chưa thể triển khai.

Công tác đàm phán mua tiêm kích trên hạm Su-33 từ Nga đang gặp nhiều khó khăn. (>> xem thêm) Trong khi đó, Ấn Độ đã xác định rõ ràng MiG-29K sẽ là chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay của họ, và mọi việc đã sẵn sàng.


Tiêm kích trên hạm J-15 vẫn chỉ là mẫu thử nghiệm chưa sẳn sàng hoạt động.


Xét về công nghệ và khả năng không chiến, MiG-29K được đánh giá vượt trội so với Su-33, chính Không quân hải quân Nga đang dự định thay thế toàn bộ Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov bằng MiG-29K.

Kết luận, tàu sân bay Varyag hay Thi Lang của Trung Quốc có lợi thế về khả năng chuyên chở trong khi tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ lại có lợi thế về tiêm kích trên hạm.

“Kẻ tám lạng, người nữa cân”, sự xuất hiện của hai tàu sân bay này sẽ làm thay đổi đáng kể tình hình an ninh quốc phòng tại châu Á.


[BDV news]


Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

>> Arab Saudi tăng cường sức mạnh hải quân



Arab Saudi đang đặc biệt quan tâm đến các tàu chiến của Mỹ.

Mục đích chính của sự quan tâm này là nhằm tăng cường sức mạnh hải quân để chống lại sự lớn mạnh không ngừng trong thời gian gần đây của Hải quân Iran.

Các tàu chiến của Mỹ được Arab Saudi quan tâm là các tàu nổi, có khả năng chống lại “các mối đe doạ phi đối xứng” từ trên không và trên biển.

“Tham vọng” sở hữu các tàu chiến của Mỹ là vấn đề trọng tâm trong chương trình tăng cường sức mạnh Hải quân Arab Saudi giai đoạn 2, dự kiến được thực hiện trong vòng 10 năm, với mức chi phí lên tới 23 tỷ USD.

Dự án được khởi xướng từ khi kết thúc cuộc chiến tranh vùng Vịnh vào năm 1990-1991. Khi đó, đơn đặt hàng đầu tiên của Arab Saudi chỉ hạn chế ở số lượng 10 chiến hạm.



Arab Saudi có nhiều chương trình mua bán với Mỹ nhằm tăng cương sức mạnh quân sự.


Ngày 8/4, Hải quân Mỹ thông báo, Bộ Quốc phòng và Không quân Arab Saudi đã gửi đề xuất đến Washington yêu cầu Mỹ cung cấp cho quốc gia Trung Đông các tàu chiến, hệ thống phòng không tích hợp, trực thăng và các cơ sở hạ tầng bờ biển như sở chỉ huy bảo vệ bến cảng và các trung tâm huấn luyện. Giá trị hợp đồng dự kiến sẽ được công bố trong tháng tới.

Trong đề xuất của Riyadh không nhắc đến loại tàu cụ thể. Tuy nhiên, đã từ lâu Riyadh đã đặc biệt quan tâm đến các loại tàu bảo vệ bờ biển lớp LCS, có thể hoạt động trong điều kiện của các cuộc chiến tranh phi đối xứng.

Tàu loại này có pháo Mk 110 57mm, bãi đáp cất hạ cánh cho 2 máy bay trực thăng SH-60 Seahawk. Tài có thể tăng tốc đến 47 hải lý/h.


Al-Riyadh - chiến hạm chủ lực của Hải quân Arab Saudi


Mặc dù, tàu chiến có lượng choán nước trung bình của Mỹ không thể trang bị hệ thống Aegis, nhưng trong tương lai không loại trừ khả năng Lockheed Martin sẽ đóng các biến thể LCS tích hợp được hệ thống này.

Hiện nay, Aegis chỉ được trang bị cho các chiến hạm loại Nansen (Na Uy) và Bazan (Tây Ban Nha). Các chiến hạm này có lượng choán nước lần lượt là 5.200 tấn và 6.200 tấn, dùng để hoạt động tại các vùng nước sâu.

Theo giới chức Lầu Năm Góc, ngoài các tàu LCS, Mỹ có thể cung cấp cho Arab Saudi các chiến hạm mới, có thể tích hợp được hệ thống Aegis.

Hiện chưa rõ khoản tiền 67 tỷ USD chi cho việc mua vũ khí của Mỹ (hợp đồng ký năm 2010) có nằm trong ngân sách của chương trình giai đoạn 2 hay không?

Các điều kiện trong hợp đồng quy định, việc chuyển giao vũ khí sẽ được thực hiện trong vòng 15-20 năm, bao gồm các loại vũ khí như máy bay tiêm kích Boeing F-15S, xe tăng M1A2 do General Dynamics Land Systems sản xuất. Hợp đồng này được đánh giá là hợp đồng “khủng” nhất trong lịch sử bán vũ khí Hải quân của Mỹ.


Trước sự gia tăng sức mạnh quân sự của Iran, Arab Saudi đầu tư mạnh cho hải quân.


Hiện nay, Hải quân Arab Saudi gồm 13.500 binh sỹ. Quốc gia này có 2 hạm đội: Hạm đội lớn đồn trú tại Jubail trên bờ biển Vịnh Ba Tư, hạm đội nhỏ đồn trú tại Biển Đỏ với trụ sở chính ở Jeddah.

Nhiệm vụ chính của Hạm đội phía Tây (hạm đội lớn) là bảo đảm an ninh cho các phương tiện vận chuyển dầu đến bờ biển Vịnh Ba Tư, phía đông Arab Saudi.

Ngoài ra, hạm đội này còn có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng hải quân các nước láng giềng bảo đảm lưu thông tự do cho các tàu ở vịnh Hormuz, cửa ngõ vào Vịnh Ba Tư. Nếu Iran đóng cửa ngõ này thì thế giới sẽ mất đi 1/5 nguồn cung cấp dầu.

Trước đây, Arab Saudi tuyên bố dự định hiện đại hoá các đơn vị lính thuỷ đánh bộ và đặc nhiệm. Theo đó, Riyadh sở hữu 6-8 chiếc tàu ngầm trị giá từ 4-6 tỷ USD, nhưng kế hoạch này đã không được thực hiện. Tàu chủ lực của Hải quân Arab Saudi hiện nay là 3 chiến hạm Al-Riyadh do Pháp đóng, được trang bị tên lửa đối hạm MM-40 Exocet và 4 chiếm hạm tàng hình F3000 La Fayette (Madina) cũng do Pháp đóng.


[BDV news]


>> Mỹ mua 33.000 tên lửa JAGM



Lục quân, Hải quân và Lính thuỷ đánh bộ Mỹ dự định chi khoảng 5 tỷ USD để mua 33.000 tên lửa không đối đất JAGM (Joint Air-to-Ground Missile).

Tham gia thầu chế tạo các tên lửa này có Công ty Lockheed Martin và Tập đoàn Raytheon\Boeing của Mỹ.

Các nhà quân sự Mỹ dự định đưa tên lửa mới vào trang bị trong năm 2016. Tên lửa mới sẽ được tích hợp với hệ thống vũ khí của các máy bay trực thăng AH-64D Apache Longbow, MH-60R\S Seahawk, AH-1Z Viper, máy bay không người lái MC-1C Gray Eagle, máy bay tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet và F-35 Lightning II.

Giá hợp đồng chế tạo và thử nghiệm JAGM dự tính 7 tỷ USD. Chiều dài của JAGM là 1,8m, đường kính 17,8cm, trọng lượng 48,9kg.

Các tên lửa mới JAGM sẽ dùng để thay cho 3 loại tên lửa hiện có trong biên chế của Quân đội Mỹ, bao gồm tên lửa BGM-71 TOW, AGM-114 Hellfire và AGM-65 Maverick.

Dự kiến, việc thầu cung cấp tên lửa cho quân đội Mỹ sẽ được hoàn thành vào ngày 31/5/2011. Thông tin về công ty thắng thầu sẽ được công bố sau 2 tháng.



Tên lửa mới JAGM của quân đội Mỹ


Theo yêu cầu của giới quân sự Mỹ, JAGM cần phải đảm bảo tiêu diệt các mục tiêu mặt đất của đối phương ở cự ly không nhỏ hơn 28km.

Theo các dữ liệu của Raytheon, ưu điểm chính của biến thể tên lửa do công ty này chế tạo là đầu đạn không cần thiết bị làm mát, được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại.

Hệ thống dẫn đường này cho phép loại bỏ hệ thống làm mát phức tạp, giảm trọng lượng của tên lửa. Đồng thời, việc tích hợp các hệ thống vũ khí vào hệ thống vũ khí của trực thăng và máy bay tương đối đơn giản.


JAGM được tích hợp vào hệ thống vũ khí của trực thăng AH-64D Apache Longbow


Công ty Lockheed Martin khẳng định, trong biến thể JAGM của họ sử dụng đầu đạn dẫn hướng hồng ngoại và laser bán chủ động trên cơ sở đầu đạn tác chiến của các loại tên lửa AGM-114 Hellfire, AGM-114L Longbow Hellfire và FGM-148 Javelin. Theo số liệu của công ty, các hệ thống này cho phép nâng cao độ chính xác tiêu diệt mục tiêu của tên lửa.


[BDV news]


>> Kalinin K-7 - 'siêu pháo đài bay của Liên Xô



Ngành công nghiệp hàng không Liên Xô luôn đặt niềm tin vào những cỗ máy khổng lồ.

"Siêu pháo đài bay" Kalinin K-7 (đặt theo tên một lãnh tụ cách mạng Liên Xô) được chế tạo vào những năm 1930 là một minh chứng.

Người Nga vẫn đang giữ kỷ lục về máy bay lớn nhất thế giới hiện nay: người khổng lồ Antonov An-225 có chiều dài sải cánh lớn hơn cả Airbus A380.

Tuy nhiên, hai ngã khổng lồ của thế giới hiện đại vẫn thật nhỏ bé nếu so sánh với pháo đài bay Kalinin K-7 mà Liên Xô từng phát triển từ những năm 1930.



Mô hình tái hiện trên máy tính của Kalinin K-7.


Với sải cánh lên tới 132,5 m, K-7 là một gã khổng lồ ngay cả với những cỗ máy chuyên trở hành khách lớn nhất hiện nay như Boeing 747 (sải cánh dài 68,5 m).

Đây là mẫu máy bay không vận - ném bom hạng nặng mà Quân đội Liên Xô từng nghiên cứu thử nghiệm.

K-7 là máy bay không vận đa nhiệm chuyên chở người cho tới các máy bay quân sự. Điểm đặc biệt, hành khách và hàng hóa được bố trí tại hai cánh của máy bay.

Theo thiết kế, K-7 mang được 128 hành khách trên cánh của mình. Ngoài ra, thân máy bay còn có 16 phòng sang trọng dành cho khách hạng sang.


Boeing 747 chuyên trở tàu con thoi cũng "chưa là gì" so với kích cỡ của K-7.

Biến thể quân sự của K-7 được coi là một “pháo đài bay” ra đời sớm hơn B-17 của Mỹ tới 10 năm. Máy bay được trang bị 12 ụ súng, trong đó có những bộ phận tiếp đạn được điện khí hóa, công nghệ hiện đại vào thời gian đó.

Mang được 16 tấn bom, 112 lính dù và 8,5 tấn thiết bị nhảy dù, Kalinin K-7 là một cơn ác mộng cho bất cứ kẻ thù nào của Liên Xô vào những năm 1930.

Ngoài ra, nhiều tài liệu cho thấy sự tồn tại của biến thể K-7 nâng cấp, có kích thước lớn gấp 2,5 lần máy bay thử nghiệm ban đầu. Tuy nhiên, các còn tài liệu kỹ thuật không có các con số cụ thể.

Mẫu thử nghiệm của K-7 cất cánh thành công với trọng lượng chuyên chở là 38 tấn nhưng bị rơi vào năm 1933. Sau đó, Liên Xô không tiếp tục tiến hành chế tạo loại máy bay này.

Hình ảnh thật về mẫu thử nghiệm K-7:







Bản vẽ thiết kế của "siêu pháo đài bay" do Không quân Liên Xô chế tạo.


Mẫu hình K-7 dựng lại trên máy vi tính:















[BDV news]


>> Việt Nam - Trung Quốc bàn về biên giới lãnh thổ



Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Việt Nam Hồ Xuân Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Trung Quốc Trương Chí Quân hôm nay có cuộc gặp tại Hà Nội để trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và các vấn đề về biên giới lãnh thổ giữa hai nước.



Về biên giới trên đất liền, hai bên cho rằng tình hình khu vực biên giới ngày càng đi vào ổn định. Hai bên nhất trí cùng nhau nỗ lực sớm ký kết Hiệp định tàu thuyền tự do đi lại tại khu vực cửa sông Bắc Luân và Hiệp định hợp tác và khai thác tài nguyên du lịch khu vực thác Bản Giốc.



Việt Nam và Trung Quốc sẽ sớm ký hiệp định hợp tác và khai thác tài nguyên du lịch khu vực thác Bản Giốc. Ảnh: tapchicongsan.org.vn


Về vấn đề trên biển, hai bên đã trình bày rõ quan điểm của mỗi bên. Hai bên cho rằng việc triển khai thực hiện DOC có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Hai bên nhất trí sẽ sớm ký kết Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển và thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 để giải quyết bất đồng và các vấn đề nảy sinh liên quan đến vấn đề trên biển.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao nhằm tạo động lực mới cho quan hệ hai nước; tăng cường hơn nữa giao lưu giữa các cấp, các ngành và các địa phương.

Hai bên cũng nhất trí sớm hoàn thành Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc; đẩy đà tăng trưởng kim ngạch thương mại hai nước đi đôi với việc cần thực hiện các biện pháp từng bước cân bằng cán cân thương mại.


[BDV news]


>> Iran thử nghiệm tên lửa Sayyad-2


Iran đã thử nghiệm thành công tổ hợp tên lửa phòng không mới Sayyad-2.

Mục đích cuộc thử nghiệm này là nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của các hệ thống phòng thủ quốc gia trong việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân của nước này.

Các tên lửa của hệ thống là các tên lửa đất đối không, sẽ được đưa vào biên chế trong thời gian tới.




Tên lửa Sayyad-1 không chỉ tiêu diệt được các mục tiêu ở tầm trung và tầm thấp, mà còn có thể được sử dụng trong chiến tranh điện tử.

Tổ hợp tên lửa phòng không mới có độ chính xác tiêu diệt mục tiêu cao hơn, tầm bắn xa hơn và sức công phá cũng lớn hơn Sayyad-1.

Vào tháng 3/2011, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jaffari cho biết, Tehran bắt đầu sản xuất hàng loạt các tên lửa đối không mới.

Tháng trước đó, Tướng Mohammad Ali Jaffari cũng thông báo về việc nước này đưa vào trang bị các tên lửa đối hải mới có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 300km.

Theo Tướng Mohammad Ali Jaffari, phần lớn các mối đe doạ đối với Iran đều xuất phát từ hướng biển và trên không. Để phòng thủ, Iran chỉ còn cách phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng.

[BDV news

>> Nga hạ thủy chiến hạm Steregushchy thứ 3



Xưởng đóng tàu Severnaya Verf tại thành phố St. Petersburg đã hạ thủy một tàu hộ tống tàng hình dành cho hải quân Nga vào ngày 15/4.

Tàu Boiky là chiếc thứ ba thuộc lớp Steregushchy (Dự án 20380) đã được chế tạo. Mẫu tàu này được Phòng Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz của Nga thực hiện.

Tàu hộ tống tàng hình đầu tiên thuộc Dự án 20380 mang tên Steregushchy đã hoạt động trong biên chế hạm đội Baltic của Nga từ năm 2008. Dự kiến, chiếc thứ hai mang tên Soobrazitelny sẽ gia nhập Hải quân Nga vào năm 2011.

Tàu hộ tống thuộc Dự án 20380 có khả năng tiêu diệt tàu chiến, tàu ngầm và máy bay của địch, đồng thời thực hiện pháo kích hỗ trợ cho các nhiệm vụ đổ bộ.

Nhờ công nghệ tàng hình tàu có thể tăng khả năng hấp thụ sóng radar, giảm tín hiệu âm thanh, từ trường...



Tàu hộ tống Soobrazitelny sẽ tham gia biên chế hải quân Nga trong năm nay.

Dự kiến, Nga chế tạo 30 tàu thuộc lớp này để đảm bảo khả năng bảo vệ các vùng biển, các tuyến đường vận chuyển khí đốt và dầu mỏ, đặc biệt trên vùng biển Baltic và biển Đen.

Mỗi tàu hộ tống loại này có trọng tải choán nước là 2.000 tấn, tốc độ tối đa là 27 hải lý/giờ, và thủy thủ đoàn bao gồm 100 người.

Kho vũ khí của tàu bao gồm tên lửa chống tàu chiến SS-N-25 Switchblade, pháo 100 mm cùng hệ thống phòng không và chống ngầm.

[BDV news]


Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

>> Hạm đội 'xanh' của Mỹ



Quân đội nhiều nước đang gấp rút tìm kiếm nguồn năng lượng sạch thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Thế giới đã chứng kiến một vài thử nghiệm xe tăng chạy bằng xăng và điện của các nhà khoa học. Nhưng trong ngành hải quân, điều này chưa có tiền lệ cho đến khi Hải quân Mỹ công bố thế hệ mới của tàu tuần tiễu RCB sử dụng nhiên liệu chiết suất từ rong biển.

Đến nay, Mỹ đã hoàn tất nghiên cứu thế hệ tàu chiến ngụy trang không người lái thân thiện với môi trường. Lớp tàu Riverine Command Boat (RCB) có mục đích tuần tra trên các sông và đầm lầy.



RCB làm nhiệm vụ tuần tra trên sông và đầm lầy.


Sự khác biệt lớn nhất của thế hệ RCB mới ở việc sử dụng hỗn hợp dầu diesel và nhiên liệu chế xuất từ rong biển. Theo thông tin của hải quân Mỹ, RCB thế hệ mới có khả năng đạt đến tốc độ 40 hải lý/giờ

Đô đốc Philip Cullom – tham mưu trưởng về những vấn đề năng lượng, môi trường của hải quân Mỹ, cho biết: “Tàu chiến thế hệ mới đã được thử nghiệm tại căn cứ hải quân ở Norfolk vào ngày thứ năm. Ba động cơ công suất lớn cùng vận hành và đạt tốc độ lớn nhất theo đúng mong muốn.”

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng những nỗ lực của Hải quân Mỹ trong phát triển nhiên liệu xanh không chỉ vì mục đích môi trường. Theo tờ Ibtimes, với hơn 300.000 thùng dầu tiêu thụ mỗi ngày, chi phí dành cho nhiên liệu chiếm một số tiền lớn trong ngân sách của Hải quân Mỹ.


RCB rất mạnh mẽ dù sử dụng nhiên liệu xanh.


Hải quân Mỹ cũng đang tiến hành thử nghiệm nhiên liệu thay thế để sử dụng trên máy bay. Đầu năm nay, một chiếc F-18 Hornet đã bay bằng nhiên liệu hỗn hợp từ cây hoa trà và xăng.

Trong tương lai gần một hạm đội tàu sân bay tấn công với biệt danh “Hạm đội xanh vĩ đại” sẽ sử dụng toàn bộ năng lượng xanh và có thể bắt đầu phục vụ trong hải quân Mỹ vào năm 2016.

[BDV news]


>> Nga, NATO công bố quỹ trực thăng cho Afghanistan



NATO và Nga đã đạt được thỏa thuận thành lập một Quỹ Uỷ thác Bảo dưỡng Máy bay Trực thăng cho quân đội Afghanistan, các quan chức cho biết hôm 15/4 sau hai ngày diễn ra hội nghị ngoại trưởng NATO tại Berlin.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu trong một cuộc họp báo kín rằng các ngoại trưởng Nga và NATO đã công bố quỹ này trong cuộc họp Hội đồng Nga-NATO được tổ chức bên lề hội nghị NATO ở Berlin.

"Đây là tin tốt đẹp đối với Hội đồng Nga-NATO - chúng tôi đang cùng nhau giải quyết thách thức ổn định Afghanistan," ông nói. "Nhưng quan trọng nhất, đây là tin tốt đẹp đối với Afghanistan. Quân đội nước này sẽ được hưởng lợi từ các trang thiết bị có giá trị này để đảm bảo an ninh cho công dân Afghanistan."




Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Rasmussen nói với các ngoại trưởng rằng dự án lập quỹ này sẽ "huấn luyện, cung cấp phụ tùng và trang bị cho ba phi đội máy bay trực thăng của Afghanistan," đây là một thành quả thiết thực trong sự hợp tác Nga-NATO và có thể giúp mang lại hòa bình và ổn định tại đất nước Afghanistan bị chiến tranh tàn phá này.

Một số nguồn tin ngoại giao nói với Hãng thông tấn Đức DPA rằng Nga sẽ đóng góp 3,5 triệu USD cho quỹ mới đó, và Đức sẽ đóng góp 3 triệu USD. Thổ Nhĩ Kỳ, Luxembourg và Đan Mạch cũng hứa sẽ đóng góp một số tiền nhỏ. Ông Rasmussen không tiết lộ sự đóng góp cụ thể của các nước trong cuộc họp báo này.

Trước cuộc họp, có thông tin cho rằng quỹ tín thác này là để cung cấp và bảo dưỡng các máy bay trực thăng của Nga tại Afghanistan, và Nga sẽ nhận được 367,5 triệu USD từ hợp đồng cung cấp máy bay trực thăng.

Tuy nhiên, các quan chức đã không nói rõ vấn đề cung cấp sau cuộc họp hôm 15/4, và quỹ này dường như được giới hạn ở công việc bảo dưỡng và sửa chữa.

Ông Rasmussen cũng cho biết, NATO và Nga cũng đã thảo luận về một dự án hệ thống phòng thủ tên lửa chung, đã được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ủng hộ tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lisbon hồi năm ngoái.

"Chúng tôi đã có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về vấn đề này," Tổng thư ký NATO cho biết. "Đây là một công việc rõ ràng đầy thách thức, công việc mới để phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa chung."

"Tuy nhiên, chúng tôi đã không đạt được thỏa thuân về việc xây dựng hệ thống này như thế nào, nhưng đó là về mục tiêu chung, như sự bảo vệ hiệu quả nước Nga cũng như các nước NATO," ông cho biết thêm.

Nga vẫn tiếp tục yêu cầu đảm bảo pháp lý từ NATO rằng hệ thống tên lửa này sẽ không nhằm vào các mục tiêu chiến lược của Nga, trong khi đó liên minh này đã không chấp thuận. NATO hy vọng sẽ xây dựng hai hệ thống phòng thủ tên lửa riêng biệt - một hệ thống của NATO và một hệ thống của Nga có sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, trong khi Nga ủng hộ một hệ thống chung.

Nga và NATO đã nhất trí rằng các cuộc đàm phán về một hệ thống tên lửa cần tiếp tục được tổ chức và các bộ trưởng quốc phòng NATO và Nga sẽ tổ chức một cuộc họp khác vào tháng 6 tới, các quan chức cho biết.
[VITINFO news] 

>> Tiềm năng tác chiến của tàu ngầm Trung Quốc ra sao?



Hiện nay, Trung Quốc đang đứng đầu thế giới về số lượng tàu ngầm diesel-điện và đứng thứ ba thế giới (sau Mỹ và Nga) về tiềm năng tác chiến của lực lượng tàu ngầm.

Theo ước tính, trong biên chế của Hải quân Trung Quốc hiện nay đang có khoảng 75 chiếc tàu ngầm (tính cả những chiếc vừa hòan thành trong năm 2010), trong đó có:

5 chiếc tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo (1 chiếc lớp Hạ và 3-4 chiếc lớp Tấn); 8 chiếc tàu ngầm nguyên tử (4 chiếc lớp Hán và 3-4 chiếc lớp Thượng); 60 chiếc tàu ngầm diesel-điện (10 chiếc lớp Nguyên, 13 chiếc lớp Tống, 17 chiếc lớp Minh, 12 chiếc lớp “Kilo” và 8 chiếc lớp Romeo).




Ngoài ra, Hải quân Trung Quốc còn đang sở hữu 2 chiếc tàu ngầm lớp Golf và Vũ Hán để sử dụng cho mục đích thử nghiệm (thử các loại vũ khí tên lửa mới trước khi chính thức trang bị cho các lớp tàu ngầm khác trong biên chế hoặc trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt).

Tiềm năng tác chiến của lực lượng tàu ngầm Hải quân quân giải phóng nhân dân Trung Quốc được đánh giá theo tỷ lệ số vũ khí trang bị trên tàu ngầm so với tổng số vũ khí dự bị hiện có.

Cụ thể, lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc được trang bị 36 quả tên lửa đạn đạo chống ngầm (chiếm 3,3% nguồn dự trữ tên lửa hạt nhân chiến lược), 146 tên lửa đối hạm (chiếm 9,9% nguồn dự trữ tác chiến của loại tên lửa này trong Hải quân Trung Quốc), 1.182 ngư lôi (chiếm 82,4%) và 2.068 thủy lôi (chiếm 31,5% nguồn dữ trữ tác chiến của các loại vũ khí này trong Hải quân Trung Quốc).Trong biên chế thời chiến, lực lượng tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc được tổ chức và biên chế thành 6 cụm tàu tác chiến chia đều cho 3 Hạm đội: Hạm đội Đông Hải, Hạm đội Bắc Hải và Hạm đội Nam Hải.

Trong đó tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo được biên chế cho lực lượng hạt nhân chiến lược, các tàu ngầm đa nhiệm như tàu ngầm nguyên tử và tàu ngầm diesel-điện được biên chế cho lực lượng thông thường.

Trong biên chế thời bình, tất cả số tàu ngầm này đều được tổ chức và biên chế thành các cụm và lữ đoàn tàu ngầm, hoạt động theo sự chỉ đạo chung của Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Chỉ huy các Hạm đội.

Hạm đội Bắc Hải đảm nhiệm tác chiến ở khu vực Hoàng Hải và vịnh Bột Hải với biên chế tác chiến gồm: 2 đội tàu ngầm nguyên tử (1 chiếc tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo lớp Hạ, 2 chiếc lớp Tấn, 4 chiếc lớp Hán mang số hiệu từ 402 đến 405; 4 chiếc lớp Thượng đang triển khai tại căn cứ hải quân Syaopindao và Nanyang; 2 lữ đòan tàu ngầm diesel-điện (13 chiếc lớp Tống, Minh và Romeo) triển khai tại căn cứ hải quân Qingdao và Lushun. Ngoài ra, tại căn cứ hải quân Syaopindao hiện nay còn triển khai cả tàu ngầm thử nghiệm mang tên lửa đối hạm Vũ Hán mang số hiệu 351 và tàu ngầm mang tên lửa lớp Golf mang số hiệu 200.



Hạm đội Đông Hải đảm nhiệm tác chiến ở vùng biển phía Đông Trung Quốc, bao gồm cả eo biển Đài Loan với biên chế tác chiến gồm: 1 lữ đoàn tàu ngầm (4 chiếc tàu ngầm diesel-điện dự án 877/636, 6 chiếc lớp Tống, một vài chiếc dự án 636 EM và lớp Minh, lớp Romeo) triển khai tại căn cứ hải quân Sichugan.

Hạm đội này khi cần thiết cũng có thể sử dụng cả căn cứ hải quân ở Thượng Hải và Ninbo để bố trí và triển khai lực lượng tác chiến nhanh, kịp thời ngăn chặn mọi nguy cơ tiềm năng có thể xảy ra.

Hạm đội Nam Hải.
Đây là một trong những Hạm đội được Trung Quốc tập trung đầu tư nhiều kinh phí, vũ khí, trang thiết bị quân sự nhất bởi vì nó đảm nhiệm khu vực tác chiến trên biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và vịnh Tonkin (vịnh Bắc Bộ).

Theo đánh giá sơ bộ của ngành hải dương Trung Quốc, trữ lượng dầu khí dưới Biển Đông là hơn 50 tỷ tấn, chủ yếu nằm ở độ sâu từ 500 mét đến 2.000 mét. Gần đây, người ta tiếp tục phát hiện ở Biển Đông còn có một trữ lượng băng cháy (một loại năng lượng sạch cho tương lai) khổng lồ.

Bên cạnh đó, ngoài nguồn dầu mỏ tại khu vực Trung Á, tuyệt đại đa số dầu mỏ mà Trung Quốc nhập khẩu từ bên ngoài đều phải vận chuyển qua đường biển, trong đó có một phần rất lớn được vận chuyển qua Eo biển Malacca. Do vậy, bảo vệ lợi ích dầu mỏ nhập khẩu là một nhiệm vụ quan trọng đối với lực lượng hải quân Trung Quốc.

Ngoài ra, trong vấn đề chủ quyền biển đảo, Trung Quốc vẫn đang tranh chấp chủ quyền với hầu hết các nước có biển giáp với Trung Quốc. Khu vực biển Đông vẫn tồn tại những điểm nóng mâu thuẫn giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực.



Tại khu vực biển Hoa Đông, tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản về đảo Điếu Ngư đã không ít lần khiến quan hệ hai nước căng cẳng. Để giải quyết những vấn đề này, “chiến lược biển xanh" cùng với lực lượng hải quân hùng mạnh, đủ sức tác chiến tại vùng biển xa là mục tiêu Trung Quốc ráo riết theo đuổi.

Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, bên cạnh việc thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng “Hạm đội tác nghiệp biển sâu” Trung Quốc nhận thấy cần tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Nam Hải để bảo vệ vững chắc nguồn lợi ích kinh tế khổng lồ và vị trí địa-chiến lược ở khu vực này.

Hiện nay, trong biên chế tác chiến của Hạm đội Nam Hải gồm 1 chiến đoàn tàu ngầm (tàu ngầm diesel-điện lớp Tống, Minh, Romeo) và một vài chiếc tàu ngầm thuộc dự án 636EM triển khai tại căn cứ hải quân Lushun.

[VTC news]

>> Iran thử thành công tên lửa phòng không tự chế



Kênh truyền hình tiếng Anh Press TV của Iran đưa tin: Nước Cộng hoà Hồi giáo Iran đã bắn thử thành công hệ thống tên lửa phòng không mới nhất mang tên Sayyad-2 (Hunter II).

Hãng thông tấn Far hôm nay cho biết, hệ thống này đã được thử nghiệm gần đây và sẽ được trình làng trong tương lai gần.




Sayyad-2 là phiên bản nâng cấp của hệ thống Sayyad-1 với tầm phóng, khả năng phòng thủ và độ chính xác cao hơn.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Sayyad-1 gồm các tên lửa hai tầng, có thể nhắm tới tất cả các loại máy bay, trong đó có máy bay ném bom, ở độ cao từ trung bình đến mức cao. Nó cũng được trang bị một đầu đạn 200kg và đạt tốc độ 1.200m/giây.

Hệ thống tên lửa chống máy bay Sayyad-1 có thể được sử dụng trong tác chiến điện tử và chống lại các hệ thống radar RCS tầm thấp.

Trong những năm gần đây, Iran đã đạt những bước đột phá đáng kể trong lĩnh vực phòng thủ và đạt tới khả năng độc lập trong các hệ thống và trang thiết bị quân sự quan trọng.

Tháng 01/2011, Bộ Quốc phòng Iran đã bàn giao hệ thống tên lửa hành trình hải quân mới cho hải quân nước này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của quốc gia.

Iran cũng đã trình làng phương tiện bay không người lái (UAV) tầm xa nội địa Karrar trong năm 2010. Truyền thông Iran quảng bá rằng mẫu UAV này có thể bay sâu vào trong lãnh thổ đối phương với vận tốc lên tới 900km/h và ném bom các mục tiêu quan trọng. Nó cũng có khả năng mang theo 4 tên lửa hành trình để phục vụ các mục đích khác nhau. Tầm hoạt động của mẫu UAV này được thông báo là khoảng 1.000km.

Iran cũng đã bắt đầu sản xuất hai UAV nội địa khác có khả năng ném bom và do thám.

Iran nhiều lần quả quyết rằng sức mạnh quân sự của họ không đe doạ tới các quốc gia khác, và khẳng định học thuyết phòng thủ của Iran dựa trên sự răn đe.
[VITINFO news] 

>> 'Của hiếm' trong không quân các cường quốc



Dù "lỗi mốt", nhưng máy bay cánh quạt vẫn có mặt trong biên chế nhiều cường quốc quân sự và trở thành "của hiếm" trong lực lượng không quân các nước này.

Trong hai cuộc đại chiến thế giới lần thứ nhất (1914 – 1918) và lần thứ hai (1939 – 1945), hàng nghìn máy bay chiến đấu, ném bom động cơ cánh quạt đã tung hoành trên khắp thế giới.



Đội bay P-51 Mustang tung hoành trên khắp bầu trời Châu Âu trong thế chiến lần thứ hai.


Tuy nhiên, kể từ sau đại chiến lần hai, máy bay phản lực đã xuất hiện soán ngôi của máy bay cánh quạt. Dần dần, những máy bay chiến đấu sử dụng động cơ cánh quạt bị loại ra khỏi thành phần trang bị các quốc gia trên thế giới.

Đến ngày nay, việc tìm ra kiểu máy bay cánh quạt chiến đấu thực sự gần như “mò kim đáy bể”. Tuy nhiên, còn một số loại máy bay chiến đấu cánh quạt còn hoạt động đến tận ngày nay. Thực sự bất ngờ khi nó lại được tìm ra trong thành phần trang bị của các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới như: Mĩ, Nga và Brazil.

Sau đây là ba loại máy bay chiến đấu cánh quạt hiện đại:

Máy bay chiến đấu cánh quạt AT – 6B (Mĩ)
Máy bay chiến đấu cánh quạt AT – 6B do hãng Hawker Beechcraft (Mĩ) phát triển dựa trên máy bay huấn luyện T – 6


Máy bay tấn công hạng nhẹ AT-6B..


AT – 6B được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ như: hỗ trợ tấn công tầm ngắn, tìm kiếm và cứu nạn trong chiến đấu, trinh thám và huấn luyện chiến đấu.

Dù là máy bay cánh quạt nhưng các thiết bị điện tử trang bị trên AT – 6B không hề thua kém so với máy bay chiến đấu phản lực hiện đại trên thế giới. Buồng lái được bọc giáp bảo vệ, phi công được lắp đặt màn hình hiển thị ngang tầm mắt (HUD); Ba màn hình tinh thể lỏng đa năng (MFD) hiển thị các thông số kĩ thuật bay trợ giúp phi công; Hệ thống cảnh báo cho phi công về tình trạng máy bay (liên quan tới động cơ, cánh máy bay, cánh quạt…) và đặc biệt là hệ thống đối phó trả đũa điện tử thường thấy trên các chiến đấu cơ phản lực hiện đại.


AT-6B có thể coi là máy bay đa nhiệm vụ được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại.


Vũ khí của AT – 6B mang trên 6 giá treo ở cánh máy bay bao gồm: súng máy, tên lửa không đối không AIM – 9, tên lửa không đối đất AGM – 65, bom dẫn đường Pageway, bom đường kính nhỏ và rocket.

Máy bay trang bị động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney Canada PT6A – 68 cho phép nó đạt tầm bay hơn 1.600km.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu – 95 (Nga) Tu – 95 là loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa sử dụng động cơ cánh quạt duy nhất còn hoạt động trên thế giới.

Ra đời từ những năm 1950, Tu – 95 có hơn 50 năm hoạt động liên tục trong đơn vị máy bay ném bom chiến lược của không quân Liên Xô và ngày nay là không quân Liên bang Nga.


Tu-95 do phòng thiết kế Tupolev nghiên cứu phát triển từ những năm 1950.


Kíp lái của Tu-95 gồm 7 thành viên. Máy bay được trang bị các thiết bị điện tử như ra đa thời tiết, ra đa điều khiển hỏa lực pháo (ở đuôi Tu – 95 được bố trí tháp pháo hai nòng cỡ 23mm), ra đa định vị và ném bom Obzor, ra đa ống kính đồng bộ và hệ thống cảnh báo sớm chống tên lửa Mak – UT IR.

Máy bay chiến lược tầm xa Tu – 95MS (phiên bản sử dụng rộng rãi) có khả năng mang 15 tấn vũ khí bao gồm: 6 tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn hạt nhân Kh – 55 (tầm bắn 3.000 km) hoặc lựa chọn mang 14 tên lửa không đối hạm Kh – SD (tầm bắn 600 km) hoặc tám tên lửa hành trình chứa trong ống phóng Kh – 101 (tầm bắn 3.000 km).

Tất cả các tên lửa cũng tương tự như Tu – 160 đều lắp trên các máy phóng quay chứa trong khoang bom.


Tu-95 trang bị bốn động cơ tuốc bin cánh quạt cực khỏe đưa cả chiếc máy bay lên bầu trời cùng 15 tấn vũ khí.



Máy bay tiếp dầu IL-78 chuẩn bị tiếp liệu cho Tu-95.


Tu – 95 trang bị bốn động cơ tuốc bin cánh quạt cực khỏe Samara Kuznetsov NK – 12MP cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 650 km/giờ, trần bay 13.000 mét, bán kính chiến đấu 6.400 km hoặc 8.200 km nếu được tiếp nhiên liệu trên không.

Máy bay chiến đấu cánh quạt hạng nhẹ EMB – 314 (Brazil)

Máy bay chiến đấu cánh quạt hạng nhẹ EMB – 314 được hãng Embrear (Brazil) phát triển và chế tạo.

EMB – 314 là phiên bản nâng cấp từ máy bay huấn luyện EMB – 312 với khả năng đạt tốc độ lớn hơn và trần bay cao hơn.


Máy bay chiến đấu cánh quạt Embrear EMB-314.


EMB – 314 là máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi, buồng lái được bọc giáp. Máy bay trang bị hệ thống điện tử do hãng Elbit System (Israel) cung cấp, gồm: màn hình HUD, hai màn hình màu tinh thể lỏng (MFD), máy tính đa nhiệm tiên tiến, hệ thống định vị GPS, hệ thống tấn công và định vị quán tính la de.

Ngoài khả năng thực hiện nhiệm vụ ban ngày, EMB – 314 cũng có khả năng tác chiến ban đêm nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị kính ngắm ảnh nhiệt.


EMB-314 vũ trang tên lửa và bom hoặc súng máy.


Vũ khí của EMB – 314 mang trên năm giá treo trên cánh và thân (tổng trọng lượng vũ khí khoảng 1.500 kg), bao gồm: hai súng máy 12,7mm (tốc độ bắn 1.100 viên/phút); tên lửa không đối không tầm ngắn AIM – 9 hoặc MAA – 1; tên lửa không đối đất; bom không điều khiển và rocket.

Máy bay trang bị một động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A – 68A cho phép EMB – 314 đạt tốc độ tối đa 560 km/giờ, trần bay 10.000 mét và tầm bay 1.500 km/giờ.

[BDV news]


Copyright 2012 Tin Tức Quân Sự - Blog tin tức Quân Sự Việt Nam
 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang